HomeTCASผ่าข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา '63 เฉลยจัดเต็ม พร้อมเทคนิคทำข้อสอบครบ 5 พาร์ท

ผ่าข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ’63 เฉลยจัดเต็ม พร้อมเทคนิคทำข้อสอบครบ 5 พาร์ท

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek64 ทุกคน วันนี้พี่จูนจูนจะมาผ่าข้อสอบ O-NET สังคมศึกษาที่น้องๆ #Dek63 เพิ่งสอบไปเมื่อวันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 มาดูกันว่าข้อสอบถามเรื่องอะไรบ้าง เรื่องไหนควรทุ่ม เรื่องไหนออกเยอะ เรื่องไหนได้คะแนนง่าย น้องๆ #Dek64 ดูแล้วรีบวางแผนติวด่วนเลยนะคะ

สำหรับข้อสอบ O-NET วิชาสังคมศึกษานั้น ประกอบไปด้วยข้อสอบทั้งสิ้นจำนวน 90 ข้อ
คิดเป็น 100 คะแนน มีเวลาให้ทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง  
โดยข้อ1- 80 นั้นมีค่า 1 คะแนนน้องจะต้องเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว 
และส่วนที่ 2 ซึ่งน้องๆ ชอบพลาดเสียคะแนนอย่างน่าเสียดายคือข้อ 81-90 ที่มีค่าถึงข้อละ 2 คะแนนด้วยกัน น้องๆ จะต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้อง 2 คำตอบต่อ 1 ข้อ ย้ำ! ต้องเลือก 2 คำตอบนะคะ

โดยข้อสอบ 90 จะแบ่งเป็น 5 หัวข้อใหญ่ๆ ออกสอบหัวข้อละ 18 ข้อ 20 คะแนน  ได้แก่
1. ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม
2. หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต
3. เศรษฐศาสตร์
4. ประวัติศาสตร์
5. ภูมิศาสตร์

เริ่มกันที่หัวข้อแรกที่น้องๆ จะเจอในข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ก็คือ ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม ซึ่งแบ่งเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆ คือศาสนาพุทธ และ ศาสนาสากล

ปีนี้ศาสนาพุทธออกเยอะถึง 16 ข้อ โดยเน้นเรื่องหลักธรรม 11 ข้อ, วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3 ข้อ, พุทธประวัติ 1 ข้อ และ พิธีกรรมทางพุทธศาสนา 1 ข้อ ในพาร์ทของศาสนาสากล ออกสอบ 2 ข้อ เป็นคำถามเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม

ตัวอย่างข้อสอบ ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม

เมื่อนักเรียนถูกเพื่อนชักชวนให้เล่นการพนัน หรือให้ยกพวกไปตีกับฝ่ายอื่น นักเรียนใช่สติพิจารณาด้วยตนเองว่า ขณะนี้เรากำลังเรียนหนังสือเพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ถ้าเราปล่อยตัวปล่อยใจไปตามคำชวนเช่นนั้น อนาคตของเราจะเป็นเช่นไร ถ้าเราประสบภัยอันตรายใดๆ พ่อแม่ พี่น้อง ญาติๆ ครู อาจารย์ และผู้หวังดีต่อเราจะรู้สึกอย่างไร เมื่อคิดได้เช่นนี้แล้วจึงตัดสินใจไม่ไปตามคำชักชวน และตั้งใจศึกษาหาความรู้เพื่อให้บรรลุผลตามที่ตนเองและพ่อแม่หวังเอาไว้ โดยไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ยั่วยุใดๆ 

การปรารภกับตนเองและคำนึงถึงความหวังดีของบุคคลใกล้ชิดที่มีต่อตนเช่นนี้จัดเป็นการครองตนตามหลักอธิปไตยข้อใด

  1. อัตตาธิปไตย (ความมีตนเป็นใหญ่)
  2. โลกาธิปไตย (ความมีโลกเป็นใหญ่)
  3. ประชาธิปไตย (ความมีประชาชนเป็นใหญ่)
  4. ธัมมาธิปไตย (ความมีธรรมเป็นใหญ่)
  5. อภิชนาธิปไตย (ความมีอภิชนเป็นใหญ่)

ตอบ 1. อัตตาธิปไตย (ความมีตนเป็นใหญ่) ข้อนี้โจทย์ยาวมาก แต่ถ้าหา Keyword ให้เจอก็สบาย แถมข้อสอบยังใจดีบอกเราด้วยว่าตัวเลือกแต่ละข้อแปลว่าอะไร น้องๆ ขีดเส้นใต้คำว่าเรา ตนเอง และไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ยั่วยุใดๆ แล้วตอบข้อ 1. ได้เลยค่ะ เพราะ Keyword ทั้ง 3 ตัว แสดงถึงการให้ความสำคัญกับตัวเองได้อย่างชัดเจนเลยค่ะ 

สำหรับทริคในการทำข้อสอบเรื่องศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม ให้ได้คะแนนเพาร์ทนี้เต็ม 20 คะแนน น้องๆ ต้องจัดระเบียบเนื้อหาให้ดีๆ ค่ะ เพราะหลักธรรมมีเยอะแยะเต็มไปหมด ถ้าท่องแบบงูๆ ปลาๆ ตอนสอบพังแน่นอนค่ะ ที่สำคัญ choice ก็ชอบหลอกอย่างปีนี้มีข้อหนึ่งถามถึงอริยสัจ แต่ตัวเลือกมีวิริยะที่ไม่ได้อยู่ในอริยสัจมาหลอกเราด้วย พี่จูนจูนมั่นใจเลยค่ะว่ามีน้องๆ โดนหลอกไปหลายคนแน่ๆ 

ถ้าน้องๆ อยากได้เต็มพาร์ท ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน สมัครติวออนไลน์กับ อ.ดร.กนก จันทรา ได้เลย เพราะอาจารย์มีเทคนิคการ Grouping เนื้อหา, การดู Keyword ว่าข้อสอบต้องการถามอะไร และ เทคนิคตีความหลักธรรมให้น้องๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้นแถมยังจำไม่ลืมผ่านเพลงและเรื่องราวต่างๆ รอบตัว มั่นใจได้เลยว่าตอนสอบทำได้สบายๆ ไม่โดนหลอกแน่นอน

มาที่พาร์ทที่ 2 ที่น้องๆ จะเจอในข้อสอบ O-NET นั่นก็คือ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต ที่ประกอบด้วยเนื้อหาเรื่อง กฎหมาย, วัฒนธรรม และรัฐศาสตร์ เข้าไว้ด้วยกัน

ปีนี้กฎหมายออกสอบ 6 ข้อ 6 คะแนน ได้แก่ การฉ้อโกง, การเช่าทรัพย์, การหมั้น, กฎหมายอาญา, หนี้และการตราและบังคับใช้กฎหมาย

ตัวอย่างข้อสอบกฎหมาย

การหมั้นในข้อใดสมบูรณ์ตามกฎหมาย 

  1. นายดำจัดพิธีหมั้นระหว่างตนและนางสาวแดงโดยการเชิญญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายมาเป็นสักขีพยานร่วมกัน
  2. นางสาวแดงได้ให้แหวนเพชรแก่นายดำเพื่อให้นายดำวางใจว่าจะได้มีการสมรสกันในอนาคตอันใกล้
  3. นายขาวบิดาของนายเขียวให้รถยนต์แก่นางสาวขำเพื่อให้เป็นที่เข้าใจกันว่านายเขียวและนางสาวขำจะสมรสกันในอนาคต
  4. นายเหลืองได้ให้สร้อยทองแก่นางฟ้าซึ่งเป็นมารดาของนางสาวส้มเพื่อให้เป็นที่เข้าใจกันว่านายเหลืองและนางสาวส้มจะสมรสกันในอนาคต
  5. นายม่วงบิดาของนายน้ำเงินให้แหวนเพชรแก่นางจันทร์มารดาของนางสาวอังคารเพื่อเป็นหลักฐานว่า นายน้ำเงินและนางสาวอังคารจะสมรสกันในอนาคต

ตอบ 3. แค่อ่านตัวเลือกก็งงแล้วใช่มั้ยคะชื่อคนเต็มไปหมดเลย แต่ถ้าใครติวกับ อ.ดร.กนก พี่จูนจูนบอกเลยค่ะว่าสบายมาก เพราะอาจารย์ย้ำในคอร์สเสมอว่าการหมั้นต้องมีของหมั้นซึ่งฝ่ายชายให้แก่ผู้หญิงที่จะแต่งงานด้วยเพื่อเป็นการประกันว่าจะมาแต่งงานด้วยนะ ไม่ใช่การให้สินสอดเพื่อขอบคุณพ่อแม่ของฝ่ายหญิง เมื่อฝ่ายชายให้ของหมั้นกับหญิงที่จะแต่งงานด้วยแล้วจะถือว่าการหมั้นนั้นสมบูรณ์  ดังนั้นตัดข้อ1., 2., 4. และ 5. ออกไปได้เลย

มาดูเรื่องวัฒนธรรมกันบ้าง ปีนี้ออกสอบ 6 ข้อ 7 คะแนน ถามเกี่ยวกับความหมายของวัฒนธรรม, ความหลากหลายทางวัฒนธรรม, วัฒนธรรมไทย, การเปิดรับวัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม

ตัวอย่างข้อสอบวัฒนธรรม ข้อนี้เป็นข้อพิเศษที่น้องๆ จะได้ 2 คะแนน โดยต้องเลือกตอบให้ถูกทั้ง  2 ตัวเลือกค่ะ ถ้าตอบถูกแค่ข้อเดียวจะได้แค่ 1 คะแนน

การดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมจำเป็นต้องส่งเสริมแนวทางปฎิบัติใดเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

  1. การมีอุดมการณ์ชาตินิยม
  2. การยอมละทิ้งอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม
  3. การมีความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่าง
  4. การมีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์
  5. การยึดติดในหลักคำสอนของศาสนาอย่างเคร่งครัด

ตอบ ข้อ3. และข้อ4. เพราะการที่จะอยู่ในสังคมที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลายได้นั้น จะต้องไม่ลืมความเป็นตัวเอง และยอมรับความแตกต่างของคนอื่นให้ได้นั่นเองค่ะ

สำหรับเรื่องสุดท้ายของพาร์ทนี้อย่างรัฐศาสตร์ ปีนี้ออกสอบ 6 ข้อ 7 คะแนน ถามเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยมากที่สุดถึง 4 ข้อ, รัฐเดี่ยวรัฐรวม และ รัฐธรรมนูญเรื่องละ 1 ข้อค่ะ

ตัวอย่างข้อสอบรัฐศาสตร์

ในการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย การกระทำทางการเมืองใดที่สะท้อนถึงหลักการประชาธิปไตยโดยประชาชน

  1. ประชาชนสองหมื่นคนร่วมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย
  2. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
  3. ข้าราชการประจำเสนอนโยบายเพิ่มรายได้ประชาชนต่อคณะรัฐมนตรี
  4. ศาลปกครองวินิจฉัยให้หน่วยงานของรัฐชดใช้ค่าเสียหายแก่ประชาชน
  5. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเสนอรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิของประชาชน

ตอบ ข้อ 1. ค่ะ ข้อนี้ออกมาหลอกคนที่รีบทำข้อสอบและไม่รอบคอบเพราะตัวเลือกทุกข้อตรงกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยทั้งสิ้น แต่คำถามมี Keyword สำคัญคือคำว่า หลักการประชาธิปไตยโดยประชาชน แต่ข้อ 2. – 5. ไม่ใช่การกระทำทางการเมืองที่เกิดจากภาคประชาชนเลย เพราะฉะนั้นตอบข้อ 1 ได้เลยค่ะ

จากที่ดูตัวอย่างข้อสอบกันแล้วพาร์ท 2 นี้ไม่ค่อยยากมากนัก น้องๆ ต้องเข้าใจ Concept และมีบางข้อที่จะต้องวิเคราะห์ค่ะถ้า Concept แม่น ยังไงก็วิเคราะห์ได้แน่นอน ที่สำคัญถ้าดู Keyword ที่โจทย์แต่ละเรื่องอยากถามให้เป็น ยังไงก็ได้คำตอบแน่นอนค่ะ

ส่วนน้องๆ ที่คิดว่าพาร์ทนี้รวมตั้ง 3 เรื่อง ต้องติวกี่คอร์สเนี่ยถึงจะพร้อมสอบ คุ้มมั้ยกับการจะทุ่มเทเพื่อ 20 คะแนนนี้ พี่จูนจูนแนะนำเลยค่ะว่าพาร์ทนี้ไม่ยากเกินความสามารถจริงๆ ถ้าเทแล้วน้องๆ จะเสียใจมากๆ ตอนก้าวขาออกจากห้องสอบ ถ้าไม่มีเวลาไปติวหลายๆ คอร์สเพื่อเตรียมสอบ Dek-D School รวมมาให้แล้วค่ะ ติวแค่ 7 ชั่วโมงก็พิชิตคะแนนเต็มทั้งวัฒนธรรม, กฎหมาย และ รัฐศาสตร์ 3 เรื่องครบในคอร์สเดียว ราคาเพียง 500 บาทเท่านั้น แถมทวนซ้ำได้ถึง 6 เดือนเต็ม 

มาต่อกันที่พาร์ทที่ 3 เรื่องเศรษฐศาสตร์ น้องๆ ที่ไม่ชอบคำนวณคงจะยี้กันน่าดู แต่จริงๆ แล้วการคำนวณในข้อสอบเศรษฐศาสตร์ก็ไม่ได้ยากเท่าข้อสอบ PAT1 นะคะ 20 ข้อในข้อสอบเศรษฐศาสตร์ปีนี้ถามเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ, อุปสงค์ อุปทาน, เศรษฐกิจพอเพียง, แผนพัฒนาเศรษฐกิจ, สหกรณ์,  การเงิน การคลัง, GNP GDP, การลงทุนระหว่างประเทศ, ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, ดุลชำระเงินระหว่างประเทศ, องค์กรทางเศรษฐกิจ, ตลาด และ อัตราแลกเปลี่ยน ข้อสอบเศรษฐศาสตร์ปีนี้ค่อนข้างยาก เพราะถามเนื้อหาหลากหลายมากๆ ค่ะ Concept ต้องแน่น ไม่งั้นเหนื่อยแน่นอน

ตัวอย่างข้อสอบเศรษฐศาสตร์

ข้อใดเป็นอุปสงค์ในทางเศรษฐศาสตร์ 

  1. นายปิติอยากไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว ตั้งใจว่าจะไปเที่ยวยุโรปในช่วงวันสงกรานต์ 
  2. นายวีระชอบรับประทานผลไม้มาก หลังอาหารกลางวันเขาซื้อผลไม้มารับประทานวันละถุงเสมอ
  3. เด็กหญิงมานีอยากได้ตุ๊กตาบาร์บี้มากในวันเกิดของเธอ คุณแม่สัญญาว่าในวันเกิดปีหน้าจะซื้อตุ๊กตาให้เธอ
  4. นางชูใจมีฐานะร่ำรวย เพื่อนของนางชูใจมาขายบ้านพักที่เขาใหญ่ แต่นางชูใจไม่ซื้อเพราะเธอชอบทะเล 
  5. นายมานะมีอาชีพส่งหนังสือพิพมพ์ตามบ้าน พยายามเก็บเงินในแต่ละเดือนเพื่อซื้อรถมอเตอร์ไซต์สักคันในปลายปี 

ตอบ 2. ข้อนี้เหมือนจะง่ายแต่ก็แอบหลอก ถ้าใครคิดว่าอุปสงค์คือความต้องการซื้อ บอกเลยว่าผิด! นอกจากจะมีความต้องการซื้อแล้วยังต้องมีอำนาจซื้อ หรือแปลง่ายๆ ว่าต้องสามารถซื้อได้ด้วย อยากได้แต่ไม่มีตังค์ซื้อ หรือมีตังค์ซื้อแต่ไม่อยากได้ ไม่ถือว่าเป็นอุปสงค์ 

ข้อสอบเศรษฐศาสตร์ปีนี้ เท่าที่พี่จูนจูนดูมาทั้งหมด บอกเลยค่ะว่ายากจริงๆ เนื้อหาเยอะ วิเคราะห์เยอะ หลอกเยอะอีก ต้องแม่น Concept และฝึกทำโจทย์แนวข้อสอบเก่าหลายๆ รูปแบบบ่อยๆ ให้เคยชินกับ Keyword เพราะในเรื่องเดียว สามารถถามพลิกแพลงได้หลายแบบเลยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่กังวลว่าเศรษฐศาสตร์ยากขนาดนี้ เราควรเริ่มจากตรงไหนดี มาติวออนไลน์กับอ.ดร.กนก ได้เลย ราคาเพียง 700 บาท 

มาถึงพาร์ท 4 ซึ่งเป็นพาร์ทช่วยอีกแล้ว ข้อสอบประวัติศาสตร์จะถามตรงๆ เน้นความจำเป็นส่วนใหญ่ ถ้าจำได้จัดระเบียบเนื้อหาให้ถูกต้องและเป็นลำดับขั้นตอน เช่นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญในยุคไหน แล้วยุคต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นอีก และฝึกดึงเนื้อหาเหล่านี้มาใช้ให้เป็น 20 คะแนนเต็มในพาร์ทนี้ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ 

ข้อสอบประวัติศาสตร์แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ประวัติศาสตร์ไทย และประวัติศาสตร์สากล 
ปีนี้ประวัติศาสตร์ไทยออกสอบ 6 ข้อ 7 คะแนน ถามเกี่ยวกับสมัยอยุธยา 1 ข้อ, รัตนโกสินทร์ 4 ข้อ และกบฎบวรเดช 1 ข้อ

ประวัติศาสตร์สากล ถามเกี่ยวกับเรื่องยุคหิน, อารยธรรมอินเดีย, อารยธรรมกรีก, อารยธรรมโรมัน, อารมธรรมอียิปต์, อารยธรรมเมโสโปเตเมีย, ยุคกลาง, ยุค Renaissance, ปฎิรูปศาสนา, ปฎิวัติอุตสาหกรรม, สมัยใหม่, การล่าอาณานิคม, ปฎิวัติจีน และสหภาพยุโรป

ตัวอย่างข้อสอบประวัติศาสตร์

ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง

  1. ชนเผ่าต่างๆ ในอารยธรรมเมโสโปเตียเมียมักมีการปกครองในรูปแบบของนครรัฐ
  2. ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อเรื่องอมตะภาวะของผู้วายชนม์ทั้งที่เป็นฟาโรห์ลงมาถึงสามัญชน
  3. พระจักรพรรดิคอนสแตนตินทรงประกาศให้คริสต์ศาสนาเป็นศาสนาทางการแห่งจักรวรรดิโรมัน
  4. จุดประสงค์ของการแข่งกีฬาโอลิมปิกของกรีกยุคโบราณคล้ายคลึงกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในยุคปัจจุบัน
  5. พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชมีบทบาทสำคัญในการทำให้อารยธรรมกรีกแพร่กระจายทั่วไปในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นครั้งแรก

ตอบ ข้อ 2 ค่ะ อียิปต์โบราณเชื่อเรื่องการกลับคืนร่างของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงได้ทำมัมมี่ขึ้นเพื่อรักษาร่างกายนั้นไว้ ตัวอย่างเช่นมัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคาเมนที่เราน่าจะรู้จักกันดีนั่นเองค่ะ พี่จูนจูนบอกแล้วว่าประวัติศาสตร์จะถามตรงๆ ถ้าจำได้คือตอบได้ แต่ด้วยความที่เนื้อหาเยอะมาก ไม่แปลกที่เราจะสับสน คนออกข้อสอบเขาก็จับจุดได้ ลองดูตัวเลือกสิค่ะ ข้อ 1. ยังเอานครรัฐที่เป็นการปกครองของกรีก มาไว้กับเมโสโปเตียเมียเลย

ถ้าน้องๆ กลัวว่าจะงงในห้องสอบ จำเนื้อหาสะเปะสะปะไปหมด เรื่องนี้มาจากยุคไหนกันแน่นะ งงเหลือเกิน ต้องรีบมาติวออนไลน์ประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์สากล กับอ.ดร.กนก ด่วนเลยนะคะ เพราะอาจารย์ช่วย Grouping เนื้อหาไว้ให้ดีมากๆ แถมยังมีแบบฝึกหัดที่ช่วยให้น้องๆ ฝึกการดึงเนื้อหามาใช้อย่างถูกต้องด้วย

เราเดินทางมาถึงพาร์ทที่ 5 ภูมิศาสตร์พาร์ทสุดท้ายของข้อสอบ O-NET สังคมศึกษากันแล้วนะคะ ปีนี้พี่จูนจูนแอบกระซิบว่าภูมิศาตร์ปีนี้ไม่มีคำนวณค่ะ และมีข้อที่ถามเกี่ยวกับความจำมากขึ้น แต่ยังมีข้อที่ต้องวิเคราะห์อยู่เหมือนเดิม แต่ถ้าเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ข้อสอบ O-NET ภูมิศาสตร์รอบล่าสุดง่ายขึ้นมากค่ะ

ปีนี้ข้อสอบถามเรื่องประเภทของแผนที่, ระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก, ภูมิอากาศ, ภูมิประเทศ, องค์กรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม, โครงการในพระราชดำริ ส่วนเรื่องที่ออกสอบเยอะ ได้แก่ ภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินถล่ม หุบเขาทรุด พายุหมุน เอลนีโญรวม 4 ข้อ, ปัญหาสิ่งแวดล้อม 4 ข้อ, กฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ 2 ข้อ,แนวทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ข้อปกติ 1 ข้อและข้อ 2 คะแนน 1 ข้อ

ตัวอย่างข้อสอบภูมิศาสตร์

เมื่อ 14 มีนาคม 2562 จังหวัดเลยพบกับสถานการณ์และคุณภาพอากาศที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึง 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลยจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันภัยประเภทใด เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิด 2.5 ไมครอน

  1. ไฟป่า
  2. ภัยแล้ง
  3. วาตภัย
  4. แผ่นดินไหว
  5. ดินโคลนถล่ม

ตอบ ข้อ 1. โจทย์ยาวมากๆ ข้อนี้ แต่ไม่ต้องเสียเวลาอ่านจนจบก็ได้ค่ะ หา Keyword ให้เจอว่าโจทย์ต้องการถามอะไร ข้อนี้ถามเรื่อง PM 2.5 เพราะฉะนั้นภัยธรรมชาติที่จะยิ่งทำให้ PM 2.5 รุนแรงขึ้นคือควันจากไฟป่านั่นเองค่ะ 

ถ้าน้องๆ คนไหนคิดว่าภูมิศาสตร์มันยากจังเลย จะจำยังไงไหว อ.ดร.กนก มีเทคนิคช่วยจำเพียบทั้งการเปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัว ให้น้องๆ เห็นภาพมากขึ้น เช่นการเปรียบเทียบร่างกายของเรากับสภาพภูมิประเทศของไทยที่พี่จูนจูนบอกเลยว่า ใครรู้เทคนิคของอ.ดร.กนกหละก็ทำข้อสอบได้สบายๆ จำได้ไม่ลืมแน่นอน ถ้าอยากติวภูมิศาสตร์กับอ.ดร.กนก สมัครเรียนได้จากลิงค์นี้เลย ราคาเพียง 700 บาท

พิเศษสำหรับน้องๆ ที่ต้องการติวครบทั้ง 5 พาร์ท ราคาพิเศษเพียง 3,600 บาท สรุปเนื้อหาสังคมศึกษาม.ปลายครบ 3 ปี เน้นจุดที่ออกบ่อย พร้อมเทคนิคจำไม่ลืมและช่วย Grouping เนื้อหาไม่ให้สับสนในการทำข้อสอบ และตะลุยโจทย์ O-NET และ 9วิชาสามัญย้อนหลังกว่า 800 ข้อ รวม 60 ชั่วโมง ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งตลอดอายุคอร์ส 6 เดือน เรียนที่บ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่ต้องจองเวลา เมื่อชำระเงินแล้วรอรับหนังสือจัดส่งถึงบ้านได้เลย พิเศษ! ถ้าเรียนแล้วสงสัย สอบถามอ.ดร.กนก ได้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้นะคะ

Promotion ราคา 3,600 บาทถึงวันที่ 30 เมษายน 63 เท่านั้นนะคะ

น้องๆ ที่อยากรู้ว่าติวสังคมศึกษากับครูสังคมตัววจริงอย่างอ.ดร.กนก ต่างจากที่เคยเรียนมายังไง สามารถทดลองเรียนได้ฟรี 1 เรื่อง โดยกดลิงค์ด้านล่างได้เลย

สอบถามเพิ่มเติมหรือวางแผนการติวออนไลน์ได้ที่
Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments