HomeReviewรุ่นพี่ขอแชร์ ประสบการณ์จาก ค่ายสอวน. เคมี สู่เหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิกระดับชาติ

รุ่นพี่ขอแชร์ ประสบการณ์จาก ค่ายสอวน. เคมี สู่เหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิกระดับชาติ

สวัสดีค่ะน้องๆ Dek-D School ทุกคน หากพูดถึงค่าย สอวน. น้องๆ อาจจะคิดว่าจะคิดว่าการไปเป็นเด็กค่ายอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของน้องๆ กันใช่ไหมล่ะค่ะ แต่พี่น้ำเชื่อว่าถ้าหากน้องๆ ได้ค้นพบตัวเองว่าชอบเรียนอะไรแล้ว ลองเถอะค่ะ ลองเปิดใจสักครั้งเพื่อเตรียมตัวเข้ามาสู่สนามสอบ สอวน. กัน  พี่น้ำรับรองว่าหากน้องๆ ได้เป็นเด็กค่าย น้องๆ จะได้รับประสบการณ์ดีๆ กลับไปจากค่ายนี้อย่างแน่นอนค่ะ สำหรับวันนี้พี่น้ำก็มีประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ ค่ายสอวน. เคมี  มาฝาก ต้องบอกว่ารุ่นพี่คนนี้ความสามารถไม่ธรรมดาค่ะ เพราะสามารถสอบติดค่ายเคมีได้ตั้งแต่เรียน ม.3 และสุดท้ายก็ยังสามารถพิชิตเหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิกระดับชาติมาได้ด้วย อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าคือใคร ตามไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับ ผมนายสุขปวัตน์ เมืองสมบัติ ชื่อเล่น เป็ด ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.4 รร.กำเนิดวิทย์ ครับ

จุดเริ่มต้นเด็กค่าย สอวน. เคมี

จริงๆ ต้องบอกว่าก่อนหน้าที่จะมาสอบ สอวน.วิชาเคมี ช่วง ม.1-ม.2 เคยอยู่
สอวน.ดาราศาสตร์ มาก่อนครับ ตอนนั้นก็อยากสอบเคมีมากๆ เพราะรู้สึกว่าเคมีมันเป็นตัวเรามากกว่าครับ แต่อายุตอนนั้นไม่ถึงครับเลยเลือกเข้าค่ายดาราศาสตร์ก่อน

เริ่มต้นหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสู่ค่าย สอวน.เคมี 

น้องเป็ด รุ่นพี่ ค่าย สอวน. เคมี

เมื่อก่อนเคยแต่อ่านหนังสือเคมีเองครับ มีเรียนกวดวิชาบ้างนิดหน่อย พอได้ติดตามเพจ Dek-D School บวกกับความชอบเคมีมากๆ ตอนที่รู้ว่ามีคอร์สสอวน.ด้วย เลยอยากรู้ว่าเรามีความรู้พร้อมสำหรับสอวน.รึเปล่า เลยตัดสินใจสมัครคอร์ส พิชิต สอวน. เคมีครับ จากนั้นก็หาอ่านรีวิวค่ายสอวน.ในอินเทอร์เน็ต ก็เจอรีวิวของ Dek-D School ที่มีรุ่นพี่คนนึงรีวิวเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบไว้ ก็หาหนังสือที่รุ่นพี่แนะนำมาอ่านให้จบก่อนเข้าค่ายและหา Text ต่างประเทศมานั่งอ่านควบคู่ไปด้วยครับ หากสงสัยตรงไหนก็จะถามอาจารย์ไม่ก็รุ่นพี่ที่รู้จักครับ

สอบค่าย 1 สอวน. เคมี แค่จำสูตรยังไม่พอ ต้องประยุกต์สูตรใช้ให้เป็นด้วย

ปีนี้สอบเข้าค่าย 1 ผมคิดว่ายากกว่าปีก่อนพอตัวเลยครับ คนที่ไม่แม่นส่วนที่ต้องคำนวณถือว่าเป็นโจทย์ยากเลยครับ ปีนี้ยังมีช้อยส์หลอกเยอะมากๆ ถ้าอ่านคำถามไม่ดีก็เสียคะแนนได้ง่ายๆ เลยครับ ส่วนถ้าคนที่จำสูตรอย่างเดียวไม่ได้เข้าใจที่มา และการนำไปประยุกต์ใช้ก็โดนโจทย์หลอกไปแบบเนียนๆ หลายคนเลยครับ แต่สำหรับผมสุดท้ายก็ผ่านค่ายนี้ครับ เพื่อนๆ น้องๆ ที่อยากลองสอบสอวน. เคมีปีหน้าก็เตรียมตัวมาให้ดีๆ นะครับ พยายามเก็บข้อที่ทำได้ก่อนเพราะเวลาให้ไม่เยอะมากครับ แล้วก็มีสติ อย่าลนกับข้อสอบครับ

สอบค่าย 1 และค่าย 2 ต่างกันอย่างไร?

น้องเป็ด รุ่นพี่ ค่ายสอวน. เคมี

สอบผ่านเข้าค่าย 1 แล้ว ก็ต้องไปเข้าค่ายตามศูนย์ที่เลือกไว้ ช่วงเดือนตุลาคมประมาณ 14-15 วันครับ ผมเลือกศูนย์รร.สงวนหญิงของม.ศิลปากร จากนั้นก็จะมีสอบท้ายค่าย 2 ครั้ง เพื่อคัดเด็กไปค่าย 2 ช่วงเดือนเมษายนต่อครับ ตอนนั้นผมเตรียมตัวโดยการทำโจทย์บ่อยๆ ครับ ข้อไหนไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้ก็จะถามอาจารย์วันถัดไปเลย เพราะบางเนื้อหาค่อนข้างยาก แล้วเนื้อหาก็เยอะ เพราะการเรียนในค่ายจะเป็นการบรีฟเนื้อหาแบบรวดเร็วมาก ถ้าไม่เข้าใจไม่ควรปล่อยเลยครับ เพราะอาจทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหาถัดๆ ไปเลยครับ การสอบเข้าค่าย 2 จะเป็นข้อสอบข้อเขียนแสดงวิธีทำทั้งหมดครับ เราจะเดาหรือมโนขึ้นมาเองไม่ได้เลย แถมยังวัดความเข้าใจจริงๆ ด้วยครับ ต่างกับสอบเข้าค่าย 1 ที่มีทั้งช้อยส์และเติมคำครับ ช้อยส์ยังพอเดาได้ แล้วก็เช็คคำตอบได้ถ้าคิดได้ไม่ตรงครับ แต่สุดท้ายผมก็ผ่านค่าย 2 ครับ

เคล็ดลับติดค่ายเคมี “เข้าใจที่มาของสูตรก็ทำโจทย์ได้หลากหลาย โดยไม่จำเป็นต้องท่องสูตร”

นอกจากอ่านหนังสือเองแล้ว ผมเรียนเพิ่มเติมจาก Dek-D School ซึ่งคอร์สนี้ทำให้รู้ที่มาของสูตรที่เคยท่องๆ กัน ทำให้เข้าใจที่มาของมัน เลยไม่ต้องจำสูตรอีก แล้วก็เป็นการทบทวนเนื้อหาที่ไม่แม่นด้วยครับ พอเข้าใจเลยไม่ต้องจำสูตรเยอะแยะครับ เน้นนำไปประยุกต์ใช้ในโจทย์มากกว่า ทำให้ทำโจทย์ได้หลากหลายเเนวครับ อ.เต้ ผู้สอนก็สอนเนื้อหาเต็มที่มากครับ แต่ก็ไม่เครียดเลย เรียนได้สบายๆ เรื่อยๆ เลยครับ ที่ผมเลือกเรียนออนไลน์เพราะสามารถจัดการเวลาเรียนเองได้ เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แล้วก็ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทำให้เด็กบ้านไกลๆ แบบผมก็มีโอกาสได้เรียนด้วยครับ ถ้าเป็นติวเฉพาะสอวน.ที่ต่างจังหวัดแทบไม่มีเลยครับ

จากค่าย 2 สู่ผู้แทนประเทศไทย

น้องเป็ด รุ่นพี่ ค่ายสอวน. เคมี

ตอนค่าย 2 จะเป็นการนั่งเรียนกับมหาวิทยาลัยที่เราอยู่ในสังกัดเขตพื้นที่ พอค่าย3/ระดับชาติจะเป็นตัวแทนศูนย์ 6 คน ไปแข่งกันอะครับ หลังจากนั้นก็จะเป็นค่ายสสวท.1,2 และผู้แทนประเทศครับ ส่วนเนื้อหาก็จะลึกขึ้นและยากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

แชร์เทคนิคสำคัญของการก้าวไปเป็นเคมีโอลิมปิก​ระดับชาติ

ต้องทวนเนื้อหาบ่อยๆ ทำโจทย์เยอะๆ ลองทำโจทย์ที่หลากหลายแนว เช่น พวกข้อสอบ check พื้นฐาน/speed test ก็ลองทำ พวกวิชาสามัญ PAT2 ถ้าลุยโจทย์แนวสอวน.ก็ลองทำข้อสอบระดับชาติปีก่อนๆ ครับ ก่อนนอนก็หยิบหนังสือมาเปิดอ่านนิดหน่อย ถ้าวันนั้นไม่ไหวจริงๆ ก็เอามาเปิดอ่านผ่านๆ ก็ได้ครับ แล้วก็หาเวลาพักผ่อน อย่าหักโหมเกินไปครับ

น้องๆ ที่จะอยากเป็นเด็กค่ายต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ต้องเป็นคนที่ชอบในวิชาเคมีจริงๆ อ่ะครับ เพราะถ้าเราชอบวิชาอะไรมากๆ แล้วมันจะเรียนไม่เบื่อเลย เวลาจะผ่านไปไวมากๆเพราะเราสนุกกับมัน การเตรียมตัวก็เรียนพื้นฐานเนื้อหาม.ปลายให้จบ/เกือบจบอ่ะครับ แล้วก็ไปต่อยอดให้ Deep ขึ้นในหนังสือสอวน. คอร์สติวสอวน.ต่างๆ เราจะได้รู้ที่มาของที่เราเรียนผ่านๆ มา และเจาะลึกเนื้อหาที่ยากและซับซ้อนขึ้น

กับรางวัลเหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิกระดับชาติ

ภูมิใจครับ ไม่คิดว่าตัวเองจะมาไกลขนาดนี้ พอมองกลับไปเมื่อก่อนก็รู้สึกว่าคุ้มค่าที่ทุ่มเทไป ถึงตอนแรกจะแอบเสียใจที่ทำข้อสอบพลาดไปเยอะมากๆ แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ครับ ปีถัดๆไปก็จะพยายามมากกว่าเดิม และรอบคอบมากกว่าเดิมครับ

ประสบการณ์ที่ได้รับจากค่าย สอวน.

ความรู้ที่ได้มาเป็นเนื้อหาที่ใช้ต่อยอดในการทำ Project วิทยาศาสตร์ต่อยอดได้ครับ สามารถนำไปคิด Project ส่งประกวดต่างๆได้ และมีโอกาสได้ตีพิมพ์ proposal/paper ด้วยครับ ทำให้สามารถมีสิทธิบัตรเป็นของตัวเองได้ และนอกจากความรู้ที่ได้จากค่ายสอวน.แล้ว ระหว่างทางที่ผ่านมาก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ พี่ในค่าย อาจารย์ ฯลฯ ทำให้เรารู้สึกว่าเราเจอคนที่ชอบแบบเราจริงๆ เข้าใจ feeling บ้าๆ ของวิชาเคมีเหมือนกันด้วย555

เตรียมต่อยอดประสบการณ์ค่าย สอวน. ในวิชาอื่นๆ ต่อ

สำหรับปีนี้ตั้งใจจะสอบวิชาเคมีกับภูมิศาสตร์ครับ สาเหตุที่เลือกเคมีเพราะอยากจะลองไปต่ออีกปี จะพยายามไปให้ลึกกว่าเดิม ส่วนภูมิศาสตร์อยากลองสอบเพราะผมชอบธรณีวิทยา กับอุตุนิยมวิทยาครับ ซึ่ง 2 Part นี้อยู่ในภูมิศาสตร์ด้วย เลยอยากลองสอบดูครับ ถ้าได้ไปรอบลึกๆ ก็น่าจะดีครับ (ธรณีวิทยา,อุตุฯ สามารถใช้ความรู้เคมีเป็นพื้นฐานต่อยอดได้ด้วยครับ)

อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นเด็กค่ายสอวน. เคมี

ก็อยากให้เตรียมตัวกันมาเยอะๆ ตั้งใจเรียนที่โรงเรียน อาจจะหาเรียนพิเศษเพิ่มได้ถ้าอยากรู้เพิ่ม ฝึกทำโจทย์เก่าบ่อยๆ ลองจับเวลาจริงทำจริงว่าได้เท่าไหร่ เพราะในห้องสอบมันมีอุปสรรคเยอะแยะที่ทำให้เราทำข้อสอบได้ช้าลง เช่น ปวดท้อง อากาศร้อน เสียสมาธิ โต๊ะข้างๆ เคาะปากกาเสียงดัง แต่มันก็เลี่ยงไม่ได้อยู่ดี ยังไงก็ขอให้ติดค่ายตามที่หวังทุกคน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

เห็นมั้ยคะว่าการไปเป็น เด็กค่ายสอวน. เคมี นั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของน้องๆทุกคนเลย เพียงแค่เราเตรียมตัวให้ถูกจุด ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งให้กับตัวเอง โอกาสเป็นส่วนหนึ่งของค่ายโอลิมปิกวิชาการไม่ไกลเกินฝันแน่นอนค่ะ 

สำหรับน้องๆคนไหนที่อยากประสบความสำเร็จในการเป็นเด็ก ค่ายสอวน. เคมี แบบน้องเป็ด สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอด1ปี สอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและคลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่
Facebook Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคนวางแผน

เตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments