HomeTCASCEFR คืออะไร ทำไมทำให้ข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษยากขึ้น

CEFR คืออะไร ทำไมทำให้ข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษยากขึ้น

CEFR คืออะไร ทำไมทำให้ข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษยากขึ้น น้องๆ บางคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินคำว่า CEFR เป็นครั้งแรก ตอนที่ DEK65 มาบ่นในทวิตเตอร์หลังสอบเสร็จ แต่จริงๆ แล้ว CEFR คืออะไร เกี่ยวกับข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ น้องๆ Dek66 อ่านแล้วเตรียมตัวไว้ได้เลย

CEFR คืออะไร

CEFR คืออะไร

CEFR ย่อมาจาก Common European Framework of Reference for Languages หรือถ้าเปรียบง่ายๆ CEFR เหมือนเป็นมาตรฐานวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษา ได้รับความนิยมมากในยุโรปและทั่วโลกเลย

CEFR มีกี่ระดับ

CEFR มีกี่ระดับ

CEFR มีทั้งหมด 6 ระดับด้วยกัน เริ่มจาก A1 ง่ายที่สุด ไปจนถึง C2 ที่ยากที่สุด ถ้าน้องๆ ได้ CEFR อยู่ในระดับ B1 จะเทียบเท่ากับ IELTS ที่ได้คะแนนอยู่ที่ 4 ส่วน C2 เท่ากับระดับ 9 กันเลยทีเดียว แล้วจะไม่ให้ข้อสอบ CEFR ยากได้ไง เทียบกับ IELTS ได้เลยนะ

CEFR เกี่ยวอะไรกับการศึกษาไทย

CEFR เกี่ยวอะไรกับการศึกษาไทย

จริงๆ CEFR ใกล้ตัวเรามาก เพราะกระทรวงศึกษาธิการอยากใช้ CEFR มาปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และคาดหวังให้นักเรียนในแต่ละระดับชั้นสอบ CEFR ได้ตามระดับที่กำหนด

อย่างน้องๆ ป.6 จะอยู่ที่ A1 คือสามารถสื่อสารในเรื่องนี่คุ้นเคยได้บ้าง แนะนำตัวเองได้ ถามตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลได้ เช่นเรียนที่ไหน ชอบอะไร แต่อาจจะยังสื่อสารได้ในระดับที่ไม่เร็วมากนัก

มาที่น้องๆ ม.3 กันบ้าง ในระดับ A2 นี้ต้องถามเร็ว ตอบเร็วกว่าเดิม และสื่อสารในเรื่องอื่นๆ นอกจากเรื่องเกี่ยวกับตัวเองได้มากขึ้น

ส่วนน้องๆ ม.6 ในระดับ B1 จะต้องเล่าเรื่อง อธิบาย ให้เหตุผล และจับใจความสำคัญได้

CEFR มีผลกับการสอบ GAT ภาษาอังกฤษปีล่าสุดยังไง?

CEFR มีผลกับการสอบ GAT ภาษาอังกฤษ ปีล่าสุดยังไง

พี่ๆ Dek65 หลายคนบ่นว่าเจอคำศัพท์ในระดับ B2 – C2 ซึ่งถ้าเทียบแล้ว คนที่รู้คำศัพท์ระดับนี้ คือคนที่สอบ IELTS ได้คะแนน 5.5 – 9 เลยด้วยซ้ำ รวมทั้งคำศัพทืพวกนี้โรงเรียนก็ไม่เคยสอนมาก่อนด้วย

และคุณสมบัติของคนที่จะสอบ CEFR ในระดับ C2 ผ่านนั้น ถือว่ายากมากๆ ต้องเข้าใจภาษาที่ได้ฟังหรือได้อ่านทั้งหมด, ต้องสรุปความได้และนำมาเขียน rewrite ใหม่ได้, ให้เหตุผลในการโต้แย้งได้, นำเสนอได้อย่างคล่องแคล่ว และแยกแยะความหมายปลีกย่อยโดยละเอียดในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ หรือจะให้อธิบายง่ายๆก็คือ ต้องเป็นคนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนเจ้าของภาษาเลยด้วยซ้ำ จุดนี้ถือว่าโหดมากจริงๆ สำหรับน้องๆ ที่ไม่ได้เรียน English Program ไม่ได้โรงเรียนนานาชาติ ไม่ได้ไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ เพราะเราไม่ได้อยู่ใน English Environment ที่เอื้อให้น้องๆ ได้ใช้ภาษาอังกฤษมากเท่าที่ควร แต่อ่านเพิ่งท้อแท้ไป เราเริ่มปรับที่ตัวเองได้นะ เริ่มหัดดูหนังที่เป็น Soundtrack ภาษาอังกฤษ หัดฟังเพลงภาษาต่างประเทศถ้าฟังไม่ออกก็ลองดูเนื้อเพลงประกอบกันไปด้วยก็ได้ ลองอ่านข่าวอ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษดู คำไหนแปลไม่ได้เปิด Dictionary ช่วยได้ วิธีง่ายๆ แบบนี้จะทำให้น้องๆ ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ ที่เจ้าของภาษาเขาใช้กันมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างศัพท์ CEFR ระดับ C2 จากข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษปีล่าสุด

ตัวอย่างศัพท์ CEFR ระดับ C2 จากข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษปีล่าสุด

แทนที่จะใช้คำง่ายๆ อย่าง seriousness ที่น้องๆ น่าจะพอเดาความหมายได้จากคำว่า serious ที่ใช้กันบ่อยๆ แต่ข้อสอบกลับเลือกใช้ synonym อย่างคำว่า severity ที่อยู่ในระดับ C2 แทน

ศัพท์คำนี้ถ้าไม่มี Context clue มาให้ หรือน้องๆ หาคำใบ้ไม่เจอ โอกาสที่จะแปลได้มีน้อยมาก ต้องยอมรับว่าข้อสอบปีล่าสุดโหดจริงๆ

รับมือกับคำศัพท์ CEFR แค่ท่องศัพท์อย่างเดียวไม่พอ ต้องรู้ลึกไปถึงการสร้างคำ, รากศัพท์, Synonym ที่หลากหลาย และต้องหา Context Clue ให้เจอด้วย

ปิดเทอมนี้ติวออนไลน์เพิ่มคลังคำศัพท์กับครูพี่ติงลี่ Dek-D School ตัวจริงเรื่อง CEFR เตรียมพิชิตคณะในฝัน

ติวออนไลน์คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ - Vocab กับครูพี่ติงลี่ Dek-D School
  • เจาะลึกการสร้างคำ และรากศัพท์ ช่วยเดาความหมายได้
  • โจทย์ Synonym จัดเต็ม ได้ศัพท์หลากหลายครอบคลุม CEFR หลายระดับ
  • ติวออนไลน์ได้ไม่จำกัดชั่วโมงทบทวนตลอด 6 เดือนเต็ม
  • Online Quiz ทดลองความเข้าใจ รู้ผลวิเคราะห์ทันที
  • ไม่เข้าใจตรงไหน พิมพ์ถามอาจารย์ไว้ใต้คลิปได้เลย
  • หนังสือเรียนส่งฟรีถึงบ้าน

ทดลองเรียนฟรี คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ – Vocab

ดูรายละเอียดและสมัครติวออนไลน์ คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ – Vocab Click

วางแผนติวออนไลน์กับทีมพี่โค้ช Dek-D School Line @ schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments