Homeกิจกรรมสำหรับเด็กชวนลูกเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561

ชวนลูกเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังอยากสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับลูก  ต้องไม่พลาดงานนี้ค่ะ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม”ค่ะ หากฟังจากแนวคิดแล้วก็ดูน่าสนใจไม่น้อยใช่ไหมล่ะคะ ส่วนภายในงานจะน่าสนใจและสนุกขนาดไหนนั้น ตามพี่น้ำมาที่ ฮอลล์ 2-8 อิมแพค เมืองทองธานี กันเลยค่ะ

ตอนนี้เราก็มาถึงทางเข้าฮอลล์แล้ว เข้าไปสำรวจด้านในกันค่ะ
FAB LAND ดินแดนแห่งการเรียนรู้ โดย สวทช.
FAB LAND ดินแดนแห่งการเรียนรู้ โดย สวทช.

สำหรับบูธแรกเรามากันที่ FAB LAND ดินแดนแห่งการเรียนรู้ มีอะไรบ้าง ตามพี่น้ำเข้ามาสำรวจด้านในเลยค่ะ

โรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab)

เมื่อเดินเข้ามาใน FAB LAND ก็จะเจอกับโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) ซึ่งโรงประลองนี้สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทยค่ะ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรมที่นำมาเป็นตัวอย่างเท่านั้นนะคะ ซึ่งจะเห็นว่ามีอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นในการทดลองและสร้างชิ้นงานจากวัสดุต่างๆ  นำมาแสดงด้วย

เด็กๆ กำลังทดลองควบคุมหุ่นยนต์จากชุดประกอบหุ่นยนต์บังคับมือเพื่อหยิบของ

ถัดมาอีกหน่อยเราก็จะเห็นเด็กกำลังรุมล้อมกับอะไรบางอย่างอยู่ เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ จะเห็นว่าเด็กๆ กำลังทดลองใช้รีโมทควบคุมหุ่นยนต์เพื่อหยิบสิ่งของกันอย่างตั้งใจและสนุกสนาน  โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดค่ะ

กิจกรรมสอนน้องทำขนม Power Ball

สำหรับเด็กที่ชื่นชอบการทำอาหารต้องไม่พลาดทำกิจกรรมนี้ค่ะ เพราะภายใน FAB LAND ยังมีกิจกรรมสอนเด็ก ๆ ทำ Power Ball ขนมที่มีต้นแบบมาจากอาหารพลังงานสูงสำหรับพกพา ที่ทีมวิจัยเอ็มเทคพัฒนาขึ้น เพื่อลดน้ำหนักสัมภาระจากอาหารสำเร็จรูปที่ทหารใช้อยู่ในปัจจุบันนั่นเองค่ะ

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

มาต่อกันที่บูธของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กันนะคะ ภายในบูธจะมีอะไรที่น่าสนใจตามพี่น้ำมาเลยค่ะ

เรียนรู้การเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged)

เมื่อเข้ามาถึงเด็กๆ จะได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged) ผ่านกิจกรรมต่างๆ   

เด็กๆ กำลังเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged) ด้วยกิจกรรมเส้นทางที่ฉันเลือกเดิน (สนามใหญ่)
เด็กๆ กำลังเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged) ด้วยกิจกรรมเส้นทางที่ฉันเลือกเดิน (สนามเล็ก)

นอกจากนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมกับกิจกรรม Quaker Robot หุ่นยนต์เคลื่อนที่หลายขา งานนี้เด็กๆ จะได้สร้างสรรค์หุ่นยนต์ในแบบฉบับของตนเอง เพื่อให้เด็กๆ ได้เกิดทักษะการประกอบชิ้นงานและการแก้ปัญหาเทคโนโลยี ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด และตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดให้ เมื่อประกอบชิ้นงานเสร็จเด็กๆ ก็จะนำมาทดสอบ หากพบปัญหาก็จะต้องหาวิธีแก้ไขเพื่อให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้นั่นเองค่ะ

เด็กๆ กำลังต่อ Quaker Robot หุ่นยนต์เคลื่อนที่หลายขา
STEAM4 INNOVATOR โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

บูธต่อไปพี่น้ำจะไปต่อที่บูธ STEAM4 INNOVATOR โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติค่ะ ซึ่งบูธนี้มีตัวอย่างนวัตกรรมที่น่าสนใจ และน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ  ได้ค่ะ

งานนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมผ่าน 4 กระบวนการ  โดยมีโจทย์ให้คิด ออกแบบ และได้ลงมือทำการควบคุมการทำเกษตรแบบสมัยใหม่ค่ะ ซึ่งการเรียนรู้จะแบ่งเป็น 4 ฐาน ดังนี้ค่ะ

ฐานที่ 1 “รู้ลึก รู้จริง” เป็นการเรียนรู้ปัญหา และใช้ความรอบรู้เรื่อง STEAM สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ไข

ฐานที่ 2 “สร้างสรรค์ไอเดีย”  เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรในประเทศต่างๆ และใช้จินตนาการสร้างความคิดเพื่อต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรม ในฐานนี้จะให้เด็กๆ ได้คิดและเขียนใน worksheet การเรียนรู้ เพื่อรวบยอดไอเดียออกมาเป็น solution ในการแก้ปัญหาด้วย

ฐานที่ 3 “ออกแบบธุรกิจ” ด้วยการทดลองทำจริง และคิดวิเคราะห์เชิงธุรกิจ โดยฐานนี้จะมีกระบะดินให้น้องได้ทดลองใช้อุปกรณ์ตรวจวัดค่าต่างๆ ในดิน พร้อมอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายน้ำ ปรับแสง ปรับ pH ฯลฯ เพื่อปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกได้อัตโนมัติ ฐานนี้เด็กๆ จะได้ตักดินที่เหมาะกับการปลูกพืชของน้องกลับไปดูแลที่บ้านด้วย

และฐานที่ 4 “ผลิตจริงขายจริง” จะเป็นการผลิตจริงขายจริง ทำ packaging เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ การทำข้อมูลสำคัญและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และช่องทางการขายสมัยใหม่ เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภค

นอกจากนี้ภายในบูธก็ยังนำตัวอย่างเทคโนโลยี ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เด็กๆ ได้เห็นภาพอย่างชัดเจนด้วยค่ะ

Science Lab ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ (STEM CAREER)

สำหรับบูธนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบูธ ที่ได้รับความสนใจจากเด็กๆ มากอีกบูธหนึ่งค่ะ เพราะเด็กๆ จะได้เข้าห้องทดลองวิทยาศาสตร์ และได้ทดลองจริงในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กสนใจค่ะ ซึ่งในงานนี้จะมี 8 ห้อง LAB ด้วยกันค่ะ

LAB 1 สนุก kids สนุก Code กับ Kidbright

LAB 2 D.I.Y สบู่ฝังลาย

LAB 3 จ๊ะเอ๋ ดีเอ็นเอ

LAB 4 คิดนอกกรอบแบบ STEAM

LAB 5 วิทยาศาสตร์ในถ้ำหลวง

LAB 6 โปรแกรมเมอร์

LAB 7 ดึ๋งดั๋งพลังสปริง

LAB 8 จัดแมลงแปลงท่า

เด็กๆ กำลังเข้าห้อง LAB ที่ 1 เพื่อเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย Kidbright
เด็กๆ กำลังเรียนรู้เรื่องดีเอ็นเอ

เห็นไหมล่ะคะว่าแต่ละห้องทดลองวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจ และมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ มาสอนโดยเฉพาะ และบางการทดลองพี่น้ำเชื่อได้เลยว่า ไม่มีสอนในโรงเรียนอย่างแน่นอนค่ะ

นอกจากกิจกรรมด้านบนที่พี่น้ำยกตัวอย่างมาแล้ว ภายในงานก็ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อย่าง มาสนุกกับอาชีพวิทย์ โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นกิจกรรมที่จะให้เด็กได้มาทำความรู้จักกับสายงานด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์มากขึ้น

เด็กๆ กำลังบังคับหุ่นยนต์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในอาชีพวิศวกรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

หรือมาทำความรู้จักกับอาชีพวิศวกร และได้ทดลองเป็น วิศวกรน้อยนักประดิษฐ์  ผ่านการสร้างงานต่างๆ

หลังจากเด็กๆ ได้ประกอบจานดาวเทียมยานอวกาศแล้วก็จะนำมาลอย เพื่อทดสอบดูว่าสามารถลอยได้หรือไม่

หากใครสนใจในเรื่องถ้ำ งานนี้เด็กๆ จะได้ชม นิทรรศการวิทยาศาสตร์ติดถ้ำ (Science in the Cave) พร้อมได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ของถ้ำในด้านภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา นวัตกรรมกู้ภัย การเตรียมตัวเข้าถ้ำ การเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในถ้ำ เทคโนโลยีที่คุ้นเคยเมื่อติดถ้ำ และที่สำคัญในงานเด็กๆ จะได้ลองเข้าไปสัมผัสบรรยากาศถ้ำจำลองจริงๆ ด้วย

ต้องบอกว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561 เท่านั้นนะคะ เพราะในงานยังมีบูธ และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์มากมายที่จะให้คุณพ่อคุณแม่พาเด็กๆ เข้ามาร่วมสนุก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ พี่น้ำรับรองว่าได้ความรู้กลับไปแน่นอนค่ะ

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561 จัดขึ้นที่  ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองธานี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม นี้ค่ะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments