HomeReviewอยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ต้องเรียนแบบนี้

อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ต้องเรียนแบบนี้

สำหรับน้องๆ ที่ อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ เทคนิคที่พี่นันรุ่นพี่เด็กค่าย 2 สอวน.ฟิสิกส์ แนะนำก็คือน้องๆ “ต้องเรียนให้เข้าใจมากกว่าท่องจำ” การเรียนฟิสิกส์ให้เข้าใจเป็นยังไง ต้องเรียนแบบไหนดี และการเริ่มต้นเตรียมสอบสอวน.ฟิสิกส์ต้องทำยังไงบ้าง ไปติดตามจากพี่นันได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวได้เลยค่า

สวัสดีครับ ผมนายอดินันท์ เบ็ญนา ชื่อเล่นชื่อนัน กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกปีที่6 2566 ที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยครับ

เคยสอบค่ายสอวน.ชีวะมาก่อน จึง อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ดูบ้าง

ผมเคยสอบสอวน.ชีวะตอนม.3 และมีความคิดที่อยากจะลองสนามสอบสอวน.วิชาอื่นๆ ตอนม.5 จึงคิดอยากลองสอบสอวน.วิชาฟิสิกส์ซึ่งเป็นวิชาที่ไม่ค่อยมั่นใจดูสักครั้งครับ และที่สำคัญอยากหาประสบการณ์และความรู้ที่นอกเหนือจากในห้องเรียน รวมถึงอยากสัมผัสสังคมในค่ายสอวน.ว่าเมื่อเด็กค่ายรวมตัวกันแล้วจะเป็นยังไง

อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ ต้องเริ่มต้นเตรียมสอบยังไง?

ผมเริ่มเตรียมตัวสอบตอนปิดเทอมขึ้นม.5 ด้วยการลงคอร์สพิชิตสอวน.ฟิสิกส์ของ Dek-D school ซึ่งผมเรียนและทำโจทย์ในเล่มจนหมด โดยแนวโจทย์ที่ทางคอร์สให้ค่อนข้างเป็นโจท์ที่ยากระดับนึงซึ่งจะสามารถเช็คได้ดีเลยครับว่าพร้อมสำหรับสอบจริงไหม สำหรับในบางบทที่มันติดหรือเรียนไม่เข้าใจจริงๆ ก็จะถอยกลับมาทำโจทย์ที่เป็นเบสิคและทวนทฤษฎีอีกครั้งเพื่อให้แม่นทฤษฎีก่อน โดยผมจะเน้นให้ความสำคัญกับบทที่ตัวเองยังไม่ได้หรือยังไม่ค่อยเข้าใจก่อน เมื่อแม่นแล้วก็จะลองฝึกทำโจทย์นอกเหนือจากที่ในคอร์สให้มา ตอนเรียนคอร์สสอวน.ผมเรียนจบคอร์สตอนปิดเทอมพอดี ตอนเปิดเทอมผมก็เริ่มเอาข้อสอบย้อนหลังมาทำไม่ว่าจะเป็นข้อสอบจากสอวน.เองหรือจากหนังสือโจทย์นอกก็ตาม ตอนทำโจทย์ผมจะสรุปจุดที่พลาดและ concept เมื่อเจอโจทย์แนวนั้นๆ ครับ 

ข้อสอบสอวน.ฟิสิกส์ปี 65 ออกอะไรบ้าง?

ข้อสอบปี 65 จะออกไปทางกลศาสตร์ส่วนใหญ่ และมีไฟฟ้า เลนส์ ของไหล ด้วย แต่อยากให้เน้นกลศาสตร์เพราะออกค่อนข้างเยอะกว่าบทอื่นครับ

แชร์ประสบการณ์การเตรียมสอบสอวน.ค่าย 1 ค่าย2

ผมจะลิสท์โจทย์แต่ละแนวที่ในค่ายสอนและหาวิธีคิดที่เร็วขึ้นจากอาจารย์ครับ ส่วนตัวสูตรต่างๆ นั้นตอนอยู่ในค่ายผมจะเรียนรู้แหล่งที่มาของมัน ผมอาศัยความเข้าใจตรงนั้นในการเข้าใจสูตรต่างๆ เลยไม่ได้ท่องจำมาก ส่วนข้อสอบท้ายค่ายจะเน้นข้อเขียนเเละเป็นข้อสอบที่จะอิงเนื้อหาตามที่สอน ส่วนค่ายสองนั้นข้อสอบจะยากกว่าเเละหลากหลายกว่าค่าย1 พอสมควร

เรียนคอร์สสอวน.ฟิสิกส์กับอาจารย์อดีตเด็กโอลิมปิกสอวน.ฟิสิกส์

เนื่องจากได้เรียนกับอ.หลินที่เป็นนักเรียนโอลิมปิกเก่า ตอนสอนอาจารย์เลยจะแนะนำแนวทางการทำโจทย์รูปแบบต่างๆ ให้ง่ายและเร็วมากขึ้น ได้เข้าใจที่มาของสูตร และที่สำคัญอาจารย์สอนได้กระชับน้ำไม่เยอะ ทำให้ผมโฟกัสกับการเรียนด้วยการสอนในสไตล์ของครูผู้สอนได้ดีอีกด้วยครับ

ประสบการณ์ที่ได้จากค่ายสอวน. สามารถนำไปต่อยอดในการเรียนและการใช้ชีวิตได้

อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ น้องนัน

ประสบการณ์ในค่ายนั้นเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในห้องเรียนจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะด้านวิชาการที่เราจะเรียนจนถึงเข้าใจแหล่งที่มาของสูตรต่างๆ จนเเทบไม่ต้องท่องจำมันเลย รวมถึงได้เจออาจารย์ที่มีองค์ความรู้ที่จะคอยเคลียร์ปัญหาที่เราติดและสงสัยได้ ส่วนสังคมในค่ายและการดูแลของทางค่าย จะบอกว่าทางค่ายจะคอยซัพพอร์ตทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ยา การพักผ่อน พี่เลี้ยงและเพื่อนๆ ในค่ายก็เฮฮา ตลกและสนุกสนาน เหมือนไม่ได้มาอยู่ค่ายกันเลยครับ ซึ่งทุกอย่างที่ผมได้รับมาจากในค่ายนั้น มันสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนในห้องเรียน แล้วก็ยังทำให้เรามีวินัยในการอ่านหนังสือ และบาลานซ์เวลาได้อย่างมีระบบอีกด้วย

เรียนออนไลน์ยังไงให้เข้าใจต้องทำยังไง

ต้อง “เรียนให้เข้าใจมากกว่าท่องจำ” ซึ่งข้อดีของการเรียนทางออนไลน์นั้นเราสามารถจัดแพลนเวลาในการเข้าเรียนได้ตามเราสะดวก แต่ข้อเสียที่มาคู่กันก็คือสมาธิที่จะหลุดค่อนข้างง่าย วิธีแก้คือ “เรียนเมื่อพร้อม” หาช่วงเวลาที่เรามีสมาธิมากที่สุด และนำเครื่องมือสื่อสารนอกจากที่ต้องนำใช้เรียนออกห่างตัว

ตั้งเป้าสำหรับการสอบสอวน.ไว้ยังไงบ้าง

ส่วนตัวอยากให้ไปถึงเท่าที่ตัวเองทำได้ดีที่สุดครับ ไม่คาดหวังให้ติดระดับประเทศเเต่คาดหวังว่าตัวเองจะทำได้ดีที่สุดในการสอบเเละเตรียมตัว

อยากฝากถึงน้องๆ ที่ อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ หน่อยค่ะ

ค่ายสอวน.นั้นไม่ใช่ค่ายที่ทุกคนต้องเข้า แต่เป็นค่ายที่เหมาะกับคนที่มีความพยายามและวินัยมากพอที่จะทุ่มเท เสียสละ ให้กับการเรียนรู้ที่ค่ายและที่อาจารย์สอน ไม่ผิดที่น้องๆ จะลองสอบเข้ามา ไม่ผิดที่จะเตรียมตัว เพราะทุกคนสามารถเป็นเด็กค่ายได้ครับ ถ้าทุกคนพร้อม


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้องๆ ที่ อยากพิชิตค่ายสอวน.ฟิสิกส์ นอกจากจะได้เทคนิคการเตรียมสอบสอวน.ฟิสิกส์แล้ว พี่ว่าน้องๆ น่าจะได้แรงบันดาลใจจากพี่นันที่จะทำให้สามารถก้าวไปเป็นเด็กค่ายตามรอยพี่นันได้สำเร็จนั่นเอง

สำหรับน้องๆ ที่อยากลองเปิดประสบการณ์การแข่งขันค่ายวิชาการอย่างสอวน. สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอด 1 ปี สอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย รวมทั้งอัพเดทเฉลยข้อสอบปีล่าสุดชี้จุดที่น้องๆ ชอบพลาดให้ด้วย

โดยคอร์สพิชิตสอวน.นั้น น้องๆ สามารถทบทวนซ้ำได้ไม่จำกัดถึง 1 ปี ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้พร้อมรับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ โดยน้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาด้านล่างได้เลยค่ะ 

หรือสำหรับน้องๆ ที่ยังลังเลสามารถทดลองเรียนคอร์สพิชิต สอวน. ได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments