HomeReviewแชร์เทคนิค เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ ค่าย 2 

แชร์เทคนิค เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ ค่าย 2 

สำหรับน้องๆ ที่ชอบวิชาฟิสิกส์ การไปลองสอบสอวน.ฟิสิกส์สักครั้งน่าจะเป็นประสบการณ์ที่จะทำให้น้องๆ ได้พัฒนาทักษะในวิชาฟิสิกส์ได้มากขึ้น และที่สำคัญหากน้องๆ มีโอกาสได้ก้าวไปเป็นเด็กค่ายด้วยแล้ว ก็อาจเป็นใบเบิกทางให้น้องๆ ต่อยอดในใช้โควต้าโอลิมปิกวิชาการในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ด้วย และหากน้องๆ  สนใจอยากลองสอบดูแต่ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง เริ่มจากตรงไหนก่อนดี ลองไปฟังประสบการณ์การ เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ จากพี่กีต้าร์ รุ่นพี่เด็กค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ที่ตอนนี้กำลังเข้าค่าย 2 สอวน.ฟิสิกส์อยู่ ได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อนายกตัญญู โรจนวิสูตร ชื่อเล่นชื่อกีตาร์ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นม.5 กำลังจะขึ้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาครับ

เพราะความชอบวิชาฟิสิกส์และอยากทำพอร์ทเข้ามหาวิทยาลัยจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสอบสอวน.

ผมเริ่มสอบตั้งแต่ม.4 ครับเหตุผลที่อยากสอบค่ายสอวน. เพราะส่วนตัวผมชอบวิชาฟิสิกส์อยู่แล้ว รู้สึกว่าอยากจะลองเข้าถึงฟิสิกส์ให้มากขึ้น และอยากมีผลงานไว้ทำพอร์ตเข้ามหาวิทยาลัยด้วยครับ และที่สำคัญมีเพื่อนหลายคนในห้องลงสมัครสอบกันด้วย ผมก็สนใจและอยากลองสอบสอวน.ฟิสิกส์ดู 

สอบสอวน.ฟิสิกส์ครั้งแรกตอนม.4 

เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ โดย พี่กีต้าร์

ผมสอบเข้าสอวน.ฟิสิกส์ตอนม.4 ตอนเตรียมสอบตอนนั้นก็ทำโจทย์มาเรื่อยๆ และก็เรียนคอร์สพิชิตสอวน.ฟิสิกส์ของ Dek-D School ครับ ซึ่งตอนม.4 ก็เข้าไปถึงค่าย 2 แต่ไม่ผ่านค่าย 2 ครับ

นำประสบการณ์จากค่ายสอวน. มาสอบใหม่อีกครั้งตอนม.5

พอตอนม.5 ผมก็มีความรู้และประสบการณ์จากปีที่แล้วติดตัวมา ทำให้ผมสามารถทำข้อสอบค่ายแรกๆ ได้ครับ แต่ก็นำพวกข้อผิดพลาดจากการสอบครั้งแรก เช่น ความไม่รอบคอบ เขียนตกหล่น มาแก้ไข หรือข้อที่ทำไม่ได้ หลังจากนั้นผมก็เอาเฉลยมาทบทวนดูและก็จดจำนำไปแก้ไขครับ ทำให้ตอนนี้เรียนอยู่ค่าย 2 ครับ

ประสบการณ์สอบสอวน.ค่ายแรกเป็นยังไง?

ค่ายแรกกับค่ายสองเป็นข้อสอบเขียนหมด อย่างข้อสอบค่ายหนึ่งเนื้อหากว้างมากครับ อยู่ที่ครูจะออกเรื่องอะไรเลย บางปีกลศาสตร์ก็ไม่เจอเลยครับ แต่ปีผมออกไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ และก็แสง กลศาสตร์นิดหน่อย ส่วนจำนวนข้อก็แล้วแต่ปีเลยครับ ข้อเยอะก็จะง่ายหน่อย ส่วนข้อน้อยส่วนใหญ่จะยากและใช้เวลาทำนานครับ ส่วนตัวคิดว่าข้อเยอะน่าทำกว่า

อย่างปีที่ผมสอบเข้าสอวน.ค่าย 1 เป็นช่วงของโควิดพอดีซึ่งทางศูนย์ได้เลื่อนวันสอบไปหลายเดือน ผมเลยมีเวลาเตรียมตัวเยอะกว่าปกติ ระหว่างที่เลื่อนวันสอบผมก็หาโจทย์ปีก่อนๆ ทำเรื่อยๆ และก็เรียนเทปเก็บเนื้อหาไปด้วย ข้อสอบตอนสอบเข้าคล้ายกับข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วไป ความยากประมาณม.ปลาย

ข้อสอบสอวน.ค่ายสองยากกว่าเป็นข้อสอบข้อเขียนและข้อสอบปฏิบัติ

ส่วนข้อสอบค่ายสองก็เน้นโจทย์ที่ต้องใช้คณิตศาสตร์ขั้นสูง เช่น แคลคูลัสครับ ค่ายหนึ่งอาจจะไม่ค่อยเจอ เนื้อหาก็ตามที่ครูผู้สอนจัดเตรียมเลยครับ ปีผมมีสอนพวก modern physics ด้วยจะทำความเข้าใจยากหน่อยครับ ส่วนความยากเทียบกับค่ายหนึ่งถือว่ายากกว่าค่ายหนึ่งพอสมควรเลยครับ ต้องตั้งใจทำโจทย์ในค่ายดีๆ ส่วนข้อสอบปฏิบัติ ค่ายหนึ่งอาจจะมีแนะนำร่างตารางมาให้ แต่ค่ายสองต้องจัดการออกแบบวางแผนเองทุกอย่างครับแต่พวกทฤษฎีในการทดลองโจทย์บอกมาให้ครับ

จากสอวน.ฟิสิกส์ค่าย 1 เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ ค่าย 2 ยังไง

จากค่าย 1 ไปค่าย 2 ผมเน้นทำโจทย์ในค่ายที่ครูให้แล้วก็หาโจทย์ปีเก่าๆ ทำ เพราะข้อสอบค่าย 2 ออกเนื้อหาที่ครูแต่ละคนเขาสอนเลยครับ ถ้าเข้าใจสิ่งที่ครูสอนและหมั่นฝึกฝนทำโจทย์ ติดค่าย 2 แน่นอนครับ เพราะไม่ได้ยากมาก และที่สำคัญค่าย 2 มีข้อสอบปฏิบัติการด้วย ก็ควรจะเตรียมตัวทำให้ได้ครับ ไม่ต้องกังวลครับเดี๋ยวครูเขาสอนวิธีทำแลปในค่าย

เลือกเรียนคอร์สสอวน.ฟิสิกส์กับทาง Dek-D School

ผมตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สสอวน.ฟิสิกส์กับทาง Dek-D School เพราะว่าตอนจะสอบผมก็หาคอร์สออนไลน์เรียนอยู่ จนมาเจอคอร์สของ Dek-D School ผมเห็นรีวิวดีก็เลยลองเรียนดูครับ จากที่ได้เรียนมาครูสอนเนื้อหาได้ครอบคลุมทุกหัวข้อที่ออกข้อสอบ มีข้อสอบปีเก่าๆ ให้ทำ และก็ได้เทคนิคสูตรลัดต่างๆ ช่วยให้ทำข้อสอบได้เร็วขึ้นครับ

ประสบการณ์ที่ได้รับจากค่ายสอวน.

เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ โดย พี่กีต้าร์

ผมได้รับประสบการณ์จากการเข้าค่ายสอวน. ฟิสิกส์ของศูนย์เตรียมอุดมฯ หลายอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นหลักการคิด วิเคราะห์ ตีโจทย์ที่ลึกซึ้งกว่าม.ปลายทั่วไป ได้ประสบการณ์การทดลองปฏิบัติการทางฟิสิกส์ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ อีกทั้งมาค่ายนี้ผมยังได้สร้างเสริมสุขภาพ ออกกำลังกาย เตะฟุตบอล เล่นบาสในค่ายอีกด้วยครับ5555

เทคนิค เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ ด้วยการเรียนออนไลน์

ให้เรียนอย่างมีวินัย ไม่ดองคอร์ส เรียนแล้วทำโจทย์ไปด้วยจะได้นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ได้จริงครับ ผมว่าข้อดีในการติวคอร์สออนไลน์ก็คือ ผมสามารถเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ครับ สามารถหยุดคลิปทำความเข้าใจหรือจดตามได้ แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกันครับเช่น เวลาเราไม่ค่อยเข้าใจหรือสงสัยอะไรก็ต้องพยายามทำความเข้าใจหรือพิมพ์ถามไปในแชทวิดีโอ ซึ่งไม่ค่อยสะดวกเหมือนเรียนสดครับ แต่ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็พิมพ์สอบถามในแชทเลยครับเดี๋ยวครูเขามาตอบให้

วางแผนสนามสอวน.ยังไงต่อไปค่ะ

ตอนนี้ก็หวังจะไปต่อได้เรื่อยๆ ครับ พยายามให้เต็มที่ หวังแค่ค่ายผู้แทนศูนย์ก็พอครับ

ฝากถึงน้องที่กำลังเตรียมสอบสอวน.หน่อยค่ะ

อยากให้น้องตั้งใจทำให้เต็มที่ครับ ในระหว่างทางน้องอาจจะเจออุปสรรคต่างๆ เช่นทำโจทย์ไม่ได้ ไม่เข้าใจเนื้อหา แต่พี่เชื่อว่าถ้าน้องขยัน ฝึกฝนเรื่อยๆ น้องจะเริ่มทำมันได้ครับ


สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบสอวน.ฟิสิกส์อยู่สามารถนำประสบการณ์การ เตรียมสอบให้ติด สอวน.ฟิสิกส์ จากพี่กีต้าร์ไปใช้ได้เลยนะคะ และพี่ๆ Dek-D School ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องกีต้าร์ไปต่อจนถึงค่ายผู้แทนศูนย์อย่างที่หวังไว้นะคะ 

และหากน้องๆ อยากได้รับประสบการณ์ดีๆในการเข้าค่าย สอวน. แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ยังไง สามารถเตรียมตัวสอบสอวน. ฟิสิกส์ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้เลยค่ะ ซึ่งคอร์สนี้ดำเนินการสอนโดยอาจารย์อาจารย์หลิน (อ.ดร. สลิลพร กิตติวัฒนากูล) ผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ และปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลายซึ่งน้องๆ สามารถทบทวนซ้ำได้ไม่จำกัดถึง 1 ปี  ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้พร้อมรับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ น้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments