Homeสอวน. How To : การเป็นเด็กค่ายสอวน. ฟิสิกส์

[เเนะนำ+เทคนิค] How To : การเป็นเด็กค่ายสอวน. ฟิสิกส์

น้องๆ อาจจะคิดว่าจะการไปเป็นเด็กค่าย สอวน. เป็นเรื่องที่ยากใช่ไหมล่ะคะ แต่จริงๆ แล้วการไปเป็นเด็กค่าย สอวน. นั้นสามารถเตรียมตัวได้และไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ  สำหรับน้องๆ ที่อยากก้าวสู่ค่าย สอวน. แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน วันนี้พี่น้ำมีตัวอย่างการเตรียมตัวสอบสอวน.ฟิสิกส์ ของสโตน  นายวุฒิภัทร หาญตระกูล  นักเรียนชั้น ม.4 สายวิทย์-คณิต  โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ลพบุรี ที่สอบติดค่าย1 สอวน.ฟิสิกส์ ในปีนี้มาฝากน้องๆ ค่ะ   

ทำไมถึงเลือกมาสอบค่ายฟิสิกส์ สอวน.

ตอนแรกผมคิดว่าผมเก่งเคมี แต่ว่ามารู้สึกตัวอีกที ผมว่าผมสามารถวางโจทย์ฟิสิกส์แล้วเข้าใจโจทย์ได้อย่างรวดเร็วแล้วก็สามารถเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ได้ค่อนข้างเร็วครับก็เลยเลือกเป็นค่ายฟิสิกส์ ส่วนที่เลือกมาสอบค่ายฟิสิกส์ สอวน. เพราะอยากได้ความรู้ฟิสิกส์ทุกอย่างที่จะเก็บไว้ใช้ในการเรียนที่โรงเรียนแล้วก็เป็นความรู้ในอนาคตต่อไป แล้วที่สำคัญที่สุดมองว่าการเป็นเด็กค่ายเป็นเหมือนเป็นตัวช่วยเข้ามหาวิทยาลัย ใช้ยื่นพอร์ตฟอลิโอในการเข้ามหาวิทยาลัยได้  เพราะมีเป้าหมายอยากเรียนด้านวิศวะฯ

เตรียมตัวสอบฟิสิกส์ สอวน. ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

คนที่จะไปสอบฟิสิกส์ สอวน. ผมแนะนำว่าเริ่มต้นควรจะเป็นคนที่เข้าใจในฟิสิกส์ คือต้องเข้าใจเรื่องพื้นฐานฟิสิกส์บทแรกให้ถ่องแท้ อย่างพวกเรื่องกลศาสตร์1 ให้เข้าใจก่อน  ส่วนการเตรียมตัวสอบจะเตรียมตัวตั้งแต่ช่วงเปิดเทอมประมาณ 3-4 เดือน จะเน้นเรียนที่โรงเรียนเป็นหลักเพราะเป็นโรงเรียนประจำที่สอนวิทยาศาตร์เข้มข้นอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีเรียนเสริมข้างนอกบางส่วน ซึ่งจะเลือกเรียนเสริมโดยดูว่าที่ไหนติวข้อสอบแล้วเราเข้าใจมากที่สุดครับ

กว่าจะเป็นเด็กค่ายต้องอ่านหนังสือมากไหมหรือต้องเรียนเสริมอะไรบ้าง

อ่านหนังสือไม่กี่เล่มครับ หลักๆ ก็ของ Dek-D’s School แล้วก็เป็นสรุปสูตรต่างๆ มากกว่าครับ  ส่วนแนวข้อสอบเก่าๆ ไม่ได้ทำเลย เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา ปกติผมจะเรียนฟิสิกส์ทั่วไปจากคอร์สที่ต่างๆ บ้างตามเวลาที่เรามี นอกจากนี้ก็เรียนเสริมออนไลน์ของคอร์ส Dek-D’s School อีกทางหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนในช่วงเย็นๆ ถึงช่วงมืดๆ ครับ เนื่องจากเป็นช่วงเดียวที่ว่าง ส่วนช่วงเสาร์-อาทิตย์ จะมานั่งเรียนที่บ้านแทน

เลือกเรียนคอร์สออนไลน์จาก Dek-D’s School เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการสอบ

ผมคิดว่าการเรียนในห้องเรียนร่วมกับคอร์สออนไลน์ใช้ในการสอบได้มาก ที่ซื้อคอร์สของ  Dek-D’s School ก็เพราะเป็นระบบเรียนออนไลน์เรียนที่บ้าน เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ ผมสามารถแบ่งเวลาที่ไม่ได้ยุ่งกับงานมาเรียนได้ตลอด ซึ่งก็เหมือนระบบเรียนคอร์สทั่วไปเพียงแต่ว่าไม่ต้องไปนั่งเรียนที่โรงเรียนของเขา  ในส่วนคอร์สของที่ผมเรียนจะมีพี่แชร์คอยแนะนำข้อมูลต่างๆ ว่า การทำข้อสอบควรเป็นอย่างไร แล้วก็อธิบายได้ค่อนข้างเข้าใจครับ พอเข้าใจเนื้อหาต่างๆ คราวนี้จะมีสอนโจทย์ง่ายๆ ที่ใช้เป็นพื้นฐานแล้วก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ จนเข้าสู่โจทย์สอวน. ปีเก่าๆ ซึ่งพี่แชร์ก็จะคอยบอกว่าโจทย์นี้เป็นโจทย์สอวน. ซึ่งมันจะต่างกับข้อสอบทั่วไปคือมันจะพลิกแพลงได้มากครับ  ซึ่งการเรียนในคอร์สนี้มันจะรู้แนวทางการพลิกแพลงเพิ่มขึ้น ว่าจะพลิกแพลงไปแนวไหน  ก็สามารถนำไปพลิกแพลงใช้ในการสอบสอวน.จริงๆ ได้

เทคนิคในการทำข้อสอบ

ก่อนจะสอบควรทำสมองให้ปลอดโปร่ง  ไม่ต้องไปเร่งเรียนก่อนสอบ ควรแค่ทบทวนความรู้ ไม่ควรทำให้เครียด ตอนไปสอบก็ทำใจสบายๆ ครับ ข้อไหนที่ทำไม่ได้ ก็ควรข้ามไปก่อน อย่าไปติดกับข้อที่ทำไม่ได้ เมื่อทำข้อที่ทำได้เสร็จแล้วค่อยมาคิดข้อที่ทำไม่ได้

แนวข้อสอบค่ายฟิสิกส์ สอวน. ในปีนี้

ข้อสอบมีแบบกากบาท 20 ข้อ แล้วก็เติมคำตอบอีก 10 ข้อ ให้เวลา 4ชม. ผมใช้เวลาในการสอบ   3-4 ชม. เนื้อหาที่เจอมีเรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง กฎการเคลื่อนที่ แรง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบวงกลม งานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่แบบหมุน สภาพสมดุล แสงเชิงเรขาคณิต ไฟฟ้า ของไหล ความร้อน และแก๊ส มีครบทุกเรื่อง บางข้ออาจจะมีการเอาบางเรื่องมารวมกันด้วย อย่างพวกของไหลผมจำได้ข้อหนึ่ง คือเอาของไหลมารวมกับสมดุลกลแล้วให้หาคำตอบ ข้อสอบที่เจอจะต้องเข้าใจบวกพลิกแพลงได้ หากเข้าใจเรื่องเดียวก็ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ เพราะข้อสอบจะออกรวมกันประมาณ 2-3 เรื่อง 

ข้อสอบค่ายสอวน.ต่างจากข้อสอบในโรงเรียนอย่างไรบ้าง

ถ้าเกิดจะเทียบมันก็มันก็คล้ายๆ กับข้อสอบทั่วไป แต่ข้อสอบค่ายจะมีจุดหลอกที่มากกว่า เพราะในแนวของฟิสิกส์มันจะเป็นตรงตัวอยู่แล้ว คือ ถ้าเราคิดตำแหน่งของแรงได้ หรือว่าพวกข้อสอบแนวกลศาสตร์วางจุดตำแหน่งถูกก็จะคิดได้

ตัวอย่างข้อสอบที่น่าสนใจจากค่ายฟิสิกส์ สอวน. ในครั้งนี้

ข้อสอบที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากๆ  เป็นข้อประมาณว่า คานต่อกับจุดหมุนด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านหนึ่งปล่อยให้ลอยอยู่ในของไหล โจทย์น่าจะให้หาความหนาแน่นของเหลว ที่ข้อนี้น่าสนใจก็เพราะมันเป็นการรวมสมดุลกลเข้ากับเรื่องของไหลได้อย่างลงตัว ในข้อนี้ถ้าเกิดอ่านเรื่องคานกับของไหลมาดีๆ ก็น่าจะพอทำได้

เป้าหมายต่อไปคือค่าย2 ฟิสิกส์ สอวน.

การที่ได้เข้าไปในค่าย1 ของวิชาฟิสิกส์ สอวน.ได้ อย่างน้อยก็ได้ความรู้แล้ว เพราะอย่างน้อยหากไม่ผ่านไปถึงค่าย 2 ก็คิดว่าจะได้ความรู้มาจากค่ายอย่างเต็มที่ เป้าหมายตอนนี้อย่างต่ำก็ค่าย 2 ครับหรืออยากไปให้ไกลที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากก้าวเข้ามาเป็นเด็กค่าย

ถ้าเกิดอยากจะเรียนเป็นสายวิทย์ หรือคณะฟิสิกส์ หรืออยากเข้าวิศวะฯ  แนะนำให้มาสอบเพราะว่า เป็นทางเลือกหนึ่งที่เป็นรับประกันได้ว่า เราจะเข้ามหาวิทยาลัยได้โดยที่ไม่เหนื่อยมากนัก สำหรับในการเตรียมตัวสอบสอวน.ฟิสิกส์ นั้นควรที่จะเตรียมสอบตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะว่าข้อสอบมันไม่ใช่ว่า ไม่เรียนอะไรเลยแล้วจะทำได้

นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมตัวสอบค่ายฟิสิกส์ สอวน. ของสโตน นายวุฒิภัทร หาญตระกูล ที่พี่น้ำเชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นให้น้องๆ ที่กำลังคิดวางแผนไปเป็นเด็กค่ายในปีต่อๆ ไปได้นำประสบการณ์นี้ไปใช้ในการเตรียมตัวสอบและก้าวสู่ค่าย สอวน.ได้สำเร็จค่ะ 

หวังว่าเรื่องราวของน้องสโตนจะทำให้น้องๆ ที่ได้อ่านมีกำลังใจเเละลองทำตามความฝันของตัวเองดูนะคะ ส่วนน้องๆ ที่มีข้อสงสัยหรืออยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยที่  line @schooldekd และ facebook schooldekd พี่น้ำและพี่ๆ Dek-D’s School ยินดีตอบทุกคำถามค่ะ ^^

สำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นเด็กค่ายสอวน. ฟิสิกส์เเบบน้องสโตนพี่น้ำแนะนำคอร์ส พิชิตสอวน. วิชาฟิสิกส์ ที่ภายในคอร์สประกอบไปด้วยเนื้อหาที่ใช้สอบ สอวน. ฟิสิกส์ และโจทย์ข้อสอบที่ออกบ่อยหลากหลายรูปเเบบให้น้องๆ ได้ฝึกฝนตัวเองสนใจสมัครคอร์สคลิกที่รูปด้านล่างได้เลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments