HomeQuizเฉลยแนวข้อสอบ A-Level ฟิสิกส์ 66 พร้อมแนวทางวิเคราะห์โจทย์

เฉลยแนวข้อสอบ A-Level ฟิสิกส์ 66 พร้อมแนวทางวิเคราะห์โจทย์

เมื่อมีเฉลยของ A-Level คณิตประยุกต์1 ไปแล้ว พี่ๆ Dek-D School ก็ทำเฉลยของ ข้อสอบ A-Level ฟิสิกส์ 66 ตามกันมาติดๆ ซึ่งพี่ก็เลือกโจทย์มา 4 ข้อเท่ากันกับของคณิตประยุกต์เลย และทั้ง 4 ข้อก็เป็นโจทย์คนละเรื่องกัน แต่ก่อนที่จะไปดูเฉลยโจทย์ เรามาดูภาพรวมของข้อสอบกันก่อน เพื่อที่น้องๆ จะได้รู้แนวทาง จะได้เตรียมตัวได้ตรงจุดนะ

ภาพรวมของข้อสอบ A-Level ฟิสิกส์ 66 โจทย์จะไม่ได้ยาวมากเหมือนปี 65 มีทั้งโจทย์คำนวณ (คำนวณคิดเลขไม่ยาก) และโจทย์ติดตัวแปร รวมทั้งโจทย์แนวการทดลอง มีคำศัพท์แปลกๆ มาเยอะเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หลุดออกไปจากหลักสูตร ถ้าน้องๆ เข้าใจในคอนเช็ปต์ของเนื้อหา น้องๆ ทำได้แน่นอน มาเริ่มดูข้อแรกพร้อมกันเลย

ข้อแรก ข้อนี้เป็นกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง ซึ่งที่กราฟเป็นกำลังสอง เราจะไม่ค่อยเจอ แต่ไม่ต้องตกใจไป แค่เอาค่าไปถอดรากที่สอง ก็สามารถนำมาใช้คำนวณได้เลย

เฉลยโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ 66 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง

ข้อนี้เป็นเรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ซึ่งโจทย์ต้องการ Δy แต่ถามหาความสูงของต้นไม้แทน รวมทั้งความสูงของพื้นที่จุดเริ่มต้น กับจุดที่ลูกกอล์ฟลอยผ่านยอดต้นไม้ ไม่เท่ากันด้วย แต่ก็ไม่ต้องตกใจไป แค่เอามาลบกันตอนท้ายที่หา Δy ได้ก็พอแล้ว

โจทย์กำหนดค่า sinθ cosθ มาให้ด้วยเลย ไม่ว่ามุม θ จะเป็นมุมอะไรก็แล้วแต่ เจอ sinθ ก็แทน 0.8 และ cosθ ก็แทน 0.6 ได้ทันที

เฉลยโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ 66 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

ข้อนี้เป็นเรื่องการสลายของธาตุกัมมันตรังสี โจทย์ให้กราฟมา และมีตัวแปร N₀ และ N₀/2 และกราฟยังแสดงถึงการลดลงครึ่งนึงของธาตุกัมมันตรังสี ดังนั้นสามารถใช้สูตรครึ่งชีวิตมาคิดข้อนี้ได้เลย

เฉลยโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ 66 เรื่อง ครึ่งชีวิต

ข้อนี้เป็นเรื่องคลื่นกล ที่น้องๆ ต้องเข้าใจนิยาม ตัวแปรต่างๆ และส่วนประกอบของคลื่น โจทย์บอกว่าเกิดการหักเห กฎสเนลล์ต้องมาละ มีบอกค่าของมุมตกกระทบและมุมหักเห อัตราเร็ว ทุกอย่างมาพร้อม แต่ยังขาดแค่ความยาวคลื่น ตัวแปรในกฏของสเนลล์ก็ครบถ้วน

แต่โจทย์ก็มีบอกว่าสันคลื่นอยู่ถัดกันมีระยะห่าง 10 ซม. ซึ่งอันนี้ก็คือความยาวคลื่นนั่นเอง แต่ไม่บอกว่าความยาวคลื่นตรงๆ อ่ะนะ

เฉลยโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ 66 เรื่อง คลื่นกล กฏของสเนลล์ การหักเหของคลื่น

จบไปแล้วทั้ง 4 ข้อ เป็นยังไงบ้างคะ พอทำได้ไหม 4 ข้อนี้เป็นโจทย์เรียกน้ำย่อย ยังมีโจทย์ A-Level ฟิสิกส์ 66 อีก 26 ข้อที่ทั้งยากกว่านี้ และง่ายกว่านี้อีกอยู่ ในอนาคตพี่อาจจะมีเฉลยโจทย์แบบนี้ปล่อยออกมาอีก น้องๆ ติดตามช่องทาง social ต่างๆ ของ Dek-D School ไว้ได้เลย แล้วก็ไม่ได้มีแค่วิชาฟิสิกส์ คณิตประยุกต์ ยังน่าจะมีวิชาเคมี ชีวะ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคม และ TPAT1 และไม่ใช่แค่เฉลยโจทย์ ยังมีภาพ infographic ให้ความรู้ รวมทั้งข่าวสารการสอบต่างๆ ด้วย ติดตามได้เลย

เตรียมความพร้อมก่อนสอบ A-Level ฟิสิกส์ กับคอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ A-Level ที่สอนโดย อ.หลิน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาฯ ภายในคอร์สจะมีสรุปเนื้อหาฟิสิกส์ ม.ปลาย 3 ปี ตรงตามหลักสูตร สสวท. พร้อมทั้งสรุปสูตรสั้นๆ ท้ายบทให้น้องๆ ได้ทบทวนตัวเองก่อนสอบ ชี้แนะจุดที่ควรระวัง จุดที่คนส่วนใหญ่ชอบทำผิด เทคนิคการตีความหมายของโจทย์ และเฉลยตะลุยโจทย์ให้ดูแบบจัดเต็มมากกว่า 700 ข้อ มีทั้งโจทย์ประยุกต์และโจทย์วัดคอนเซ็ปต์ และยังมีแบบทดสอบเพื่อประเมินความเข้าใจของน้องๆ ก่อนสอบจริง (ทำแบบทดสอบนี้แล้ว ได้แต้มเอาไปแลกรางวัลได้ด้วยนะ) จะได้ไม่พลาดเวลาทำข้อสอบ สนใจคอร์สคลิกดูรายละเอียดที่กล่องด้านล่างเลย

ทดลองเรียนฟรี หัวข้อการเคลื่อนที่แนวตรง (ถ้ากดไปหน้าคอร์สยังมีวิดีโอเรียนฟรีแบบนี้ให้อีกนะ >> คลิกเลย)

รุ่นพี่รีวิว ติวฟิสิกส์กับ อ.หลิน ดียังไง

น้องไอซ์

“ชอบตรงที่มี wrap up ให้ แบบไม่ต้องมาอ่านหลายๆ หน้า และมีโจทย์ให้ฝึกเพิ่ม ได้เทคนิคทำข้อสอบด้วย”

น้องอุ้ม

“อาจารย์หลินสอนเข้าใจ ไม่เร็วไป ไม่ยืดเยื้อไป ได้เทคนิคการตีความหมายของโจทย์ การจับใจความสำคัญของโจทย์”

น้องปอ

“เรียนแล้วได้ทั้งเรื่องทฤษฎี แล้วก็เทคนิคการทำโจทย์จากอ.หลินเยอะมาก ได้รู้ว่าเวลาเราทำโจทย์เราควรจะระวังตรงไหนบ้าง ตรงไหนที่คนส่วนใหญ่ชอบทำผิด อ.หลินอธิบายละเอียดมาก เรียนแล้วไม่งงเลยค่ะ”

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments