Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ฟิสิกส์ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย - การเคลื่อนที่แนวตรง

ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย – การเคลื่อนที่แนวตรง

สวัสดีค่ะน้องๆ ม.ปลายทุกคน กลับมาพบพี่บิวอีกครั้ง วันนี้พี่บิวไม่ได้มาเฉลยข้อสอบเก่าเหมือนทุกที แต่พี่บิวมีทริคง่ายๆ ของวิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง มาฝากน้องๆ หลายๆ คนที่เรียนผ่านไปแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักสูตรการเคลื่อนที่ แต่พี่บิวว่าต้องมีน้องๆ ที่งงแหละว่าเจอโจทย์แล้วควรเลือกใช้สูตรไหนดี มาดูเทคนิคพร้อมกันเลย รับรองว่าดูจบแล้วน้องๆ จะไม่งงเวลาเลือกใช้สูตรแน่นอนค่ะ! 

ทบทวนสูตรการเคลื่อนที่

การเคลื่อนที่แนวตรง

จะรู้ได้ยังไรว่ามีการเปลี่ยนแปลงความเร็ว?

ง่ายมากๆ เลยค่ะ แค่น้องๆ สังเกตจากโจทย์ก็จะรู้แล้ว ถ้าโจทย์ให้ความเร็วมาค่าเดียว ไม่มีความเร็วต้น ความเร็วปลาย แสดงว่าความเร็วคงที่ ในทางกลับกันถ้าโจทย์ให้ความเร็วมา 2 ค่า มีความเร็วต้น ความเร็วปลาย แสดงว่ามีการเปลี่ยนแปลงความเร็วแน่นอนจ้า

เทคนิคการเลือกสูตร

สูตรความเร็วคงที่มีสูตรเดียวอยู่แล้วใช้ได้เลย แต่สูตรที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วมี 5 สูตรเราจะเลือกใช้อย่างไร พี่บิวมี 2 Step ง่ายๆ ในการเลือกใช้สูตรการเคลื่อนที่ค่ะ
Step 1  ลิสต์ตัวแปรที่โจทย์ให้มา + ตัวแปรที่โจทย์ถาม
Step 2  สังเกตว่าตัวแปรไหนหายไป แล้วเลือกใช้สูตร
ใครอ่านแล้วยังงงๆ มาดูตัวอย่างโจทย์กันเลยดีกว่าเนอะ จะได้เห็นภาพมากขึ้น

ตัวอย่างโจทย์

ยิงกระสุนปืนทะลุแผ่นไม้ด้วยความเร่งคงที่โดยความเร็วของกระสุนปืนลดลงจาก 20 m/s เหลือ 2 m/s ถ้าเวลาที่กระสุนทะลุผ่านแผ่นไม้เท่ากับ 2 s จงหาความหนาของกำแพงนี้
Step 1 ลิสต์ตัวแปรที่โจทย์ให้มาและตัวแปรที่โจทย์ต้องการให้หา
v=20 m/s
u=2 m/s
t=2 s
s= ?
Step 2 สังเกตว่าตัวแปรไหนหายไป
จะเห็นว่าตัวแปร a หายไป ดังนั้นเราจะเลือกใช้สูตรที่ 5 ซึ่งไม่มีตัวแปร a ในสูตรนั่นเอง

จบไปแล้วอีกหนึ่งเทคนิคเป็นยังไงบ้างคะ ทำโจทย์ง่ายขึ้นเลยใช่หรือเปล่าถ้าชอบอย่าลืมแชร์ให้เพื่อนได้อ่านด้วยกันนะและถ้าหากน้องๆ มีข้อสงสัยอยากสอบถามพี่บิวเพิ่มเติม ถามมาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : schooldekd

ถ้าอยากรู้ลึก รู้จริงเรื่องการเคลื่อนที่มากกว่านี้พี่บิวแนะนำคอร์ส เก่งฟิสิกส์ ม.4 เทอม 1 สอนโดย อ.หลิน ดร.สลิลพร กิตติวัฒนากูล อ.พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและอ.ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ

ติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบจาก Dek-D School เพิ่มเติมได้เลยที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments