HomeTCASพิชิตข้อสอบ TCAS ภาษาอังกฤษ - Vocab ใน 1 นาที #DEK63 ต้องอ่าน!

พิชิตข้อสอบ TCAS ภาษาอังกฤษ – Vocab ใน 1 นาที #DEK63 ต้องอ่าน!

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน วันนี้พี่จูนจูนมีทริคเกี่ยวกับการทำข้อสอบ TCAS ภาษาอังกฤษ พาร์ท Vocab มาฝาก ไม่ว่าจะเป็น GAT, 9 วิชาสามัญ หรือ O-NET ก็ใช้ทริคนี้ได้นะคะ

น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เราต้องท่องศัพท์เยอะแค่ไหน ถึงจะทำข้อสอบได้ แล้วถ้าเป็นคนไม่ชอบท่องศัพท์ จะเตรียมตัวสอบยังไงให้รอด ?

พี่จูนจูนบอกเลยค่ะว่า คำศัพท์ในภาษาอังกฤษนั้นมีนับไม่ถ้วน แต่ถ้าเราหา Keyword ให้เจอ และรู้ทริคในการทำข้อสอบ ชีวิตของเราจะดีขึ้นเยอะมาก!

มาลองดูตัวอย่างข้อสอบจากคอร์ส พิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ โดยครูพี่ติงลี่ Dek-D’s School กันดีกว่า ข้อนี้ถ้าอ่านดีๆ มี Keyword ช่วยให้เราตอบได้ภายในเวลาแค่ 1 นาทีเท่านั้นเอง

Direction : Choose the alternative that best describes the meaning of the word in bold type.

  1. During the ice storm, I drove into a stationary car that was parked in front of a house.

A. eminent 

B. limpid 

C. wonderful 

D. motionless

น้องๆ คนไหนที่ไม่รู้ความหมายของคำว่า stationary ก็อย่าเพิ่งตกใจไปว่าเราจะเสียคะแนนข้อนี้ไปแน่ๆ ถ้าน้องๆ ลองพิจารณาดีๆ มันจะมี Keyword แอบบอกใบ้ความหมายของคำๆ นี้อยู่นะคะ แถมใช้คำไม่ยากด้วยนะ

น้องๆ ลองสังเกต “a stationary car that was parked” ดูสิค่ะ มี that ตามหลัง a stationary car หมายความว่า was parked ที่อยู่ในรูป passive voice ซึ่งแปลว่าถูกจอด เป็นคำขยาย a stationary car นั่นเองค่ะ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ แค่รู้ศัพท์คำว่า car คำว่า park ประกอบกับความรู้เรื่อง Grammar ง่ายๆ อย่าง Passive voice และ Relative clause ก็ช่วยให้ทำข้อนี้ได้แล้ว 

มาดูที่ Choice กันบ้าง น้องๆ เคยผ่านตาคำไหนมาบ้างมั้ยคะ  ตอนนี้เรารู้ความหมายของคำว่า Stationary ที่แปลว่าจอด  มาลองตัด Choice กันดีกว่า คำแรกที่ง่ายที่สุดเลยคือ Wonderful  ไม่เข้าพวกที่สุดเลย ตัดทิ้งไปเลย 

ตอนนี้เหลือ 3 คำ คือ eminent, limpid และ motionless ถ้าน้องๆ สังเกตดีๆ จะมี suffix ที่ช่วยเราอยู่คือคำว่า less นั่นเองค่ะ มี less เมื่อไหร่ แปลว่า “ไม่” เมื่อนั้น แล้วขยับมาดูคำข้างหน้าอย่าง motion ที่แปลว่าเคลื่อนไหว พอเอามารวมกันเป็น motionless = ไม่มีการเคลื่อนไหว ตอบข้อ D. ได้เลย! เห็นมั้ยคะว่า แค่หา keyword ให้เจอ น้องๆ ไม่ต้องรู้ศัพท์ยากอย่าง eminent หรือ limpid ก็ตอบได้

สรุปให้ฟังชัดๆ อีกที เราไม่มีทางท่องศัพท์ทุกคำบนโลก เพื่อมาสอบ  แต่ตัวที่จะช่วยเราพิชิตข้อสอบ Vocab คือ 

  1. หา Keyword ให้เจอ ต้องฝึกทำโจทย์บ่อยๆ แล้ว ดู Comma, ดู Relative clause, ใช้ Context clue มาช่วยเดาศัพท์ 
  2. ตัด Choice เลือกคำที่ไม่เกี่ยวข้องออก โดยเริ่มจากคำที่เราคุ้นตา ใช้ความรู้เรื่อง Prefix, Suffix เข้ามาช่วย

ถ้าน้องๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังสงสัยว่า “พี่คะ Relative clause คืออะไรนะคะพี่ ยิ่ง Context clue อีก หนูงงสุดๆ ส่วน Prefix, Suffix นี่ เหมือนไม่เคยอยู่ร่วมโลกกันมาก่อน” พี่แนะนำว่าน้องต้องรีบแล้วค่ะ เพราะจะไม่ได้พังแค่พาร์ท Vocab แต่จะลามไปถึงข้อสอบพาร์ท Grammar ด้วย!  ยิ่งสำหรับน้องๆ #DEK63 เหลือเวลาอีกแค่เดือนกว่าๆ ก่อนเข้าสู่การสอบ TCAS เพราะฉะนั้น ไม่เริ่มตอนนี้พี่บอกเลยว่าพลาด ถ้ากลัวว่าเวลาน้อยแล้วจะไปทำอะไรทัน ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ มาติวออนไลน์กับ Dek-D’s School เลย เพราะครูพี่ติงลี่ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษประสบการณ์ติวน้องๆ สอบติดคณะในฝันกว่า 15 ปี เตรียมเนื้อหา Grammar, Reading, Vocab และตะลุยโจทย์จัดเต็มไว้ให้น้องๆ ในคอร์สติวออนไลน์พิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญครูพี่ติงลี่จะช่วยเน้นจุดที่ออกสอบบ่อยให้เรา พร้อมเทคนิคช่วยให้น้องๆ รับมือข้อสอบภาษาอังกฤษครบทุกเรื่อง ทุกรูปแบบได้ในเวลาจำกัด เหลือเวลาอีก 1 เดือนก่อนสอบก็เรียนทัน! ในราคาเพียง 3,600 บาท หรือถ้าอยากเลือกเรียนเฉพาะเรื่องที่ต้องการ เช่นอยากเรียนแค่ Grammar ก็ซื้อแค่พาร์ท Grammar อย่างเดียวได้นะคะ ไม่บังคับซื้อทั้งคอร์สค่ะ ที่สำคัญทุกๆ คอร์สของ Dek-D’s School เป็นการเรียนออนไลน์ได้ทุกที่ น้องๆ สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอดอายุคอร์ส 6 เดือนกันไปเลย พร้อมเอกสารประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! พิเศษ เรียนแล้วสงสัย สอบถามครูพี่ติงลี่ที่ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ทันที

ไม่อยากพลาดโอกาสสอบติดคณะในฝัน ต้องติวออนไลน์ พิชิต TCAS ทุกรอบในเวลาที่สั้นกว่ากับ Dek-D’s School

ทดลองเรียนฟรีเรื่อง Tense คู่ สอนโดยครูพี่ติงลี่

สมัครติวออนไลน์คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ Click

สอบถามเพิ่มเติม Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments