HomeReviewเรียนชีวะม.ปลายให้เข้าใจต้องใช้ “เทคนิคจำเป็นภาพ”

เรียนชีวะม.ปลายให้เข้าใจต้องใช้ “เทคนิคจำเป็นภาพ”

สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่กำลังท้อกับการเรียนชีวะ พยายามอ่านหนังสือยังไงก็ไม่เข้าใจ ท่องจำเนื้อหายังไงก็ยังไม่รู้เรื่อง พี่แนะนำว่าน้องๆ อาจจะต้องลองเปลี่ยนวิธีการเรียนชีวะใหม่ค่ะ และหากน้องๆ ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นด้วยวิธีไหนดี ลองนำเทคนิคจากพี่ไอด้า รุ่นพี่ ม.5 จาก รร.สาธิตราชภัฏนครปฐม ที่เรียนชีวะเข้าใจด้วย “เทคนิคจำเป็นภาพ” จาก อ.อุ้ย Dek-D School จะเป็นยังไง ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะชื่อางสาวนีรชา ชัยอำนวยพรกุล ชื่อเล่นไอด้า เรียนอยู่ม.5 โรงเรียนสาธิตราชภัฏนครปฐม สายวิทย์-คณิต

เคยมองชีวะม.ปลายว่ายาก เนื้อหาซับซ้อน

ต้องบอกก่อนว่าก่อนเริ่มเรียนชีวะ ด้ามองว่าชีวะเป็นวิชาที่เรียนหนักเนื้อหาเยอะ ซับซ้อน สับสน ต้องนั่งท่องจำตลอดเวลา แถมยากมากด้วย มันจะต้องเป็นอะไรที่เหมือนแพทย์เรียนแน่เลย แต่พอมาเรียนจริงๆ ก็รู้ว่ามันไม่ใช่อย่างที่ด้าคิดไว้เลย เนื้อหาถามว่าเยอะจริงมั๊ย เยอะจริงค่ะ แต่เราต้องเปิดใจก่อนเราถึงจะเข้าถึงวิชาชีวะจริงๆ อ่ะค่ะ พอเราเข้าใจเเล้วมันกลายเป็นง่าย ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้นค่ะ

แชร์ประสบการณ์การเรียนชีวะม.4 และ ม.5

เรียนชีวะด้วย "เทคนิคจำเป็นภาพ"

จริงๆ ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าช่วงม.4 ด้าเรียนชีวะรู้เรื่องระดับนึง อาจเป็นเพราะเรียนแล้วมันรู้สึกสนุกเลยสามารถเข้าถึงได้ แต่พอม.5 คือกลับด้านเลยมันยากขึ้นเยอะ มีคำศัพท์หลายคำที่ตีในหัวกันเอง ด้ารู้สึกว่าด้าเริ่มจัดระบบในหัวตัวเองไม่ได้แล้ว พอมันจัดไม่ได้ มันส่งผลให้ด้าเริ่มเรียนไม่รู้เรื่อง 100% แต่ถามว่ายังสนุกกับชีวะอยู่มั๊ย แน่นอนค่ะสนุกอยู่เหมือนเดิม แต่มันเครียดมากกว่าเดิม ซึ่งปัญหาในการเรียนชีวะของด้าคือด้าจำสิ่งที่ตัวเองเรียน หรือสิ่งที่อาจารย์สอนมาไม่หมดค่ะ เพราะชีวะเป็นวิชาที่แต่ละบทจะมีส่วนที่เชื่อมโยงกันเหมือนร่างกายคนเราอ่ะค่ะ สมมติว่าด้าเรียนเรื่องระบบหายใจจบแล้ว แล้วมาเรียนเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดต่อ มันจะมี detail เล็กๆ น้อยๆ ที่เชื่อมโยงกัน ในบางครั้งด้าก็จำไม่ได้ พอจำไม่ได้มันก็จะงงๆ นิดหน่อย

เมื่อเรียนไม่เข้าใจก็ถึงเวลาต้องหาตัวช่วย

ด้าไม่ได้เป็นเด็กที่เรียนพิเศษมาก่อนค่ะ พอด้าจะเรียนวิชาอะไรก็ตามที ด้าต้องถามเพื่อนๆ ไม่ก็พี่กู (กูเกิ้ล)บ้าง ซึ่งพอด้าลองเสิร์ชไป ด้าก็ไปเจอกับเว็บ Dek-D School ว่ามีการเรียนการสอนพิเศษออนไลน์ด้วย ด้าก็เข้าไปดูรีวิวบ้างอะไรบ้าง รีวิวค่อนข้างเป็น positive แล้วก็มีคนแนะนำพอสมควร ราคาก็เป็นมิตร แถมอ.อุ้ยก็มีเครดิตที่น่าเชื่อถือ (ด้าก็อ่านหนังสือของอ.อุ้ยด้วยนะคะ) เลยตัดสินที่จะเรียน ปรากฏว่าอ.อุ้ยสอนดีจริง เข้าใจง่าย มีทริคในการเรียนเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ

เทคนิคจำเป็นภาพ” จากอ.อุ้ยทำให้เข้าใจชีวะมากขึ้น

เรียนชีวะด้วย "เทคนิคจำเป็นภาพ"

อ.อุ้ยสอนดี สอนละเอียด เข้าใจง่าย เทคนิคที่ได้ คือ “เทคนิคจำเป็นภาพ” ด้าคิดว่าถ้าด้าจำเป็นบทความหรือตัวอักษร ณ ตอนนี้ด้าคงหัวระเบิดไปแล้วค่ะ แล้วก็สิ่งที่ทำให้สามารถจำเพิ่มได้อีกคือการจดตามตอนเรียนค่ะ พอเราจดตามอ.อุ้ยจะทำให้เหมือนเราได้ทวนอีกรอบ ก่อนเรียนด้าจำที่เรียนไม่ค่อยได้ จัดแจงเนื้อหาไม่เป็น พอหลังเรียนก็สามารถจัดระบบระเบียบต่างๆ ได้ดีขึ้น เห็นเป็นภาพต่างๆ มากขึ้น

เมื่อปรับตัวกับการเรียนออนไลน์ได้ก็ตัดสินใจเรียนชีวะต่อเนื่องเพื่อให้เข้าใจและต่อยอดได้

ตอนเรียนคอร์สเก่งชีวะม.5 เทอม1 ช่วงแรกยังปรับตัวไม่ได้ค่ะ จัดแจงเวลาไม่ถูก อาจเป็นเพราะเรียนแบบออนไลน์ครั้งแรกด้วย แต่พอเริ่มชินก็สามารถเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างได้มากขึ้น พอจบม.5 เทอม 1 ด้าตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สเก่งชีวะม.5 เทอม 2 ต่อเพราะอยากเรียนต่อเนื่องให้ตัวเองเข้าใจ ไม่ขาดตอน ตัวด้าคิดว่าถ้าเรียนแค่นิดเดียวอาจทำให้เรียนไม่เข้าใจมากพอค่ะ

วางแผนการเรียนออนไลน์ยังไงบ้าง?

ด้าไม่มีเวลาที่แน่นอนค่ะ แต่ด้าพยายามเรียนแต่ละบทไปพร้อมกับอาจารย์ที่สอนที่รร. อาจจะเรียนล่วงหน้าก่อนวันสองวัน หรืออาจจะกลับมาเรียนหลังเลิกเรียนค่ะเพื่อย้ำอีกรอบ ซึ่งข้อดีของการเรียนออนไลน์คือเราสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่มีเวลาบังคับ อยากเริ่มเรียนบทไหนก่อนก็ได้ สามารถจัดแจงได้เอง เพิ่มลดสปีดของคลิปได้ อีกทั้งยังสามารถย้อนกลับมาเรียนเนื้อหาที่ตัวเองไม่เข้าใจตอนไหนก็ได้ด้วย แต่ภายในระยะเวลาที่กำหนดนะคะ

เทคนิคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลจริง

อย่างแรกคือเราต้องมีสมาธิสูงในการโฟกัสขณะเรียน ถ้าไม่ตั้งใจนิดเดียวก็อาจหลุดยาวได้ และถึงแม้ว่าด้าจะไม่มีเวลาเรียนที่ตายตัวแต่ช่วงไหนขยันหรือฟิต ด้าจะพยายามเรียนล่วงหน้าก่อนที่อาจารย์ที่รร.จะสอน แล้วก็มาเรียนย้ำอีกทีหลังจากที่อาจารย์สอนแล้วค่ะ

อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่ยังเรียนชีวะไม่เข้าใจหน่อยค่ะ

ด้าอยากให้คนที่เรียนชีวะไม่รู้เรื่องหรือไม่เข้าใจหรือคิดว่าชีวะเป็นวิชาที่ยากหรือหนักอะไรก็ตามแต่ ลองเปิดใจดู ชีวะไม่ใช่วิชาที่เลวร้ายอะไรเลยค่ะ ออกจะสนุกด้วยซ้ำ ช่วงแรกๆ อาจลองหาวิธีหรือเทคนิคอะไรก็ได้ที่คิดว่าวิธีนี้จะทำให้ตัวเองเปิดใจเรียนได้มากกว่าเดิม เข้าใจมากกว่าเดิม ในตอนนั้นเราจะเริ่มมีความสนุกและความสุขในการเรียนมากขึ้นค่ะ ด้าขอให้คนที่กำลังอ่านข้อความนี้อยู่ไม่ท้อไม่ถอยะนะคะ ใครที่กำลังล้มอยู่ก็ลุกขึ้นสู้แล้วก็พยายามไปด้วยกันนะ อย่าคิดว่าตัวเองสู้อยู่คนเดียวเลย ยังมีด้า เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนอื่นสู้อยู่เป็นเพื่อนน้าฮึบๆ!!


สำหรับน้องๆ ที่กำลังมึนๆ กับการเรียนชีวะม.ปลายอยู่ และกำลังก้มหน้าก้มตาในการอ่านหนังสือเพื่อหวังที่จะ Up คะแนนชีวะให้ได้ พี่แนะนำว่าลองเปลี่ยนวิธีการเรียนชีวะโดยการนำ “เทคนิคจำเป็นภาพ” จากพี่ไอด้าไปลองใช้ได้เลยนะคะ บางทีอาจจะทำให้น้องๆ เข้าใจกับการเรียนชีวะมากขึ้นได้

และหากน้องๆ ยังเรียนชีวะไม่เข้าใจ อ่านยังไงก็เหมือนเดิม อยากเข้าใจชีวะม.ปลาย แบบไม่ต้องท่องบ้างต้อง ติวออนไลน์คอร์สเก่งชีวะม.ปลาย กับอ.อุ้ย เลย รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ ให้สนุกกับการเรียนชีวะเป็นเรื่องราว เลิกท่องจำเพื่อไปสอบเปลี่ยนเป็นความเข้าใจที่แท้จริงได้

โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

ทั้งนี้น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments