Homeไม่มีหมวดหมู่5 วิธีเลี้ยงลูก ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์น้อยแสนฉลาด

5 วิธีเลี้ยงลูก ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์น้อยแสนฉลาด

           เด็กๆ นั้นเกิดมาพร้อมกับมุมมองแบบนักวิทยาศาสตร์อยู่ในตัวกันทุกคน นั่นคือความอยากรู้อยากเห็น การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล และประโยชน์จากการคิดเป็นและแก้ปัญหาได้ ยังช่วยทำให้เด็กมีความมั่นคงทางอารมณ์ด้วย พ่อแม่ช่วยสร้างให้ลูกเป็นนักวิทยาศาสตร์น้อยได้ตั้งแต่เล็ก ด้วย 5 วิธี ง่ายๆ ต่อไปนี้

  1. เปลี่ยนมุมมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องน่าเบื่อ

พ่อแม่คือบุคคลสำคัญที่จะสร้างมุมมองและทัศนคติที่ถูกต้องให้กับลูก ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ก็เช่นกัน แทนที่จะมองว่าวิชาวิทยาศาสตร์ดูเป็นเรื่องยากและน่าเบื่อ พ่อแม่สามารถสอนให้ลูกเข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้อง และแสดงตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาตร์ในชีวิตประจำวันให้ลูกเห็น ว่าเรื่องนี้ใกล้ตัวเราและไม่ได้ยากอย่างที่คิด อย่างการสอนลูกเล่นเกมง่ายๆ ที่เชื่อมโยงกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เช่น ทำการทดลองง่ายๆ ด้วยการใส่ไข่สองใบไปในถ้วยที่มีน้ำเปล่าและน้ำเกลือ เพื่อสอนเรื่องความหนาแน่นของน้ำ บทเรียนง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน จะทำให้เด็กเปลี่ยนมุมมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเรียนรู้ได้ไม่ยาก 

2.  อย่าหยุดอยู่แค่ความรู้ในชั้นเรียน

รู้มั๊ยว่า มีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลมากมาย ที่ค้นพบความหลงใหลในวิทยาศาตร์ของตัวเองนอกรั้วโรงเรียน ทำไมเราไม่สนับสนุนลูกบ้างล่ะ ด้วยการหากิจกรรมหรือบทเรียนอื่นๆ นอกชั้นเรียนให้ลูกได้ทดลองทำ บางโรงเรียนอาจจะมีชมรมหรือหลักสูตรพิเศษที่ตรงกับความสนใจของเด็ก หรือพ่อแม่อาจหาศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ ที่ตรงกับความสนใจทางวิทยาศาสตร์ของลูก เช่น คอร์สเรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหุ่นยนต์หรือการเขียนโปรแกรม นอกจากจะได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาให้เป็น

3. ร่วมสำรวจโลกไปกับลูก

เด็กบางคนชอบเรื่องทางชีววิทยา พวกสัตว์ แมลง ต้นไม้ใบหญ้า พ่อแม่ช่วยให้ลูกเรียนรู้เรื่องนี้ได้ง่ายๆ และสนุกสนาน อย่าปล่อยให้ความสงสัยเกี่ยวกับความรู้รอบตัวของลูกผ่านไปอย่างน่าเสียดาย เช่น หากลูกสงสัยว่าเจ้านกที่ร้องอยู่ในพุ่มไม้มันคือนกชนิดไหนกันนะ

พ่อแม่อาจจะพาลูกไปสำรวจและเรียนรู้เรื่องนี้ไปด้วยกัน  อุปกรณ์ง่ายๆ อย่างแว่นขยาย เพื่อส่องดูแมลงหรือพืชที่ลูกชอบ จะยิ่งทำให้การสำรวจโลกด้วยกันสนุกยิ่งขึ้น

4. เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์

เด็กๆ ชอบเล่นและรักอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นเรื่องเล่า นั่นทำให้เด็กจำนวนมากชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์  พ่อแม่อาจจะกังวลว่าลูกติดเกมมากเกินไปหรือเปล่า ลองมองเรื่องนี้ในมุมใหม่ ด้วยการสนับสนุนให้ลูกเล่นเกมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองและการคิดเชิงวิเคราะห์ดีกว่า เช่น ไมน์คราฟท์(Minecraft) เป็นเกมคล้ายๆ การต่อบล็อกเพื่อสร้างสิ่งต่างๆ แบบ 3 มิติ รวมทั้งการผจญภัยต่างๆ ในด่านที่ยากขึ้น ซึ่งนอกจากจะสนุกและช่วยฝึกวิธีคิดให้เด็กแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้พื้นฐานของการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กที่สนใจในเรื่องนี้ได้ดี

5. จัดทริปท่องเที่ยวหาความรู้

เด็กๆ รักที่จะใช้เวลาอยู่กับพ่อและแม่ ยิ่งดีไปกว่านั้นอีก หากช่วงเวลาคุณภาพที่อยู่ด้วยกันทำให้ได้เรียนรู้เรื่องที่เป็นประโยชน์และตอบสนองความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กๆ  พ่อแม่อาจจะจัดทริปเล็กๆ เพื่อพาลูกท่องไปยังสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องวิทยาศาตร์ เช่น สวนพฤกษศาสตร์ที่มีต้นไม้แปลกๆ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือสวนสัตว์ สำหรับเด็กๆ ที่สนใจเรื่องชีวิตสัตว์โลก การได้ออกไปเห็นของจริง และมีพ่อแม่คอยตอบคำถามต่างๆ เป็นเรื่องที่วิเศษมากๆ สำหรับลูก

ยังมีเทคนิคอีกมากมายที่จะช่วยสร้างสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกชอบวิทยาศาสตร์ เชื่อเถิดว่าอัจฉริยะนั้นสร้างได้ตั้งแต่ในบ้าน  และพ่อแม่นั่นเองที่เป็นครูคนแรกและครูที่ดีที่สุดของลูกเสมอ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments