Homeสอวน.8 เทคนิคพิชิตค่าย สอวน. #อยากเป็นเด็กค่ายต้องอ่าน

8 เทคนิคพิชิตค่าย สอวน. #อยากเป็นเด็กค่ายต้องอ่าน

สวัสดีค่ะน้องๆ Dek-D School ทุกคน ตอนนี้ก็กำลังเข้าสู่ช่วงเตรียมสอบ สอวน. กันแล้วนะคะ มีน้องๆ คนไหนที่กำลังเตรียมสอบ สอวน. อยู่หรือหรือเปล่าเอ่ย? หากน้องๆ อยากสอบติดค่ายแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเตรียมสอบยังไงดี หรือไม่แน่ใจว่าแนวทางที่เตรียมมานั้นมาถูกทางหรือไม่ วันนี้พี่น้ำได้รวบรวม 8 เทคนิคที่รับรองว่าหากน้องๆ นำไปทำตามได้ โอกาสการก้าวไปเป็นเด็กค่ายก็ไม่ไกลเกินฝันเลยล่ะค่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลยค่า

1. เลือกสอบในวิชาที่ชอบและถนัด

ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยนะคะเพราะอย่างที่เรารู้กันว่าการสอบ สอวน. จะจัดสอบเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น และจะจัดสอบเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้าและช่วงบ่าย อย่างในปี 62 วิชาชีววิทยา คณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์ จะจัดสอบในช่วงเช้า ส่วนวิชาเคมี ฟิสิกส์ และคอมพิวเตอร์ จะจัดสอบในช่วงบ่าย ซึ่งการจัดสอบแบบนี้จะทำให้น้องๆ สามารถเลือกสอบได้ 2 วิชาในวิชาที่ช่วงเวลาสอบไม่ตรงกัน สำหรับน้องๆ ที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าเอ๊ะ! เราชอบวิชาอะไร และจะเลือกสอบวิชาอะไรดี? ก็เลยอาจตัดสินใจสมัครสอบไปเลย 2 วิชา แต่จริงๆ แล้วพี่น้ำแนะนำว่าน้องๆ ควรเลือกในสอบวิชาที่ชอบและถนัดเพียงวิชาเดียวเท่านั้นค่ะ เพื่อที่น้องๆ จะได้เตรียมตัวและโฟกัสการสอบได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

2. ศึกษาข้อมูลของค่าย สอวน. ก่อนลงสนาม

เพื่อไม่ให้พลาดในการเข้าไปเป็นเด็กค่าย ลำดับต่อมาน้องๆ ก็ต้องศึกษาข้อมูลในการสอบ เริ่มตั้งแต่วันและเวลาที่เปิดรับสมัคร เบื้องต้นน้องๆ จะต้องตรวจสอบว่าน้องเรียนอยู่ระดับชั้นไหน สามารถสอบวิชาอะไรได้บ้าง เมื่อเลือกวิชาที่สอบได้แล้วคราวนี้ก็ต้องมาดูต่อว่าน้องกำลังเรียนอยู่ที่จังหวัดอะไร และจังหวัดที่เรียนอยู่นั้นระบุว่าศูนย์สอบคือที่ไหน? อย่าลืมว่ารายละเอียดเหล่านี้สำคัญมากๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเข้าไปดูเงื่อนไขของแต่ละสนามสอบอย่างละเอียดด้วยนะคะ เพราะว่าแต่ละสนามจะมีเงื่อนไขการรับสมัครที่แตกต่างกันไปอีก เมื่อน้องๆ สมัครสอบเรียบร้อย คราวนี้ก็เป็นขั้นตอนของการเตรียมตัวสอบ ซึ่งการสอบ สอวน. พี่น้ำแอบกระซิบเคล็ดลับให้นิดนึงนะคะว่า หากน้องๆ จะเลือกสอบวิชาไหน น้องๆ ไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหาทุกบท เพราะทาง สอวน. ได้กำหนดเนื้อหาที่จะออกสอบอย่างชัดเจนไว้แล้ว สามารถดูเนื้อหาการสอบคัดเลือกเข้าค่าย 1 โอลิมปิกวิชาการ ได้ที่นี่เลยค่ะ

  • แนวข้อสอบ สวอน. ปี 62 จัดเต็มครบทุกวิชา คลิกที่นี่
  • เจาะแนวข้อสอบ สอวน. คณิต ปี 62 ออกสอบเรื่องอะไรบ้างมาดูกัน! คลิกที่นี่
  • เก็งข้อสอบ สอวน. ฟิสิกส์ ปี 62 เรื่องไหนออกสอบบ้างมาดูกัน! คลิกที่นี่
  • แจกแนวข้อสอบ สอวน. เคมี ปี 62 จัดเต็มครบทุกบทย่อยที่ออกสอบ! คลิกที่นี่

3. อ่านรีวิวการเตรียมตัวสอบจากรุ่นพี่

การได้อ่านประสบการณ์จริงๆ จากรุ่นพี่ที่สอบ สอวน. ติดมาแล้วในปีก่อนๆ จะเป็นทั้งต้นแบบและแรงบันดาลใจชั้นดีให้กับน้องๆ ในการเดินรอยตามรุ่นพี่ได้ พี่น้ำเชื่อเหลือเกินค่ะว่าข้อมูลที่รุ่นพี่ถ่ายทอดนั้นจะเป็นแนวทางให้น้องๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนการสอบในรูปแบบของตัวเองได้ และไม่แน่นะคะ บางทีน้องๆ ก็อาจจะเดินตามรอยรุ่นพี่ก้าวไปเป็นเด็กค่ายได้สำเร็จ ซึ่งพี่น้ำก็ได้รวบรวมรีวิวจากรุ่นพี่เด็กค่าย สอวน. มาให้น้องๆ แล้ว ที่นี่เลย

  • เตรียมตัวอย่างไร ให้สอบติดค่าย 2 สอวน. คณิต จากเด็กค่ายตัวจริง คลิกที่นี่
  • เผยเทคนิค พิชิตเหรียญทองแดงเคมี โอลิมปิก ตั้งแต่ม.ต้น คลิกที่นี่
  • เทคนิค สอบผ่านค่าย 2 สอวน. ฟิสิกส์ ในการสอบครั้งแรก ด้วยการเตรียมตัวเพียง 1 เดือน!!! คลิกที่นี่
  • เตรียมตัวเป็นแชมป์คณิตฯ โอลิมปิคโลก ตั้งแต่ม.3 คลิกที่นี่
  • ม.2 ก็ผ่านค่าย 2 สอวน. คณิต ได้ คลิกที่นี่
  • รีวิวเข้าค่าย สอวน. ดาราศาสตร์ถึงระดับชาติ คลิกที่นี่
  • แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ค่าย สอวน. กับคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใน รร. และต่อยอดถึงอนาคตได้! คลิกที่นี่

4. เพิ่มความรู้ที่เหนือกว่าจากหนังสือแนะนำ และ Textbook จากต่างประเทศ

เมื่อพูดถึงการสอบการอ่านหนังสือก็ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ อยู่นะคะ แต่หากจะสอบ สอวน. นั้น อย่างแรกเลยพี่น้ำอยากจะให้น้องๆ ไปลองค้นหาหนังสือในตำนานที่รุ่นพี่เด็กค่ายโอลิมปิกแนะนำให้อ่านก่อน แต่พี่น้ำขอแนะนำเพิ่มเติมว่า เนื้อหาในหนังสือภาษาไทยอาจจะไม่เพียงพอในการสอบ น้องๆ อาจจำเป็นต้องหา Textbook จากต่างประเทศมาอ่านควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้น้องๆ ได้มีความรู้ด้านนั้นๆ อย่างลึกซึ้งและรอบด้านมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ สำหรับหนังสือในตำนานที่เด็ก สอวน. ต้องอ่านมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

  • แนะนำหนังสือเตรียมพิชิตเหรียญโอลิมปิกวิชาการ สำหรับเด็กค่าย (จากรุ่นพี่ผู้แทนเคมีโอลิมปิกโลก) คลิกที่นี่
  • การเตรียมตัว+แนวข้อสอบ สอวน. ชีวะ เตรียมตัวยังไงให้สอบติด คลิกที่นี่
  • รีวิว กว่าจะมาเป็นเด็ก สอวน. ชีวะ คลิกที่นี่
  • รีวิวข้อสอบ สอวน. 60 ชีววิทยา การเตรียมตัว และหนังสือที่อ่าน ค่าย 1 คลิกที่นี่

5. ฝึกทำโจทย์เก่าบ่อยๆ

ข้อนี้สำคัญมากๆ อีกข้อหนึ่งนะคะ เพราะเคล็ด(ไม่)ลับจากเด็กค่าย สอวน. ก็คือการฝึกทำโจทย์เยอะๆ นี่แหละค่ะ ซึ่งโจทย์ที่รุ่นพี่เด็กค่ายแนะนำส่วนใหญ่ก็จะเน้นเป็นโจทย์แนวข้อสอบ สอวน. ค่าย 1 ค่าย 2 ปีเก่าๆ และข้อสอบรวมโจทย์ต่างๆ นั่นเอง ซึ่งพี่น้ำอยากจะบอกว่าการฝึกทำโจทย์บ่อยๆ นั้นเป็นเทคนิคที่รุ่นพี่เด็กค่ายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสำคัญมากๆ เพราะอะไรรู้มั้ยเอ่ย? ก็เพราะว่าการฝึกทำโจทย์บ่อยๆ จะทำให้น้องๆ ได้เห็นแนวข้อสอบหลายรูปแบบ และทำให้น้องๆ ได้ฝึกแก้โจทย์ได้หลากหลายแนว สุดท้ายก็จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอบจริงได้ โดยน้องๆ สามารถเข้าไปฝึกทำโจทย์ได้ที่คลังข้อสอบของ สอวน. ซึ่งจะรวบรวมแนวข้อสอบเก่าย้อนหลังในทุกวิชาเลยล่ะค่ะ ว่าแล้วก็ไปฝึกทำโจทย์กันได้เลย คลิกที่นี่เพื่อฝึกทำโจทย์

6. จำลองสนามสอบ.. ทดลองจับเวลาระหว่างทำโจทย์

เมื่อฝึกทำข้อสอบเก่าคล่องแล้ว คราวนี้พี่น้ำก็อยากจะให้น้องๆ ได้ลองฝึกจับเวลาในการทำข้อสอบด้วยนะคะ เพราะปัญหาของการสอบ สอวน. ที่พี่ๆ เด็กค่ายเจอบ่อยๆ ก็คือการทำข้อสอบไม่ทัน ซึ่งก็อาจทำให้น้องๆ พลาดคะแนนข้อที่น่าจะเก็บแต้มได้อย่างน่าเสียดาย ซึ่งเรื่องนี้สามารถฝึกกันได้ ในเบื้องต้นพี่น้ำแนะนำว่าให้น้องๆ ลองจำลองสนามสอบเองง่ายๆ โดยใช้ที่บ้านเป็นสนามสอบ แล้วก็นำแนวข้อสอบเก่ามาลองทำพร้อมกำหนดเวลาที่ใช้สอบจริงๆ ซึ่งการจำลองสนามสอบแบบนี้ก็จะทำให้น้องๆ พอประเมินสถานการณ์คร่าวๆ ได้ค่ะว่าน้องๆ จะวางแผนในการสอบอย่างไร แต่ละข้อควรใช้เวลาในการทำประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่น้องๆ จะทำข้อสอบได้ทันเวลาในที่สุดค่ะ

7.เทคนิคทำคะแนนสอบ.. เลือกทำข้อที่ทำได้ก่อน

แม้ปัญหาที่รุ่นพี่เด็กค่ายจะพบในการสอบ สอวน. เสมอๆ ก็คือการทำข้อสอบไม่ทันเวลา แต่รุ่นพี่เด็กค่ายก็มีเคล็ดลับการทำข้อสอบมาฝากน้องๆ ซึ่งวิธีนี้พี่น้ำอยากให้น้องๆ ได้นำไปใช้ในการสอบ สอวน. ในครั้งนี้ด้วยนะคะ สำหรับวิธีการทำคะแนนให้ติดค่ายนั้น น้องๆ สามารถทำได้ด้วยการเลือกทำข้อสอบในข้อที่ทำได้ แล้วข้ามข้อยากหรือข้อที่ทำไม่ได้ไปก่อน หากมีเวลาเหลือก็ค่อยมาตามเก็บข้อที่ยังไม่ได้ทำ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้น้องๆ ไม่พลาดในการทำคะแนนในข้อที่น้องๆ ควรจะได้คะแนนแล้วค่ะ

8. อ่านโจทย์ให้ดี ตีโจทย์ให้แตก และระวังช้อยส์หลอก

แม้น้องๆ จะเตรียมตัวสอบ และอ่านหนังสือมาดีแค่ไหน แต่สิ่งที่รุ่นพี่เด็กค่ายเจอเป็นประจำและทำให้เสียคะแนนไปดื้อๆ นั่นก็คือช้อยส์หลอกนั่นเองค่ะ ซึ่งการที่จะป้องกันไม่ให้น้องๆ โดนช้อยส์หลอกสามารถทำได้ด้วยการอ่านคำถามและคำตอบให้เข้าใจ และพยายามตีโจทย์ให้ได้ค่ะว่าโจทย์ต้องการถามอะไร และน้องๆ ต้องใช้สูตรไหนหรือวิธีการไหนในการคิด จากนั้นน้องๆ ก็คิดคำนวณตามวิธีการที่ร่ำเรียนมาได้เลย
สำหรับการสอบ สอวน. หากน้องๆ จะใช้วิธีท่องจำ และการจำสูตรเพื่อเข้าไปสอบอย่างเดียวอาจจะทำให้ทำข้อสอบได้บางส่วนเท่านั้นนะคะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือน้องๆ ต้องเข้าใจที่มาที่ไปของแต่ละสูตรด้วย เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับข้อสอบได้ในทุกๆ รูปแบบนั่นเองค่ะ


พี่น้ำเชื่อว่าเทคนิคเหล่านี้น่าจะทำให้น้องๆ เตรียมพร้อมในการสอบ สอวน. และก้าวไปเป็นเด็กค่ายได้สำเร็จ พี่น้ำและพี่ๆ Dek-D School ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ก้าวไปสู่การเด็กค่าย สอวน.ตามที่หวังไว้นะคะ

หากน้องๆ ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเตรียมตัวในการสอบ สอวน. อย่างไรดี ก็สามารถเตรียมตัวสอบ สอวน. ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอด 1 ปี สอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและคลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่ Facebook Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนเตรียมสอบ สอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

ทดลองเรียนฟรี! ติวออนไลน์พิชิตค่าย สอวน.
  • ติว สอวน. ฟรี “คณิต เคมี ฟิสิกส์ ”
  • ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง กับอ.ตัวจริง
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments