Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเขียน Scratchเริ่มเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 8 ขวบด้วย Scratch

เริ่มเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 8 ขวบด้วย Scratch

“รู้จัก Scratch โปรแกรมสำหรับสอนลูกให้เป็นโปรแกรมเมอร์ด้วยการ์ตูนและการต่อเลโก้คำสั่ง เด็กสร้างเกมหรือแอนิเมชันได้ตั้งแต่ประถมต้น”

Scratch คือ การเขียนโปรแกรมในรูปแบบใหม่ ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับเด็กเพียงลากกราฟฟิกบล็อคคำสั่งแล้วปล่อย นำมาต่อกันคล้ายการต่อเลโก้ เราสามารถนำ scratch มาเขียนโปรแกรมเกมหรือแอนิเมชันต่างๆ ได้อย่างง่ายและสร้างสรรค์ โดยตัว Scratch นั้น ถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป, หรือเด็กกว่านั้นโดยมีพ่อแม่ร่วมเล่นด้วย รองรับเกือบทุกภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาไทย

สามารถลองใช้งาน Scratch ได้ที่ Link นี้ : คลิก

หากคุณเป็นพ่อแม่ที่มีลูกในวัยประถม ต้องการเสริมทักษะความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ ให้ลูกก้าวทันโลก การเริ่มต้นเรียนรู้ Scratch เป็นทางเลือกที่ฉลาดมาก เพราะโปรแกรมนี้พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัย MIT (Massachusetts Institute of Technology) มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ชั้นนำที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก Scratch นั้นได้มีผลวิจัยรับรองว่า เป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม เพื่อจะพัฒนาไปยังภาษาระดับสูงขึ้น อาทิ ruby , php , python ซึ่งทักษะด้านการเขียนโปรแกรมเหล่านี้เป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 21

scratch จะช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ยุคเทคโนโลยีปัจจุบันนี้อย่างรอบด้าน ประกอบไปด้วย
ทักษะการออกแบบ จากการเลือกตัวการ์ตูนหรือสร้างสรรค์ฉากต่างๆ ในการเริ่มต้นเขียนโปรแกรม
ทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่เกิดจากการต่อบล็อคคำสั่งให้ตัวละครเคลื่อนไหวหรือมีกิจกรรมใดๆ ตามรูปแบบที่ต้องการ
ทักษะการร่วมมือกับผู้อื่น เพราะวัตถุต่างๆ และโค้ดคำสั่งแบบกราฟิกบล็อคนั้นเข้าใจง่าย สามารถแลกเปลี่ยนและใช้ร่วมกันได้มากกว่าโปรแกรมภาษาแบบอื่น เด็กสามารถทำงานร่วมกันในโปรเจคท์ต่างๆ โดยแลกเปลี่ยนวัตถุและชุดคำสั่งระหว่างกันได้อย่างเพลิดเพลิน
ทักษะการสื่อสาร Scratch ให้มากกว่าการอ่านเขียนตัวหนังสือ แต่เด็กๆ ยังสามารถเลือก จัดการ และผสมสื่อต่างๆ เพื่อใช้แสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเขียนโปรแกรม ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดในการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล และใช้พัฒนาการเขียนโปรแกรมภาษาต่างๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

แทนที่ลูกจะถูกเทคโนโลยีควบคุม จะไม่ดีกว่าหรือที่คุณพ่อคุณแม่หันมาตั้งรับด้วยการสอนลูกเขียนโปรแกรม

การเริ่มต้นจากโปรแกรมที่เป็นมิตรและสร้างสรรค์อย่าง scratch จะช่วยสร้างให้ลูกสนุกกับการเป็นโปรแกรมเมอร์ตัวน้อย เพื่อเสริมพัฒนาการและต่อยอดทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและเตรียมความพร้อมสำหรับความความสำเร็จในอนาคต

 

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ scratch ทั้งหมด และเกมเขียนโปรแกรมเด็ก ได้ที่นี่ : https://school.dek-d.com/blog/category/coding-game/

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments