HomeQuizเฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ที่ #dek67 ไม่ควรพลาด

เฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ที่ #dek67 ไม่ควรพลาด

สวัสดีน้องๆ #Dek67 นะคะ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นวันสอบ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ซึ่งพี่เชื่อว่า มีน้องๆ #dek67 หรือน้องๆ รุ่นหลังจากนั้นที่รอดูแนวข้อสอบ และเฉลยข้อสอบ เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมสอบของตัวเอง วันนี้พี่ๆ Dek-D School ก็มีรวบรวมโจทย์บางส่วนจากในช่องทาง social ต่างๆ และทำเฉลยให้น้องๆ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มดูข้อแรกกันเลย

ภาพรวมของข้อสอบ โจทย์ค่อนข้างจะออกตรงหลักสูตร และโจทย์สามารถทำได้หลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน วัดความเข้าใจในคอนเช็ปต์ แต่ก็ไม่ยากมาก มีทั้งโจทย์ประยุกต์ที่เป็นสถานการณ์ โจทย์แก้สมการปกติ ซึ่งโจทย์ทั้งสองแบบมีการเชื่อมโยงความรู้ ใช้ความรู้คณิตศาสตร์หลายๆ เรื่องมารวมกัน

ข้อแรก ข้อนี้เป็นโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอนุกรม ที่ถ้าน้องๆ มองแพทเทิร์นออก แล้วจำสูตรอนุกรมเลขคณิตได้ แยกตัวประกอบแม่น ก็สามารถทำโจทย์ข้อนี้ได้เลย ซึ่งแพทเทิร์นก็คือ จำนวนก้านไม้ขีดจะเพิ่มขึ้นทีละ +2 ก้านไปเรื่อยๆ ดังนั้น ค่า d จึงเท่ากับ 2 และ 990 ก็จะเป็น Sn ไป ส่วนสิ่งทีเราต้องการคือ n เป็นจำนวนขั้นบันไดที่โจทย์ต้องการ

เฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ลำดับและอนุกรม

ข้อต่อมา ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อแจกแต้มเลย เพราะไม่ต้องตีความสถานการณ์ และถ้าน้องๆ จำเอกลักษณ์ของเอกซ์โพเนนเชียลกับลอการิทึมได้ ก็สามารถแก้โจทย์ข้อนี้ได้แบบสบายๆ เลย

เฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ลอการิมทึม

ข้อนี้เป็นโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการเรียงสับเปลี่ยน ซึ่งออกเป็นโจทย์ปัญหาทุกปี ข้อนี้โจทย์ให้ทาสีช่องที่ติดกัน สีไม่เหมือนกัน ทาสีซ้ำกันได้

ในช่องที่ 1 และ 3 สีซ้ำกับอันอื่นไม่ได้ แต่ 2 กับ 4 ซ้ำกันได้ ดังนั้นช่องที่ 1 จึงทางได้ 6 วิธี ช่องที่ 3 ทาได้ 5 วิธี และช่องที่ 2 กับ 4 ทาได้อย่างละ 4 วิธี

เฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 การเรียงสับเปลี่ยน

อีกข้อที่แจกแต้ม ไม่เป็นสถานการณ์ ถ้าจำสูตร tan(A+B) ได้ แล้วเข้าใจเรื่องสามเหลี่ยมมุมฉาก ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เลย

เฉลยโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 ตรีโกณมิติ

เป็นยังไงบ้างคะ ดูโจทย์ A-Level คณิตประยุกต์1 ปี 66 และเฉลยไปแล้ว 4 ข้อ พอทำได้ไหม โจทย์ข้างต้นนี้ยังถือว่าง่ายอยู่นะ แต่ในข้อสอบทั้งหมดจริงๆ ยังมีโจทย์ปัญหา และโจทย์ประยุกต์มากกว่านี้อีกเพียบ
ไว้น้องๆ ติดตามช่องทาง social ต่างๆ ของ Dek-D School ก็จะมีเฉลยโจทย์แบบนี้ให้น้องๆ ได้ดูเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่วิชาคณิต ยังมีวิชาอื่นๆ เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย สังคม อังกฤษ TPAT1 อีกอยู่ ติดตามได้เลย

เตรียมสอบ A-level คณิตศาสตร์ประยุกต์1 กับคอร์สพิชิต TCAS คณิตศาสตร์ประยุกต์ ด้วยการสรุปเนื้อหา ม.4-ม.6 ตรงตามหลักสูตรใหม่ล่าสุด สสวท. 2560

ตัวอย่างโจทย์ประยุกต์ที่ตอบโจทย์ข้อสอบแบบ applied knowledge ตัวอย่างโจทย์หลากหลายแบบ ครอบคลุมทุกเนื้อหาที่ออกสอบ และตัวอย่างโจทย์ที่เอาไปดักทางน้องๆ ที่ชอบท่องสูตร และชอบลืมนิยามที่สำคัญ พร้อมเฉลยแบบละเอียด ทั้งยังมีวิเคราะห์ความยากง่ายของเนื้อหา วิเคราะห์โจทย์จากข้อสอบเก่าๆ ว่าคนออกข้อสอบต้องการจะวัดความรู้อะไร และชี้จุดที่น้องๆ มักจะพลาดกันได้ง่ายๆ

คอร์สนี้สอนโดย อ.กิ๊ฟ ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ มหิดล และมีประสบการณ์ติวทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 10 ปี

ถ้าน้องๆ สนใจคอร์สเรียน สามารถกดดูรายละเอียดคอร์สและซื้อคอร์สได้ที่กล่องด้านล่างได้เลย คอร์สนี้มีอายุคอร์ส 6 เดือน ซื้อแล้วสามารถเรียนซ้ำเท่าไหนก็ได้เลยในเวลา 6 เดือน แล้วถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามอาจารย์กิ๊ฟได้ที่ใต้วิดีโอที่เรียนเลย อาจารย์กิ๊ฟจะเข้าไปตอบเองเลย เมื่ออาจารย์ตอบแล้วก็จะมีแจ้งเตือนส่งกลับมาหาน้องๆ ด้วยนะ

ทดลองเรียนฟรีก่อนได้เลย ถ้าเรียนแล้วชอบ ตามไปซื้อคอร์สเต็มได้โค้ดส่วนลดด้วยนะ

รีวิวจากรุ่นพี่ ติวกับ อ.กิ๊ฟ ดียังไง

พี่ไหม สถิติ จุฬาฯ

“อ.กิ๊ฟสอนละเอียดไปทีละขั้นทำให้เข้าใจได้ดีมากๆ ได้แนวทางในการทำโจทย์ ใช้วิเคราะห์ข้อสอบได้ด้วยค่ะ”

พี่เปรม วิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่

“การเรียนกับอ.กิ๊ฟเรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนให้เราสอบติดเลยครับ ได้เทคนิคเยอะเลย การใช้เหตุผล สูตรต่างๆ เราได้มาจากอ.กิ๊ฟหมดเลย ซึ่งผลสอบออกมาค่อนข้างพอใจมากๆ เลยครับ”

พี่น้ำหวาน สหเวชศาสตร์ ม.บูรพา

“สิ่งที่ชอบเลยก็คือเราสามารถถามได้ตลอด ไม่เข้าใจสามารถพิมพ์ถามได้เลย อาจารย์ก็จะเข้ามาตอบเราไม่นานค่ะ และที่สำคัญเลยคือมีแบบฝึกหัดท้ายบทให้เราได้ฝึกได้ทวนตรงนั้นด้วย แล้วอาจารย์ก็ให้เทคนิคหลายๆ อย่างในการทำข้อสอบให้เร็วด้วยค่ะ”

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments