HomeReview#Dek67 แชร์เทคนิคเตรียมสอบ A-Level สังคมศึกษา พิชิตแพทย์ จุฬาฯ

#Dek67 แชร์เทคนิคเตรียมสอบ A-Level สังคมศึกษา พิชิตแพทย์ จุฬาฯ

น้องๆ #Dek68  ที่อยากเข้าแพทย์สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การเตรียมตัวสอบ ก็คือการรู้ “สัดส่วนคะแนน” ที่จะทำให้เราเตรียมสอบได้ง่ายขึ้น อย่างวิชาสังคมในการสอบแพทย์ แม้จะใช้เพียง 10% เท่านั้น แต่ก็อย่าลืมว่าหากน้องๆ สอบได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็หมดโอกาสในการสอบเข้าแพทย์ได้เลย หากน้องๆ อยากรู้การเตรียมสอบ แพทย์ จุฬาฯ รวมไปถึงเทคนิคที่จะทำให้เก็บคะแนนสังคมสูงๆ แล้วไปเก็บเทคนิคได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่า ชื่อญภา ศิริจินดากุล ชื่อเล่นชื่ออุ๋ม เรียนจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สายวิทย์-คณิต ตอนนี้สอบติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ค่ะ

ก่อนอื่น #Dek68 มาดูก่อนว่าถ้าอยากเข้าคณะแพทยศาสตร์ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง?

สัดส่วนคะแนนเป็น A-Level 70% และ ความถนัดแพทย์ 30% โดย A-Level (ถ้าเทียบเป็น 100%) จะใช้

  • คณิต  20%
  • วิทย์ 3 ตัว 40%
  • ไทย 10%
  • สังคม 10%
  • อังกฤษ 20%

แชร์แนวทางการเตรียมสอบแพทย์ควรเตรียมสอบยังไงดี?

พี่อุ๋ม แพทย์ จุฬาฯ

“ยิ่งเรามีพื้นฐานที่ดีก็ยิ่งจะสามารถต่อยอดและทำโจทย์ได้เยอะและแม่นยำขึ้น” 

จริงๆ ควรเตรียมตัวตั้งแต่ม.4แล้วค่ะเพราะยิ่งเรามีพื้นฐานที่ดีและมั่นคงโดยเร็วเราก็ยิ่งจะสามารถต่อยอดและทำโจทย์ได้เยอะและแม่นยำขึ้น โดยวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ต้องค่อยๆ เรียน เราเรียนมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ม.4 จนถึงม.6 เลย  วิชาไทยสังคม เราเริ่มเก็บตอนม.6 เทอม2 ส่วนวิชาคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะก็เก็บเนื้อหามาเรื่อยๆ จนจบถึงม.6เทอม1 แต่ระหว่างนั้นก็ทำโจทย์แซมๆ บ้างเพื่อทบทวนเนื้อหาให้แม่นยำขึ้น แต่วิชาที่ต้องฝึกทำโจทย์เยอะๆ คือฟิสิกส์ เคมี เลขเพราะเป็นวิชาคำนวณและอาศัยความเข้าใจเป็นหลัก พยายามเรียนแต่ละวิชาให้มีความปะติดปะต่อกัน หลังจากนั้นพอขึ้นม.6 ก็ลงตะลุยโจทย์ทุกวิชาเพราะการทำโจทย์เป็นการทบทวนเนื้อหาไปในตัวและได้เห็นมุมมองข้อสอบหลายแบบและฝึกบริหารเวลาไปในตัว จริงๆแล้วเวลาเราทำโจทย์ เราจะไม่จับเวลาเพราะเราจะไปโฟกัสกับเวลาแทนที่จะโฟกัสกับโจทย์ เพราะถ้าเราทำโจทย์บ่อยๆ บวกกับเนื้อหาแม่น เราจะสามารถประมาณเวลาได้เลยว่าข้อนี้ทำประมาณกี่นาที หรือข้อไหนควรข้าม ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษและวิชาเคมีที่เราจับเวลาเพราะเป็นวิชา Speed Test ส่วนความถนัดแพทย์ เราเริ่มเก็บตอนกลางเดือนกันยายนจนใกล้สอบ ฝึกทำ BMAT ทุกชุด ทำข้อสอบเก่าทั้ง3พาร์ทเกือบหมด แนะนำให้เก็บเชื่อมโยงนะคะ ง่ายสุดแล้ว วิชานี้เป็นอีกวิชาที่เราจับเวลาเพราะต้องฝึกอ่านเร็ว วิเคราะห์และตัดสินใจเร็ว เนื่องจากตอนสอบให้เวลาน้อยมาก

อยากเป็นเด็กแพทย์ห้ามเทสังคม

คะแนนวิชาสังคมจำเป็นมากเพราะถ้าคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะไม่สามารถยื่นแพทย์ได้เหมือนที่ได้กล่าวไป ดังนั้นอย่าเทวิชานี้เลยนะ และจริงๆ แล้ว วิชาสังคมเป็นวิชาที่เก็บคะแนนง่าย เพราะข้อสอบมี Pattern ตายตัว รู้ว่าหัวข้อไหนที่จะออกสอบแน่ๆ เพราะฉะนั้นถ้าเราเรียนอ่านให้ตรงจุด เข้าใจแก่นเนื้อหาแต่ละบท ก็จะเก็บคะแนนได้ไม่ยากเลย

วิชาสังคมเนื้อหาเยอะ ปกติมีปัญหาอะไรกับการเรียนวิชานี้ไหมคะ

วิชานี้เป็นวิชาที่ Scope ของเนื้อหากว้างมากและมีหลายบท อาจจะหลงลืมเนื้อหาบางจุด เลยต้องหาวิธีที่จะจำเนื้อหาให้ได้นาน โดยต้องอาศัยความเข้าใจ การมองเป็น Timeline เป็นหลัก และพยายามหาแก่นของเนื้อหาในแต่ละบทค่ะ

พอมาเตรียมสอบ TCAS น้องอุ๋มเตรียมตัวสอบวิชาสังคมยังไงบ้างคะ

เนื่องจากวิชาสังคมเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะและหลายบทมาก เลยจะเริ่มเรียนสังคมตั้งแต่สอบความถนัดแพทย์จบค่ะ ตรงกับประมาณกลางเดือนธันวาคม โดยจะเรียนเนื้อหาที่ชอบก่อนเพราะเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนค่ะ อย่างเช่นอุ๋มชอบเรียนวิชาประวัติศาสตร์ก็จะเลือกเรียนเนื้อหานี้ก่อน และก็จะเรียนเนื้อหาและทำแบบฝึกหัดท้ายบทให้จบทุกบทภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยพยายามจำและเข้าใจระหว่างเรียนไปด้วย หลังจากนั้นก็จะเหลือระยะเวลาประมาณ 1เดือนก่อนสอบ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สพิชิต TCAS สังคมกับอ.กนก

จริงๆ แล้วเราเรียนสาธิตจุฬาฯ ตอนม.ต้น และได้มีโอกาสเรียนกับอ.กนกตอนม.3 เราชอบวิธีการสอนของอาจารย์มากโดยเฉพาะตอนอาจารย์สรุปเนื้อหาแบบเขียนกระดานที่สั้น กระชับ ได้ใจความ รวมถึงชื่อเสียงของอาจารย์ที่เสมือนเป็นเทพวิชาสังคมเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้พี่สาวได้แนะนำให้เรียนคอร์สนี้เพราะพี่สาวได้เรียนกับอ.กนกที่โรงเรียนและได้ลงคอร์สพิชิต TCAS สังคมกับอ.กนกเช่นกันค่ะ และพี่ได้คะแนนสูงมากตอนสอบจริง

อ.กนกสรุปเนื้อหาที่เยอะมากๆ ให้เข้าใจง่าย

เรียนแล้วชอบมากเลยค่ะ รู้สึกสนุกและถูกชะตา วิชานี้เป็นวิชาที่คลายเครียดสำหรับเราตอนกำลังเตรียมตัวสอบวิชาอื่นเลย การสอนของอ.กนกทำให้วิชาสังคมเป็นวิชาที่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เป็นวิชาที่ท่องจำแต่จำอย่างไรให้ถูกจุดและมีประสิทธิภา ซึ่งอาจารย์กนกจะสรุปเนื้อหาให้เหลือแต่แก่นของบทนั้นๆ ซึ่งเป็นการเขียนวาดภาพลงบนกระดานเปล่า ไม่ได้ Highlight ข้อความตามหนังสือ ซึ่งสายจดอย่างเราชอบมาก และอาจารย์จะพูดซ้ำๆ ในจุดที่ต้องจำจนเราเข้าใจและจำได้เอง วิธีการสอนของอาจารย์เหมือนมาฟังนิทานเรื่องเล่าที่รู้สึกเพลิดเพลินและเข้าใจง่ายมาก ไม่เครียดเลยค่ะ และ อาจารย์มีโจทย์ข้อสอบเก่าให้ทำเยอะมากจนทำไม่หมด ตอนเฉลย อาจารย์ก็จะทบทวนสรุปเนื้อหาให้อีกครั้งในบางข้อ รวมถึงสอดแทรกกระบวนการวิเคราะห์โจทย์และการตัดช้อยส์ ซึ่งทำให้ฐานสังคมของเราแน่นขึ้นไปอีกและการทำข้อสอบเก่ากับอาจารย์ช่วยเราตอนสอบจริงได้เยอะมากๆๆ เลยค่ะ ซึ่งเราได้คะแนน A-Level สังคม 68/100 ค่ะซึ่งเกินความคาดหมายเราไปเยอะมากๆๆๆ เพราะปีนี้ข้อสอบยากมาก ยากกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ ต้องขอบคุณอ.กนกมากๆ เลยค่ะ

ข้อสอบ A-Level สังคม ปี 67 ยากประมาณไหน?

ข้อสอบปีนี้ยากกว่าปีที่แล้วเยอะมากค่ะ อาศัยความรู้รอบตัวเยอะอยู่ โจทย์ถามเชิงวิเคราะห์ พลิกแพลง ความจำ บางพาร์ทเช่นพระพุทธศาสนาหรือประวัติศาสตร์ก็ออกเกินที่สอนไปหลายข้อ อย่างเช่น ในช้อยส์มีการพูดถึงประเพณีความเชื่อของศาสนาซิกส์ ศาสนาอิสลามที่ไม่เคยสอนเลย ต้องเดาหรือตัด Choice ถึงจะตอบได้ หรือข้อที่มีการให้เทียบพ.ศ. จะมีความหยุมหยิมยิบย่อยมาก ต้องจำว่าเวลานี้บวกเลขนี้ ถึงจะได้พ.ศ.นี้ ซึ่งช้อยส์ที่โจทย์กำหนดตัวเลขมากับตัวเลขที่บวกได้จริง ห่างกันแค่ค่าเดียวเท่านั้น สมมติตัวเลขเช่น 1848 กับ 1849 และเป็นแบบนี้ไป 3-4ช้อยส์จาก 5ช้อยส์ จึงต้องอาศัยความจำและความแม่นยำ มีสติมาก แต่ข้อนั้นเราทำได้เพราะทริคการจำและการพูดซ้ำๆ ของอาจารย์กนกค่ะ

แนะนำน้องๆ #Dek68 ควรเตรียมสอบสังคมยังไงดี?

วิชาสังคมเป็นวิชาท่องจำและเนื้อหาค่อนข้างเยอะน้องๆ ควรเริ่มเรียนสังคมตั้งแต่เดือนธันวาคมและควรจบเนื้อหาให้ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นะ น้องจะได้มีเวลาประมาณ 2อาทิตย์ถึง 1เดือนในการทบทวนเนื้อหาสิ่งที่ตัวเองเรียนไป พร้อมทำข้อสอบเก่าเยอะๆๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากน้า น้องจะได้รู้ข้อผิดพลาดของตัวเองและเห็นมุมมองข้อสอบที่หลากหลาย จะได้รับมือกับสถานการณ์จริงได้ บทที่น้องชอบก็อาจจะพยายามทำคะแนนเยอะหน่อยเพราะเราถนัด ส่วนบทที่เหลือก็พยายามทำความเข้าใจนะ ฟังเนื้อหาทำโจทย์ให้พอจับแนวทางได้ ไม่ได้ไม่เป็นไร เราไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกข้อนะ

เรียนออนไลน์สังคมให้ได้ผลต้องตั้งเป้าหมายการเรียน

เราจะตั้งเป้าหมายว่าสัปดาห์นี้ต้องจบบทนี้ จะพยายามไม่แพลนรายวัน เพราะถ้าทำไม่ได้ มันจะเครียด การแพลนรายสัปดาห์จะเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับตัวเอง ไม่เครียดจนเกินไป อย่างเช่นบทที่มีเวลาเรียน 6ชม.จะแพลนว่าจะใช้เวลาเรียนประมาณ 1สัปดาห์ ให้ไปบริหารเวลาเอง โดยแต่ละบทควรเรียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่เว้นไว้นานจนเกินไป เพราะเราจะลืมและขาดความเข้าใจเนื้อหาบางส่วน ถ้าจะพักสังคมก็ควรเรียนให้จบเป็นบทๆ ไป ในด้านของการจำเราจะจดที่อาจารย์กนกสรุปตรงกระดานมาเขียนซ้ำอีกครั้งโดยจะจดแยกลงกระดาษ A4 เพราะการเขียนทำให้เราจำได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องของการวางแผน ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เราจะเก็บเนื้อหาสังคมให้จบ จากนั้นระยะเวลาที่เหลือถึงก่อนสอบ 1สัปดาห์ จะทำข้อสอบเก่าให้ได้มากที่สุดเพื่อทบทวนเนื้อหาและเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek68 ที่กำลังเตรียมตัวสอบแพทย์ได้เลย

พี่อุ๋ม แพทย์ จุฬาฯ

สู้ๆ นะคะน้องๆ #Dek68 พี่เชื่อว่าน้องทุกคนสามารถทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้ ถ้าน้องมีความพยายาม มีความตั้งใจ เส้นทางมันอาจจะเหนื่อยแต่เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปนะ น้องท้อได้แต่ห้ามถอย ตอนที่น้องเหนื่อยก็พัก อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง จากนั้นก็ลุยต่อน้า อย่าเรียนอัดแต่เรียนให้มีประสิทธิภาพนะคะ สำคัญมากเลย น้องทุกคนเก่งมากๆ พี่เชื่อว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใครและมันก็จะไม่ทำร้ายน้องๆ ทุกคนเช่นกัน สุดท้ายนี้พี่อยากจะฝากให้น้องๆทุกคนบริหารเวลาดีๆ น้า มันใกล้สอบแล้ว ทำโจทย์ข้อสอบเก่าเยอะๆ ฮึดสู้อีกนิดเดียวแต่จะสบายยาวๆ เป็นอีกสิบๆ ปีเลยน้องทุกคนทำได้ สู้ๆ พี่อุ๋มเป็นกำลังใจให้ทุกคนน้า พี่ภูมิใจในตัวน้องทุกคนเลยนะคะ


อ่านมาถึงตรงนี้น้องๆ น่าจะได้แนวทางการเตรียมสอบจากพี่อุ๋ม เวลาที่เหลือจากนี้ น้องๆ #Dek68 อย่ารอช้า ไปลุยเตรียมสอบได้เลย และหากน้องๆ อยากเก็บคะแนนสังคมให้ได้คะแนนตามเป้า เพื่อเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์ด้วยคอร์สพิชิต TCAS สังคม กับ อ.กนก Dek-D School โดยคอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาครบทุกเรื่องที่ออกสอบ จัดกลุ่มเนื้อหาใหม่ให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน พร้อมตะลุยโจทย์ข้อสอบจริงทั้ง มีเฉลยละเอียดพร้อมเทคนิคในการทำข้อสอบเพียบ โดยน้องๆ สามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่า ต้องการเรียนเมื่อไหร่ และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.กนกได้โดยตรง  น้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกที่นี่เลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

หรือน้องๆ สามารถติวฟรี 10 หัวข้อ เก็บคะแนนง่ายใน A-Level สังคมศึกษา โดยคลิกที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments