HomeReviewจากเด็กอ่อนชีวะฯ พิชิตเกรด 4 ชีวะ เตรียมอุดมฯ ด้วยการเรียนออนไลน์

จากเด็กอ่อนชีวะฯ พิชิตเกรด 4 ชีวะ เตรียมอุดมฯ ด้วยการเรียนออนไลน์

น้องๆ ม.ปลายหลายคนล้มเหลวกับการเรียนวิชาชีวะ เพราะเข้าใจว่าวิชาชีวะเป็นวิชาท่องจำ แต่จริงๆ แล้วเนื้อหาชีวะเยอะก็จริงแต่การเรียนแบบท่องจำเพื่อไปสอบแทบจะไม่มีทางเลยที่จะทำให้น้องเข้าใจชีวะจริงๆ และทำข้อสอบได้ อย่างน้องออฟตร้า รุ่นพี่จากเตรียมอุดมฯ เองก็เป็นอีกคนที่เคยเรียนด้วยวิธีการท่องจำจนทำให้ล้มเหลวกับการเรียนวิชาชีวะมาก่อน อะไรที่เป็นจุดเปลี่ยนให้น้องออฟตร้าชอบวิชาชีวะจน พิชิตเกรด 4 ชีวะ ได้ ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องอ๊อฟตร้าแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อเมทนินทร์ คล้ายนิล ชื่อเล่นอ๊อฟตร้าครับ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สายวิทย์-คณิตครับผม

จากเด็กที่เคยไม่ชอบวิชาชีวะในช่วงม.ต้น อะไรที่ทำให้เปิดใจกับการเรียนชีวะ

แชร์เทคนิค พิชิตเกรด 4 ชีวะ โดย น้องอ๊อฟตร้า

ช่วงที่ผ่านผมว่าผมก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่เคยล้มเหลวและก็ไม่ชอบวิชาชีวะมาก่อนแต่พอหลังจากขึ้นม.ปลายมาได้สักระยะหนึ่งผมก็เริ่มเปิดใจกับวิชานี้มากขึ้นเพราะเห็นว่าจริงๆ แล้ววิชานี้มันก็ไม่ใช่แค่วิชาท่องจำอย่างเดียวแต่มันยังมีสิ่งที่น่าสนใจที่ผมก็ยังไม่เคยรู้มาก่อน หลังจากนั้นมุมมองในวิชาชีวะของผมก็เปลี่ยนไป ผมหันมาสนใจวิชานี้อย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ และมันทำให้ผมยิ่งอยากที่จะศึกษาในวิชานี้ต่อไปเรื่อยๆ ครับ

สิ่งที่ทำให้เปิดใจกับการเรียนชีวะมากขึ้นคือพอช่วงม.ปลายได้เรียนกับ Dek-D School จะเป็น คอร์สเก่งชีวะม.4 เทอม1 กับอ.อุ้ย ที่เรียนเพราะเพื่อนที่โรงเรียนหลายๆ คนแนะนำมา ซึ่งก่อนได้มาเรียนกับอ.อุ้ย ผมเป็นคนไม่ชอบวิชาชีวะเลย ตอนมาเรียนช่วงแรกๆ ก็ไม่คิดว่าตัวเองจะชอบวิชานี้ได้แต่พอหลังจากที่ผมได้เรียนกับอ.อุ้ยไปเรื่อยๆ ผมรู้สึกว่าอ.อุ้ยทำให้ผมเข้าใจในชีวะมากขึ้นจนทำให้ผมกลายมาเป็นอีกคนนึงที่ชอบวิชา หลังเรียนกับอ.อุ้ยแล้วในเทอมต่อๆ มาคะแนนสอบชีวะของผมก็ดีขึ้ เนื่องจากความชอบและความเข้าใจในตอนเรียนรวมถึงจากการชอบในสไตล์การของอ.อุ้ยด้วยครับ

เรียนชีวะกับอ.อุ้ยต่างกว่าตรงที่เรียนแล้วสามารถไปใช้สอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คอร์สเก่งม.ปลาย โดย อ.อุ้ย Dek-D School

สำหรับผมผมรู้สึกว่าวิธีการสอนอ.อุ้ยแตกต่างจากอ.หลายๆ คนที่ผมเคยเรียน เพราะอ.อุ้ยมีวิธีการอธิบายที่กระชับได้ใจความ เวลาอ.อุ้ยอธิบายก็มีความสนุกสนานไม่เครียดและที่ผมชอบที่สุดคือการสอนที่ไม่รวบรัดจนทำให้เร็วเกินไป ซึ่งการเรียนในรูปแบบนี้ผมคิดว่าเป็นการนำไปใช้ในการสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะว่ามันทำให้ผมมีช่วงเวลาระหว่างที่อ.กำลังอธิบายในการทำความเข้าใจในหัวข้อต่างๆ ที่กำลังเรียนอยู่โดยไม่ต้องทำความเข้าใจซ้ำๆ หลายๆ รอบ รวมถึงด้วยความที่ว่าอ.อุ้ยสอนไม่เร็วจนเกินไปจึงมีเวลาให้ผมได้ทำการจดบันทึกในสิ่งที่อ.สอนได้อย่างครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ในการสอบที่จะมาถึง

เทคนิคการสอนของอ.อุ้ยช่วยปลดล็อคเรื่องยากให้กลายเป็นเข้าใจได้

คอร์สเก่งม.ปลาย โดย อ.อุ้ย Dek-D School

ก่อนมาเรียนคอร์สนี้มีเรื่องนึงที่ผมรู้สึกว่ายากมาตลอดนั่นก็คือเรื่องเซลล์ซึ่งหลายๆ คนก็น่าจะได้เรียนผ่านมาแล้วตั้งแต่ม.ต้น แต่สำหรับผมเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ผมไม่ชอบเลยอาจจะทำให้เรียนไม่เข้าใจแต่พอได้มาเรียนเรื่องนี้แบบจริงจังกับอ.อุ้ยก็ทำให้ผมได้รู้ว่ามันก็ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด ตอนเรียนครั้งแรกรู้สึกว่าอ.อุ้ยอธิบายเรื่องนี้ได้ดีมากๆ ด้วยเทคนิคการสอนและการอธิบายที่ดีจนทำให้ผมคลายความสงสัยและเข้าใจเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ผมขอบอกเลยว่ามีหลายหัวข้อมากๆ ที่ผมชอบในคอร์สนี้ แต่หลักๆ ก็คือเรื่องของสารชีวโมเลกุลเนื่องจากเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับตัวผมเพราะผมก็เพิ่งที่จะมาเรียนเรื่องนี้อย่างละเอียดเป็นครั้งแรกแต่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ผมคิดว่าดีมากๆ ด้วยความที่ว่าอ.อุ้ยอธิบายได้เข้าใจแถมยังมีแบบฝึกหัดและข้อสอบให้ฝึกทำหลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จเพื่อให้ผมได้เพิ่มความเข้าใจและความแม่นยำในเรื่องนี้อีกด้วย

เทคนิคการเรียนชีวะออนไลน์ พิชิตเกรด 4 ชีวะ 

แชร์เทคนิค พิชิตเกรด 4 ชีวะ โดย อ๊อฟตร้า

ผมคิดว่าแต่ละคนต้องมีเทคนิคการเรียนออนไลน์ของตัวเองแน่นอนแต่สำหรับผมคือผมจะต้องวางตารางเรียนให้เหมาะสมนั่นก็คือการเว้นเวลาพักระหว่างการเรียนในแต่ละวิชาเพราะการนั่งอยู่ที่หน้าจอนานๆ อาจทำให้ส่งผลเสียต่อสายตาและสุขภาพของตัวเราเองได้ ดังนั้นเราจึงควรกำหนดเวลาเรียนให้เหมาะสมและหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอและอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือการมีวินัยกับตนเองในการเรียนในแต่ละครั้งเพื่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับการวางแผนในการเรียนวิชาชีวะสำหรับคอร์สนี้ผมใช้เวลาเรียนประมาณ 2 สัปดาห์โดยที่ผมจะเรียนในทุกๆ วันยกเว้นวันไหนที่ไม่ว่างหรือติดธุระโดยในแต่ละครั้งของการเรียนผมจะพยายามที่จะเรียนให้จบเป็นเรื่องๆไป เช่น ครั้งนี้เรียนให้จบเรื่องเซลล์ ครั้งต่อไปเรียนให้จบหัวข้อโปรตีน ซึ่งที่ผมจัดการเรียนในรูปแบบนี้เพราะผมอยากให้เรียนจบได้อย่างรวดเร็วไม่ยืดเยื้อจนเกินไปและทำให้เนื้อหาที่ผมเรียนในแต่ละครั้งนั้นมีความปะติดปะต่อกัน

เรียนออนไลน์ดีกว่าอย่างไรบ้าง

บางคนอาจจะไม่ชอบเรียนออนไลน์รวมถึงตัวผมเองแต่การเรียนออนไลน์มันก็ไม่ได้แย่เสมอไป ข้อดีของการเรียนออนไลน์อย่างแรกเลยก็คือการที่เราไม่ต้องเสียเวลาออกไปเรียนนอกบ้านแถมยังเป็นลดเวลาการเดินทางและเพิ่มเวลาในการเรียน มากไปกว่านั้นเรายังสามารถที่จะกำหนดเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองตามความสะดวกและความเหมาะสมของตัวเราซึ่งทำให้เราสามารถแบ่งเวลาพักผ่อนและเวลาเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฝากถึงน้องๆ ที่อยาก พิชิตเกรด 4 ชีวะ หน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค พิชิตเกรด 4 ชีวะ โดย อ๊อฟตร้า

การที่เราต้องเรียนวิชาชีวะพี่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะไม่ชอบวิชานี้เพราะมันก็ต้องใช้ความจำเยอะแถมยังมีเนื้อหาที่เยอะกว่าวิชาไหนๆ แต่พี่อยากชวนน้องๆ มาเปิดใจเรียนรู้กับวิชานี้เพราะที่จริงแล้ววิชาไม่ใช่แค่วิชาที่เราต้องท่องจำอย่างเดียวแต่มันยังมีเรื่องสนุกๆ ที่หลายๆ คนยังไม่เคยเจอมาก่อน  อีกเรื่องนึงคืออยากแนะนำให้น้องใช้ความเข้าใจแทนการท่องจำในบางเรื่องเพราะว่าถ้าเราเข้าใจในเรื่องต่างๆ แล้วเราก็จะสามารถจำเรื่องนั้นรวมถึงเรื่องต่อๆ ไปได้ตามๆ กัน สำหรับใครที่เหนื่อยกับการเรียนพี่ก็ขอให้ทุกคนสู้ๆ นะ พี่เป็นกำลังใจให้


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นว่าพี่ออฟตร้าแม้จะเคยไม่ชอบวิชาชีวะและเรียนชีวะไม่เข้าใจมาก่อน แต่เมื่อเจอจุดเปลี่ยนได้มาเรียนคอร์สของอ.อุ้ย ก็ทำให้วิชาชีวะสำหรับพี่ออฟตร้าเป็นวิชาที่น่าสนใจ จนทำให้พี่ออฟตร้าสนุกที่จะเรียนรู้วิชาชีวะต่อไปนั่นเองค่ะ

และหากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นอย่างพี่ออฟตร้า และอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments