Home CoachDD รุ่นพี่!! รีวิว คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

รุ่นพี่!! รีวิว คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

0
620

สำหรับน้องๆ ที่ยังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเองและยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเรียนคณะอะไรดี โดยเฉพาะน้องๆ สายวิทย์ที่ลังเลอยู่ว่าจะเปลี่ยนแนวไปเลือกเรียนคณะสายศิลป์ได้หรือเปล่า วันนี้พี่มีประสบการณ์จริงจากพี่เจจี้เด็กสายวิทย์ฯ ที่ตัดสินใจสอบเข้าบัญชีมาฝาก ซึ่งพี่เจจี้สอบติดในคณะและมหาวิทยาลัยยอดฮิตของน้องๆ สายบัญชีนั่นก็คือ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ นั่นเอง แล้วคณะนี้ต้องเรียนอะไรบ้าง น้องๆ ที่ไม่เก่งเลขจะเรียนบัญชีได้ไหม ไปติดตามจากพี่เจจี้ได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อ เจจี้ นะคะ ณิชกมล กิตติวรรณศักดิ์ จบการศึกษาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เอกการบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯในความคิดของพี่เจจี้

ถ้าเป็นภาพรวมกว้างๆ ก่อนก็ต้องบอกว่า คณะบัญชีจุฬา เป็นคณะที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของจุฬาเลย คณะกว้างขวาง มี facilities สิ่งอำนวยความสะดวกที่เริ่ดมากๆ! ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด, Student lounge, Black box (Theater), Financial lab เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของนิสิตสุดๆ มีผู้คนหลากหลาย มีกิจกรรมที่น่าสนใจให้เข้าร่วมเยอะมากๆ พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ และอาจารย์น่ารักและเก่งจริงๆ สังคมแบบช่วยเหลือกัน ส่งเสริมกัน ดีกว่าที่เคยจินตนาการไว้สุดๆ เลยค่ะ 

คราวนี้เราลองมาดูหลักสูตรของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีกันบ้าง?

สำหรับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายๆ คนเรียกสั้นๆ ว่า คณะบัญชี แต่ความจริงมีสาขาอื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ อย่างเจจี้เรียนเป็นหลักสูตรบัญชี-บัญชี ซึ่งหลักสูตรทั้งหมดในคณะบัญชีจุฬา แบ่งคร่าวๆ ได้ดังนี้ค่ะ

  • บัญชี เรียนเป็นสายบัญชีโดยตรงเลย
  • บริหาร มีสาขา การตลาด, การเงิน, ผู้ประกอบการ, MIS (เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ) และ Logistics ให้เลือกได้ตอนปี 2 ค่ะ
  • สถิติ มีสาขา ประกันภัย, IT แล้วก็สถิติค่ะ อันนี้เลือกตั้งแต่สอบเข้าเลย
  • นานาชาติ (เรียนเป็นภาษาอังกฤษล้วน) มี สาขาบัญชี, การเงิน, การตลาด และธุรกิจระหว่างประเทศ 

จุดเด่นของหลักสูตรที่นี่แตกต่างหรือโดดเด่นจากที่อื่นยังไงบ้างคะ?

จุดเด่นของหลักสูตรที่คณะบัญชีจุฬาฯ จะเป็นเรื่องของการประยุกต์เอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับธุรกิจค่ะ ที่จุฬาจะมีสอนวิชา Accounting Information System , วิชาการจัดการ Database หรือแม้แต่ โปรแกรม SAP ซึ่งมีประโยชน์ในโลกการทำงานมากๆ ในอนาคต เป็นการปูพื้นฐานให้พร้อมกับการทำงานจริงมากๆ เจจี้เรียนจบมาแล้วรู้สึกโชคดีมากที่เราได้มีสกิลพวกนี้ ในขณะที่เพื่อนหลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้เรียนตรงนี้มาก่อน

จากเด็กสายวิทย์ที่เกือบจะเลือกเรียนหมอจนมาเป็นเด็กบัญชี จุฬาฯ

พี่เจจี้ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

ถ้าถามว่าทำไมเจจี้เลือกเรียนบัญชี-จุฬา ต้องบอกว่า เรื่องราวยาวมากๆ เลยค่ะ 555 ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว ตามไปอ่านได้เลยค่ะ 5555 >>>

เจจี้เรียนม.ปลายในสายวิทยาศาสตร์-คุณภาพชีวิต โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาค่ะ ม.ต้นก็เรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เรียกได้ว่าคลุกคลีกับวิทยาศาสตร์แล้วก็แนวคิดการเป็นหมอมาตลอด แต่พอม.4 ได้ไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศปานามากับโครงการ AFS ได้ไปเห็นชีวิตของพี่สาวเพื่อนที่เป็นนักเรียนแพทย์จริงๆ แล้วได้คุยกับเขา ได้เห็นชีวิตเขา เรา realized เลยว่า นี่ไม่ใช่ชีวิตแบบที่เราต้องการ ยิ่งพอกลับมาเรียนที่เตรียมอุดม สายวิทย์-คุณ (ชื่อย่อ) ที่มีพาพวกเราไปเยี่ยมชมการเรียนในคณะแพทย์ จุฬาฯ ซึ่งเราก็สนุกและตื่นเต้นกับการได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ในโรงพยาบาลนะคะ แต่ลึกๆ คือรู้ตัวเลยว่า นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากโตไปแล้วทำเป็นอาชีพ ก็เลยตัดสินใจได้เลยว่าไม่เรียนหมอแน่ๆ แต่ก็ยังชอบการเรียนวิชาชีววิทยากับคณิตศาสตร์อยู่ ก็ enjoy กับการเรียนในสายวิทย์ควบคู่กับการทำกิจกรรมในโรงเรียนมาเรื่อยๆ จนถึงช่วงสอบเข้ามหาลัยค่ะ

ตอนนั้นเจจี้ลังเลระหว่างบัญชี บริหาร แล้วก็นิติ คุยกับคนอื่นและอ่านหาข้อมูลเยอะมากๆ จนสุดท้ายเลือกบัญชีเพราะว่า เราสนใจในตัวเลข การคิดคำนวณ แล้วก็จากข้อมูลที่ได้ ณ ตอนนั้นเข้าใจว่าสายอาชีพบัญชีดูมีความมั่นคง เส้นทางอาชีพชัดเจน มีใบประกอบวิชาชีพ แล้วก็เรื่องธุรกิจ เรื่องการเงินเป็นสิ่งที่โลกนี้ต้องการอยู่วันยังค่ำ ก็เลยตัดสินใจเรียนบัญชีค่ะ ซึ่งก็คิดว่าตัดสินใจไม่ผิดเลย

ส่วนทำไมต้องเป็นจุฬาฯ เพราะว่าเจจี้ชอบบรรยากาศในมหาลัย กิจกรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อน สังคม ได้ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียหลายๆ ข้อที่เข้ากับตัวเราแล้ว เราเหมาะกับจุฬามากกว่า ก็เลยเลือกเรียนที่จุฬาฯ ค่ะ

ถ้าเตรียมตัวดี รู้จักจุดอ่อน จุดแข็งของตัวเอง ก็มีโอกาสสอบติด

เจจี้คิดว่าการสอบเข้าบัญชี จุฬาฯ ยากค่ะ 55555 แต่ไม่ได้ยากจนเกินไป คือ โอเคบัญชีจุฬาก็เป็นตัวเลือกสำหรับนักเรียนม.ปลายหลายๆ คนจากทั่วประเทศ แต่สุดท้ายแล้วถ้าเราตั้งใจฝึกฝนทำข้อสอบ คะแนนที่ออกมาก็ไม่ได้เกินความสามารถของน้องหลายๆ คนเลย ทั้งวิชาเลขและภาษาอังกฤษ สำคัญคือ เราต้องรู้จุดอ่อน-จุดแข็งของตัวเองค่ะ เจจี้ไม่ถนัดเลข(แต่ชอบนะ งงมั้ย5555) แต่ถนัดภาษาอังกฤษ กับ GAT เชื่อมโยง(ข้อสอบในสมัยเจจี้) มากกว่า ก็ได้คะแนนจัดเต็มในส่วนนั้น ส่วนวิชาเลขที่เป็น PAT1 เจจี้ก็ไม่ได้คะแนนสูงมาก แต่ก็ติดมาได้ค่ะ เพราะฉะนั้นความตั้งใจ การเตรียมตัวแบบมีแผนการที่ดีจากการรู้จักความถนัดของตัวเองสำคัญมากๆ

วิชาอะไรบ้างที่สำคัญต่อการเรียนบัญชี?

วิชาที่สำคัญมากๆ ก็คือ คณิตศาสตร์ บัญชี เศรษฐศาสตร์&กฏหมาย และภาษาอังกฤษ ค่ะ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับวิชาที่จะได้เรียนในคณะบัญชีต่อไปมากๆ แต่อย่างเจจี้เรียนสายวิทย์มาก็ไม่ได้เจาะลึกวิชาพวกนี้มาตั้งแต่ม.ปลาย ก็ได้มาเริ่มเรียนที่มหาลัยค่ะ ทุกคนเริ่มใหม่กันได้ ส่วนที่สำคัญสุดคิดว่าเป็นคณิตศาสตร์ รู้จักการคิดเลขพื้นฐาน แคลคูลัส เพราะตอนปี 1 มีวิชาแคลคูลัสที่ควรมีพื้นฐานที่ดีมาก่อน แล้วก็ภาษาอังกฤษที่จะมีในเอกสารการสอนของอาจารย์ ถึงแม้ว่าจะเรียนภาคไทยก็ตามค่ะ

เฟรชชี่ปี 1 บัญชีจุฬา เรียนอะไรบ้าง?

ขอขายของค่ะ 5555 เจจี้เคยมีทำคลิป Youtube ไว้เกี่ยวกับวิชาเรียนในปี 1 บัญชีจุฬา ละเอียดมากก ลองเข้าไปฟังกันได้เลย  ถ้าสงสัยอะไรก็มาคุยกันเพิ่มเติมได้ค่ะ

คุณสมบัติสำคัญของเด็กบัญชีคือต้องอยู่กับตัวเลขได้

คิดว่าคุณสมบัติที่ทุกๆ คนที่เรียนคณะบัญชีต้องมีเหมือนๆ กันก็คงจะเป็น ความที่อยู่กับตัวเลขได้ (Comfortability with Numbers) มั๊งคะ 555 เพราะไม่ว่าเราจะเรียนสาขาไหนเราต้องได้ใช้ตัวเลขเสมอ คณะเราเป็นคณะธุรกิจ ตามชื่อเลย Chulalongkorn Business School ต้องมีการคิดหรืออ่านเลขพวกนี้ตลอด รายได้ ค่าใช้จ่าย กำไร ขาดทุน ส่วนลักษณะนิสัย เจจี้ว่าทุกๆ คน เป็นตัวของตัวเองที่แตกต่างกันได้หมดเลยค่ะ

ถ้าไม่เก่งเลขจะเรียนบัญชีได้ไหม

ตอบเลยว่า เรียนได้ค่ะ!!! 5555 เจจี้ไม่ใช่คนเก่งเลข แต่ก็จบบัญชีมาได้ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เพราะฉะนั้น น้องๆ ไม่ต้องกลัวเลย การเรียนบัญชีเนี่ย อยู่กับตัวเลขเยอะก็จริง แต่การคิดคำนวณจะไม่ได้ซับซ้อนมาก บวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน เปอร์เซ็นต์ simple เลยย มีแค่ตัวแคลคูลัสตอนปี1 เท่านั้นที่อาจจะยากหน่อย แต่พอหมดไปแล้วก็ไม่มีเลขยากแล้วค่ะ

เรียนจบบัญชีทำงานอะไรได้บ้าง?

พี่เจจี้  คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

เรียนจบคณะนี้ สามารถไปทำงานได้หลากหลายตามที่เกี่ยวกับสาขาวิชาได้เลยค่ะ ถ้าเป็นสายบัญชี ก็จะสามารถไปเป็นนักบัญชี ผู้ตรวจสอบบัญชี (Auditor) ที่ปรึกษาด้านบัญชี ที่ปรึกษาด้านระบบบัญชี ที่ปรึกษาทางด้านกลยุทธ์ ธุรกิจ และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนเจจี้ปัจจุบันได้ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชี และที่ปรึกษาด้านระบบบัญชีค่ะ

อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนบัญชี จุฬา หน่อยค่ะ

ถึงน้องๆ ที่อยากเรียนบัญชีจุฬานะคะ พี่ขอเป็นกำลังใจให้ ขอให้น้องๆ ทุกคนตั้งใจให้เต็มที่ วาดภาพจุดหมายปลายทางของเราให้ชัด ในวันที่เราได้เรียนในที่ที่เราอยากไปเรียน ได้ทำงานที่เราฝันไว้ ถ้าวันไหนเหนื่อย ท้อ ก็พักผ่อนตามสมควร แต่ให้นึกถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้  แรงฮึดมันจะมาเอง!! แล้วความเหนื่อย ความตั้งใจของเรามันจะคุ้มค่ามากๆ เมื่อถึงวันที่เราได้สิ่งนั้นมา ถ้าอยากคุยกัน ก็มาปรึกษากันได้ทุกเมื่อเลยค่ะ ยินดีมากๆ และขอเป็นหนึ่งคนที่เชื่อมั่นในตัวของน้องๆ นะคะ ถ้าเราตั้งใจกับอะไรจริงๆ สิ่งนั้นมันจะเป็นของเราค่ะ สู้ๆ!!


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว พี่เชื่อว่าสำหรับน้องๆ ที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะเลือกเรียน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดีหรือเปล่า ตอนนี้น้องๆ คงจะได้คำตอบในใจแล้ว หรือถ้าน้องยังไม่มั่นใจและยังลังเลอยู่ และอยากรู้เรื่องราวการเรียนของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีให้ลึกมากไปกว่านี้ มาถาม-ตอบตัวต่อตัวผ่านวิดีโอคอลกับพี่เจจี้ได้เลย โดยน้องๆ สามารถจองคิวขอคำปรึกษาพี่เจจี้ได้ที่นี่ หรือค้นหาพี่คนอื่น ๆ ได้เลยที่ www.coachdd.app 

www.coachdd.app เว็บไซต์วิดีโอคอลปรึกษารุ่นพี่เรื่องเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย อยู่ที่ไหนก็คุยได้ ใช้เพียงมือถือ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต น้องๆ สามารถถามคำถามได้ไม่อั้น ได้คำตอบชัดเจน เจาะลึกแบบเรียลไทม์ และที่สำคัญสามารถเลือกรุ่นพี่ที่สนใจ เลือกเวลาที่สะดวก และเลือกแพ็กเกจที่ต้องการได้เลย