HomeTCASทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง พันธุศาสตร์

ทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง พันธุศาสตร์

กลับมาเจอกันทุกวันจันทร์กับ “ทวงคืนคะเเนน PAT2” ยิ่งวันสอบใกล้เข้ามาเราก็จะยิ่งมาเจอกันบ่อยขึ้นเพื่อที่จะเเชร์เทคนิคการทำโจทย์เพิ่มคะเเนนเตรียมพร้อมกับการสอบ PAT2 ที่กำลังใกล้เข้ามา

ครั้งนี้เราจะมาทวงคืนคะเเนนชีวะกัน น้องๆ รู้ไหมว่าชีวะ PAT2 เรื่องไหนออกเยอะสุด??? คำตอบคือ “พันธุศาสตร์” โดยเฉลี่ยออก 6-7 ข้อ/ปี ออกเยอะ+ออกไม่ยาก ดังนั้นถ้าใครกำลังจะทิ้งหรือเทเรื่องนี้ พี่อยากให้ลองมาทำฝึกทำโจทย์ด้วยเทคนิคที่จะสอนวันนี้ก่อนเเล้วรับรองน้องว่าจะเก็บคะเเนนจากชีวะได้มากกว่าเดิม 🙂

โจทย์ PAT2 ชีวะ พันธุศาสตร์

ข้อนี้น้องๆบางคนอาจมองตัวเลือกเเล้วตอบได้เลย เเต่ถ้าคนไหนยังไม่เเน่ใจหรือสับสนอยู่ลองมาวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กัน ^^

โจทย์ถามหาจีโนไทป์ของครอบครัวนี้ซึ่งพ่อเป็นหมู่ B เเม่เป็นหมู่ A มีลูกที่เป็นทั้งหมู่ A เเละ B เเสดงว่าจีโนไทป์ของพ่อเเละเเม่ต้องเป็นต้องเป็น \(I^Bi\) กับ \(I^Ai\) จึงจะมีลูกเป็นหมู่ A เเละ B เเบบ \(I^Bi\) กับ \(I^Ai\) คำตอบจึงเป็นข้อ 4 [ลูกสามารถมีหมู่เลือดได้ 4 เเบบดังนี้ A (\(I^Ai\)) , B(\(I^Bi\)), AB(\(I^A\)\(I^B\)) เเละ O(ii)]

เห็นไหมว่าเเค่สองบรรทัดก็ได้คำตอบเเล้วลองมาดูกันว่าทำไมข้ออื่นถึงผิด

เฉลยโจทย์ PAT2 ชีวะ พันธุศาสตร์

ข้อ 1. พ่อเป็น \(I^A\)\(I^A\) เเละ เเม่เป็น \(I^B\)\(I^B\) จีโนไทป์ของทั้งสองคนเป็น หมู่ A เเละ B เเท้ดังนั้นลูกจะมีจีโนไทป์เป็น  \(I^A\)\(I^B\) คือมีหมู่เลือดเป็น AB(\(I^A\)\(I^B\)) เท่านั้น

ข้อ 2. พ่อกับเเม่เมีจีโนไทป์เเบบ \(I^Ai\) กับ \(I^Bi\) เเสดงว่าต้องมีเเอลลีล i ในจีโนไทป์ของลูกจะไม่มีจีโนไทป์เเบบ\(I^A\)\(I^A\) หรือ \(I^B\)\(I^B\) ลูกสามารถมีป็นหมู่เลือดเป็น AB(\(I^A\)\(I^B\)) , A หรือ B (\(I^Ai\) กับ \(I^Bi\)) เเละ O(ii)

ข้อ 3. ผิดเพราะลูกคนที่สองเเสดงจีโนไทป์เป็น \(I^A\)\(I^A\) ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะพ่อมีจีโนไทป์เเบบ \(I^Bi\) ลูกจะมีหมู่เลือด AB(\(I^A\)\(I^B\)) เเละ A (\(I^A\)\(I^A\)) เท่านั้น

เห็นไหมว่าชีวะไม่ได้ยาก ไม่ต้องท่องเยอะหรือน่าเบื่ออย่างที่คิดพี่อยากให้เราปรับความคิดกับชีวะใหม่เพราะจริงๆ เเล้วชีวะเป็นวิชาที่สนุกเเค่เราคิดเเบบเชื่อมโยงเป็นขั้นตอนเเละคิดเป็นภาพ ครั้งหน้าเราจะมาเเชร์เทคนิคทวงคืนคะเเนนวิชาไหนรอติดตามกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือมาเเบ่งบันเทคนิคเเละมาพูดคุยกันได้ที่ Line Dek-d School

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments