Homeชวนลูกสร้าง Notebook จาก Raspberry Pi ด้วยชุดเครื่องมือจาก pi-top

ชวนลูกสร้าง Notebook จาก Raspberry Pi ด้วยชุดเครื่องมือจาก pi-top

พ่อแม่หลายๆ คน น่าจะรู้จัก Raspberry Pi ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์จิ๋ว ที่เหมาะกับการเรียนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก เพราะ Raspberry Pi เป็นบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับจอ, คีย์บอร์ด, และอุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ แล้วเริ่มเขียนโปรแกรมสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ได้ จึงเหมาะกับการเรียนของเด็ก

Raspberry Pi

ถึงแม้ Raspberry Pi จะมีราคาไม่แพง แต่อาจจะยากในการเริ่มต้นสำหรับเด็กเล็ก เพราะผู้ใช้ต้องหาอุปกรณ์มาต่อ และต้องสั่งติดตั้งโปรแกรมเพื่อเริ่มใช้งานเอง ซึ่งทำให้การเริ่มต้นต้องมีผู้ใหญ่ที่เข้าใจคอมพิวเตอร์และใช้งาน Linux ได้ช่วยติดตั้งและให้คำแนะนำไปพร้อมกัน นอกจากนี้ถึงแม้ Raspberry Pi เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆและอินเตอร์เนตแล้วจะสามารถใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้ ใช้เล่นเน็ตและทำงานเบื้องต้นได้ แต่ก็อาจจะไม่สะดวกในการใช้งานจริง เพราะไม่สะดวกในการพกพา เพราะต้องพกอุปกรณ์ทุกอย่าง รวมถึงต้องมีแหล่งจ่ายไฟหรือแบตเตอรีสำหรับตัวมันและจอภาพที่จะแสดงผลด้วย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ และอยากสร้างลูกให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ ได้ด้วย วันนี้พี่น้ำจะขอแนะนำชุดประกอบ Notebook ที่ชื่อว่า pi-top ที่เด็กๆ จะสามารถประกอบกับ Raspberry Pi เพื่อสร้างเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุคได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนอกจากจะใช้งานเล่นเว็บ เล่นเน็ต ดู Youtube ได้เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไปแล้ว ยังมีโปรแกรมและแบบฝึกหัดสำหรับการเขียนโปรแกรม และเหมาะกับการเรียนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กอีกด้วย ชุด pi-top นี้เหมาะสำหรับเด็ก 10 ปีขึ้นไป หรือเด็กอายุ 8 ปีที่มีผู้ปกครองให้คำแนะนำ   ฟังๆ ดูน่าสนใจใม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะค่ะ ว่าแล้วก็ไปทำความรู้จักกับ pi-top กันก่อนเลย

pi-top คืออะไร?

pi-top ก็คือชุดอุปกรณ์ที่ใช้ต่อกับ Raspberry Pi เพื่อสร้าง Notebook สำหรับใช้งานและเรียนเขียนโปรแกรมได้ด้วยตัวเอง อุปกรณ์ที่มาในกล่องจะมาแบบแยกชิ้น  เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วิธีการประกอบคอมพิวเตอร์, การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ และเริ่มต้นเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้

เมื่อรู้จัก pi-top แบบเบื้องต้นกันแล้ว คราวนี้เราลองมาเปิดกล่องเจ้า pi-top เพื่อดูอุปกรณ์ด้านในกันก่อนเลย ซึ่งในชุด pi-top ประกอบด้วย

ตัวเครื่อง Notebook

ตัวเครื่อง Notebook ที่มากับเซต pi-top มีหน้าจอพร้อมแป้นพิมพ์ และแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานอุปกรณ์ทั้งหมด โดยที่แป้นพิมพ์สามารถเลื่อนออกได้เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับคอมพิวเตอร์ เช่นบอร์ด Raspberry Pi, อุปกรณ์ระบายความร้อน

Raspberry Pi 3

Raspberry Pi 3 เป็นบอร์ดที่ทำหน้าเป็นตัวประมวลผลหลักของโน้ตบุคของเรา

Power Adapter & 4× Plug Heads

ในกล่องจะมีอะแดปเตอร์และหัวปลั๊ก 4 แบบ

Pi-top Multi-tool

Pi-top Multi-tool จะเป็นเครื่องมือถอดการ์ด และเป็นไขควงสำหรับใช้กับ pi-top

Cooling Bridge

เมื่อ pi-top เริ่มทำงานหนักจะทำให้เกิดความร้อน Cooling Bridge จะทำหน้าที่ลดอุณหภูมิลง เพื่อให้สามารถใช้งาน Notebook ได้อย่างต่อเนื่อง

SD Card with pi-topOS

การ์ด SD ที่ลงระบบปฏิบัติการ pi-top OS มาให้พร้อมใช้งาน

Inventor’s Kit

ชุดเครื่องมือที่จะให้เด็กๆ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อประดิษฐ์ และสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ได้

นี่ก็เป็นอุปกรณ์แบบแยกส่วนที่จะมาในชุด pi-top นะคะ คราวนี้รู้จักเครื่องมือกันไปแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะมาเริ่มประกอบ Notebook กัน ขั้นตอนนี้อาจจะยากสำหรับเด็กนิดนึงนะคะ เพราะอาจจะต้องใช้เครื่องมือในการไขน็อตออกมา และอาจจะต้องค่อยๆ ต่อเพื่อให้ลงล็อคมากที่สุด ขั้นตอนนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเข้ามาช่วยเพื่อแนะนำขั้นตอนและวิธีการที่ถูกต้องค่ะ ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลย

ก่อนจะเข้าไปสู่ขั้นตอนการประกอบเริ่มแรกเราจะเห็นตัว pi-top ตามภาพนี้ก่อน

จากนั้นเปิดฝาออกตามภาพ

คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญนั่นก็คือการประกอบ

มาถึงขั้นตอนการประกอบขั้นแรกก็ให้ทำการเลื่อนแป้นพิมพ์ออก เราก็จะเห็นภายในของ Notebook เครื่องนี้ จะเห็นว่าภายในก็มีอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นเท่านั้น

นำ Cooling Bridge และกระดาษการ์ดออก

เริ่มแรกก็ต้องใช้เครื่องมือไขเพื่อนำ Cooling Bridge  และกระดาษการ์ดออกมาก่อน ซึ่งตรงนี้ล่ะค่ะจะเป็นจุดที่ใส่ Raspberry pie

แต่ก่อนที่จะใส่ Raspberry Pi ลงไปในเครื่อง ก็ต้องนำการ์ด Micro SD  ที่ลงระบบปฎิบัติการ pi-top มาใส่ใน Raspberry Pi ก่อน

 

 

เมื่อใส่การ์ดแล้วจากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการใส่ Raspberry Pi ลงไป ขั้นตอนนี้ต้องใช้เครื่องมือในการขันเพื่อให้ Raspberry Pi อยู่กับที่

จากนั้นนำ Cooling Bridge ใส่ลงบนด้านบน Raspberry Pi  ซึ่ง Cooling Bridge นี่ล่ะค่ะที่เป็นอุปกรณ์สำคัญเพราะจะช่วยลดความร้อนในเครื่อง และทำให้ pi-top เครื่องนี้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

และเมื่อประกอบในขั้นตอนนี้เสร็จแล้วก็ให้ทำการเลื่อนแป้นพิมพ์เข้าที่เดิม เพียงเท่านี้ก็จะได้ Notebook 1 เครื่องที่สามารถใช้งานได้จริงๆ เลยล่ะค่ะ

เมื่อประกอบเสร็จแล้วคราวนี้เราลองมาเปิด pi-top เครื่องนี้กัน

จะเห็นว่าภายในระบบปฎิบัติการ pi-top os จะติดตั้งโปรแกรมสำคัญๆ ที่ใช้ในการทำงานเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น Google Docs Google sheets Google drive  Gmail Youtube Math Draw และยังมีเกมเขียนโปรแกรมอย่าง Minecraft และ Scartch ด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นโปรแกรมพื้นฐานสำคัญที่ใช้งานจริง และที่สำคัญยังมีโปรแกรมที่สามารถเรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมจาก pi-top เครื่องนี้ได้ด้วย

เป็นยังไงบ้างคะกับชุด pi-top   เครื่องนี้ พี่น้ำว่านี่เป็นชุดพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์มากๆ เลยค่ะ เพราะจะทำให้เด็กเรียนรู้โครงสร้าง Notebook อย่างละเอียด และการที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเองก็ทำให้เด็กได้ลองผิดลองถูก ได้เรียนรู้  ได้สร้างสรรค์ ซึ่งพี่น้ำว่านี่ล่ะค่ะที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้จริงๆ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ด้วย และถ้าหากเด็กๆ อยากพัฒนาทักษะอื่นๆ ไปพร้อมๆ กับ pi-top เครื่องนี้อีกล่ะก็ บทความหน้าพี่น้ำจะพาไปดูความสามารถในการใช้  pi-top เครื่องนี้ในการเขียนโปรแกรม ซึ่งในชุดนี้ก็ยังมีอุปกรณ์เสริมที่มาภายในกล่องที่จะช่วยให้เด็กฝึกเขียนโปรแกรมได้อย่างสนุกมากขึ้นด้วยค่ะ

 

สนใจ pi-top สอบถามข้อมูลที่ตัวแทนในประเทศไทย บริษัท Life Management Asia https://www.facebook.com/Life-Management-Asia-240428060162816/

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments