HomeReviewแนะนำ คอร์สติว A-Level ชีวะ พร้อมทริคเตรียมสอบฉบับเร่งด่วน จากรุ่นพี่แพทย์ ม.นเรศวร 

แนะนำ คอร์สติว A-Level ชีวะ พร้อมทริคเตรียมสอบฉบับเร่งด่วน จากรุ่นพี่แพทย์ ม.นเรศวร 

น้องๆ #Dek68 ที่ยังไม่ได้เตรียมสอบชีวะ และกำลังหา คอร์สติว A-Level ชีวะ อยู่ พี่จ๊ะจ๋า รุ่นพี่แพทย์ ม.นเรศวร จะมาแนะนำคอร์สติวชีวะพร้อมทริคการเตรียมสอบชีวะมาฝากน้องๆ ด้วย อยากรู้แล้ว ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ 

สวัสดีค่ะ ^^ ชื่อนางสาวปภาวรินทร์ ตั้งนพรัตน์ หรือจ๊ะจ๋า ค่ะ เรียนจบจากโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่มหาลัยกำกับดูแล (วมว.) ตอนนี้เรียนอยู่ปี 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

เรียนชีวะม.ปลายให้เข้าใจและใช้เตรียมสอบ ด้วยหนังสือชีวะอ.อุ้ย

ชีวะเป็นวิชาที่ขึ้นๆ ลงๆ มากค่ะ ตั้งแต่ติดค่าย 2 สอวน.ชีวะตอนม.4 พอม.5 ก็เรียนชีวะได้เกรด 2.5 ทำให้ไม่เคยมีความมั่นใจกับการเรียนวิชานี้เลย แต่ก็มีหนังสือเล่มหมึกกับเล่ม essential คอยช่วยไว้ ช่วงไหนเรียนเรื่องอะไรสงสัยอะไรก็จะมาอ่านทวนในหนังสือเล่มหมึก โดยเฉพาะเล่ม essential ตอนช่วงใกล้ๆ สอบก็จะหยิบมาอ่านค่ะ เพราะเป็นเล่มที่เนื้อหาอาจจะไม่ได้ยาวเท่าเล่มหมึกแต่ก็มีใจความสำคัญที่ครบ เลยเหมาะมากๆ ที่ไว้ใช้อ่านทวนความเข้าใจช่วงใกล้สอบ แล้วก็ฝึกทำโจทย์จากเล่ม problems book กับ mock-up exams

เตรียมสอบ A-Level ชีวะ ตัดสินใจเลือก คอร์สติว A-Level ชีวะ กับ อ.อุ้ย

ช่วงม.ปลายไม่เคยเรียนพิเศษชีวะเลย จนจะสอบเข้ามหาลัยแล้วก็มีอ่านจากในหนังสือบ้าง แต่ก็รู้สึกว่าอยากหาคอร์สเรียนจริงๆ จังๆ แล้ว ส่วนตัวติดตามเล่มหนังสือกับเล่มโจทย์ของ อ.อุ้ย มาตลอด และมาเห็นว่ามีคอร์สสรุปเนื้อหา+ตะลุยโจทย์ชีวะของอ.อุ้ย เลยตัดสินใจสมัคร

คอร์สสรุปเนื้อหา+ตะลุยโจทย์ชีวะของอ.อุ้ย เรียนแล้วเป็นยังไงบ้าง?

คอร์สติว A-Level ชีวะ

ชอบคอร์สสรุปเนื้อหาชีวะของอ.อุ้ย มากๆ ชอบตรงที่เราได้เรียน 200 คอนเซ็ปต์ที่กระชับ เข้าใจ และเนื้อหาที่ครบมากๆ ตามหลักสูตรใหม่ของสสวท. ได้จดเองกับมือทั้งเล่มเลยทำให้รู้สึกว่าจำได้แม่นมากๆ บางอย่างที่ตัวเองไม่เคยรู้หรืออ่านตกไปบ้างก็มีคอร์สนี้คอยช่วยหาจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจอ่านตกหล่นไป 

ส่วนคอร์สตะลุยโจทย์ใช้ทวนความเข้าใจ หลังเรียนคอร์สสรุปเสร็จมีทั้งแนวโจทย์ของสสวท. วิชาสามัญ PAT2 ที่อาจารย์ได้ออกเองทั้งหมด หัวใจของการทำโจทย์ไม่ใช่แค่ดูว่าผิดหรือถูก แต่คือเราได้เข้าใจหรือเรียนรู้อะไรได้จากโจทย์ข้อนี้ ไม่ว่าจะผิดจะถูกเราควรฟังเฉลยทุกข้อเพื่อทบทวนความเข้าใจอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโจทย์ในข้อนี้ ปกติเวลาถ้าทำโจทย์ข้อไหนผิดก็จะจดคอนเซ็ปต์หลักๆ ของโจทย์ข้อนั้นลงไป ไว้อ่านทวนอีกเผื่อลดจุดผิดพลาดของตัวเอง

เตรียมตัวสอบชีวะช้าแต่ก็ได้คะแนนตามเป้า

เริ่มมาติวชีวะช่วงธันวา มกรา เรียนช่วงที่ใกล้สอบเกินไปมากๆ ค่ะ คะแนนที่ออกมาก็สมกับความพยายามและช่วงเวลาที่ให้ไป ที่ทำได้เพราะคอร์สที่เรียนไปจริงๆ ค่ะ แล้วยิ่งพวกนิเวศวิทยาและความหลากหลายทางชีวภาพตรงกับที่อ.อุ้ยสอนมากๆ ค่ะ เนื้อหาอื่นๆ ก็ตรงค่ะ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ.อุ้ยได้สอนลำดับในการแยกไฟลัมของพืชและของสัตว์ไว้ซึ่งตรงกับที่อาจารย์เขาสอนจำแนกเลยค่ะ ตอนทำอยู่รู้สึกฟินมาก

ควรเริ่มติวชีวะช่วงไหนถึงจะดีที่สุด

แต่ละคนอาจมีพื้นฐานชีวะที่ไม่เหมือนกัน แต่คิดว่าเริ่มเก็บเนื้อหาช่วงปิดเทอมขึ้นม.6 หรือก่อนหน้าเลยก็ได้ แต่พยายามทวนให้สม่ำเสมอ ควรวางแผนดีๆ เพราะเราก็ไม่ได้สอบแค่วิชาเดียว ถ้าเริ่มเร็วแต่ไม่อ่านทวนก็ไม่มีประโยชน์สุดท้ายยังไงเราก็จะลืมอยู่ดี แต่ก็ไม่ควรเริ่มช้าไปเหมือนเรานะคะ TT

หัวข้อไหนของชีวะที่ไม่ควรเท

คิดว่ายังไงเราก็ควรเก็บทุกหัวข้อเลยค่ะ บางทีก็เดาไม่ได้เลยค่ะว่าจะออกเรื่องนี้ซ้ำมั้ยหรือจะไม่ออกแล้ว จากที่ไปสอบมามันก็ออกกระจายๆ ทุกๆ เรื่องนะ แต่คิดว่าเรื่องที่ไม่อยากให้ทิ้งเลยก็คงเป็นนิเวศวิทยาและความหลากหลายทางชีวภาพ บางทีก็ให้รูปแผนภูมิไบโอมมาเลยตามที่เราเคยเรียนเคยเห็นกันมาตรงๆ เป็นบทที่คิดว่าถ้าอ่านไปก็ทำได้

น้องจ๊ะจ๋ามีเทคนิควิธีการเรียนชีวะยังไงที่อยากจะแนะนำน้องๆ บ้าง

คอร์สติว A-Level ชีวะ โดย พี่จ๊ะจ๋า

คิดว่าในการเรียนชีวะทุกคนคงคิดเหมือนกันว่ามันต้องอาศัยความจำเยอะมากๆๆๆ แต่คิดว่าถ้าเรามองภาพรวม มองหัวข้อใหญ่ๆ ก่อน มองความสัมพันธ์กันของแต่ละหัวข้อแล้วค่อยๆ เจาะเข้าไปอ่านเข้าไปเรียนในแต่ละหัวข้อมันช่วยมากๆ ในการเอาข้อมูลในหัวเราออกมาใช้ ช่วงสอบปกติก่อนเรียนไม่ว่าจะวิชาอะไรก็จะพยายามอ่านที่เรียนไปครั้งที่แล้วก่อนเสมอหรืออ่านหัวข้อที่เรียนไปแล้วแต่ยังรู้สึกไม่แม่น และควรทำโจทย์เยอะๆ ตอนทำโจทย์เสร็จใช่ว่าจะทำแค่ให้เสร็จอย่างเดียว เราควรโฟกัสไปที่การดูเฉลยด้วย ทุกๆ วิชาที่เรียนเลยเราจะจดข้อที่เราผิด ข้อที่เราอาจจะยังไม่รู้ ลงสมุดทุกข้อแยกวิชาและอ่านทวนก่อนเริ่มทำโจทย์ในแต่ละครั้งตลอด เรื่องของการจับเวลามันก็ดีแต่จะทำช่วงที่ทำโจทย์เยอะๆ ช่วงก่อนสอบเพราะทำให้ตัวเองชินกับความกดดันอ่ะคิดว่ามันช่วยมากๆ ตอนทำข้อสอบจริงๆ รู้สึกตัวเองมีสติมากๆ ไม่ว่อกแว่กเท่าไหร่

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek68 ที่กำลังเตรียมตัวสอบแพทย์และอยากเก็บคะแนนชีวะค่ะ

คอร์สติว A-Level ชีวะ โดย พี่จ๊ะจ๋า

จริงๆ อยากฝากบอก #Dek68 สัก 68 หน้า 555 แต่เอาเวลาไปเรียนคอร์สสรุปเนื้อหา+ตะลุยโจทย์ชีวะของอ.อุ้ยดีกว่า เรารู้ว่ามันเหนื่อยมากตอนนี้ เหนื่อยก็พักก่อนแล้วฮึบค่ะ ทำมันให้เต็มที่เท่าที่เราไหว อนาคตจะได้ไม่มานั่งเสียใจที่ไม่ทำ อย่าเพิ่งดิ่งดาวน์ อย่าเพิ่งกดดดันตัวเองมากไป ตอนนี้เราทำทุกอย่างเพื่ออนาคตเพื่อชีวิตที่ดีแต่อย่าลืมไปว่าปัจจุบันก็คือชีวิต เรียนแล้วก็พาตัวเองออกมาหาความสุขออกไปใช้ชีวิตด้วย จริงๆ ก็คือตอนนี้เราก็ยังทำใจไม่ได้หรอกค่ะแต่ทุกคนที่มาปลอบก็พูดหมดเลยว่า ตอนนี้มันก็แค่ช่วงๆ หนึ่งของชีวิต ชีวิตมีอะไรมากกว่านี้อีกเยอะ รักตัวเองให้มากๆ ภูมิใจในตัวเองเยอะๆ นะคะที่ผ่านมันมาได้และจะผ่านมันไปได้ 

สุดท้ายยทั้งหมดที่เขียนมาเป็นเพียงแนวทางและประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ทุกคนมีสไตล์การเรียนการทำโจทย์ที่ไม่เหมือนกัน หาวิธีที่เหมาะกับตัวเองและไปปรับใช้ให้ดี ถ้าพลาดก็อย่าลืมให้อภัยตัวเองแล้วเริ่มใหม่ ดีใจมากๆ ที่ Dek-D School ติดต่อมาเพราะอยากแนะนำคอร์สเรียนนี้ที่สุดเลย ตั้งแต่ที่เคยเรียนมา ไม่ผิดหวังเลยสักนาทีที่เรียนเลยค่ะ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วถ้าน้องๆ มีเวลาไม่มากและกำลังหา คอร์สติว A-Level ชีวะ สำหรับเตรียมสอบ A-Level ชีวะ แบบเข้าใจจริง ใช้เวลาน้อยลองเลือกเรียนคอร์สเรียนชีวะอ.อุ้ย อย่างที่พี่จ๊ะจ๋าแนะนำได้เลยค่ะ และหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level  คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments