HomeReviewแชร์ประสบการณ์จริงสอบติดแพทย์ และ การเตรียมสอบชีวะ จากรุ่นพี่แพทย์ มหิดล

แชร์ประสบการณ์จริงสอบติดแพทย์ และ การเตรียมสอบชีวะ จากรุ่นพี่แพทย์ มหิดล

ชีวะ เป็นหนึ่งในวิชาที่น้องๆ ที่อยากเข้าหมอจะต้องสอบ และถือได้ว่าเป็นวิชาที่ยากมากๆ อีกวิชาหนึ่งเลย แต่น้องๆ อย่าพึ่งท้อ เพราะวันนี้พี่น้ำมีเทคนิคดีๆ จาก พี่จินนี่ รุ่นพี่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล มาฝากกัน นอกจากพี่จินนี่จะมาเล่าเทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้าหมอแล้ว พี่จินนี่ยังมีเทคนิค การเตรียมสอบชีวะ และการอ่านหนังสือชีวะให้เข้าใจง่าย รวมไปถึงเทคนิคเพิ่มความแม่นที่น้องๆ ควรทำก่อนไปสอบจริง พร้อมมารีวิวข้อสอบชีวะ วิชาสามัญปีล่าสุดด้วย น้องๆ คนไหนที่อยากเป็นหมอไม่ควรพลาด เก็บเทคนิคจากพี่จินนี่แล้วเริ่มฟิตตอนนี้เลย!

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

แชร์เทคนิค การเตรียมสอบชีวะ จาก พี่จินนี่ รุ่นพี่แพทย์ มหิดล

สวัสดีค่า ชื่อ ปุญญานิวัตติ์ เตรียมอมรวุฒิ ชื่อเล่นชื่อจินนี่ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาค่ะ

อยากสอบเข้าคณะแพทย์ศาสตร์ต้องเตรียมตัวยังไง?

แชร์เทคนิค การเตรียมสอบชีวะ จาก พี่จินนี่ รุ่นพี่แพทย์ มหิดล

วิธีการเตรียมตัวจะเริ่มจากศึกษาก่อนว่าในคณะที่เราอยากเข้าต้องใช้คะแนนของสนามสอบไหนบ้าง วิชาอะไรบ้าง คิดคะแนนในอัตราส่วนเท่าไหร่ ปีที่ผ่านมาคะแนนสูงสุด/ต่ำสุดอยู่ที่เท่าไหร่และในข้อสอบวิชาต่างๆ ที่เราต้องสอบครอบคลุมเนื้อหาและลงลึกขนาดไหนเพื่อจะสามารถวางแผนการอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

รีบเก็บเนื้อหาม.ปลายให้ครบแล้วฝึกทำโจทย์

แชร์เทคนิค การเตรียมสอบชีวะ จาก พี่จินนี่ รุ่นพี่แพทย์ มหิดล

การอ่านหนังสือจะเริ่มจากการเก็บเนื้อหาม.ปลายให้ครบ ต่อด้วยการฝึกทำโจทย์แนวข้อสอบเก่าเพื่อหาจุดอ่อนของเราและแก้ไขให้ทันเวลาค่ะ พอทำโจทย์จนถึงประมาณสองเดือนสุดท้ายก่อนสอบก็จะเริ่มหยิบข้อสอบเก่าจริงๆ มาจับเวลาทำเหมือนสอบจริงๆ แล้วก็ลองคำนวณคะแนนสอบออกมาว่าเพียงพอที่จะทำให้เราติดคณะที่ต้องการมั้ย ทำแบบนี้จนเราทำข้อสอบเก่าครบทุกปี รู้สึกว่าแก้ไขจุดอ่อนได้แล้วและคะแนนสูงพอจะติดคณะในฝันค่ะ แต่วิธีเตรียมตัวที่ทำให้ตื่นสนามสอบน้อยลงมากที่สุดคือการลงสอบในสนามสอบจำลองค่ะ มันทำให้เรารู้ว่าเราสามารถทำอะไรผิดพลาดได้ง่ายขึ้นภายใต้ความกดดันแล้วก็ได้รู้ว่าเวลาในห้องสอบผ่านไปเร็วกว่าที่คิดมากๆ ค่ะ

เพิ่มความพร้อมสอบชีวะด้วยคอร์สตะลุยโจทย์ TCAS ชีวะ

ลงคอร์สตะลุยโจทย์ชีววิทยากับอ.อุ้ยไป เพราะว่าส่วนตัว เตรียมสอบชีวะ ด้วยการอ่านหนังสือชีววิทยาของอาจารย์มาตลอดตั้งแต่ขึ้นม.ปลายจนสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลยค่ะ ที่เลือกเรียนคอร์สออนไลน์ของ Dek-D School เพราะรู้สึกว่าเรียนพิเศษออนไลน์มีความสะดวกสบายมากๆ ทั้งประหยัดเวลาเดินทาง เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ เรียนถึงเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วก็สามารถทบทวนได้ตลอดเลยค่ะ ส่วนคะแนนสอบชีววิทยาทั้ง 9 วิชาสามัญและ PAT2 ก็ออกมาน่าพอใจเลยค่ะ 

เรียนคอร์สตะลุยโจทย์ กับ อ.อุ้ย ได้ลองทำแนวข้อสอบใหม่ที่ใกล้เคียงข้อสอบจริง

เรียนคอร์สตะลุยโจทย์กับอ.อุ้ยแล้วประทับใจมากเลยค่ะ เพราะว่าอาจารย์เป็นคนแต่งข้อสอบออกมาใหม่เองในระดับความยากที่พอๆ กับข้อสอบเข้ามหาลัย และเวลาอาจารย์เฉลยโจทย์อาจารย์ก็อธิบายละเอียดและเข้าใจง่ายมาก ในบางข้ออาจารย์ก็อธิบายเนื้อหาของข้อนั้นเพิ่มเติมด้วย เหมือนได้ความรู้เพิ่มด้วยค่ะ นอกจากนี้อาจารย์ยังแบ่งปันเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นประโยชน์ตอนทำข้อสอบ เช่น การลำดับการทำข้อสอบว่าควรทำบทไหนก่อน ทำบทไหนทีหลัง ข้อไหนทำก่อน ข้อไหนทำหลัง รวมถึงเทคนิคการจำข้อมูลในบางบททำให้เราจำข้อมูลตรงส่วนนั้นได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

แชร์ประสบการณ์สอบชีวะปี 2563

ส่วนตัวรู้สึกว่าข้อสอบชีวะปีที่ผ่านมายากปานกลางค่ะ มีทั้งข้อง่ายที่มองปร๊าดเดียวตอบได้ แล้วก็มีข้อยากที่ต้องจำได้และวิเคราะห์ได้ตรงจุดถึงจะตอบได้และต้องมีการคิดหลายขั้นตอน บางข้อก็มีการหลอกเล็กๆ น้อยๆ ทั้งในคำถามแล้วก็ในคำตอบ บางข้อก็ถามความจำที่ค่อนข้างลึกค่ะ สำหรับเนื้อหาที่ควรเตรียมตัวให้ดีและคุ้มค่ากับการเตรียมที่สุดคือพันธุกรรมค่ะ เพราะออกข้อสอบเยอะที่สุด ข้อคำนวณในบทนี้ก็ยากพอสมควร แล้วก็อยากให้เตรียมเรื่องร่างกายใน Part ระบบประสาท ระบบหมุนเวียนเลือด เรื่องเซลล์แล้วก็พืชค่ะ เพราะทุกบทที่พูดมาเป็นบทที่ออกข้อสอบเยอะ ถ้าเตรียมตัวดีแล้วทำได้จะเก็บคะแนนได้เยอะมากเลยค่ะ

เคล็ดลับทำข้อสอบคือเริ่มทำจากข้อง่ายไปข้อยาก

ต้องบริหารเวลาให้ดี รอบคอบ มีสติ สำคัญมากๆ เลยค่ะ เวลาทำข้อสอบให้ทำจากข้อง่ายไปข้อยาก ส่วนตัวแนะนำให้ทำข้อคำนวณทีหลังนะคะ พยายามหาข้อที่เป็นความจำง่ายๆ แล้วกาหรือฝนคำตอบไว้เลยค่ะ อย่าเสียเวลากับหนึ่งข้อมากเกินไป ถ้าเจอข้อยากที่อ่านแล้วตอบไม่ได้ข้ามไปก่อนค่ะ หรือถ้าลังเลตัด choice ไว้ก่อนค่อยมาคิดต่อก็ได้ค่ะ ที่สำคัญคือหมั่นดูเวลา อย่านั่งคิดเพลินเพราะเวลาในห้องสอบผ่านไปเร็วมากจริงๆ อีกเทคนิคคือ ทำบทที่เราทำได้เยอะก่อนค่ะ เพราะข้อสอบชีวะจะแยกบทกันอยู่แล้ว เปิดหาบทที่เราทำได้แล้วทำบทนั้นก่อนเลยก็ได้ค่ะ แล้วก็ต้องรอบคอบมากๆ อ่านโจทย์ดีๆ ว่าโจทย์ถามอะไร ให้ข้อมูลอะไรบ้าง เพราะว่าโจทย์อาจจะมีจุดหลอกซ่อนอยู่ นอกจากนี้ก็อย่าลืมเผื่อเวลาตรวจทานก่อนหมดเวลาสอบอย่างน้อย 5 นาที เผื่อขาดตกบกพร่องตรงไหน แล้วก็ตอบข้อสอบให้ถูกข้อด้วยค่ะ ดูเลขข้อคำถามกับในกระดาษคำตอบให้ตรงกัน อีกเทคนิคส่วนตัวที่อยากแนะนำ อาจจะงงๆ แต่มันช่วยได้จริงๆ ก็คือ เตรียมดินสอไปเยอะๆ ค่ะ ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยดินสอหักตอนทำข้อสอบก็หยิบแท่งใหม่มาใช้เลย ทุกวินาทีในห้องสอบมีค่ามาก อะไรที่ช่วยประหยัดเวลาได้ก็ทำเลยค่ะ

ฝากถึงน้องๆ ที่ตั้งใจจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีหน้าหน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค การเตรียมสอบชีวะ จาก พี่จินนี่ รุ่นพี่แพทย์ มหิดล

วันนี้เมื่อปีที่แล้วเราอยู่ในจุดที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนกัน มันเครียดและกดดันมากๆ แต่ปีนี้ด้วยสถานการณ์หลายๆ อย่างทำให้ทุกคนที่กำลังจะสอบเข้าเหนื่อยแล้วก็เครียดมากขึ้นไปอีก เห็นใจทุกคนมากๆ เลยค่ะ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความฝันอยากสอบติดในคณะที่ต้องการเหมือนเรา ขอให้ฝันนั้นเป็นจริงนะคะ ทำให้ดีที่สุด ใช้เวลาทุกวันให้คุ้มค่า พอสอบติดแล้วมันคุ้มเหนื่อยมากๆ เลยนะ สู้ๆ ค่าาา!


อ่านประสบการณ์จริงจากพี่จินนี่แล้วจะเห็นว่าการเข้าไปเป็นเด็กแพทย์ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หากน้องๆ วางแผนการสอบให้ดี เตรียมตัวสอบให้พร้อม และฝึกทำโจทย์ให้แม่น จุดหมายของน้องๆ ไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอนค่ะ และหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะอย่างพี่จินนี่ สามารถสมัครติวออนไลน์กับอ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย เพราะคอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ TCAS ชีววิทยา แนวข้อสอบออกใหม่ 440 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย สมัครติวออนไลน์คอร์สตะลุยโจทย์ คลิกเลย

PACK พิชิต TCAS ชีวะ
  • ติว 2 คอร์สชีวะ สรุปเนื้อหา + ตะลุยโจทย์
  • ติวเข้มเนื้อหาอัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนทีอ.อุ้ยเขียนขึ้นส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments