Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมวิทยาการคำนวณทำยังไงให้เด็ก ป.4 โรงเรียนเมืองเลย จ.เลย สนุกกับการเรียนเขียนโปรแกรม

ทำยังไงให้เด็ก ป.4 โรงเรียนเมืองเลย จ.เลย สนุกกับการเรียนเขียนโปรแกรม

คุณพ่อคุณแม่อาจจะกำลังกังวลว่าเมื่อการเขียนโปรแกรมเป็นวิชาบังคับจะเครียดเกินไปสำหรับเด็ก ป.4 หรือไม่ รวมไปถึงการสอนโรงเรียนในต่างจังหวัดจะมีความพร้อมหรือไม่ในการสอน  แต่ความจริงแล้วหลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อให้เด็กสนุกกับการเขียนโปรแกรมได้ตรงกับช่วงวัยได้  อย่างเช่นการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณของโรงเรียนเมืองเลย จ.เลย ที่เลือกใช้หลักสูตร “เขียนโปรแกรมสำหรับเด็กผ่านเกม (วิทยาการคำนวณป.4) ที่ Dek-D และ Prodev จัดทำขึ้น  หลังจากเรียนไปแล้ว 1 เทอม พบว่าเด็กสนุก และเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมได้ การเรียนการสอนจะเป็นอย่างไรนั้น ตามพี่น้ำมาเลยค่ะ

ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วการเขียนโปรแกรมของโรงเรียนเมืองเลย จ.เลย อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับครูและนักเรียนที่นี่มากนักนะคะ เพราะก่อนที่วิชาวิทยาการคำนวณจะบรรจุในหลักสูตรในภาคการศึกษานี้  โรงเรียนเมืองเลยก็เป็นโรงเรียนที่สนับสนุนให้เด็กได้ใช้เทคโนโลยีอยู่แล้ว เพราะที่นี่จะมีการเรียนการสอน Scratch ให้กับนักเรียนในระดับชั้น ป.6  สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เพื่อสร้างพื้นฐานให้เด็กเขียนโปรแกรมได้

แต่แม้ครูจะมีพื้นฐานจากการสอน Scratch มาแล้วแต่เมื่อต้องมาสอนวิชาวิทยาการคำนวณ ครูกิ๊ก นางสาววชิราวรรณ  เทียมทัน ครูผู้สอน Scratch และวิชาวิทยาการคำนวณ ก็บอกว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการสอนวิชาวิทยาการคำนวณก็คือ ความไม่เข้าใจคำศัพท์ทางวิชาวิทยาการคำนวณที่ต้องใช้ในการสอน

“ครูผู้สอนที่ไม่ได้จบ Computing science มาโดยตรง การอธิบายในบางเรื่อง อย่างในส่วนเรื่องที่เป็นอัลกอรึทึ่ม เวลาที่จะเอามาอธิบายเด็ก แค่พูดคำว่าอัลกอรึทึ่มบางทีครูเองก็งง ไม่ค่อยคุ้น”

แม้บางเรื่องครูจะก็ไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนมากนัก แต่ด้วยความที่โรงเรียนเมืองเลย มีวิชาคอมพิวเตอร์ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ที่นี่จึงเลือกนำคอร์สเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กเรียนผ่านเกม 1 ซึ่งเป็นคอร์สวิทยาการคำนวณป.4 เทอม 1 จาก Dek-D’s School มาสอนร่วมไปกับการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ  ในระดับชั้น ป.4 และเนื่องจากเป็นวิชาใหม่จึงนำไปใช้สอนเป็นวิชาเพิ่มเติมในระดับชั้น ป.6 สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงด้วย

คอร์สเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กเรียนผ่านเกมจะนำผู้สอนระดับ Senior Software Engineer จาก Google มาสอนเพื่อให้เด็กเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมง่ายๆ ผ่านการเล่นเกม

“ในปีนี้เราเอาตัวเนื้อหาของเว็บไซต์เด็กดีมาใช้สอนหนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอนมาตั้งแต่ตอนต้นเทอม ในเทอมนี้สอนได้ครึ่งเดียวก็จะได้เรื่องของเหตุและผล เรื่องของอัลกอริทึม เพราะว่าสอนเขาเร็วมากไม่ได้เนื่องจาก เด็กไม่คุ้นเคยกับการใช้กระบวนการแก้ปัญหา ข้อดีของ Dek-D’s School  ก็คือมันสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กตรงที่ว่า ไม่ได้สอนด้วยหนังสือหรือเป็นเอกสาร แต่จะเป็นโปรแกรมที่ลักษณะผ่านหน้าจอเว็บไซต์ซึ่งจะต้องมีการคลิก ข้อดีอย่างหนึ่งคือ หากทำแบบฝึกหัดข้อนี้ไม่ผ่านเขาจะต้องคลิกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะผ่านถึงจะทำข้อถัดไปได้ เด็กจะคิดเยอะขึ้น เด็กจะมีความอดทนมากขึ้น ซึ่งการเรียนแบบนี้เมื่อลองเปรียบเทียบกับทุกปีที่ผ่านที่ใช้หนังสือเรียนสอนในห้องเรียนตามปกติ ต้องบอกว่าคอร์สของ Dek-D’s School เด็กค่อนข้างตื่นเต้นที่จะเรียนในบทเรียน สนุก  ไม่ได้รู้สึกว่าเบื่อหน่ายในห้องเรียน เพราะในห้องเรียนบรรยากาศในห้องเรียนสนุกตลอด”

เด็กจะได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกมที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม

สำหรับในปีนี้โรงเรียนเมืองเลยได้นำคอร์สนี้มาใช้สอนใน 2 ระดับชั้น คือในระดับชั้น ป.4 และ ป.6  ซึ่งนักเรียนใน ป.4 ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ต่างจาก ป.6 และสนุกไปกับการเรียนเพราะเป็นการเรียนผ่านการเล่นเกมนั่นเอง

“เกมที่เด็กเล่นกันอยู่จะมี 3 เกม เกมที่ยากที่สุดน่าจะเป็นเกม Mighty heros  โจทย์สนุกแต่ว่าเด็กจะต้องใช้ความคิดทางด้านคณิตศาสตร์ร่วมด้วย สำหรับ ป.4 เด็กอาจจะชอบ happy annimal มากกว่าเพราะไม่ยากมากนัก ซึ่งพอมาเล่นเกมแบบนี้เด็กก็จะเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมง่ายขึ้น”

นี่เป็นเกม Robo Commander: นักบังคับหุ่นยนต์มือใหม่ เป็นเกมที่เด็กจะได้เรียนในคอร์สนี้ เด็กจะได้ฝึกเขียนโปรแกรมในรูปแบบ Block Programming

จะเห็นว่าข้อดีของการเรียนวิทยาการคำนวณร่วมกับคอร์สเขียนโปรแกรมก็คือ คอร์สนี้จะเสมือนเป็นผู้ช่วยครูได้ เพราะครูสามารถนำคอร์สนี้ไปใช้สอนให้เด็กเข้าใจง่ายมากขึ้น และเด็กก็จะได้สนุกไปกับเกมที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมที่เหมาะกับวัยของเขา

“เทอมหน้าตั้งใจไว้ว่าจะสอนการจัดการข้อมูลด้วยสเปรดชีตและ  Scartch เต็มรูปแบบ ในส่วนของการสอนเราพยายามดูในบทเรียนก่อน ซึ่งบทเรียนในคอร์สก็ค่อนข้างอธิบายแบบละเอียด  อธิบายจากจุดง่ายๆ ให้เข้าใจง่าย อย่างเรื่องที่ยากที่สุดของ scatrch น่าจะเป็นเรื่องของการต่อค่าพิกัด แกน x กับแกน y แต่ในบทเรียนเท่าที่เราดูเบื้องต้น มันดูแล้วเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งก็คาดหวังไว้ว่า มันจะเป็นตัวบทเรียนที่สามารถใช้ช่วยสอนได้ดี

นี่ก็เป็นการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณของโรงเรียนเมืองเลย จังหวัดเลย จะเห็นว่าการนำเทคนิคใหม่ๆ และกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆ มาสอนก็ทำให้เด็กสนใจ และเรียนรู้ได้ง่ายมากขึ้นนะคะ และเมื่อเด็กสนุกเด็กก็จะค่อยๆ พัฒนาทักษะการคิดได้อย่างเป็นระบบ และสุดท้ายก็สามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และในอนาคตก็อาจจะพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณได้ด้วยค่ะ

สามารถเข้าสู่หน้าคอร์สเริ่มต้นเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 9-12 ปี ได้ที่ https://school.dek-d.com/course/3/

และเข้าสู่หน้าคอร์สพื้นฐานการเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 13-15 ปี ได้ที่ https://school.dek-d.com/course/4

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments