Homeกิจกรรมสำหรับเด็กReview Workshop สร้างแอปบนมือถือ สำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี

Review Workshop สร้างแอปบนมือถือ สำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี

จบไปแล้วนะคะกับ Workshop สร้างแอปมือถือสำหรับเด็ก อายุ 9-12 ปี ที่ทาง Dek-D’s School ร่วมกับ Prodev จัด Workshop ขึ้น เพื่อให้น้องๆ ได้เข้ามาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างแอปมือถือด้วยตัวเองจากโปรแกรมเมอร์ตัวจริงเสียงจริง ซึ่งงานนี้แน่นอนว่าไม่เพียงแต่เด็กจะได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมเท่านั้น แต่เด็กยังจะได้พัฒนาความคิดด้านตรรกะ ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมปูพื้นสู่การเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีได้

วันนี้พี่น้ำเก็บภาพบรรยากาศงาน Workshop มาฝากค่ะ จะเป็นอย่างไร สนุกสนานแค่ไหน ไปชมกันเลยค่ะ

Workshop สร้างแอปบนมือถือ สำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี

วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม เวลา 12.00 น. ก็ได้เวลาที่ทาง Dek-D’s School และ Prodev นัดหมายน้องๆ ผู้เข้าร่วม Workshop ทั้ง 23 คน ซึ่งคราวนี้ Dek-D’s School และ Prodev เปิดเว็บไซต์เด็กดี ที่อาคารชาร์เตอร์สแควร์ ชั้น 29 ต้อนรับน้องๆ กันเลยทีเดียว

บรรยากาศการลงทะเบียนเข้าร่วม Workshop

เมื่อมาถึงแล้วก็ต้องมาลงทะเบียนกันก่อน ซึ่งสิ่งที่น้องๆ จะได้รับในวันนี้ก็คือของที่ระลึกน่ารักๆ จาก Dek-D ซึ่งก็จะมีแฟ้ม สมุด ดินสอ และสติ๊กเกอร์น่ารักๆ นั่นเองค่ะ

เมื่อลงทะเบียนแล้วน้องๆ ก็จะได้รับของที่ระลึกจาก Dek-D กันไปเลย
อยากรู้ว่าฝึกทักษะการคิดด้วยการเขียนโปรแกรมได้อย่างไรบ้างมาชมวีดีโอนี้กันเลย
เมื่อลงทะเบียนเสร็จก็หาที่นั่งพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย
มาถึงที่แล้วติดปัญหาไม่เข้าใจตรงนั้น หรือสอบถามคอร์สเรียนเขียนโปรแกรมออนไลน์ ก็สามารถสอบถามกับทีมงานโดยตรงได้เลยค่ะ
ด้านครูพี่นอต ครูผู้สอนระดับ Senior Software Engineer จาก Google ก็เปิดโอกาสให้น้องๆ และคุณพ่อคุณแม่ได้สอบถามในเรื่องที่สนใจ

เห็นบรรยากาศด้านนอกไปแล้ว ตอนนี้พี่น้ำดูเวลาใกล้จะ 13.00 น. แล้ว เราไปสำรวจความพร้อมของห้องจัด Workshop วันนี้กันก่อนเลยค่ะ

ทีมงาน Set อุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อใกล้เวลาน้องๆ ก็เริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่กัน

น้องๆ ผู้เข้าร่วม Workshop ดูจากสีหน้าแล้วพร้อมเรียนกันสุดๆ

พอได้เวลา 13.00 น. ตรง ก็ได้เวลา Workshop อย่างเป็นทางการ โดยงานนี้มีครูพี่นอต ดร.ธรรมนิติ์ พิพัฒน์ศรีสวัสดิ์ ที่ปัจจุบันทำงานเป็น Senior Software Engineer ที่ Google มาทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน

ครูพี่นอต ดร.ธรรมนิติ์ พิพัฒน์ศรีสวัสดิ์ ปัจจุบันทำงานเป็น Senior Software Engineer ที่ Google

ต้องบอกว่างานนี้ผู้ช่วยสอนที่มาสอนน้องๆ ก็ไม่ใช่ธรรมดา เพราะเป็นถึงระดับโปรแกรมเมอร์มืออาชีพทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น พี่แชร์ สุปิติ บูรณวัฒนาโชค ที่ปัจจุบันทำงานในบริษัท Start-up ด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง มีประสบการณ์ตรงด้านการเทรนด์โปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ และ พี่เพียว ดร.พงษ์สิน ภูแสนคำ ที่ปัจจุบันทำงานที่ Krungthai Innovation Lab ทีมนวัตกรรมข้อมูลเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจ ของธนาคารกรุงไทย เห็นไหมล่ะคะว่าดีกรีแต่ละคนไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เด็กๆ รอคอยกันแล้ว  สำหรับ Workshop ที่ครูพี่นอตจะสอนเด็กๆ ในวันนี้ก็คือการสอนเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างแอปบนมือถือ  ส่วนทำไมต้องสอนสร้างแอปบนมือถือนั้นพี่นอตก็ได้บอกไว้ว่า เพราะปกติเด็กใช้มือถือกันอยู่แล้ว ส่วนเด็กบางคนก็ชอบเล่นเกมผ่านมือถือ ไหนไหนก็ไหนไหนก็มาลองสร้างประโยชน์จากการโทรศัพท์มือถือกันเลยดีกว่า  

ครูพี่นอตเริ่มทำการสอนเขียนแอปบนโทรศัพท์มือถือแล้ว
เรามาแอบดูบรรยากาศการเรียนกัน
พี่แชร์ สุปิติ บูรณวัฒนาโชค กำลังให้คำแนะนำน้องๆ ที่เข้าร่วม Workshop
เด็กๆ กำลังตั้งใจเขียนโปรแกรมสร้างแอป
ระหว่างเรียนก็มีให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการเรียนด้วยการยกมือตอบคำถาม
ทำไมเด็กหลายคนถึงต่างอยากตอบคำถามน๊า
เป้าหมายคือสิ่งนี้ รางวัลเก๋ๆ จาก Dek-D และครูพี่นอตนั่นเองค่ะ

คราวนี้เรามาดูโฉมหน้าของน้องคนเก่งที่ได้รางวัลจากการตอบคำถามกัน

นี่ก็เป็นน้องรุตม์ผู้เข้าร่วม Workshop ที่คว้ารางวัลอันดับ 1 จากการตอบคำถาม

ตอนนี้ก็ผ่านไป 3 ชั่วโมงแล้ว เราลองมาดูแอปที่เด็กๆ สร้างในวันนี้กันดีกว่าค่ะ สำหรับแอปที่เด็กๆ สร้างในวันนี้จะเป็นแอปเกมตอบคำถาม ซึ่งเป็นเกมที่เด็กๆ น่าจะเคยเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าครั้งนี้จะพิเศษกว่านั้นค่ะ เพราะเด็กๆ จะไม่ได้เป็นแค่ผู้เล่นเหมือนอย่างที่ผ่านมา แต่เด็กจะได้เป็นผู้สร้างเกมด้วยการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ ในรูปแบบ Block Programming  อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าหน้าตาของแอปที่เด็กๆ สร้างขึ้นในวันนี้เป็นอย่างไร ตามมาดูกันต่อเลยค่ะ

หลังจากเขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์แล้ว แอปที่เด็กๆ สร้างขึ้นจะเชื่อมต่อเพื่อไปทำงานบนโทรศัพท์มือถือ  ซึ่งเด็กๆ ก็จะสามารถเล่นเกมนี้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลยค่ะ

ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงเด็กๆ ก็จะมีแอปที่สร้างด้วยตัวเองแล้ว
นี่ก็เป็นเกมตอบคำถามที่น้องๆ สร้างขึ้นเองค่ะ
เมื่อครูพี่นอตแนะนำแล้ว คราวนี้เด็กๆ สามารถออกแบบสร้างสรรค์แอปตามแบบฉบับของตัวเองได้เลยค่่ะ

แน่นอนว่าในคลาส Workshop นี้เด็กทุกคนจะสามารถสร้างแอปเป็นของตัวเองได้ ซึ่งทุกคนที่ผ่านการเข้าร่วม Workshop ในครั้งนี้จะได้รับใบประกาศผ่านการอบรมจาก Dek-D และ Prodev ด้วย งานนี้พี่น้ำดีใจกับเด็กๆ ทุกคนด้วยน๊า

เรียนจบก็ได้เวลารับใบประกาศฯ กัน
เด็กๆ ผู้เข้าร่วม Workshop ทุกคนจะได้รับใบประกาศผ่านการอบรมจาก Dek-D และ Prodev

เป็นอย่างไรบ้างคะกับบรรยากาศ Workshop สร้างแอปมือถือสำหรับเด็กในวัย 9-12 ปีนะคะ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าแค่เวลา 3 ชั่วโมงจะทำให้น้องๆ เขียนโปรแกรมและสร้างแอปด้วยตัวเองได้  ซึ่งการเข้าร่วม Workshop ในครั้งนี้ พี่น้ำเชื่อว่าน้องๆ จะสามารถนำความรู้ที่เรียนไปต่อยอดเขียนแอปในรูปแบบอื่นๆ ได้ และการได้เข้ามาเรียนกับโปรแกรมเมอร์จริงๆ ก็น่าจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ให้กับเด็กๆ ในการก้าวไปสู่การเป็นโปรแกรมเมอร์ต่อไปนั่นเองค่ะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments