HomeReviewน้องกาย จากสงขลาสู่ แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก ความสำเร็จที่เริ่มต้นจากครอบครัว

น้องกาย จากสงขลาสู่ แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก ความสำเร็จที่เริ่มต้นจากครอบครัว

หากคุณพ่อคุณแม่อยากปั้นลูกให้เป็นเด็กเก่ง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนก่อนดี ครูน้ำอยากจะบอกว่าการเริ่มต้นจะพัฒนาเด็กสักคนต้องเริ่มต้นจากคุณพ่อคุณแม่ ที่จะทำหน้าที่ในการสังเกตุความชอบของลูก เมื่อพบว่าลูกชอบอะไร ก็ค่อยๆ สนับสนุน พัฒนาต่อยอดความชอบของลูกเพื่อพัฒนาลูกสู่ความเป็นเลิศด้านนั้นๆ นั่นเองค่ะ

อย่างเช่น คุณแม่วิลาศ อุทัยรังษี คุณแม่ของน้องกาย เด็กชาย กายสิทธิ์ อุทัยรังษี นักเรียนชั้น ม.3  โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา โครงการ SMA  ที่เริ่มต้นจากการเห็นความชอบด้านคณิตศาสตร์ของลูก ก่อนจะพัฒนาต่อยอดความชอบด้านคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆ กับลูก จนปัจจุบันลูกชายสามารถคว้า แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก และได้รับรางวัลคณิตศาสตร์ทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติมาได้มากมาย คุณแม่มีเทคนิคในการเลี้ยงลูกอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้คุณแม่แนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแม่ชื่อ วิลาศ อุทัยรังษี คุณแม่ของน้องกาย เด็กชายกายสิทธิ์ อุทัยรังษี นักเรียนชั้น ม.3  โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา โครงการ SMA และเป็น แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลกค่ะ

เริ่มต้นเลยคุณแม่เห็นความสามารถทางคณิตศาสตร์ของน้องยังไงบ้างคะ

กายชอบตัวเลขค่ะ เวลาไปไหนเค้าจะเอาเลขท้ายทะเบียนรถคันข้างหน้ามาบวก  เราก็จะเล่นกับเขาด้วยประมาณแข่งกัน พอเริ่มจับดินสอได้จะวาดรูปเข็มไมล์เป็นรูปภาพที่มีตัวเลขที่ตัวเองชอบ ตอนเด็กๆ เขาจะนับจาก 100 มา 1 ได้แบบคล่องมากๆ จริงๆ ช่วงประถมต้น กายลั้นล้าตามวัยค่ะ  กิจกรรมอื่นๆ เยอะ เช่นวาดรูป และเล่นดนตรี

ช่วงประถมต้นครูเห็นแววเริ่มพาลงสนามสอบแข่งขัน

น้องกาย แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก

ประถมต้น น้องจะเด่น วิทยาศาสตร์และอังกฤษค่ะ น้องลงแข่งสนามวิทย์และอังกฤษ ป.3 น้องได้ สสวท.คณิต ทองรอบแรก 

เมื่อมีความฝันอยากสอบเข้ามัธยมที่ รร. หาดใหญ่วิทยาลัยโครงการ SMA (รอบ ช้างเผือก)

โครงการนี้จะเป็นความใฝ่ฝันของเด็กใต้ค่ะ แต่การสอบคัดก็จะยากมากๆ สอบตอน ป.6 จะเข้าม.1 โครงการ SMA หาดใหญ่วิทยาลัยจะเปิดการสอบ 2 รอบค่ะ รอบช้างเผือก จะคัดไว้แค่ 35 คนคือเป็นการคัดเด็กเก่งไปเลย สอบตอนสิงหาคมของทุกปี แต่ตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่อยากให้เขาเรียน ม.ต้นที่พัทลุงค่ะ เพราะไม่อยากให้น้องไปอยู่หอคนเดียวค่ะเลยมีกติกาต้องติด 1 ใน 5 คนนะ ถึงจะให้เรียน  กายสอบได้ที่ 2 ค่ะ และเป็นที่ 2 ที่ได้จากความสามารถความรับผิดชอบล้วน เพราะไม่เคยไปติวที่ไหนเลย 

ช่วงประถมต้นไม่เคยเรียนพิเศษ

พัทลุงไม่มีที่เรียน คุณแม่เลยสอนเองหมดทุกวิชา คุณแม่หาซื้อหนังสือมาสอน ฝึกทำโจทย์ ซึ่งโจทย์ที่ทำจะเป็นโจทย์ Advance เลยค่ะ  โชคดีคุณแม่เรียนสายวิทย์มาพอสอนได้   เริ่มทำโจทย์กันตั้งแต่ ป.4 ค่ะ เด็กพัทลุงถ้าจะติว ต้องเข้าหาดใหญ่ค่ะ เราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ แต่กายขยันมากๆ ค่ะ กายตื่นเช้ามาก็ทำโจทย์วันละ 3-4 ร้อยข้อค่ะ  เล่มหนึ่งเขาจะตั้งเลยว่าจะให้เสร็จในกี่วัน ตอนสอบสัมภาษณ์รอบช้างเผือก เขาจะถามว่า เข้ามาเตรียมความพร้อมที่หาดใหญ่นานแค่ไหน พอบอกไม่เคย เฮเลยค่ะ คือ กลายเป็นช้างเผือกจริงๆ ตอนนั้น หัวหน้าโครงการ sma เรียกไปคุยค่ะ อยากสนับสนุนน้องสายแข่งคณิต นั่นคือจุดเริ่มต้นการเดินสายแข่งขัน กายเสียค่าเทอมแค่เทอมเดียวตอน ม.1 ค่ะ 15,000 บาท หลังจากนั้นได้เรียนฟรี เด็กสร้างชื่อเสียงโรงเรียน แต่แข่งก็เยอะมากๆ ค่ะ

ลงสอบสนามสอวน.ครั้งแรกตอน ม.1

ตอนนั้นเขาศึกษาวางแผนเอง  มาบอกคุณแม่ว่าจะสอบ สอวน.คณิต ตอนนั้นกายจบเนื้อหาคณิต ม.ต้นละค่ะ แต่ สอวน.ออกถึง ม.5 ตอน ม.1 ไม่ผ่านค่าย 1 ค่ะ เค้าเลยขอไปเก็บเนื้อหา ม.ปลายต่อค่ะ

ลงสนามสอบสอวน. อีกครั้งตอน ม.2

ตอน ม.2 สอบสอวน.อีกครั้งหนึ่ง แต่รอบนี้เจอ Dek-D school จากการค้นหาในกูเกิลค่ะ ครั้งนี้สอบติดค่าย 1 แต่รอบนี้ไม่ผ่านที่ค่าย 2 ปีนั้นสอวน.รอบ 2 รับ 6 คน กายที่ 7 ถือว่าโอเคมากๆ สำหรับ ม.2 ส่วน ม.3 ก็ลงสอบอีกครั้งปีนี้พัฒนาการขึ้นเยอะค่ะ ปีนี้พีคสุดๆ คะแนนคัดค่าย 2 ดีมากๆ อันดับที่ 2  ซึ่งวันที่ 2-19 มีค. จะเปิดค่าย 2 เพื่อคัดผู้แทนศูนย์มอ. 6 คนค่ะ ปีที่แล้วพลาดนิดเดียวได้คนที่ 7 

ตัดสินใจเรียนพิเศษเพราะเนื้อหาเริ่มยากขึ้น

สนาม สอวน.ยากค่ะ หาคนติวก็ยากมากๆ เขาจริงจังด้วย ทางใต้ก็มีที่ติวบ้างแต่ก็แพงมากๆ และราคาขึ้นทุกปี การเรียนออนไลน์เป็นทางเลือกทีดี ราคาไม่แพง และเป็นการเรียนแบบให้ความรุู้ยั่งยืน หมายถึงเด็กต้องศึกษาเอง การเรียนสดเด็กจะถูกป้อนจนค้นคว้าเองไม่เป็น

สอวน.คณิต หลังๆ โจทย์เกินที่แม่สอน และยากขึ้น  กายจึงเริ่มเรียนพิเศษโดยการเรียนพิเศษของกายจะเป็นแบบวางแผนเวลาค่ะ คือ 1 คอร์สจะจบกี่วัน ก่อนจะสอบ เขาจะถามพี่ๆ ว่าจะต้องเจอข้อสอบประมาณไหน

ทำไมถึงตัดสินใจให้น้องเรียนออนไลน์กับ Dek-D School คะ

เขาเข้าไปดูเองค่ะ และมีถามรุ่นพี่ อ.กิ๊ฟดังค่ะ รุ่นพี่บอกให้เรียนเลย พอเรียนแล้วชอบค่ะ กายชอบโจทย์หนักๆ ที่อื่นจะซอฟๆ ที่นี่เรียนแบบไม่ขาดทุนเลย 555 ทบทวนหลายรอบมาก จนจำโจทย์ได้หมดค่ะ ที่สำคัญเลยกายชอบเรียนแบบ At home ค่ะ เขาบอกแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยตามรับส่ง อีกอย่างฝนตกฟ้าร้องก็ไม่เป็นอุปสรรค และที่สำคัญเลย กายต้องเดินสายแข่ง ถ้าเรียนสดไม่สะดวกค่ะ ต้องขาดเรียนบ่อย เขาชอบออนไลน์ เพราะจัดสรรการเรียน บริหารเวลาเองได้ เหนื่อยก็หยุด แต่ก็ต้องมีวินัยด้วย เพราะ เค้าต้องเรียนหนักกว่าคนอื่นๆ 

รางวัลล่าสุดกับสนาม WIMO แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก 

น้องกาย แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก

สนาม WIMO (World International Mathematical Olympiad) ที่ญี่ปุ่นเมื่อปลายปีได้แชมป์โลก รุ่น s2 มาค่ะ จากผุู้เข้าร่วม 17 ประเทศ  การแข่งขันจะเป็นโจทย์อิงค์แมท ความยากระดับ สอวน.ค่าย 1 ถ้าแปลได้ก็ทำได้ค่ะ และล่าสุดเข้าร่วมแข่งที่สมาคมคณิตศาสตร์ได้ที่ 2 ของประเทศค่ะ

ล่าสุดน้องกายได้ไปโชว์ความสามารถการคิดเลขเร็วในรายการ เทคนิคและความสามารถของน้องกายสมกับดีกรีแชมป์คณิตศาสตร์ระดับโลกจริงๆ ค่ะ 

หากจะสนับสนุนลูกทางด้านวิชาการความพร้อมของครอบครัวสำคัญที่สุด

ตรงนี้ต้องกลับมาที่ ความพร้อมของครอบครัวค่ะ เพราะหาดใหญ่ส่วนใหญ่ ผู้ปกครองจะให้ลูกเรียนพิเศษเยอะๆ แต่สำหรับกายเรามีข้อจำกัดค่ะ เลยต้องวางแผน เลือกติวเฉพาะที่คิดว่าต้องเรียน ในส่วนเพิ่มเติมเราจะหาจากกูเกิล และหนังสือของผู้เขียนที่อยู่ในแวดวงคณิตฯ และที่สำคัญคือการจัดสรรเวลาค่ะ เช่นถ้าลง self หรือ ออนไลน์ ก็มาหารจำนวนชั่วโมงเลยว่าต้องเก็บกี่วัน หนังสือก็เหมือนกันค่ะ ต้องจบภายในกี่วัน มีจุดไหนที่ไม่เข้าใจ กาไว้ ไว้ถามครูที่โครงการ โชคดีค่ะที่กายเขามีระเบียบ ฝึกเขาตอนประถม ให้ทำเป็นตารางเลยค่ะ แต่พอสักพักทุกอย่างจะเป็นไปแบบอัตโนมัติ คือ ไม่ต้องทำตารางอีกเลย เขาจะทราบว่าเขาควรทำอะไรเวลาไหน แต่สำคัญมากย้ำเค้าตลอด ไม่มีใครเก่งแต่กำเนิด ทุกอย่างมาจากการฝึกฝน สิ่งไหนที่เราคิดว่าไม่ถนัด เราก็ต้องฝึกฝนเยอะๆ กายจะมีพื้นฐานเนื้อหาในแต่ละเรื่องของคณิตแน่นค่ะ เพราะแม่จะหาหนังสือ ข้อมูล โจทย์หลากหลายให้เขาฝึกทำ

อยากเก่งคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่เรียนพิเศษแต่ต้องฝึกฝนบ่อยๆ ทำโจทย์เยอะๆ

น้องกาย แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก

การเรียนพิเศษไม่ใช่คำตอบทีเดียวค่ะ เด็กๆ ต้องมีระเบียบกับการเรียน น้องต้องต้องฝึกฝน คณิตศาสตร์สำคัญเลยต้องทำโจทย์เยอะหลากหลายค่ะ ต้องมีเวลาในการทบทวนเรื่องที่เรียนมา อยากให้ผู้ปกครองให้เวลากับการเปิดตำราลูกที่ไปเรียนพิเศษ (นอกเหนือตำราในห้อง) สิ่งนี้สำคัญ เด็กเรียนพิเศษกับครูอาทิตย์ละครั้ง เรียนเสร็จก็วางค่อยจับอีกครั้งตอนเจอครั้งต่อไป คือจะบอกว่าจะไม่ได้อะไรเลยค่ะ เหมือนเอาตังค์โยนเข้ากองไฟ   ความเก่ง ความชำนาญมาจากการฝึกฝนค่ะ ที่สำคัญเลยเด็กเก่ง สู้เด็กขยันไม่ได้ค่ะ แต่ถ้ามีทั้ง 2 อย่างได้ ถือว่าโชคดีสุดๆ

อยากฝากอะไรถึงพ่อแม่บ้างไหมคะ ที่จะสนับสนุนลูกด้านนี้

น้องกาย แชมป์คณิตฯ โอลิมปิกโลก

ราต้องสอนให้เขามีเป้าหมายชีวิต เด็กคนไหนที่มีเป้าหมายชัดเจน เขาจะค้นพบตัวเองเร็วค่ะ และจะมีแบบแผนในชีวิตเป็น Step แต่ไม่ใช่ผู้ปกครองเป็นคนวางให้ เพราะสุดท้ายชีวิตเป็นของเขาค่ะ ให้เขาได้เลือกได้เรียนในสิ่งที่เขาชอบและถนัดจะดีกว่ามั้ย พ่อแม่ก็คอยให้คำปรึกษา มีหลายๆ คนที่เรียนตามใจพ่อแม่ สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝัน คุณแม่เชื่อในศักยภาพของเด็กๆ และเราต้องให้โอกาสเค้าในการได้ดึงมันออกมาค่ะ และสิ่งที่เราต้องย้ำมากถึงมากที่สุด สำหรับคุณแม่จะบอกกายเสมอ มากกว่าคนเก่งคือคนดีนะลูก สังคมมีคนเก่งมากมายแต่สังคม ต้องการคนดี เพราะฉะนั้นขอให้จำไว้เสมอ ต่อให้ลูกเก่งมากแค่ไหน แต่ถ้าลูกขาดคุณธรรมจริยธรรมแล้ว ลูกจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่าสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาลูกสู่ความเป็นเลิศทางใดด้านหนึ่งได้นั้น นอกจากความชอบของเด็กที่จะรักและมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำด้วยแล้ว แรงสนับสนุน กำลังใจที่ดีจากครอบครัว ก็เป็นส่วนสำคัญไม่น้อยนะคะที่จะทำให้เด็กประสบความสำเร็จได้นั่นเองค่ะ 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้น้องๆ ได้ลองเปิดประสบการณ์การแข่งขันค่ายวิชาการอย่างสอวน. สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอด1ปี สอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย รวมทั้งอัพเดทเฉลยข้อสอบปีล่าสุดชี้จุดที่น้องๆ ชอบพลาดให้ด้วย

โดยคอร์สพิชิตสอวน.นั้น น้องๆ สามารถทบทวนซ้ำได้ไม่จำกัดถึง 1 ปี ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้พร้อมรับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเป็นเด็กค่ายแบบน้องกาย สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคนวางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments