Home TCAS ปลดล็อก เทคนิคเก่งคณิตศาสตร์ รู้งี้ทำนานแล้ว

ปลดล็อก เทคนิคเก่งคณิตศาสตร์ รู้งี้ทำนานแล้ว

0
22176

ถ้าพูดถึงวิชาโหดหินที่ใครๆ ต่างก็โบกมือลา คงจะหนีไม่พ้นวิชาคณิตศาสตร์เพราะว่าเป็นวิชาที่คำนวณเยอะ ยากและซับซ้อนและไม่ได้พบเจอบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าน้องๆ คนไหนเรียนเก่ง น้องจะฮอตมากในหมู่ของเพื่อนๆ เพราะจะมีคนมาขอให้ช่วยติว ขอดูการบ้านกันอยู่ตลอดแน่ๆ วันนี้พี่บิวมีเทคนิคที่จะช่วยให้น้องๆ เก่งคณิตศาสตร์มาฝากกัน รับรองถ้าทำตามพี่บิว น้องๆ จะเก่งคณิตศาสตร์มากขึ้นแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วมาดูเทคนิคกันเลย

ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

ทุกอย่างต้องผ่านการฝึกฝน การทำโจทย์คณิตศาสตร์ก็เช่นกัน การฝึกทำโจทย์จะช่วยให้น้องๆ ได้ลองใช้สูตรหรือสมการกับโจทย์จริงๆ ได้รู้ว่าสูตรนี้ควรใช้กับโจทย์สถานการณ์ไหน สูตรมีข้อจำกัดอะไรเมื่อน้องๆ ได้ลองทำโจทย์บ่อยๆ หลายๆ แบบน้องๆ จะเริ่มมีเทคนิคและสามารถพลิกแพลงแก้โจทย์ที่หลากหลายได้ด้วยตัวเอง

ใช้เฉลยเป็นแนวทาง

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

“ให้ทำโจทย์บ่อยๆ แต่มันไม่รู้วิธีทำแล้วจะทำได้ยังไง” ถ้าน้องเคยคิดแบบนี้เราคือเพื่อนกัน ถ้าไม่รู้วิธีคิดก็ลองลอกเฉลยคนอื่นดู ลอกในที่นี้ไม่ใช่ลอกไปส่งครูนะ ลอกเพื่อจะดูว่าเขาใช้วิธีคิดแบบไหนแล้วนำมาประยุกต์เป็นแบบของตัวเอง

ถามทันทีที่สงสัย

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

การดูเฉลยของคนอื่นมันก็ต้องมีบ้างแหละที่รู้สึกว่า “ตรงนี้มาจากไหน” บางครั้งการพยายามหาคำตอบด้วยตัวเองก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่ถ้าหานานๆ เข้าแล้วยังไม่ได้คำตอบ มันจะทำให้รู้สึกท้อและไม่อยากทำโจทย์ข้อนี้ต่อไปอีก วิธีแก้ง่ายๆ คือถามผู้รู้เลยค่ะ จะเป็นคุณครู พี่ๆ เพื่อนๆ ที่เก่งคณิตศาสตร์ก็ได้ การถามผู้รู้นอกจากจะช่วยให้เข้าใจจุดที่สงสัยแล้วยังช่วยให้น้องๆ ได้แนวคิดใหม่ๆ จากผู้รู้ด้วยค่ะ

เริ่มต้นจากบทง่ายๆ เรื่องพื้นฐาน

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

การเริ่มทำโจทย์จากเรื่องง่ายๆ จะช่วยให้มีกำลังใจในการทำโจทย์มากขึ้นค่ะ เพราะเรื่องง่ายจะมีวิธีคิดที่ไม่ซับซ้อน ทำให้หาคำตอบได้ง่าย เมื่อทำโจทย์ได้และคำตอบถูกก็จะทำให้มีกำลังใจอยากทำข้ออื่นๆ ต่อไปอีกและบทง่ายๆ เรื่องพื้นฐานยังสามารถนำไปต่อยอดใช้กับบทอื่นที่ยากขึ้นได้อีกด้วย

ทำสรุปย่อเป็นของตัวเอง

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

เมื่อลองทำโจทย์หลายๆ แบบแล้วมาลองทำสรุปย่อในแบบของตัวเองดูค่ะ การทำสรุปย่อก็ถือว่าเป็นการทบทวนความรู้อย่างหนึ่ง เพราะการที่เขียนสรุปย่อก็เป็นการบันทึกสิ่งที่น้องเข้าใจลงไป ทั้งยังช่วยให้น้องๆ หยิบมาอ่านทบทวนในเวลาที่น้องเผลอลืมวิธีคิดไปและถึงเวลาสอบน้องๆ ก็จะสามารถหยิบมาอ่านทบทวนได้เลยไม่ต้องไปอ่านจากหนังสือเล่มใหญ่ๆ อีกแล้ว

ปรับเปลี่ยนวิธีแก้โจทย์ ไม่ยึดติดกับวิธีเดิมๆ

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

โจทย์คณิตศาสตร์มีความหลากหลายและประยุกต์ไปมา การที่น้องๆ ทำได้แค่วิธีเดียวหรือทำได้แค่โจทย์ลักษณะเดียวคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ น้องอาจจะลองปรับเปลี่ยนโจทย์ถ้าโจทย์ถามแบบนี้แล้วน้องจะยังแก้โจทย์ได้อยู่ไหม หรือถ้าเป็นโจทย์เดิมแล้วมันมีวิธีคิดมากกว่า 1 วิธีหรือเปล่าแค่นี้น้องๆ ก็สามารถทำโจทย์ประยุกต์ได้แบบสบายๆ เหมือนปลอกกล้วยเข้าปากเลยค่ะ

สอนคนอื่น

เทคนิคเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

วิธีสุดท้ายนี้พี่บิวว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดเลยค่ะ เพราะว่าการที่น้องๆ จะสอนคนอื่นได้เนี่ยน้องๆ จะต้องเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ก่อนถึงจะสอนคนอื่นได้และการที่ได้สอนคนอื่นจะช่วยให้น้องๆ จดจำและเชียวชาญในเนื้อหามากขึ้น เมื่อถึงเวลาสอบน้องๆ แทบจะไม่ต้องอ่านหนังสือเลยค่ะเพราะได้ทบทวนตอนที่สอนเพื่อนๆ ไปแล้ว

เรียนคณิตศาสตร์ออนไลน์กับ Dek-D School  

เพิ่มความมั่นใจด้วยการติวกับ Dek-D School สอนโดย อ.กิ๊ฟ ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ ม.มหิดล ที่มีประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาจนถึงปริญญาเอกทั้งในและต่างประเทศมากกว่า10 ปี  ทั้งยังเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิก 3 สมัย และหากมีข้อสงสัย Dek-D School มีระบบถามตอบที่น้องๆ สามารถถามคำถามที่สงสัยแล้วอาจารย์กิ๊ฟจะตอบทันทีใน 24 ชั่วโมง! โอกาสที่จะได้ใกล้ชิดกับตัวจริงด้านคณิตศาสตร์แบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ ห้ามพลาดนะคะ

สนใจสมัครคอร์ส คลิกเลือกคอร์สที่ต้องการได้เลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้