HomeReview4 เดือนทัน ! สอบติด กายภาพบำบัด รุ่นพี่ #Dek65 ทำยังไง

4 เดือนทัน ! สอบติด กายภาพบำบัด รุ่นพี่ #Dek65 ทำยังไง

หากน้องๆ เหลือเวลาไม่มากในการเตรียมสอบแล้วอย่าเพิ่งรีบถอดใจไปนะคะ เพราะถ้ายังไม่ถึงวันสอบก็เท่ากับว่าน้องๆ ยังมีเวลา ยังมีโอกาสที่จะเตรียมตัวสอบและพิชิตคณะในฝันอยู่ เหมือนอย่างพี่เฟ รุ่นพี่ #Dek65 ที่มีเวลาเตรียมสอบเพียง 4 เดือนเท่านั้น ใน 4 เดือนนี้พี่เฟวางแผนเตรียมสอบยังไงจนสามารถสอบติด กายภาพบำบัด ซึ่งเป็นคณะในฝันได้สำเร็จ ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะเราชื่ออคิราภ์ ลือโรจน์วงศ์ ชื่อเล่น เฟ เรียนจบจากโรงเรียนราชินีบน ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่คณะ กายภาพบำบัด สาขากายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ เราเข้ารอบ2 ค่ะ เป็นรอบโควต้า

แชร์เทคนิคเลือกคณะสไตล์น้องเฟ

เฟ สอบติดกายภาพมศว

วิธีการเลือกคณะของเราคือ อย่างแรกเริ่มจากการตัดช้อยว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไรก่อน หลังจากนั้นก็มาดูว่าคณะไหนที่เหมาะกับเรา เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง และที่สำคัญคือเมื่อจบไปแล้วสามารถทำงานอะไรได้บ้าง รวมถึงยังเป็นที่ต้องการในอนาคตอยู่ไหม อย่างของเราที่เลือก กายภาพบำบัด เพราะตัวคณะนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ มีการเรียนที่เน้นไปในทางปฏิบัติ และคาดว่ายังเป็นที่ต้องการในอนาคตเพราะว่ามีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น

4 เดือนก่อนสอบเริ่มต้นด้วยการเรียนฟิสิกส์ พยายามท่องศัพท์ภาษาอังกฤษและอ่านแกรมม่า

เราค่อนข้างเตรียมตัวช้ามากๆ เลยค่ะ ประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งสำหรับเราคือเป็นเวลาที่น้อยมากๆ เพราะเราเป็นคนจำช้าและเข้าใจยากมากๆ ค่ะ ด้วยความที่เหลือเวลาไม่มากแล้ว และวิชาที่สอบจะต้องใช้วิชาชีววิทยา ฟิสิกส์ ภาษาไทย และ GAT ในการสอบ การเตรียมสอบอย่างแรกคือในทุกๆ วันเราจะพยายามท่องศัพท์ภาษาอังกฤษและอ่านแกรมม่าอยู่วันละนิด ส่วนวิชาแรกที่เราเลือกเตรียมคือฟิสิกส์ ซึ่งเราก็ลงเรียนพิเศษค่ะเพราะวิชาฟิสิกส์เราอ่อนมากๆ ระหว่างเรียนก็ฝึกทำโจทย์ พอเรียนฟิสิกส์มาได้ 1 เดือนกว่าๆ เท่ากับว่าเราเหลือเวลาเตรียมตัววิชาอื่นๆ อีกประมาณ 2 เดือนก่อนสอบค่ะ

2 เดือนสุดท้ายติวสอบชีวะ

ในตอนแรกเราคิดว่าจะอ่านชีววิทยาเอง ไปลองซื้อหนังสือชีววิทยาสอบเข้าแบบสรุปมาอ่าน แต่ปรากฏว่าใช้เวลาทำความเข้าใจนานมากๆ รวมถึงในบางส่วนก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ พอเริ่มก็รู้สึกว่าไม่รอดแน่ๆ เลยเริ่มมองหาตัวช่วย ซึ่งเราก็มาเจอรีวิวชีววิทยาของ อ.อุ้ย ที่เป็นสรุปเนื้อหาและตะลุยโจทย์ เราเลยคิดว่าจะลงเรียนของอาจารย์เลยเพราะรีวิวก็บอกว่าดีรวมถึงใช้เวลาไม่มากอีกด้วย หลังจากที่เราเริ่มเรียนชีววิทยา เราพยายามเรียน จำ ทำความเข้าใจ รวมถึงเรียนตะลุยโจทย์ควบคู่ไปกับการเรียนเนื้อหา เพื่อเป็นการทวนและทำความเข้าใจว่าเราเข้าใจมากน้อยเพียงใดด้วย เพราะสำหรับเราคิดว่าถ้าเรียนเนื้อหาไปเรื่อยๆ จนจบแล้วค่อยเรียนตะลุยโจทย์ ก็อาจทำให้ลืมเนื้อหาในบางส่วนไป ซึ่งพอเราเรียนเนื้อหาและตะลุยโจทย์เสร็จ ก็เริ่มทำข้อสอบปีเก่าๆ เพื่อให้เห็นแนวข้อสอบค่ะ 

แชร์เทคนิคเรียนชีวะฉบับออนไลน์ภายใน 1 เดือน

  • เรื่องไหนที่จำนวนชั่วโมงไม่เยอะจะเรียนให้จบภายใน 1วัน
  • หลังเรียนจบจะทบทวนเนื้อหาที่เรียน ด้วยการนั่งท่องและทำความเข้าใจ
  • อ่านหนังสือชีวะที่เป็นสรุปเพิ่มเติมเผื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือตัวอย่างเพิ่มมากขึ้น (ในขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่มากเนื่องจากเราเข้าใจมาจากการเรียนแล้ว เป็นเหมือนการทบทวน)
  • หลังเรียนเนื้อหาจบแล้ววันถัดไปจะทำโจทย์ในคอร์สตะลุยโจทย์ แล้วค่อยดูคลิปเฉลยและอธิบายในแต่ละข้อ ซึ่งคอร์สตะลุยโจทย์อ.อุ้ยเฉลยไว้ละเอียดมากๆ 
  • พอทำโจทย์เสร็จก็จะเรียนเนื้อหาเรื่องต่อไป ทำแบบนี้ซ้ำไปจนกว่าจะจบ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทวนบ่อยๆ  ไม่อย่างงั้นจะลืมเนื้อหา ทำให้ใช้เวลาในการจำใหม่ ซึ่งเสียเวลามากๆ
  • พอเรียนครบทุกเรื่องแล้ว ก็พยายามทวนเนื้อหาอยู่เสมอ รวมถึงหาข้อสอบสามัญปีเก่าๆ มานั่งทำ เพื่อดูแนวโจทย์ และก็ดูเนื้อหาเพิ่มเติมจากโจทย์นั่นเอง

ทั้งหมดนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในหัวข้อสุดท้ายเราทำไปเรื่อยๆ จนหมดเวลาที่เหลือควบคู่ไปกับการอ่านวิชาอื่น

1 เดือนสุดท้ายเตรียมสอบ GAT ไทยและอังกฤษ

ช่วงที่เหลือประมาณ1 เดือน ก็เตรียม GAT ไทยและอังกฤษ โดยการฝึกโจทย์ปีเก่าๆ ช่วงนี้ค่อนข้างกดดันมากๆ เพราะเหลือเวลาน้อยสุดๆ แต่สิ่งที่สำคัญคือกำลังใจ ไม่ย่อท้อ ในเมื่อยังไม่สอบก็ยังมีเวลาเหลืออยู่ ทำตรงนั้นให้เต็มที่ ส่วนภาษาไทยเราไม่ได้อ่านไปเลย ข้อสอบก็ไม่ได้ทำ มันไม่ดีเลย แต่ตอนนั้นไม่ทันแล้วจริงๆ ค่ะ

รีวิวคอร์สชีวะอ.อุ้ย Dek-D School

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ของอ.อุ้ย ดีมากๆ เลยค่ะ ในคอร์สช่วงแรกๆ จะเป็นเรื่องแยกกันก่อน เราก็ทำโจทย์เสร็จก่อนแล้วค่อยดูคลิปเฉลย ซึ่งอ.อุ้ยเฉลยละเอียดมากทุกข้อแถมในบางข้อก็มีการให้เนื้อหาเพิ่มเติมด้วย ถือว่าเป็นการทวนไปตัวเลยค่ะ ส่วนช่วงหลังๆ ก็จะเป็นข้อสอบรวมทุกเรื่อง อันนี้เราจับเวลาทำตามที่อาจารย์บอกเลย ถือว่าดีมากจริงๆ ค่ะ เป็นการฝึกทำข้อสอบแบบเร็ว เหมือนกำลังสอบอยู่จริง อีกทั้งยังไม่ต้องไปหาเฉลยตามเน็ตที่หายากและไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า ในส่วนของคะแนนเราได้ 38 คะแนนค่ะ เกินจากที่ตั้งเป้าไว้ หลายๆ คนอาจจะมองว่าน้อย แต่สำหรับเราถือว่าเยอะสำหรับการเตรียมตัวแค่ประมาณ 2 เดือน ดังนั้นเราภูมิใจมากๆ ค่ะ

ข้อสอบชีวะปี 65 เป็นยังไงบ้าง

เรารู้สึกว่าข้อสอบปีเราเป็นแนววิเคราะห์ มีตารางการทดลองมาให้ แล้วแต่ละข้อโจทย์ยาวมากๆ ถือว่าต้องทำเร็วๆ เลย เพราะของเราทำไม่ทันประมาณ 5 ข้อ และที่เราแนะนำคือ อ่านในหนังสือสสวท. ด้วยถ้ามีเวลาพอ ทำพวกโจทย์ในหนังสือสสวท. จะช่วยมากๆ เลยค่ะ

ฝากถึงน้องๆ #Dek66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบหน่อยค่ะ

ขอให้น้องๆ ทุกคนสู้ๆ นะคะ ตอนนี้ยังพอมีเวลาอยู่ ในเมื่อยังมีเวลาแล้วเราไม่ยอมแพ้ยังไงก็มีโอกาส ตอนนี้เหนื่อยกันอยู่ใช่มั้ยคะ ขอให้น้องหาอะไรทำแก้เครียดด้วยนะ ใช้เวลาสั้นๆ ไม่นาน ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เราไม่เครียดเกินไป ถ้าอ่านไม่ทันจริงๆ น้องก็อาจเลือกเฉพาะเรื่องที่คิดว่าออกเยอะๆ เก็บง่ายๆ ไว้ก่อนค่ะ จะได้มั่นใจว่าจะทำเรื่องนี้ได้ สุดท้ายนี้ขอให้น้องทุกคนเข้าคณะที่ตัวเองอยากเข้าได้นะคะ


เห็นไหมล่ะคะแม้ว่าพี่เฟจะมีเวลาในการเตรียมสอบน้อยมากๆ แต่พี่เฟกลับไม่ท้อและพยายามใช้เวลาที่มีอยู่วางแผนและเตรียมตัวสอบ จนสอบติด กายภาพบำบัด ในที่สุด

สำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level  คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย 3 ปี ใน 200 คอนเช็ปต์ ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. เน้นเฉพาะเนื้อหาที่ออกสอบ จบใน 27 ชั่วโมง เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments