Homeสอวน.แนะนำหนังสือเตรียมพิชิตเหรียญโอลิมปิกวิชาการ สำหรับเด็กค่าย (จากรุ่นพี่ผู้แทนเคมีโอลิมปิกโลก)

แนะนำหนังสือเตรียมพิชิตเหรียญโอลิมปิกวิชาการ สำหรับเด็กค่าย (จากรุ่นพี่ผู้แทนเคมีโอลิมปิกโลก)

การเป็นผู้แทนนักเรียนไทยไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการเป็นความฝันสูงสุดของเด็กค่าย สอวน. หลายคนเลยค่ะ และเชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังเตรียมฟิตตัวเองสำหรับการสอบค่ายโอลิมปิกอยู่แน่นอน ทางทีมงาน Dek-D’s School จึงได้ขอคำแนะนำหนังสืออ่านเพิ่มเติมสำหรับเด็กค่าย โดยรุ่นพี่ผู้แทนนักเรียนไทยไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกนานาชาติ “เป๊ป – วัชระ อวยสินประเสริฐ” สำหรับนำไปเตรียมตัวสอบแข่งขันในเคมีโอลิมปิกได้ค่ะ

——————————-

ในส่วนของหนังสืออ่านสำหรับเด็กค่ายนี้ ก็ต้องทำใจนิดนึงว่ามันต้องอ่าน textbook หลังจากที่ผ่านค่ายหนึ่งเป็นต้นไปแล้ว เพื่อให้แนะนำได้สะดวก ผมก็จะแบ่งเป็นวิชาหลัก ๆ ทั้งหมดเป็น 4 วิชานะครับ

1) Organic Chemistry วิชานี้ค่อนข้างสำคัญมากถ้าอยากจะเป็นผู้แทนประเทศ ต้องทำให้ได้ดี เพราะในค่ายก็จะให้น้ำหนักกับวิชานี้มาก Textbook ที่แนะนำก็จะเป็น

  •  Organic Chemistry by Wade เล่มนี้ใช้ได้ถึงประมาณ สสวท.ค่าย 1 เลยครับ อ่านง่าย

  • Organic Chemistry by Clayden เล่มนี้ก็จะยากกว่าเล่มแรกระดับนึงเลย เริ่มใช้ตั้งแต่ สสวท. ค่ายหนึ่งเป็นต้นไป จนถึงระดับผู้แทนประเทศเลยครับ 
2) Physical Chemistry วิชานี้ก็เป็นวิชายากของคนโดยส่วนมากแต่ถ้าเราทำได้ดีเราก็จะโดดเด่นมากครับ เพราะข้อสอบจะค่อนข้างยากและลึก
  • Physical Chemistry by Atkins เล่มนี้คือดีมากครับ อยากรีบอ่านตั้งแต่ สอวน เลยก็ได้ แต่ใช้หนัก ๆ จริง คือตอน สสวท. ครับ เพราะถ้าเข้าใจพื้นฐานได้เร็วก็จะทำให้เราแม่นมากขึ้นเท่านั้น
3) Inorganic Chemistry น่าจะเรียกได้ว่าเป็นรากฐานของเคมีก็ไม่น่าผิด เพราะเป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับอะตอม ธาตุ แล้วก็พันธะต่างๆ การเกิดโมเลกุล ข้อสอบแล้วแต่อาจารย์ผู้สอน ถ้าจะยากสุดๆก็ทำได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่สำคัญครับ
  • มีสองเล่มแนะนำครับ เลือกเล่มใดเล่มหนึ่งก็ได้ เขียนดีทั้งสองเล่มครับ
4) Analytical Chemistry เป็นหัวใจของนักเคมีเลยครับ สำคัญมากๆ เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นเคยกับ ปริมาณสารสัมพันธ์ กรดเบส สมดุล ไฟฟ้าเคมี เรื่องเหล่านี้ล้วนอยู่แต่ในวิชานี้ครับ
  • เคมีวิเคราะห์ ของ อาจารย์ศุภชัย ใช้เทียมวงศ์ เล่มนี้คือตำนานของเด็กค่ายโอลิมปิกเลยครับ เป็นหนังสือภาษาไทย น่าจะใช้กันมานานแล้วแต่ยังคงความเก๋าของเนื้อหาไว้อย่างเต็มที่เลยครับ
  • Fundamentals of Analytical Chemistry เล่มนี้ก็ดีครับสำหรับคนที่อยากลองฝึกอ่าน Textbook ใน Field นี้ 

——————————-

 

อ่านบทความ แรงบันดาลใจในการเป็นเด็กค่ายและผู้แทนนักเรียนไทยไปแข่งเคมีโอลิมปิกของน้องเป๊ปได้จากบทความ >>คลิกที่นี่<< 

แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ค่าย สอวน. กับคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใน รร. และต่อยอดถึงอนาคตได้!

คอร์สพิชิต สอวน. เคมี โดย อ.เต้ คลิกที่นี่

“สอวน. ดาราศาสตร์” เหมือนวิชาอื่นหรือเปล่า? ทางนี้มีคำตอบ !

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments