HomeTCASทวงคืนคะเเนนชีวะ เรื่อง ระบบประสาท

ทวงคืนคะเเนนชีวะ เรื่อง ระบบประสาท

เป็นยังไงกันบ้างคะกับวาเลนไทน์ที่ผ่านมาสถานีต่อไปมาฆบูชา น้องๆ คนไหนที่คิดว่าเเต้มบุญตัวเองยังน้อยอยากมีกำลังใจก่อนจะถึงการสอบ PAT2 ลองชวนคุณพ่อคุณเเม่หรือเพื่อนๆ ไปไหว้พระทำบุญวันมาฆบูชาเพิ่มเเต้มบุญตอนนี้ยังทันนะคะ ^^ เเละเพื่อไม่ให้เป็นภาระของสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากเกินไป พี่มุกเลยจะมาเเชร์เทคนิคเเหกโค้งหนีตายเพิ่มคะเเนนในช่วงอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบกัน ซึ่งจะเป็นวิชาไหนไปไม่ได้นอกจาก ชีวะโดยเรื่องที่พี่มุกนำข้อสอบมาให้น้องๆ ลองทำคือ เรื่อง ระบบประสาท เป็นเรื่องที่น้องๆ มักคิดว่าต้องจำเยอะไปไหนเเล้วถ้าอ่านไม่ทันจำไม่หมดเทดีไหม พี่มุกบอกเลยว่าอย่าเพิ่งคิดจะเทชีวะเลยเพราะตอนสมัยพี่สอบ GAT PAT รุ่นเเรก (รู้เลยว่าเเก่เเค่ไหน) ชีวะเป็นวิชาที่พี่ทำได้เยอะที่สุด (วิชาอื่นอ่านโจทย์เเล้วคือบายจ้า) วันนี้พี่เลยจะมาเเชร์เทคนิควิธีการจำเเบบเป็น Step เเล้วจำเป็นภาพที่พี่ใช้ตอนสอบที่ถึงจะผ่านมานานเเล้วเเต่เทคนิคนี้ยังใช้ได้ดีอยู่เเน่นอนคะ

ตัวอย่างโจทย์ PAT2 ชีวะ

วิเคราะห์โจทย์ด้วยเทคนิคตาราง 3 ช่อง ถ้าน้องๆ คนไหนที่สงสัยว่าเทคนิคตาราง 3 ช่องคืออะไรเเสดงว่าน้องยังไม่ได้อ่านบทความที่เเล้วใช่ไหมล่ะ ตามไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่องการหาค่า pH

ขั้นตอนต่อไปที่น้องต้องรู้คือ Sodium Potassium Pump คืออะไร ทำงานยังไง จำกันได้ไหมถ้าจำไม่ได้มาทบ ทวนไปพร้อมกัน 🙂

เพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานของ Sodium Potassium Pump มากขึ้นเรามาดูรูปประกอบกัน

Sodium Potassium Pump

เครดิตรูปภาพจาก bioninja

จากรูปจะเห็นว่ามี 3 step คือ

  1. Active translocation คือการใช้พลังงาน ATP เพื่อส่ง Na+ จากภายในเซลล์ไปภายนอกเซลลล์
  2. เมื่อ ส่ง Na+ 3 ไอออนสู่ภายนอกเซลล์ ก็จะดึง K+ จากภายนอกเซลล์มาสู่ภายในเซลลล์ เพิ่มความเป็น –
  3. จะได้ K+  2 ไอออนสู่ภายในเซลล์

ย้อนกลับมาดูสิ่งที่โจทย์ถามกัน โจทย์ถามว่า เลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจเเล้วให้ Bufotoxin คาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงอย่างไรกับไอออนภายในเซลล์

ซึ่งโจทย์บอกมาเเล้วว่า Bufotoxin ยับยั้งการทำงานของ Sodium Potassium Pump เเสดงว่า

ความเข้มข้นของ Na+ ภายในเซลล์เพิ่มขึ้น เพราะ ไม่ได้ถูกส่งไปภายนอกเซลล์เเละความเข้มข้นของ K+ ลดลงเพราะไม่ได้กลับเข้าไปภายในเซลล์ คำตอบเลยเป็นข้อ 4 จ้า

เห็นไหมว่าไม่ยากเลยเเค่น้องๆ คิดเป็นลำดับขั้นตอนก็จะเห็นความเชื่อมโยงเเละนำไปตอบคำถามได้โดยไม่ต้องจำเยอะ สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากรู้เทคนิคการทำข้อสอบเรื่องไหนสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd

เเละสำหรับน้องๆ ม.4 คนไหนที่อยากเก่งชีวะฯ แบบไม่ต้องท่องจำเเละสนุกกับการเรียนชีวะฯให้เป็นเรื่องราวสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ เก่งชีววิทยา ม.4 สอนโดย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology โอกาสดีๆ ที่น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์เเละถามคำถามกับอาจารย์ได้ทันที บอกคำเดียวเลยว่าพลาดเเล้วจะเสียใจ

พี่ๆ ชาว Dek-D School ทุกคนเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบอย่าเพิ่งท้อ ส่วนใครที่อ่านไม่ทันอย่าเพิ่งถอดใจพี่มุกขอเเนะนำให้อ่านบทความนี้ โค้งสุดท้ายหนีตายโกยคะเเนน PAT2 เจาะลึกบทห้ามเท พี่ๆ Dek-D School รวมข้อสอบบทออกบ่อย ห้ามพลาด ห้ามเท มาไว้ให้จบครบในที่เดียวเเล้วอย่าลืมเข้าไปอ่านกันเยอะๆ นะคะ 🙂

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments