Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมป.4 ช่วงทองของการพัฒนาทักษะการคิด! เป็นเด็ก ป.4 ต้องคิดได้แค่ไหน

ป.4 ช่วงทองของการพัฒนาทักษะการคิด! เป็นเด็ก ป.4 ต้องคิดได้แค่ไหน

กระบวนการคิดของมนุษย์จะค่อย ๆ พัฒนา คิดได้ซับซ้อนขึ้นตามวัยที่เติบโตขึ้น ซึ่งในวัยระดับประถมศึกษานั้น “ป.4” ถือเป็นวัยทองของการพัฒนาทักษะคิด

เด็ก ๆ วัยนี้จะเริ่มเชื่อมโยงพัฒนาการทางการคิดแบบเริ่มต้นไปสู่การคิดแบบประยุกต์ได้แล้ว จะเรียนรู้เชื่อมโยงประสบการณ์และคิดภาพใหญ่ขึ้น แล้วสามารถพัฒนาให้เกิดเป็น “การคิดแก้ไขปัญหา” ที่เป็นเหตุเป็นผลได้ ดังนั้นใครอยากจะให้ลูกหลานฝึกทักษะการคิด คิดเป็นและแก้ไขปัญหาได้ จึงไม่ควรพลาดการเสริมพัฒนาการด้านการคิดในช่วงวัยประถมศึกษาปีที่ 4 (หรือวัยประมาณ 8 – 10 ปี) นี้เลยค่ะ

เด็กวัยนี้จะเริ่มรับรู้ว่าการเรียนเก่งคืออะไร

หากตัวลูกมีความตั้งใจในการเรียนก็จะเริ่มหาวิธีการทำอย่างไรให้เรียนเก่ง ถ้ามีกิจกรรมที่ชอบ ก็เริ่มสนใจหาข้อมูลจนกลายเป็นงานอดิเรกที่ส่งเสริมพัฒนาการตนเองได้ เป็นวัยที่เริ่มมีของสะสมจริงจัง

ลูกจะรู้จักใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ไม่ใช่เพียงเล่นเกม วาดรูป ดูคลิปสนุก ๆ อีกต่อไป เขาจะเริ่มใช้เพื่อหาข้อมูลที่เขาสนใจ ใช้ติดต่อเพื่อนที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ช่วงวัยนี้พ่อแม่จึงควรติดตามและคอยแนะนำให้ลูกใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทันด้วยค่ะ

ดังนั้น วิธีการพัฒนาทางการคิดของเด็ก ป.4 จึงควรให้เปิดโอกาสให้ได้คิด ได้ลงมือทำกิจกรรมต่าง ๆ เน้นให้เจอประสบการณ์ใหม่ ๆ เจอเพื่อน ๆ ต่างชมรม ช่วงวัยนี้สามารถฝึกให้ลูกมีวินัยโดยการให้ช่วยรับผิดชอบงานในบ้านได้ เช่น ช่วยไปซื้อของ ช่วยเลี้ยงน้อง พาลูกทำกิจกรรมที่หลากหลายที่มีความท้าทายมากขึ้นทั้งในเชิงวิชาการ และกายภาพควบคู่กันไป เป็นช่วงที่ต้องเน้นให้ลูกรักพัฒนาให้วิธีการคิดอย่างมีตรรกะเหตุผลค่ะ และนอกจากกิจกรรมที่โรงเรียนแล้ว หากคุณพ่อแม่อยู่บ้านก็สามารถหากิจกรรมทำร่วมกับลูกได้ค่ะ เช่น เว็บไซต์ csunplugged.org มีเกมสำหรับพ่อแม่ ผู้สนใจ และคุณครูสำหรับไปปรับใช้ในห้องเรียน

https://www.csunplugged.org/en/topics/binary-numbers/unit-plan/how-binary-digits-work/

ตามภาพข้างต้นนี้ อธิบายว่าเกมช่วยเน้นทั้งหลักการแก้ไขปัญหาอย่างมีขั้นตอนตามหลักการคิดแบบ Computational Thinking และเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ รวมถึงความเข้าใจพื้นฐานหลักการการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยค่ะ

photo credit: csunplugged.org

ส่วนขาประจำเกมคอมพิวเตอร์ สามารถเล่นบนเว็บไซต์ https://scratch.mit.edu/ ได้ค่ะ

ตัวอย่าง binary game บน scratch

https://scratch.mit.edu/projects/89891156/
https://scratch.mit.edu/projects/16290774/
https://scratch.mit.edu/projects/90384738/

Scratch เป็นเว็บที่ไม่ได้มีเฉพาะเกมให้เล่นเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่สามารถเขียนโค้ดสร้างผลงานของตัวเองได้ด้วยค่ะ เผื่อลูก ๆ เล่น binary game บวกเลขไป ๆ มา ๆ แล้วอาจจะอยากสร้างเกมอื่น ๆ เองก็สามารถลองเขียนโปรแกรมได้เลยค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม “เริ่มเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 8 ขวบด้วย Scratch

สรุปอีกครั้ง !
ป.4 (หรือวัยประมาณ 8 – 10 ปี/ประถมปลาย) เป็นช่วงเวลาทองของการพัฒนาเสริมสร้างให้ลูกของเราเติบโตเป็นคนที่มีทักษะการคิด คิดเป็น คิดดี คิดสร้างสรรค์ ดังนั้นอย่าลืมหากิจกรรมที่เหมาะสมมาพัฒนาลูกของเรากันนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments