Homeกิจกรรมสำหรับเด็กCoding ภาษาแห่งอนาคต กับเมืองนวัตกรรมที่ตอบโจทย์อนาคตเด็กไทย!

Coding ภาษาแห่งอนาคต กับเมืองนวัตกรรมที่ตอบโจทย์อนาคตเด็กไทย!

ในวงการด้านการศึกษาตอนนี้ แนวโน้มของนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาแรงมามาก ๆ ค่ะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทักษะทางเทคโนโลยีตอบโจทย์ยุคเดินหน้าประเทศไทย 4.0 และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทั้งโลกของเราตอนนี้ก็ต้องขับเคลื่อนด้วยข้าวของอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงแทบตลอดเวลาอยู่แล้ว จะโทรศัพท์มือถือ เครื่องซักผ้า รถยนต์ เครื่องจักร ฯลฯ ก็ล้วนค่อย ๆ ล้ำหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราต้องก้าวตามยุคสมัยให้ทันค่ะ เช่นเดียวกับตอนนี้ที่ภาษาสากลไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภาษาที่เราใช้ฟังพูดเท่านั้น แต่ยังมีภาษาเทคโนโลยีที่ยิ่งกว่าสากล เพราะเป็นภาษาแห่งอนาคตด้วยค่ะ!

Coding is language of the future

มีหลายคนสำคัญที่กล่าวว่าภาษาโปรแกรมมิ่ง หรือที่นิยมเรียกว่า Coding เป็นภาษาแห่งอนาคต และ 1 ในคนเหล่านั้นก็มี “ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอิ้ออาภรณ์” อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยท่านกล่าวในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ Futures Lab เมืองนวัตกรรมแห่งสยามว่า

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์

“ Coding คือภาษาของอนาคต Coding ต้องเรียนแต่ประถม อนุบาลเลยยิ่งดี Coding คือภาษาหนึ่งภาษา การเรียนภาษาต้องเรียนตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ”

ซึ่งก็ตอบโจทย์กับโครงการใหม่ของจุฬาฯ ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ คือ “เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม” (Siam Innovation District: SID) ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรมแห่งใหม่ใจกลางย่านสยามสแควร์ให้เป็นตลาดกลางแห่งการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีนวัตกรรมอย่างยั่งยืน และยังมี Futures Lab เป็นห้องวิจัยแห่งอนาคตที่ทุก ๆ คนสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้หรือพบปะทำกิจกรรมได้ โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นเฉพาะนิสิตหรือบุคลากรของจุฬาฯ เท่านั้น

 

เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน

 

เช่นล่าสุดนี้ (มีนาคม 2561) ทาง Futures Lab ก็ได้เปิดแคมป์ “SID Stem Robotics” สำหรับเด็กวัยประถมศึกษามาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมสร้างหุ่นยนต์ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า Coding เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ เพื่อเสริมทักษะการคิด จินตนาการ และยังวางรากฐานอาชีพในอนาคตให้เด็ก ๆ อีกด้วย อีกทั้งเป็นการเน้นย้ำชัดเจนว่า SID จะเป็นโอเพ่นแฟลตฟอร์มที่จุฬาฯ พร้อมเชื่อมโยงกับสังคม ผ่านความคิดของผู้คน เชื่อมโยงกับภาครัฐและเอกชน ให้ทุกคนทุกฝ่ายร่วมสร้างอนาคตของชาติเราได้ค่ะ

ภาพจากคุณพ่อคุณแม่ของน้อง ๆ ที่เข้าร่วม SID Stem Robotics

ภาพจากคุณพ่อคุณแม่ของน้อง ๆ ที่เข้าร่วม SID Stem Robotics

 

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ – อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และสุดท้ายที่ท่านอธิการบดี จุฬาฯ ฝากไว้เป็นแนวทางการสอนเด็กรุ่นใหม่ คือ เด็กยุคใหม่สามารถเรียนรู้ได้เองแล้ว จึงควรเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้มาก ๆ และคอยดูแลอย่าให้เรียนรู้ไปในทางมืด ให้พ่อแม่สอนเรื่องวินัยต่าง ๆ และต้องเป็นคนกระตุ้นให้ลูกรู้จักเรียนรู้ไปในทางที่ถูกต้อง

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมสนับสนุนให้ลูก ๆ ได้เรียนภาษา Coding ไว้นะคะ ไม่ใช่เพื่อว่าลูกต้องเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักประดิษฐ์ในอนาคตเพียงเท่านั้นนะคะ แต่เพื่อเปิดโอกาสให้ลูก ๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยี อย่างน้อยที่สุดลูกของเราจะใช้เทคโนโลยีเป็น หาข้อมูลเปิดโลกออนไลน์ของเขาเองได้อย่างปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อทุก ๆ สิ่งที่ลูกอยากทำในอนาคตของเขาค่ะ

______________________________
ขอขอบคุณภาพกิจกรรม จากคุณพ่อคุณแม่ของน้อง ๆ ที่เข้าร่วมแคมป์ SID Stem Robotics และภาพเมืองนวัตกรรมแห่งสยาม จาก siaminnovationdistrict.com

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments