HomeTCASทวงคืนคะแนน PAT1 ตรรกศาสตร์

ทวงคืนคะแนน PAT1 ตรรกศาสตร์

นับถอยหลังอีก 18 วันสอบ PAT1 น้องๆ หลายคนคงจะพร้อมสอบแล้วใช่ไหมคะ วันนี้กลับมาพบพี่บิวอีกครั้งกับทวงคะแนน PAT1 ซึ่งพี่บิวจะพาไปทวงคะแนนเรื่อง ตรรกศาสตร์ เป็นเรื่องที่ง่ายอีกเรื่องนึงเลยในข้อสอบ PAT1 ซึ่งในแต่ละปีตรรกศาสตร์จะออก 2 ข้อ แล้วมักจะออกตรรกศาสตร์ทั่วไปกับตัวบ่งปริมาณอย่างละข้อ ซึ่งส่วนของตรรกศาสตร์ทั่วไปน้องๆ น่าจะทวงคะแนนจากมันได้ ง่ายยังไงมาทวงคะแนนพร้อมพี่บิวเลยค่ะ

ทบทวนสูตรตรรกศาสตร์

-ตารางค่าความจริง
         สิ่งที่จำเป็นสำหรับเรื่องตรรกศาสตร์น้องๆ จะต้องจำตารางค่าความจริงได้นะคะ ส่วนวิธีจำพี่บิวแนะนำให้จำแบบนี้ค่ะ

และ (∧)         เป็นจริง  กรณีเดียวคือ T∧T
หรือ (v)         เป็นเท็จ  กรณีเดียวคือ FvF
ถ้า…แล้ว(→)   เป็นเท็จ  กรณีเดียวคือ T→F
ก็ต่อเมื่อ(↔)    เป็นจริง   กรณีเหมือนกัน คือ T↔T ,F↔F

ตารางค่าความจริง ตรรกศาสตร์

-ประพจน์ที่สมมูลกัน
          ประพจน์ที่สมมูลกันคือ ไม่ว่า p ,q จะเป็นจริงหรือเท็จ ค่าความจริงของ 2 ประโยคจะเท่ากันเสมอ

ประพจน์ที่สมมูลกัน

ตัวอย่างข้อสอบ PAT1 มี.ค. 60

โจทย์ PAT1 ตรรกศาสตร์

โจทย์บอกว่า [p → ( q→~r) ] ∧  q มีค่าความจริงเป็นจริง เราจะหาค่าความจริงของประพจน์แต่ละตัวจากประโยคนี้

เราได้ค่าความจริงของ q ว่าเป็นจริงแน่ๆ และ ∧ มีค่าความจริงเป็นจริงได้กรณีเดียวคือ T∧T ดังนั้นก้อนที่อยู่ในวงเล็บก็จะเป็นจริงไปด้วย ดังนั้นพี่บิวจึงลองสมมติ p เป็นทั้งจริงและเท็จดู ก็จะได้ค่าความจริงของ p ,r ทีเป็นไปได้ 3 กรณี

จากนั้นลองเอาค่าความจริงทั้งสามกรณีไปแทนในตัวเลือก โจทย์ถามว่าตัวเลือกไหนมีค่าความจริงเป็นเท็จถ้าตัวเลือกไหนเจอค่าความจริงเป็นจริง(T) น้องๆก็ตัดตัวเลือกนั้นออกไปได้เลย โดยไม่ต้องแทนครบทั้ง 3 กรณี

วิธีทำโจทย์ตรรกศาสตร์จะเห็นว่าตัวเลือกที่ 2 ได้ค่าความจริงเป็นเท็จทั้ง 3 กรณี ดังนั้นคำตอบจะเป็นตัวเลือกที่ 2 ไปค่ะ

โจทย์น่ารักมากเลยค่ะ แทนค่าถึงตัวเลือกที่ 2 ก็ได้คำตอบแล้ว แค่น้องๆ จำตารางค่าความจริงได้ก็สามารถทำโจทย์ข้อนี้ได้แล้ว วิธีทำง่ายแบบนี้อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านด้วยกันนะคะ แล้วถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยสามารถสอบถามมาได้ที่ line @schooldekd หรือ facebook : schooldekd

และหากน้องๆ สนใจที่จะติวเข้มเพิ่มความมั่นใจในการสอบ สามารถสมัครเรียนได้ที่ พิชิต TCAS – รวมบทอิสระ (เซต ตรรกศาสตร์ เมทริกซ์ จำนวนเชิงซ้อน) สอนโดย อ.กิ๊ฟ  ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ ม.มหิดล ที่มีประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาจนถึงปริญญาเอกทั้งในและต่างประเทศมากกว่า10 ปี  ทั้งยังเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิก 3 สมัยโอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านคณิตศาสตร์แบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments