Home Review เผย เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. คณิต จากเด็กค่ายตัวจริง

เผย เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. คณิต จากเด็กค่ายตัวจริง

0
26067

ช่วงนี้พี่น้ำคิดว่าเป็นช่วงสำคัญของเด็กโครงการโอลิมปิกวิชาการอีกช่วงเวลาหนึ่งเลยนะคะ  เพราะเป็นช่วงที่เด็กโครงการโอลิมปิกวิชาการกำลังก้าวเข้าไปสู่สอวน.ค่าย 2 แล้ว ซึ่งค่ายนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่น้องๆ จะได้เก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่ก้าวต่อเป็นตัวแทนโอลิมปิกวิชาการระดับชาตินั่นเองค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าการจะก้าวสู่ค่าย สอวน. ค่าย 2 นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายค่ะ นอกจากต้องมีความถนัดและความชอบในวิชาที่เลือกสอบแล้ว น้องๆ ยังต้องมีการเตรียมตัว  การวางแผน และมีความตั้งใจจริงอีกด้วย วันนี้พี่น้ำจะพาไปพูดคุยกับพี่จูเนียร์ ผู้ไม่ยอมแพ้ แม้จะเคยพลาดหวังจากการสอบ สอวน.มาแล้ว 1 ครั้ง แต่ขณะนี้น้องจูเนียร์กำลังทำตามความฝันของตนเองด้วยการเข้าค่าย 2 สอวน.คณิตศาสตร์ในปีนี้อยู่ค่ะ ไปฟัง เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. คณิต กับพี่จูเนียร์กันค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับ ผมนายสรรเพชญ เอี๊ยวประเสริฐ ชื่อเล่นจูเนียร์ เรียนอยู่ ม.5 เป็นนักเรียนทุน พสวท.ที่โรงเรียนศรีบุณยานนท์ จ.นนทบุรี ครับ

ทำไมน้องจูเนียร์ถึงเลือกสอบ สอวน. คณิตศาสตร์คะ?

เพราะว่าปีนี้ผมอยู่ ม.5 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่จะสอบสอวน.ได้ครับ ที่ผมอยากเป็นเด็กค่าย สอวน. คณิตศาสตร์ เพราะผมชอบคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ประถมแล้วครับ และผมก็เชื่อว่าการได้เข้าค่ายสอวน. คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่ผมชอบน่าจะให้ประสบการณ์และพบเจอโจทย์ปัญหาใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากขึ้นครับ

ก่อนหน้านี้เคยไปสอบ สอวน.มาก่อนหรือเปล่าคะ

ช่วง ม.4 เคยไปสอบเพื่อเข้าค่ายสอวน.ที่ศูนย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือครับ แต่ว่าไม่ติดครับ

กลับมาปีนี้เตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

ปีนี้ผมเริ่มเตรียมตัวราว 2 เดือนก่อนสอบครับ บอกกับแม่ว่าจะสอบสอวน.ให้ติด แม่เลยค้นหาคอร์สเรียนจนได้มาเจอที่เว็บ Dek-D School ซึ่งสามารถเรียนที่บ้านได้และสะดวกกับผมที่มีเวลาว่างไม่ค่อยคงที่ ผมเลยตัดสินใจสมัครเรียน นอกจากนี้ผมก็ค้นหาข้อสอบสอวน.ค่าย 1 ค่าย 2 และ TMO short list long list ปีเก่าๆ มาลองทำควบคู่ไปด้วยครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สออนไลน์ในการสอบ สอวน. ครั้งนี้คะ

เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. โดย อ.กิ๊ฟ
ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์

เพราะการเรียนออนไลน์สะดวกในหลายๆด้านครับ สามารถเรียนเวลาที่เราว่างได้ทุกที่ครับ ทั้งในโทรศัพท์หรือในคอมพิวเตอร์ และการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตัวเองจะมองเห็นภาพค่อนข้างยากกว่ามีคนมาอธิบายให้ครับ  ผมได้เรียนออนไลน์กับอาจารย์กิ๊ฟผมชอบการสอนของอาจารย์กิ๊ฟมากครับ คำพูดติดหูและสามารถทำให้นึกสูตรได้ง่ายครับ อธิบายวิธีทำหลายวิธี ทำให้เอาไปประยุกต์ใช้กับโจทย์แลปต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างโจทย์หลากหลายและมีโจทย์ง่ายๆ ขึ้นก่อนเพื่อเสริมความเข้าใจแล้วค่อยพาทำโจทย์ยากครับ คือผมมีเวลาไม่มากพอที่จะดูตัวอย่างทุกข้อครับ แต่หลังสอบเสร็จผมกลับมาดูครบทุกข้อแล้วครับ เท่าที่ดูก็สอนครบทุกแบบที่ออกข้อสอบครับ

อยากให้น้องจูเนียร์เล่าประสบการณ์สอบเข้าสอวน.หน่อยค่ะ

ผมไปสอบที่สนามสอบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  จริงๆ ข้อสอบไม่ได้ยากจนทำไม่ได้ครับ ผมทำจนหมดเวลาทำข้อสอบพอดีครับ ซึ่งก็ทำได้เกินครึ่งมาไม่มากเท่าไหร่ ยังหวั่นๆ ใจอยู่ว่าจะติดหรือไม่ติดเลยครับ ตอนทำข้อสอบค่อนข้างเกร็งเพราะหวังเอาไว้พอสมควรแต่ทุกอย่างก็ออกมาดีครับ

พอผ่านค่าย 1 แล้วมี เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. คณิต ค่าย 2 อย่างไรบ้างคะ

แชร์ เทคนิค สอบติดค่ายสอวน. คณิต โดย พี่จูเนียร์

ตอนสอบเข้าค่ายสองเตรียมตัวหนักเลยครับ ตอนเย็นหลังเรียนเสร็จก็กลับห้องมานั่งทำโจทย์ทั้งข้อสอบเข้าค่าย 2 เก่าๆ หลายๆ ปีและข้อสอบ TMO อีกประมาณ 7 ปีย้อนหลังครับ ในระหว่างเรียนก็ต้องตั้งใจเรียนแต่เรามีพื้นฐานมาพอสมควรแล้วเลยไม่หนักเท่าไหร่ครับ ตอนหลังสอบค่าย 2 เสร็จก็ค่อนข้างมั่นใจว่าจะติดเพราะข้อสอบไม่ยากมากครับ  ตรงกับที่ผมเตรียมตัวมาพอดีครับ

ย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นหน่อยค่ะ ทำไมถึงอยากเป็นเด็กค่ายคะ มองเป้าหมายของการได้มาเป็นเด็กค่ายอย่างไรบ้าง?

ผมหวังไว้ที่เหรียญของ TMO (การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ) ครับ ซึ่งการจะได้มาผมคิดว่ายากมาก แต่ถ้าเราได้มาอย่างน้อยๆ ก็เป็นเกียรติประวัติของเราเองครับ และอีกอย่างคือเกียรติบัตรของโครงการสอวน. สามารถยื่นโควต้าเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยในภาควิชาคณิตศาสตร์ได้ด้วยครับ

สุดท้ายนี้ให้ฝากถึงน้องๆ ที่จะเตรียมตัวสอบ สอวน. หน่อยค่ะ

ถ้าเราเตรียมตัวดีพอ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ครับ อยากให้ทุกๆ คนตั้งใจทำตามความฝันของตัวเอง ถ้าเรามุ่งมั่นและลงมือทำเราจะต้องทำตามฝันได้แน่ครับ

นี่ก็เป็นประสบการณ์การการสอบสอวน.ของน้องจูเนียร์ค่ะ จะเห็นว่าแม้น้องจะสอบ สอวน.ไม่ผ่านในปีแรก แต่ก็นำประสบการณ์ที่ได้จากการสอบในปีแรกมาปรับใช้ในการสอบในปีต่อๆไป จนประสบความสำเร็จเป็นเด็กค่าย สอวน.ในที่สุดนะคะ มาเป็นกำลังใจให้น้องจูเนียร์ประสบความสำเร็จสู่เส้นทางคณิตศาสตร์โอลิกปิกระดับชาติตามที่น้องฝันไว้กันนะคะ พี่น้ำและพี่ๆ Dek-D School เป็นกำลังใจให้นะคะ

และหากน้องๆ อยากจะก้าวสู่เส้นทาง สอวน. คณิตศาสตร์เหมือนน้องจูเนียร์  พี่น้ำจะบอกว่าไม่ต้องรอถึง ม.ปลายแล้วค่อยสมัครสอบ แต่น้องๆ สามารถสมัครสอบ สอวน. คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 – ม.5 เลยล่ะค่ะ พี่น้ำแอบกระซิบนิดนึงว่าถ้าเราเตรียมตัวมาดี น้องๆ ก็สามารถติดค่าย สอวน. ได้ตั้งแต่อยู่ ม.ต้นเลยนะคะ

อ่านมาถึงตรงนี้หากน้องๆ ยังไม่รู้จะเริ่มเตรียมตัวในการสอวน.อย่างไรดี สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้นะคะ ดำเนินการสอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและคลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้ ซึ่งน้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่าง ก็สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้แล้ว

ทั้งนี้ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคนวางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D’s School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd