HomeReviewแชร์เทคนิคเก็บคะแนน GAT Eng พิชิต รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

แชร์เทคนิคเก็บคะแนน GAT Eng พิชิต รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

คะแนน GAT สำคัญเพราะเกือบทุกคณะต้องใช้คะแนน GAT ในการสอบ หรือบางคณะก็ใช้เปอร์เซนต์คะแนน GAT ในการสอบเข้าค่อนข้างสูง อย่างคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ​ เอง ในปี 64 ก็ใช้คะแนน GAT ในการสอบเข้าคิดเป็น 70 เปอร์เซนต์ด้วยกัน และเมื่อเปอร์เซนต์คะแนน GAT ในการสอบเข้าสูงหากเก็บคะแนน GAT ได้มาก โอกาสติดคณะในฝันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ  แล้วจะเก็บคะแนน GAT ยังไงให้ได้สูงๆ วันนี้พี่นาตา รุ่นพี่ #Dek64 จากรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จะมาแชร์เทคนิค เตรียมสอบ GAT Eng ให้ได้ฟังกัน ไปติดตามเลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องนาตาแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ ชฎารัตน์ ชุมพล ชื่อเล่น นาตา นะคะ จบสายศิลป์คำนวนโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

สนใจเรื่องการเมืองจึงอยากเรียนรัฐศาสตร์

ส่วนตัวเป็นคนขี้สงสารตั้งแต่เด็กค่ะ เห็นคนนู้นคนนี้เดือดร้อนก็พร้อมช่วยเสมอเลยค่ะ แล้วพอเริ่มโตก็เกิดการตั้งคำถามว่า ถ้าชีวิตความเป็นอยู่ของเรามันดีขึ้นกว่านี้ คนที่ได้รับความเดือดร้อนจะน้อยลงไปบ้างมั้ย เราสามารถช่วยเหลืออะไรพวกเขาได้มากกว่านี้ไหม ตรงจุดไหนบ้าง แล้วตอนนี้ในประเทศหรือสังคมเรามีจุดบกพร่องตรงไหนบ้างค่ะ ง่ายๆ ก็คือเริ่มสนใจเรื่องการเมืองอะไรทำนองนี้ค่ะ เลยเป็นจุดเริ่มต้นของความอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์ค่ะ

เตรียมตัวสอบรัฐศาตร์ฉบับคนไม่เก่งคณิต

นาตา รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

คณะรัฐศาสตร์ของจุฬาฯ ใช้แค่ GAT PAT ค่ะ ปีของนาตา (64) เป็น GAT 70% PAT 30% ค่ะ ส่วนตัวรู้ตัวเองเร็วค่ะว่าอยากเรียนรัฐศาสตร์ ซึ่งก็พอรู้มาว่าต้องเตรียมตัวภาษาเพื่อสอบเข้า (เพราะตัวเองไม่เก่งคณิตค่ะ555) เลยรีบเตรียมตัวค่ะ ตอนนั้นเริ่มจากศูนย์เลยค่ะ เริ่มจากเรียนพิเศษภาษาฝรั่งเศสตอนม.4 เทอม 2 แต่รู้ตัวว่าไปไม่รอดแน่ๆ เลยรีบเอาตัวเองออกมาแล้วหาทางอื่นค่ะก่อนมาจบที่ภาษาเกาหลี ก็เรียนมาเรื่อยๆ ค่ะ 

จนมาถึงม.6 ก็เริ่มเรียนหนักขึ้นค่ะ ตอนนั้นจะสอบทั้งวิชาสามัญ (ไทย อังกฤษ สังคม) GAT PAT7.7 PAT1 ก็เรียนพิเศษทุกวิชาเลยค่ะ ยกเว้นไทยสามัญกับ GAT ไทย วิชาไหนที่ใช้แน่ๆ ก็จะจริงจังมากๆ ค่ะ วันๆ นึงของช่วงม.6 ก็จะวนอยู่ค่ะ เกาหลี อิ้ง GAT ไทย ประมาณนี้เลยค่ะ ตอนนั้นนาตารู้สึกว่าตัวเองเรียนนานไปค่ะ ไม่ยอมเริ่มทำแบบฝึกสักทีเพราะกลัวตัวเองผิด กลัวความรู้ไม่มากพอ เลยมาเริ่มทำแบบฝึกหนักๆ ก็ตอนช่วงมกรา กุมภาเลย ซึ่งช้ามากๆ แล้วก็ลนด้วยค่ะ ช่วงนั้นเลยต้องฝึกหนักจริงๆ ค่ะ 

คะแนน GAT สำคัญในการพิชิตคณะในฝัน?

อันนี้นาตาคิดว่าต้องดูเกณฑ์การรับเข้าของแต่ละคณะด้วยค่ะ บางคณะก็ไม่ได้ใช้ GAT มาก แต่อย่างคณะที่นาตาเข้าสำคัญสุดๆ ค่ะเพราะ GAT 70% เลย ห้ามเทเลยค่ะ 5555 แต่ใครที่ยังลังเลใจ ไม่รู้ตัวเองควรยื่นคณะไหน คะแนน GAT สำคัญมากนะคะ เพราะเกือบทุกคณะสามารถใช้ GAT ยื่นได้ค่ะ คะแนน GAT ดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่าาา อย่างการสอบครั้งนี้ GAT เป็นตัวที่หนักมาสำหรับนาตาค่ะ เพราะมันใช้ % เยอะ ถ้าพลาดไปนิดเดียวก็อาจจะหลุดเลย นาตาก็เลยตั้งใจกับมันมากๆ 

แชร์เทคนิค เตรียมสอบ GAT

GAT ไทย หาอ่านตามหนังสือกับแบบฝึกหัดค่ะ ปริ้นแบบฝึกมากทำทุกฉบับเลยค่ะ มีเท่าไหร่ หนังสือเล่มไหนก็ซื้อมาทำหมดเลยค่ะ ถ้าคะแนน GAT ไทยดี ก็น่าจะช่วยคะแนน GAT รวมให้ดีขึ้นมาได้ค่ะ นาตาคิดแบบนั้น 

ส่วน เตรียมสอบ GAT Eng ยากลำบากอยู่เหมือนกันค่ะ เรียนกี่ที่ก็ไม่เคยจำ เรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กๆ ก็ใช้ไม่เคยเป็นเลยค่ะ ตอนนั้นหมดหนทางมากค่ะ เรียนภาษาอังกฤษมาก็เยอะ เรียนมาหลายที่ แต่ก็ไม่เข้าสมองบ้าง เรียนไม่ค่อยรู้เรื่องบ้าง จนถึงเวลาที่ต้องเรียนแบบจริงจังจริงๆ ก็เลย Search กูเกิลค่ะ ว่าเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี ก็มีหลายที่เลยค่ะที่ชาวเน็ตเขาแนะนำกัน แต่บางที่เราก็สู้ค่าเรียนไม่ไหวค่ะ คอร์สนึงก็แอบแพงด้วยค่ะ จนมาเห็นว่า Dek-D School เขาก็มีคอร์สเรียนเหมือนกัน หลายๆ คอมเม้นท์ก็บอกว่าที่นี่สอนดีค่ะ ก็เลยเข้ามาดูรายละเอียด ถูกใจมากค่ะเลยตัดสินใจเรียนค่ะ

เรียนภาษาอังกฤษกับพี่ติงลี่ Dek-D School อัปคะแนน GAT Eng ได้ตามเป้า

เนื้อหาคอร์สเรียน ภาษาอังกฤษ จาก Dek-D School

คอร์สที่นาตาเรียน เค้ารวมทุกพาร์ทมาไว้รวมกันแล้วค่ะ ทั้ง Grammar Vocab Reading ตะลุยโจทย์ โดนใจมากค่ะ มีให้เรียนฟรีก่อนด้วยค่ะ ลองเรียนดูแล้วถูกใจมาก เลยซื้อเลยค่ะ พอเรียนแล้วดีมากเลยค่ะ ชอบมากๆ พี่ติงลี่สอนสนุก ไม่เครียด ได้เทคนิคการทำความเข้าใจแกรมม่าไปเยอะมากๆๆๆ ส่วนตัวชอบพาร์ท Vocab มากค่ะ เจอเยอะมากในข้อสอบ ครบจบสุดๆ และที่ชอบมากๆ ก็คือพี่ติงลี่สอนสนุกและไม่รู้สึกกดดันค่ะ และชอบตรงที่แต่ละคลิปสอนไม่นานค่ะ บางคลิปก็ 10-20 นาที ทำให้เรารู้สึกเรียนได้นานๆ ค่ะ บางทีเห็นคลิปยาวๆ แล้วก็ท้อ ไม่มีแรงเรียน แต่คอร์สนี้คือดีมากค่ะ 

ซึ่งนาตาก็เรียนกับทำโจทย์มาเรื่อยๆ จนสอบเลยค่ะ รวมๆ แล้วนาตาใช้เวลาเตรียมตัวเรื่อง GAT ไปประมาณ 10 เดือนค่ะบางอย่างก็อาจจะพลาดไป แต่สุดท้ายแล้วก็ทำออกมาได้เท่าที่ตัวเองพอใจค่ะ ถ้าไม่ได้พี่ติงลี่ คะแนน GAT ENG รวมไปถึง วิชาสามัญภาษาอังกฤษของนาตาคงแย่กว่านี้มากเลยค่ะ อยากขอบคุณพี่ติงลี่มากๆๆๆค่ะ 💗

GAT Eng ท่องศัพท์เยอะ ทำโจทย์เยอะ ก็มีโอกาสเก็บคะแนนเต็มได้

อ.ติงลี่ Dek-D School

ตอนแรกก็กังวลว่าข้อสอบของ GAT ปี 64 จะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน แต่พอได้สอบจริงๆแล้วไม่ต่างอะไรมากจากของปีก่อนๆ เลยค่ะ ตรงกับที่เตรียมมาเลย ถ้าหมั่นฝึกฝนเยอะๆ ทำคำศัพท์ แกรมม่า ทำโจทย์และฝึกพาร์ท readingเยอะๆ คะแนนเต็มก็อยู่ไม่ไกลเลยค่ะ

รีวิวข้อสอบ GAT ปี 64 และเทคนิคทำข้อสอบสำหรับน้องๆ #Dek65 

ข้อสอบ GAT ปี 64 จะมีอยู่พาร์ทนึงค่ะที่เป็นที่ถกเถียงกันหน่อยๆ ตรง GAT ไทยค่ะ ตอนสอบเสร็จมีแต่คนถามกันว่าตกลงตอบอะไร เพราะมันอาจจะดูกำกวมหน่อยๆ ค่ะ อันนี้เราต้องตั้งใจทำในห้องสอบให้ดีค่ะ ถึงจะเสร็จเร็วแต่ก็อย่าลืมทบทวน เพราะความคิดตอนแรกกับตอนอื่นๆ อาจจะไม่ตรงกันก็ได้ค่ะ ถ้าเหลือเวลาก็อยากให้น้องๆ ลองทบทวนดูค่ะ อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป 

ส่วน GAT Eng อันนี้แนะนำว่าต้องมีความชำนาญมากกว่าค่ะ ถ้าฝึกฝนมาเยอะมากจริงๆ ยังไงก็ทำได้ค่ะ ข้อสอบจะประมาณเดิมๆ เลยค่ะ อยู่ที่ Reading จะเปลี่ยนไปแค่ไหน ปี 64 ที่นาตาสอบ พาร์ท reading ก็แอบงงๆ นิดนึงค่ะ ฝากถึงน้องๆ #Dek65 อยากแนะนำให้ทำโจทย์เยอะๆ ค่ะ ฝึกทำเรื่อยๆ ถ้าตอนแรกๆ ผิดเยอะก็บอกตัวเองเลยค่ะว่าไม่เป็นไร ค่อยๆ หมั่นฝึกฝนไป ตรงไหนที่ผิดซ้ำๆ ก็กลับมาทบทวนค่ะ เดี๋ยวเราก็จะประสบความสำเร็จได้ค่ะ สู้ๆ นะคะ อ่านหนังสือเยอะแล้วอย่าลืมพักผ่อนกันเยอะๆ ด้วยน้าา✌🏻

เทคนิคการเรียนออนไลน์สไตล์น้องนาตา

นาตา รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

การเรียนออนไลน์ยากมากค่ะสำหรับนาตา ตอนแรกๆ ก็ต้องปรับตัวกันหน่อย นาตาเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงเป็นค่ะ เรียนๆ ไปแล้วก็ง่วงๆ ซึมๆ เบื่อๆ ขี้เกียจบ้างอะไรบ้าง แต่พอมันถึงจุดนึงที่ต้องตั้งใจจริงๆ ก็ต้องทำให้ได้ค่ะ ตกลงกับตัวเองเลยค่ะว่าวันนี้จะเรียนเท่าไหร่ พอมั้ย ทันมั้ย กำหนดเทป หรือชั่วโมงก็ได้ค่ะ เช่น วันนี้จะเรียนเทปสัก 2 เทปรวมเป็น 6 ชั่วโมงแล้วเดี๋ยวทำโจทย์อีกสัก 3 บท หรือถ้าทำโจทย์เยอะก็เรียนเทปให้น้อยลงค่ะ ให้มันพอดีๆ กัน

สำหรับนาตาคือไม่กดดันตัวเองมากเกินไปค่ะ เพราะเครียดแล้วจะเรียนไม่รู้เรื่อง ทำสมองตัวเองให้โล่งๆ พร้อมเปิดรับความรู้ ถ้าวันไหนที่เบื่อจริงๆ ไม่มีอารมณ์เรียนเลย นาตาก็จะพักค่ะ คุยกับตัวเองก่อนถ้าวันนี้พัก พรุ่งนี้ต้องขยันมากกว่าเดิมนะ อะไรประมาณนี้ค่ะ เรียนๆ เล่นๆ ให้มันสนุกๆ ค่ะ ถ้าเรียนตอนใจเราพร้อมเปิดรับจริงๆ เราก็จะได้ความรู้มากกว่าไปนั่งเรียนให้มันจบๆ ค่ะ🤟🏻💗

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ Dek65 ที่กำลังเตรียมสอบหน่อยค่ะ

สิ่งแรกเลยที่อยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้านะคะ อย่ากดดันตัวเองมากไป นาตาอยากให้ทุกคนได้มีเวลาเป็นของตัวเองด้วยค่ะ เรียนบ้าง เล่นบ้าง พักบ้าง ให้พอดีกันค่ะ เรียน+ทำโจทย์วันละ8ชั่วโมงก็เพียงพอแล้วนะคะสำหรับนาตา (ทำโจทย์ ข้อสอบเก่าเยอะๆ) แต่อยากให้ตอนที่เราเรียนนั้นมันมีประสิทธิภาพเต็ม 100 จริงๆ ค่ะ ตอนไหนเบื่อๆ ก็ลองมองหาแรงบันดาลใจดูค่ะ สุดท้ายนี้ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของพวกเราอยู่แล้วววว ถ้าตั้งใจก็ทำได้อยู่แล้วค่าาา ขอให้ทุกคนสมหวังตามที่ตัวเองต้องการน๊าาาา


นี่ก็เป็นประสบการณ์การสอบ TCAS เพื่อพิชิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ของพี่นาตานะคะ จะเห็นว่าพี่นาตาค่อนข้างเตรียมพร้อม รู้จุดอ่อนและเลือกที่จะพัฒนาจุดแข็งของตัวเอง จนสุดท้ายก็สามารถพิชิตคณะในฝันได้สำเร็จ 

และสำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบวิชาภาษาอังกฤษ น้องๆ สามารถวางแผนติวแบบพี่เอื้อด้วยคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ สอนโดย อ.ติงลี่ (รชต กิตติโกสินท์) อาจารย์ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ ประสบการณ์ติวน้องๆ สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำมากกว่า 15 ปี “แม่นอังกฤษทุกพาร์ท ครบทุกจุด จบได้ในคอร์สเดียว” เนื้อหาพร้อมเรียนทุกหัวข้อ ตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมหนังสือเรียนส่งถึงบ้านฟรี

  • เพิ่มคลังคำศัพท์ 3,000 คำผ่านแบบฝึกหัด
  • อธิบายละเอียด ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานไปจนถึงเรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนแต่ออกสอบ
  • เทคนิคลับ Anatomy of passage ใช้ทำข้อสอบ Reading ได้ทุกรูปแบบ
  • ตะลุยโจทย์เน้นๆ ด้วยข้อสอบกว่า 50 ชุด พร้อมอัปเดตข้อสอบปีล่าสุด!
  • เรียนแล้วสงสัย ถามพี่ติงลี่ได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย

น้องๆ ที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิกกล่องข้างล่างเลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน ส่วนน้องๆ ที่สนใจติวออนไลน์สามารถปรึกษาวางแผนเตรียมสอบกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments