HomeReviewแชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบชีวะ ข้อสอบรูปแบบใหม่ จากพี่ #DEK64

แชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบชีวะ ข้อสอบรูปแบบใหม่ จากพี่ #DEK64

ในสถานการณ์โควิดที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีโอกาสที่น้องๆ #Dek65 ต้องเรียนออนไลน์กันไปยาวๆ วันนี้เลยนำประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ #Dek64 ที่ต้องเรียนออนไลน์ว่ามีคำแนะนำในการเตรียมตัวสอบอย่างไร วันนี้พี่นอร์ธ รุ่นพี่เทคนิคการแพทย์ จุฬาฯ  จะมาแชร์ประสบการณ์การสอบ TCAS64 เล่าถึงข้อสอบชีวะที่แตกต่างจากทุกปี พร้อมมีคำแนะนำ เตรียมสอบชีวะ สำหรับน้องๆ ที่พื้นฐานชีวะไม่แน่นมาฝากด้วย ไปติดตามกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องนอร์ธแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับผมโชติพัฒน์ รักสิทธิ์ ชื่อเล่นชื่อ นอร์ธ จากการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา สายวิทย์-คณิต เป็นเด็ก #Dek64 สอบติดคณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคนิคการแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ

จากเด็ก สอวน.คอมที่ได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์เกาหลีจนอยากเรียนนิติเวช

จริงๆ แล้วอยากเข้าคณะแพทย์ครับ อยากเรียนนิติเวชฮะ อาจจะดูแปลกไปหน่อยแต่ว่าผมอยากเห็นโลกในอีกแบบที่คนไม่ค่อยเห็นครับ ต้องย้อนความก่อนว่าตอนแรกผมเป็นเด็กสายคอมครับ เคยเข้าค่ายสอวน.คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่ว่าหลังจากที่เข้าค่าย 2 ไป เริ่มรู้สึกไม่ค่อยเป็นตัวเองฮะ ซึ่งตอนนั้นก็ม.6 เข้าไปแล้ว เราก็ต้องไปหาความฝันใหม่ ตอนแรกมืดมนมาก แล้วก็ไปติดซีรีส์เกาหลีเข้าจนได้ (ฮา) หลายๆ คนก็อาจจะเดาได้ มันคือเรื่อง Partners for Justice ครับ เราชอบในการที่เขาพยายามจะหาความจริงจากหลักฐานที่เหลืออยู่ ประมาณนั้นแหละฮะ

นั่นเลยทำให้ผมมาสนใจสายนี้ แต่พูดตามตรงว่าก็ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์กับมัน เราก็มีความลังเลอยู่เหมือนกัน แล้วด้วยความที่เป็นคนชะล่าใจ เลยอ่านๆ เล่นๆ ครับ ซึ่งจริงๆ แล้วคณะแพทย์ต้องใช้วิชาสามัญทุกตัวเลยฮะ พร้อมกับ O-NET ขั้นต่ำ 300 คะแนน และวิชาเฉพาะแพทย์ครับ แต่จนแล้วจนรอดก็ได้ผลแบบที่เห็นเลยฮะ พี่สอบติดคณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคนิคการแพทย์ 

แต่ถ้าถามว่าพี่จะซิ่วไหมพี่บอกเลยว่าไม่ครับ สิ่งที่พี่อยากจะเรียนมันกว้างมากกว่าที่จะจบที่คณะแพทย์เท่านั้น พี่ยังสามารถต่อปริญญาโทสาขานิติวิทยาศาตร์ได้ แน่นอนว่าพี่อาจจะไม่ใช่แพทย์ที่เป็นหัวหน้างาน แต่พี่ก็ยังเป็นหนึ่งในบุคลากรที่ขาดไม่ได้เหมือนกัน พี่อยากให้น้องๆ ทุกคนให้ความสำคัญในข้อนี้นะ

แชร์ประสบการณ์ 1 ปีกับการเรียนยุคโควิด

พี่นอร์ธ รุ่นพี่เทคนิคการแพทย์ จุฬาฯ 

ช่วงเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนของพี่แล้วแต่เลยว่าครูจะใช้ Google Meet หรือว่าจะเป็น Zoom แล้วก็จะมี Google Classroom ซึ่งจะแยกวิชาให้ครูแต่ละคนลงการบ้านหรือลงลิงค์อะไรก็ว่าไป ตอนผมครูสั่งการบ้านค่อยข้างจะน้อยฮะ ถ้าเทียบกับที่คนอื่นๆ พูดกันว่าโรงเรียนตัวเองสั่งเยอะ แต่ว่าก็แลกมาด้วยการที่จดเยอะพอสมควรฮะ ถ้าใครไม่ยอมจดในคาบนี่ตอนเปิดเรียนปั่นกันมือชาเลยแหละฮะ แต่ปัญหาหลักๆ เลยคือตอนเก็บคะแนน บางวิชาให้ทำใบงานแล้วถ่ายส่ง บางวิชาก็เอากล้องจ่อมือแล้วสอบออนไลน์กันเลยแหละฮะ หลายๆ วิชาก็ไม่ได้สอบเพราะว่าการสอบออนไลน์ค่อนข้างจะมีช่องโหว่อะเนอะ ไปดองกันเอาตอนที่สถานการณ์เบาลงแล้วก็สอบยัดๆ กันเลย 2 สัปดาห์กอนกลางภาค ส่วนอุปสรรคคือเพื่อนเลยฮะ (ฮา) ด้วยความที่ตอนนี้เป็นโลกออนไลน์ ทีนี้เวลาจะคุยกับเพื่อนก็แค่เปิดแอปขึ้นมาแล้วก็คอลกัน คุยกันแบบครูไม่ได้ยิน เรียกว่าคุยกันทั้งวันเลยแหละ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีเพื่อนแบบไหนและเราจะทำตัวแบบไหนด้วยแหละ ฝั่งพี่คือเพื่อนเล่นเกมทั้งวันเพราะว่าส่วนใหญ่เพื่อนพี่เข้าเอกชน ก็จะมีมหาลัยกันไปแล้ว พี่ก็แอบเข้าไปแจมๆ บ้างแหละบางเกม (ฮา)

ลองสอบ Dek-D’s Pre-Admission ก่อนจะตัดสินใจ เตรียมสอบชีวะ กับ Dek-D School

ติวออนไลน์ TCAS ชีวะ กับ อ.อุ้ย Dek-D School

ด้วยความที่เราลงสอบ Dek-D’s Pre-Admission ไป ทำให้เห็นคอร์สของ Dek-D School ก็เลยตัดสินใจลงเลยฮะ ซึ่งต้องบอกว่าถ้าเป็นข้อสอบของปีก่อนๆ นี่บอกเลยว่าจะได้คะแนนเยอะกว่านี้ แต่ด้วยความที่มันไม่มีใครรู้อะเนอะว่าข้อสอบมันจะออกมาเป็นยังไง เราก็ทำได้แต่เตรียมตัวไปให้ดีที่สุดฮะ ถ้าถามว่าตรงไหม พื้นฐานตรงแน่นอนฮะ ชีวะเป็นวิชาที่ดิ้นในด้านเนื้อหาไม่ได้ เนื้อหาที่อาจารย์อุ้ยสอนแทรกๆ มาก็มีประโยชน์มากฮะในตอนสอบ

ซึ่งคะแนนสอบที่ออกมาสองสนามนี้ถือว่าเกินคาดทั้งคู่ฮะ หลังจากที่ออกจากห้องสอบมานี่หวังต่ำมากฮะ หวังแค่ 40 สำหรับสามัญและ 100 สำหรับ PAT2 แต่คะแนนที่ได้มาถือว่าดีมากแล้วสามัญชีวะ 50, PAT2 130 , ส่วนคะแนนรวมที่ได้ในเกณฑ์ Ad1 ก็คือ 17,082.5 (GAT 246.75 + PAT1 159 + PAT2 130) ต่ำสุดปีนี้คือ 16,035 สูงสุดคือ 18,877.5 ก็อยู่กลางๆ แหละฮะ

เลือกเรียนกับ Dek-D School เตรียมสอบชีวะ วางเป้าหมายในการเรียนได้ด้วย

ส่วนการเรียนออนไลน์การแบ่งเวลาเรียนนี่ขึ้นอยู่กับเป้าหมายน้องๆ เลย ต้องจัดการกันเอง บางคนอย่างเรียนจบใน 3 เดือน บางคนอาจจะได้ถึง 6 เดือน แต่ถ้าน้องลงเรียนกับ Dek-D School จะมีการหารเวลาให้น้องเลย น้องแค่เลือกเป้าหมายว่าอยากเรียนจบในกี่เดือน อยากเรียนสัปดาห์ละกี่ครั้ง ระบบก็จะคำนวณให้เลยว่าน้องต้องเรียนครั้งละนานแค่ไหน ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับวินัยน้องๆ แล้วล่ะ

เทคนิคการเตรียมสอบยุคโควิดสไตล์น้องนอร์ธ

พี่นอร์ธ รุ่นพี่เทคนิคการแพทย์ จุฬาฯ 

อ่านไปเถอะครับ(ฮา) เรามีเวลาอยู่บ้านมากขึ้นด้วย นี่มันขุมทองคำชัดๆ เราจะเก็บได้มากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับเราเลย แต่ก็อย่าหักโหมจนเกินไปนะ สมองคนเราก็มีขีดจำกัดเหมือนกัน ใจดีกับตัวเองบ้างในบางเวลา แต่ก็อย่าใจดีให้มากเกินไปจนหลงระเริงนะ

และด้วยผมเป็นคนติดเกมด้วยแหละ ตอนนั้นผมเริ่มลบเกมที่ละเกมเลยฮะ (ฮา) แล้วเริ่มอ่านอย่างจริงจังขึ้นมานิดนึง อย่าทำตามพี่ในเรื่องนี้นะน้องๆ เพราะต่อให้เราไม่รู้ตัวเองนัก แต่พี่แนะนำให้เราอ่านไปเรื่อยๆ ต่อให้เราคิดว่าเราจะไม่ได้ใช้เข้ามหาลัยก็ตาม การอ่านก่อนมันทำให้เรานำไปก้าวหนึ่งเสมอ 

ข้อสอบชีวะปีนี้เหมือนจะต่างจากทุกปี แต่จริงๆ แค่เปลี่ยนรูปแบบ Wording เท่านั้น

ส่วนตัวแล้วคิดว่าข้อสอบปีนี้มันต่างก็จริงแต่พื้นฐานเดิมๆ เลย ถ้าเราอ่านมาตรงที่ออกบ่อยๆ มันก็ออกเหมือนปีก่อนๆ แค่เราจะไปลนกันในห้องสอบมากกว่า พอ Wording เปลี่ยนไปเยอะเราก็จะลนๆ กันเป็นเรื่องปกติแต่จริงๆ แล้วยังใช้เนื้อหาเดิมๆ เลยสำหรับชีวะ การเตรียมตัวนี่ไม่แนะนำให้เตรียมบทไหนเป็นพิเศษสำหรับคนที่อ่านมาเรื่อยๆ พี่ไม่อยากให้น้องต้องมาตกม้าตายเพราะน้องอ่านบทเดียวมาเยอะมากแต่ที่เหลือน้องรู้ผิวเผิน แต่ถ้าไฟลนจริงๆ แล้วละก็ แน่นอนว่าบทที่ทุกคนแนะนำให้เตรียมก็คือ พันธุศาสตร์ กับเซลล์ นั่นแหละฮะ

อยากให้ฝากหรือเป็นกำลังใจให้น้องๆ #Dek65 ที่อยากเก็บคะแนนให้ได้เยอะๆ เพื่อพิชิตคณะในฝัน

สู้ต่อไป อย่าท้อกับคะแนนที่ได้จากการทำข้อสอบเก่า เรายังสามารถพัฒนาได้เสมอ ตราบใดที่เราไม่ยอมแพ้ อย่าคิดว่าคะแนนคือผลลัพธ์ ให้คิดว่ามันคือการบอกจุดยืนของเรา ถ้าไม่ดี เราก็ยังทำใหม่ได้เสมอ เตรียมต่อให้ดี เจอข้อสอบจริงก็ทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ เราจะได้ไม่เสียใจมาก ต่อให้เราจะพลาดบ้าง แต่มันคือการเรียนรู้ ถ้าน้องมั่นใจในเป้าหมาย ไปให้สุด สู้ๆ นะ เป็นกำลังใจให้


นี่ก็เป็นประสบการณ์จริงจากพี่นอร์ธ จะเห็นว่าการเตรียมตัวสอบเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในการสอบ หากเราชะล่าใจไปแค่นิดเดียวก็อาจจะทำให้เราพลาดในการสอบติดคณะในฝันได้ ซึ่งประสบการณ์ที่พี่นอร์ธถ่ายทอดผ่านบทความนี้ก็น่าจะเป็นข้อมูลเพื่อให้น้องๆ #Dek65 เตรียมตัวให้พร้อมในการสอบต่อไปนั่นเองค่ะ 

เตรียมสอบชีวะ TCAS65 กับ Dek-D School

น้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับอ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์ส TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที นอกจากนี้ยังมี คอร์ส TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ TCAS ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย น้องๆ ที่สนใจสมัครติวออนไลน์กับอ.อุ้ย คลิกเลย

PACK พิชิต TCAS ชีวะ
  • ติว 2 คอร์สชีวะ สรุปเนื้อหา + ตะลุยโจทย์
  • ติวเข้มเนื้อหาอัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนทีอ.อุ้ยเขียนขึ้นส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments