Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกม Unplug เล่นกับลูกได้ง่ายๆสนุกกับโลกการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 4 ขวบ กับบอร์ดเกม ROBOT Turtles

สนุกกับโลกการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 4 ขวบ กับบอร์ดเกม ROBOT Turtles

จากที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการเรียนเขียนโปรแกรมควรเริ่มตั้งแต่ 4 ขวบ ด้วยกิจกรรมที่สนุกๆ และออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ วันนี้สอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D มีบอร์ดเกมชื่อว่า ROBOT Turtles มาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่นำไปเล่นกับลูก ได้ทั้งความสนุกและทักษะการคิดพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมให้กับลูก โดยเกมนี้ออกแบบมาสำหรับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 1 คน ไปจนถึง 4 คน

ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/107734616060652504/

เกมนี้ให้เด็กค่อยๆ คิด ค่อยๆ วางแผน เพราะเกมนี้ไม่มีผิดถูก พ่อแม่ก็สามารถร่วมเล่นได้ด้วยเลยนะ

เรามาดูสิ่งที่เด็กจะได้รับจากเกมนี้
-ได้ใช้คำสั่งและเข้าใจผลของคำสั่ง
-จับกลุ่มคำสั่งเพื่อสร้างชุดคำสั่ง
-อ่านคำสั่งแล้วทำตามคำสั่งได้
-สร้างและใช้ฟังก์ชันเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
-เมื่อพบข้อผิดพลาด (bug) ก็สามารถตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดได้
-แตกปัญหาใหญ่ๆ ให้สามารถแก้ไขทีละขั้นตอนได้

ภาพจาก ARIEL ZAMBELICH/WIRED

นี่ก็เป็นโฉมหน้าเกม ROBOT Turtles เป็นเกมกระดานแบบนี้ งานนี้พ่อแม่ไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะติดหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต

เรามาทำความรู้จักกับเกม ROBOT Turtles กัน

ROBOT Turtles จะเป็นเกมที่ฝึกการคิด และวางแผนผ่านการเล่นเกม เกมนี้เด็กๆ จะได้เลือกสี ROBOT Turtles ที่ตัวเองชอบ เมื่อเลือกสีอะไรก็จะได้การ์ดคำสั่ง และเพชร ที่มีสีกันเดียวกันด้วย เป้าหมายของเกมนี้ก็คือการที่เด็กได้คิดและวางแผนการเดินบนกระดานเกมผ่านบัตรคำสั่ง คิดวิธีผ่านสิ่งกีดขวางตามสถานการณ์ต่างๆ เพื่อที่จะเก็บเพชรโดยใช้การ์ดคำสั่งให้น้อยที่สุด

ภาพจาก https://www.thinkfun.com/products/robot-turtles/

นี่ก็เป็นหน้าตากระดานเกม กระดานเกมจะเป็นเหมือนแผนที่การเดินทาง บนกระดานจะมีเพชรซึ่งจะคือจุดหมายที่เด็กต้องไปเก็บให้ได้ นอกจากนี้บนกระดานก็ยังมีลัง กำแพงหิน กำแพงน้ำแข็ง นั่นก็คือสิ่งกีดขวางที่ทำให้เด็กต้องวางแผนว่าจะต้องจัดการอย่างไรบ้าง

ภาพจาก https://makhsoom.com/lb/deals/6821512752227487

Robot Turtle Tiles เด็กๆ สามารถเลือกสีที่ชอบได้เลย มี 4 สี ให้เลือก เลือก Robot Turtle Tiles สีอะไรก็จะได้เพชรและการ์ดสัญลักษณ์ที่มีรูปดอกไม้สีเดียวกัน ซึ่งการ์ดสัญลักษณ์จะเป็นการ์ดที่ใช้เดินบนกระดานเกม ส่วนที่สัญลักษณ์แต่ละใบมีรูปดอกไม้บริเวณด้านบน ด้านซ้าย ด้านขวา นั้นก็เพราะว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเลือกบัตรคำสั่งเพื่อกำหนดทิศทางการเดินในแต่ละตานั่นเอง ส่วนเพชรเป็นเหมือนเป้าหมายที่ผู้เล่นจะไปเก็บมาให้ได้ อย่าลืมว่าเลือก ROBOT Turtles Tiles สีอะไรก็จะต้องเก็บเพชรสีนั้นด้วย

ภาพจาก https://makhsoom.com/lb/deals/6821512752227487

นี่ก็เป็นบัตรคำสั่งหากต้องการให้ ROBOT Turtles ไปทางไหนก็ต้องเริ่มวางแผนการเดิน หากจะตรงไปก็เลือกการ์ดคำสั่งสีฟ้า จะเลี้ยวซ้ายเลือกการ์ดคำสั่งสีเหลือง เลี้ยวขวาก็เลือกการ์ดคำสั่งสีม่วง

ภาพจาก https://www.thinkfun.com/products/robot-turtles/

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นเรามาลองเล่นกันเลย จากภาพจะเป็นด่านง่ายๆ ที่สามารถให้เด็กลองเล่นคนเดียว สำหรับการเล่นเริ่มแรกสำหรับเด็กเล็กอาจจะเริ่มจากการหยิบการ์ดคำสั่งทีละใบเพื่อไปให้ถึงจุดหมายก่อน เมื่อคล่องแล้วคราวนี้ก็จะให้เด็กลองคิดในครั้งเดียว แล้วค่อยวางทีเดียวว่าจะถึงจุดหมายหรือไม่

ภาพจาก http://www.boardgameauthority.com

คราวนี้เรามาลองเล่นด่านที่ยากขึ้น จะเห็นว่าด่านนี้ไม่ได้มีแค่เพชรกับ Robot Turtle Tiles แต่จะมีสิ่งกีดขวาง อย่างกำแพงน้ำแข็ง กำแพงหิน และลัง อยู่บนกระดานด้วย จะผ่านอย่างไร? หากเป็นลังสามารถใช้ตัว ROBOT Turtles ดันไปเรื่อยๆ ได้เลย แต่ถ้าหากเป็นกำแพงหินจะไม่สามารถผ่านไปได้ต้องเลือกเดินในเส้นทางอื่นแทน และหากเป็นกำแพงน้ำแข็งก็สามารถทำลายได้โดยใช้การ์ดคำสั่งยิงทำลายน้ำแข็งให้ละลายก็จะสามารถเดินผ่านไปได้

แต่ในระดับการเล่นที่ยากกว่านั้นจะมีการ์ดแบบนี้ เพื่อที่จะใช้ในการแทนชุดคำสั่งที่ซ้ำกัน เพื่อลดปริมาณการใช้การ์ดคำสั่งนั่นเอง ซึ่งนี่ก็เป็นพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

นี่ก็เป็นคลิปตัวอย่างการเล่นเกม ROBOT Turtles

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเกม ROBOT Turtles แม้เป้าหมายของเกมนี้จะเน้นการวางพื้นฐานของการเขียนโปรแกรม แต่เมื่อได้ลองเล่นแล้ว บอกเลยว่า สิ่งที่เด็กจะได้จากการเล่มเกมนี้ ก็คือการได้ลองผิดลองถูก “กล้าที่จะผิดพลาด แล้วพยายามแก้ไขข้อผิดพลาด” ที่สำคัญที่สุด คือ เด็กก็จะสนุกสนานไปกับการเล่นเกม จนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังฝึกการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นอยู่

 

ขอบคุณร้าน More than a game cafe ผู้จัดจำหน่ายบอร์ดเกมในประเทศไทย
https://www.morethanagamecafe.com/

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments