HomeReviewชีวะ วิชาสามัญ 90 เต็ม 100 ไม่ยากเกินเอื้อม เคล็ดลับการเรียนชีวะ จากรุ่นพี่แพทย์ จุฬาฯ

ชีวะ วิชาสามัญ 90 เต็ม 100 ไม่ยากเกินเอื้อม เคล็ดลับการเรียนชีวะ จากรุ่นพี่แพทย์ จุฬาฯ

หากพูดถึงวิชาชีววิทยา ครูน้ำเชื่อว่ายังมีน้องๆ  หลายคนที่ไม่ชอบวิชานี้เอาซะเลย เพราะมองว่าเนื้อหาเยอะ ไหนจะต้องมีคำศัพท์โน่นนี่นั่นที่ต้องจดจำมากมายอีก แต่จริงๆ แล้วการเรียนวิชาชีวะหากน้องเข้าใจหลักการของชีวะจริงๆ แล้ว จะรู้ว่าวิชาชีวะนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่มันเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันไปอย่างเป็นเหตุเป็นผล หากเราเข้าใจหลักการ เข้าใจเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ได้ เราก็จะหาคำตอบในวิชาชีวะได้นั่นเองค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ครูน้ำอยากให้น้องๆ ลองเปิดใจให้กับวิชาชีวะอีกสักครั้งค่ะ เพราะครูน้ำจะพาน้องๆ ไปฟัง เคล็ดลับการเรียนชีวะ จากรุ่นพี่นิสิตแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  รุ่นพี่คนนี้ไม่ธรรมดาค่ะเพราะนอกจากเป็นนิสิตแพทย์แล้วยังเป็นนิสิตที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้อัญเชิญพานพุ่มประจำงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 ด้วย และในปีที่ผ่านมารุ่นพี่คนนี้ยื่นคะแนนสอบวิชาชีวะเข้าคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนนวิชาสามัญ 90 เต็ม 100 ว่าแล้วก็ไปทำความรู้จักกันเลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

เคล็ดลับการเรียนชีวะ โดย พี่เพิร์ธ

ผมชื่อเพิร์ธครับ พลภัทร ตัณฑกิตติ ตอนนี้เรียน คณะแพทยศาสตร์ ปี 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ ก่อนหน้านี้เรียนที่เตรียมอุดม สายวิทย์-คุณภาพครับ พอมาเรียนวิทย์-คุณภาพ  ก็ค่อนข้างตรงนะครับเพราะผมชอบพวกชีวะ

ยื่นกสพทด้วยคะแนนชีวะวิชาสามัญ 90 เต็ม 100

เคล็ดลับการเรียนชีวะ โดย พี่เพิร์ธ

ตอนสอบหมอได้คะแนนชีวะ 90 ครับ  ซึ่งก็น่าจะเยอะนะครับ สำหรับ เคล็ดลับการเรียนชีวะ คือ ถ้าเรียนก็พยายามสร้างความเข้าใจด้วยตัวเองครับ แล้วมันจะทำให้จำง่ายขึ้นเร็วขึ้น ถ้าไม่ใช่ช่วง ent ก็พยายามตั้งใจเรียนในห้องครับ อะไรที่เป็น keyword หรือหลักสำคัญๆ ก็จดเอาไว้ พอกลับมาบ้านก็มาอ่าน แล้วก็ mark ตรงที่เราทำในห้องไม่ได้ไว้ แล้วมาเปิดหนังสือทำอีกทีให้เข้าใจครับ

แม้จะชอบเรียนชีวะแค่ไหน….แต่ก็มีบางเรื่องที่ไม่ถนัดเอาซะเลย

เคล็ดลับการเรียนชีวะ โดย พี่เพิร์ธ

ที่ชอบวิชาชีวะมันก็เริ่มมาจากแค่ชอบสัตว์ ชอบสิ่งมีชีวิตอะครับ พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็ชอบ nature ของวิชานี้ที่ทุกอย่างมันเป็นระบบแล้วก็ใกล้ตัวดี  เรื่องที่ชอบที่สุดของชีวะตอนแรกก็น่าจะเป็นระบบประสาทอะครับ ตอนนี้ก็คง physio รวมๆ  ที่ชอบเพราะตอนม.ปลายมันดูเป็นระบบที่ดูมีความเป็นเหตุเป็นผลมากสุดแล้วมั๊งครับ ถ้าอันนี้เปลี่ยนอีกอันจะเป็นยังไง อะไรแบบนี้ สำหรับบทที่ยากที่สุดคงเป็น anatomy พืชมั้งครับ มันจำแบบเลอะเทอะหลายอันเลย พวกชื่อพันธุ์ไม้ไรงี้อะครับ เอาตรงๆ เรื่องที่ยากก็ทำใจจำอะครับ เพราะเป็นเรื่องที่มันไม่มีเชื่อมโยงอะไรเลย ต้องใช้เวลาครับ ก็หยิบมาอ่านบ่อยๆ ให้มันเห็นเยอะๆ ครับ

จะแนะนำคนที่ไม่ชอบชีวะยังไงดีคะ

เคล็ดลับการเรียนชีวะ โดย พี่เพิร์ธ

ผมว่าต้องถามเขาก่อนว่าไม่ชอบตรงไหน ส่วนใหญ่ที่เจอจะบอกว่าจำเยอะ อันนั้นผมว่าเขาควรทำความเข้าใจหลักการก่อนค่อยจำทีหลังก็ได้ ถ้าเข้าใจหลักการก็ค่อยเอาชื่อเฉพาะไปโยงกับแต่ละหลักการอะครับมันจะจำง่ายขึ้นเยอะเลย

เคล็ดลับการเรียนชีวะ ต้องอ่าน 2 เล่มนี้เลย

Photo credit : https://www.amazon.com/Campbell-Biology-11th-Lisa-Urry/dp/0134093410
และ https://www.facebook.com/BioouiInstitute/

สำหรับ เคล็ดลับการเรียนชีวะ ผมอ่านหนังสือปลาหมึกของดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) และก็ campbell  ครับ หนังสือปลาหมึกผมว่าเขียนครอบคลุมที่ออกสอบ ent และก็เรียนม.ปลายได้เกือบหมดเลยครับ ส่วน campbell  จะอ่านบางบทให้ลึกลงไปอีกมากกว่าครับเป็น text book พื้นฐานอะครับ

อยากเรียนพิเศษชีวะนอกเหนือจากในห้องเรียนต้องเลือกยังไงบ้าง

เคล็ดลับการเรียนชีวะ โดย พี่เพิร์ธ

จริงๆ ผมมองว่าให้ลองเรียนก่อนครับ คิดว่าสมัยนี้น่าจะลองได้หมดทุกที่ ลองเรียนดูว่าสไตล์การสอนเค้าเหมาะกับเรามั้ย ง่ายหรือยากไปรึเปล่า คือผมมองว่าตรงนี้สำคัญกว่านะครับเพราะถ้าเรารู้สึกสบายใจที่จะเรียนแล้วได้ความรู้เต็มที่ยังไงมันก็จะได้ถึงมาตรฐานนึงอยู่แล้ว แต่ถ้ายังอยากได้มากกว่านั้นแล้วมีเวลาเหลือพอจริงๆ ลองยืมหนังสือเรียนของที่อื่นที่จดแล้วมาดูก็ได้ว่าที่ไหนสอนละเอียดกว่า

สำหรับผม ผมเริ่มเรียนคอร์สชีวะ อ.อุ้ย ตอนปิดเทอมม.5 ขึ้น ม.6 ครับ เป็นคอร์ส ent เลย  ตอนนั้นเพื่อนชวนครับ ก็เลยไปครับ เพราะยังไม่รู้จะเรียนที่ไหน แล้วเพื่อนคนนั้นค่อนข้างน่าเชื่อถือมากๆ ก่อนไปเรียนก็คาดหวังไว้แค่ว่าเข้าใจครบทุกบทอะครับ แล้วพอมาเรียนจริงๆ  ก็ดีกว่าที่คิดครับ ตอนแรกคิดว่าเป็นอาจารย์แก่ๆ เพราะไม่เคยเจอ แต่จริงๆ สอนไม่น่าเบื่อละก็เชื่อมโยงดี ไม่ช้า

เรียนชีวะให้เข้าใจต้องเข้าใจเรื่องราว ความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ เข้าด้วยกันได้

การสอนของอ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) เขาจะพูดแบบเป็นเหตุเป็นผลกว่า เขาเชื่อมโยงดีและก็ให้เหตุผลได้ดีมากๆอะคับ เน้นเข้าใจและก็โยงระหว่างบทอะคับ เน้นพวก principle (ก็เหมือนมันจะมีหลักการอยู่อะครับซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นกับทุกๆ บท) ซึ่งการสอน principle ของคนอื่นจะไม่สอนเท่าที่ผมเรียนกับอ.อุ้ยมานะครับ ซึ่งตรงนี้พอเก็ตแล้วมันจะเรียนง่ายขึ้นมากๆ เลย แล้วค่อยใส่พวกรายละเอียดเข้าไป ก็จะทำให้การเรียนชีวะง่ายมากขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นว่า เคล็ดลับการเรียนชีวะ ของพี่เพิร์ธ เป็นเทคนิคง่ายๆ  ที่น้องๆ ทุกคนสามารถนำไปลองไปปรับใช้ในการเรียนชีวะเพื่อให้การเรียนชีวะง่ายมากขึ้นนั่นเองค่ะ น้องๆ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ  

และหากน้องๆ อยากเรียนชีวะให้เข้าใจ  และประยุกต์ใช้เนื้อหาอย่างเป็นเห็นเป็นผล ลดการท่องจำไปสอบกับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล อาจารย์ท่านเดียวกันกับที่ติวพี่เพิร์ธ จนได้คะแนนวิชาสามัญสูงถึง 90 คะแนน สามารถสมัครติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้เลย อ.อุ้ยมีคอร์สออนไลน์ทั้งเพิ่มเกรด ม.4, ม.5 และ ม.6 ที่น้องๆ สามารถเลือกสมัครในหัวข้อที่ต้องการเรียนได้ เริ่มต้นเพียง 500 บาท ดูหัวข้อที่เปิดสอนเลย และยังมีคอร์สตะลุยโจทย์ TCAS ชีววิทยา แนวข้อสอบออกใหม่ 440 ข้อ เฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ  และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริง 

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนทีอ.อุ้ยเขียนขึ้นส่งตรงถึงบ้านฟรี ‼️ ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ พิเศษ! สำหรับน้องๆ ที่สมัครเรียนภายใน 30 เมษายน 63 รับส่วนลดเพิ่มเติมกับโปรโมชั่น early bird ในราคาพิเศษไปเลย (รับส่วนลดทันทีไม่ต้องใส่โค้ด) สอบถามเพิ่มเติม Line @schooldekd

สำหรับน้องๆ ที่อยากทดลองเรียนเพื่อประกอบการตัดสินใจ Click ที่นี่ หรือเลือกคอร์สที่ต้องการด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบต่างๆ ได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments