HomeReviewเทคนิคเก็บเกรด 4 ชีวะ ม.4 ด้วยการเรียนออนไลน์ จาก รุ่นพี่สาธิตจุฬาฯ

เทคนิคเก็บเกรด 4 ชีวะ ม.4 ด้วยการเรียนออนไลน์ จาก รุ่นพี่สาธิตจุฬาฯ

สำหรับน้องๆ ม.ต้นที่กำลังขึ้นม.ปลาย ปิดเทอมนี้อยากวางแผนเตรียมความพร้อมวิชาสายวิทย์อย่างชีวะก่อนใครมาทางนี้ได้เลย เพราะวันนี้พี่มีเทคนิคการเรียนชีวะจากพี่วีวี่ รุ่นพี่สาธิตจุฬาฯ มาฝาก พี่วีวี่อ่านหนังสืออะไรเพื่อเก็บเนื้อหาม.ปลายทั้งหมดบ้าง และมี เทคนิคเก็บเกรด 4 ชีวะ ยังไงบ้าง ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่า ชื่อวีวี่นะคะ รุ่งอรุณ อัศวลาภ เรียนอยู่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม สายวิทย์-คณิต ค่ะ

เริ่มต้นการเรียนชีวะม.ปลายเป็นยังไงบ้าง

หลักสูตรที่โรงเรียนจะจัดเรียงลำดับเนื้อหาไม่เหมือนโรงเรียนอื่นค่ะแต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมาก รู้สึกว่าเข้าใจเนื้อหาเป็นลำดับมากขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งตอนขึ้นม.4 แรกๆ ก็ต้องปรับตัวนิดนึงค่ะเพราะปกติเรียนวิทย์ตัวเดียว พอมาเจอ 4ตัวพร้อมกันเลยอ๊องนิดหน่อย 5555555555 แต่ส่วนตัวชอบชีวะอยู่แล้วเลยไม่ได้เครียดอะไรมากค่ะ

หากมีปัญหาอะไรกับการเรียนชีวะควรทำยังไง

ในวิชาชีวะบางเนื้อหาที่ไม่ได้ถนัดมากก็มี catch up เนื้อหาในห้องไม่ทันบ้างคะ ซึ่งก็จะใช้วิธีไปถามอาจารย์ทีหลังค่ะ หรือถ้าบางเนื้อหายังงงๆ ก็จะทักไปถามรุ่นพี่ที่เก่งชีวะรุ่นพี่ก็จะสอนให้ค่ะ เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าสามารถเข้าใจชีวะได้ค่อนข้างดีเวลามีคนพูดให้ฟังค่ะหรือไม่อย่างนั้นก็จะเรียนพิเศษซ้ำอีกรอบค่ะ พอเริ่มเข้าใจก็มาอ่านทวนเองค่ะ

เลือกอ่านหนังสือปลาหมึกเพราะเนื้อหาครบสำหรับการเรียนม.ปลาย

จริงๆ ก็มีหลายคนแนะนำหนังสือปลาหมึกกันอยู่แล้วว่าเนื้อหาครบสามารถใช้อ่านสอบม.ปลายได้ แล้วก็เคยลองอ่านหนังสือของเพื่อนดูก็รู้สึกว่าเนื้อหาละเอียดดีก็เลยซื้อมาอ่านเองค่ะ ซึ่งเมื่ออ่านแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้จริงด้วยค่ะเพราะเนื้อหาตรงกับที่เรียนแล้วก็ละเอียดมาก แรกๆ ก็ยากหน่อยค่ะ text เยอะจนตาลาย 555555555 บางครั้งอ่านรอบเดียวก็ยังไม่เข้าใจ แต่ถ้าพยายามทำความเข้าใจเนื้อหาก็ทำให้เข้าใจบทเรียนนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

เทคนิคเก็บเกรด 4 ชีวะ เลือกเรียนคอร์สเก่งชีวะ ม.4 กับอ.อุ้ย Dek-D School 

ตอนนั้นรุ่นพี่แจกส่วนลดค่ะ 55555555555 (พี่เขาทำแอค studygram) แล้วช่วงนั้นเป็นช่วงก่อนขึ้นม.4 พอดี ก็เลยอยากเก็บเนื้อหาไว้ก่อน แล้วรุ่นพี่ที่เรียนก็แนะนำมาด้วย พอเห็นว่ามีชั่วโมงเรียนไม่จำกัด ก็คิดว่าน่าสนใจดีค่ะ เพราะบางเนื้อหาก็สามารถกลับมาทวนซ้ำได้ด้วย ส่วนการสอนอ.อุ้ยจะสอนค่อนข้างเร็วแต่ก็สรุปรวบยอดความคิดได้ดี ใช้เวลาไม่นานมากก็จบเนื้อหา 1บทแล้ว เราต้องพยายามเข้าใจเนื้อหาด้วยภาษาตัวเองจะดีที่สุด เพราะจะได้เข้าใจเนื้อหาและได้เทคนิคที่นำไปต่อยอดได้ค่อนข้างดีค่ะ บางครั้งพออาจารย์ที่โรงเรียนสอนอยู่ก็จะพอนึกออกว่าเคยเรียนมาแล้วซึ่งคะแนนสอบโดยรวมดีค่ะ เกรด 4.00 ค่ะ 

เทคนิคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลจริง

การเรียนออนไลน์ควรต้องวางแผนการเรียนไว้ก่อนว่าสัปดาห์นี้อยากเรียนให้ถึงไหนหรือตั้งเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จ กำหนดเวลาเอาไว้ มันจะทำให้เรามี motive มากขึ้นค่ะ แล้วตอนเรียนออนไลน์สมาธิหลุดง่ายมากกก ต้องพยายามโฟกัสกับการเรียนให้มากที่สุด พอเรียนจบก็ต้องทบทวนถึงจะเห็นผลดีค่ะ ซึ่งก็เหมือนเรียนออนไซต์ทั่วไปเลย

วางแผนการเรียนออนไลน์ยังไงบ้าง

ปกติเป็นเด็กกิจกรรมช่วงวันจันทร์-ศุกร์กิจกรรมจะแน่นมากๆ เลยเรียนช่วงวันหยุดคือวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ วันละประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถ้าวันไหนว่างๆ ก็เรียนซัก 1-2 เทปค่ะ เพราะเทปนึงไม่ได้ยาวมาก ใช้เวลาไม่นานก็จบคอร์สค่ะ แต่หนูกลับมาเรียนซ้ำหลังจากเรียนที่โรงเรียนด้วย เวลาคร่าวๆ ก็ทั้งเทอมเลยค่ะ 555555555

อยากให้ฝากถึง​น้องๆ ที่กำลังตัดสินใจประสบปัญหากับการเรียนชีวะหน่อยค่ะ

สู้ๆ นะคะน้องๆ ปฏิเสธไม่ได้วิชาชีวะก็เป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะจริงๆ แต่พี่เชื่อว่าถ้าน้องๆ ตั้งใจ มีความมุ่งมั่น ก็จะสามารถเข้าใจชีวะได้ แล้วก็จะไม่รู้สึกว่าเป็นวิชาที่หนักมากค่ะ อาจจะท้อบ้างช่วงอ่านหนังสือหนักๆ ก็ลองพักแล้วไปหาแรงบันดาลใจด้วยการทำอย่างอื่นก่อนก็ได้ จะได้สดชื่นขึ้น แล้วก็อย่าหักโหมมาก พี่เชื่อว่าทุกคนสามารถก้าวข้ามปัญหาในการเรียนชีวะได้ค่า สู้ๆ น้า


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้องๆ อย่าเพิ่งชะล่าใจเชียวว่าไปเรียนเปิดเทอมก็ทัน เพราะพี่เชื่อว่าหากน้องลองนำ เทคนิคเก็บเกรด 4 ชีวะ จากพี่วีวี่ไปใช้ เมื่อเปิดเทอมจะทำให้น้องเรียนได้ง่ายขึ้น เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

หากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นและอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย

โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments