HomeReviewแชร์ แพลนพิชิตคณะแพทย์ กสพท 66 และเทคนิคเรียนชีวะม.ปลายให้เก่ง จากรุ่นพี่เด็กซิ่วปี 65

แชร์ แพลนพิชิตคณะแพทย์ กสพท 66 และเทคนิคเรียนชีวะม.ปลายให้เก่ง จากรุ่นพี่เด็กซิ่วปี 65

วันสอบ TCAS ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว น้องๆ หลายคนอาจจะกำลังชะล่าใจอยู่ คิดว่าไว้เตรียมตัวใกล้ๆ สอบก็คิดว่าทันแน่ๆ ซึ่งต้องบอกว่าการไม่วางแผนในการสอบนี่แหละค่ะที่ทำให้น้องๆ หลายคนพลาดโอกาสในการพิชิตคณะในฝันมาแล้ว อย่างพี่ลูกหว้า รุ่นพี่ #Dek65 ที่ตั้งใจจะสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ในปี 65 อะไรที่ทำให้พี่ลูกหว้าพลาดเป้าในการพิชิตคณะในฝัน และในปี 66 พี่ลูกหว้าต้องเริ่มต้นเตรียมสอบยังไงบ้าง วันนี้พี่ลูกหว้าจะมาแชร์ แพลนพิชิตคณะแพทย์ ปี 66 และเทคนิคการเรียนชีวะม.ปลายให้เข้าใจที่พี่ลูกหว้าใช้จริงจนต่อยอดถึงการสอบ TCAS ได้ด้วย จะเป็นยังไงไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อสุเมย์สิรี สุขมาก ชื่อเล่นลูกหว้าค่ะ เรียนจบจากโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ราชบุรี สอบติด TCAS65 รอบ3 คณะสหเวชศาสตร์ สาขารังสีเทคนิค (ภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ปัจจุบันเป็นเด็กซิ่วอยู่บ้านค่า

TCAS65 ตั้งเป้าหมายอยากเข้าแพทย์แต่พลาดเป้าเพราะไม่ได้วางแผนระยะยาว

จริงๆ ตั้งใจจะเข้าคณะแพทยศาสตร์ค่ะเพราะมีความสนใจเกี่ยวกับชีววิทยา แล้วก็อยากทำงานด้านสาธารณสุข เลยคิดว่าคณะแพทย์น่าจะเหมาะที่สุดค่ะ แต่ว่าบริหารเวลาผิดพลาดไม่ได้ทำแพลนระยะยาว ทำเป็นแค่แพลนของเดือนต่อไปอะไรแบบนี้ค่ะ พอทำตามแพลนไม่ได้มันก็ทบไปของเดือนต่อไป พอสุดท้ายแล้วทำให้ทุกอย่างไปอัดที่เดือนสุดท้าย พออัดมากๆแล้วมันเยอะเกินกว่าที่เราจะทำได้ กลายเป็นว่าทำอะไรไม่ทันเลยค่ะ และที่บริหารเวลาผิดพลาดอีกอย่างนึงคือ เราคิดว่าเราจะทำได้เยอะจนลืมไปว่าร่างกายเราต้องการพักผ่อนเหมือนกัน รวมถึงกดดันตัวเองมากเกินไป สุดท้ายแล้วก็ทำให้ burn outค่ะ ทำให้คะแนนออกมาไม่ดีเท่าที่ควรค่ะปี 65 เลยไม่ติดค่ะ

จากคณะแพทย์เบนเข็มมาเลือกคณะสหเวชศาสตร์

ที่มาเลือกคณะสหเวชศาสตร์ เพราะจริงๆ แล้วคณะนี้เป็นแพลนสำรองถ้าเกิดว่าไม่ได้แพทย์ค่ะ ที่เลือกเพราะยังเป็นสายสุขภาพที่เราตั้งใจจะเข้าแต่แรก แล้วก็คะแนนถึงด้วยค่ะ ตอนที่เลือกคณะสหเวชศาสตร์ สาขารังสีเทคนิค(ภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากเกณฑ์ของ 65 จะใช้คะแนน GAT ENG 20% คณิตศาสตร์1 30% ฟิสิกส์ 30% ชีวะ 20% ค่ะ ตอนเตรียมตัวเราเตรียมตัวสอบทุกวิชาเลยค่ะ ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย สังคม คณิต1แล้วก็ GAT  เราเริ่มด้วยวิชาฟิสิกส์กับเคมี เพราะเป็นสองวิชาที่เราอ่อนที่สุด ส่วนชีวะกับคณิตเป็นวิชาที่ถนัด เลยจะไว้หลังสุด (อย่าหาทำค่า สุดท้ายอ่านไม่ทันเลยย) ประมาณ 2 เดือนสุดท้าย เราถึงอ่านสังคมกับไทยค่ะ

ตัดสินใจซิ่วเพราะอะไร?

สาเหตุหลักๆ ที่ซิ่วคือ ยังอยากทำตามความฝันของตัวเองค่ะ คือการได้เป็นแพทย์ สาเหตุรองๆ คือปัจจัยของค่าเทอมค่ะ รังสีเทคนิคด้วยความเป็นภาคพิเศษ ค่าเทอมเลยสูงถึง 45,000 ต่อเทอม เราก็ได้สอบถามรุ่นพี่ก่อนจะเลือกอันดับแล้ว ซึ่งพี่ๆ ก็บอกกู้กยศ.ได้ แต่พอเราได้คณะนี้แล้ว ไปเช็กข้อมูลอีกที สรุปว่ารุ่น #Dek64 เป็นรุ่นสุดท้ายที่กู้กยศ.ได้ค่ะ รุ่นเรากู้ไม่ได้แล้ว ฮือ สองอย่างนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เราตัดสินใจซิ่วค่ะ นี่เป็นข้อเตือนใจเลยนะคะ ว่าต้องหาข้อมูลที่ Up to date ด้วยค่ะ

นำข้อผิดพลาดจากปี 65 มาใช้ แพลนพิชิตคณะแพทย์ TCAS66 ยังไง?

ปีที่แล้วเราเตรียมตัวคณิต1 และชีวะ ไม่ทันเพราะคิดว่าเป็นวิชาที่ถนัดกลับมาอ่านสุดท้ายก็ได้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ไม่ทันเลยค่ะ เราทำคณิตไม่ได้เลย ชีวะก็จำได้แค่ภาพรวม รายละเอียดเลือนลางมากๆ ปีนี้เลยมาวาง แพลนพิชิตคณะแพทย์ ใหม่ โดยจะเก็บเนื้อหา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ ให้จบภายในธันวาคม(เป็นอย่างช้า) ส่วนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นเดือนแห่งการทำโจทย์ และอ่านสังคมกับไทยค่ะ ส่วนคณิตจะเน้นทำโจทย์ค่ะ ปีที่แล้วไม่ทำ Plan ที่มองให้เห็นภาพรวม สุดท้ายทำตามเป้าหมายไม่ได้ ทุกอย่างเลยไปอัดกันในเดือนสุดท้ายก่อนสอบ กลายเป็นว่าทำอะไรไม่ทันเลยค่ะ ปีนี้เลยวางแผนตั้งแต่แรกจนถึงกุมภาเลย พยายามทำให้ flexible แล้วก็ไม่กดดันตัวเองจนเกินไปด้วยค่ะ

วิชาชีวะเป็นวิชาที่ถนัดที่สุดมีเทคนิคเรียนยังไงให้เข้าใจ

ชีวะตอนที่เรียนม.ปลายสนุกมากค่ะ เพราะเราเป็นคนที่ชอบชีวะอยู่แล้ว พอเราเรียนเข้าใจแล้วรู้เรื่อง ก็จะชอบเล่าให้เพื่อนฟัง เป็นการทบทวนไปด้วย เวลานั้นรู้สึกเหมือนแสงประกายออกจากตาเลยค่ะ เพราะเราเข้าใจมันจริงๆ หลังจากนั้นการเรียนชีวะเป็นเรื่องที่สนุกสำหรับเราเลยค่ะ เทคนิคที่ทำให้เข้าใจชีวะ คือเขียนmind map ค่ะ ทำให้มองเห็นภาพรวมใหญ่ๆ ก่อนที่จะค่อยๆ เจาะเข้าแต่ละหัวข้อย่อยๆ อีกอย่างคือชอบ searchหา ใน youtube หา animation ที่เป็น 3D ดูค่ะ ช่วยทำให้เข้าใจได้เยอะขึ้นมากเลยค่ะ

เพิ่มความเข้าใจชีวะด้วยคอร์สเก่งชีวะม.ปลายและคอร์สพิชิต TCAS อ.อุ้ย ครบทุกคอร์ส

เริ่มเรียนคอร์สเก่งชีวะอ.อุ้ยคือตอนม.4 ตอนนั้นเรียนตามเพื่อนไม่ทันค่ะ จำได้เลยว่าเป็นเรื่อง พันธุกรรม โครโมโซม DNA Replication ต่างๆ แล้วอีกประมาณ1อาทิตย์จะสอบ Midterm ตอนนั้นอ่านหนังสือยังไงก็ไม่เข้าหัวจริงๆ ค่ะ ที่เริ่มเรียนเพราะคอร์สถูกมากๆ ตอนนั้นเลยลองเรียนแบบแยกบทดู พอเรียนแล้วเราเข้าใจแบบสุดๆ ทำข้อสอบได้เยอะกว่าที่คิดมาก หลังจากนั้นก็ลงเรียนต่อยาวๆ เลยย เพราะว่าชอบสไตล์การสอนของอ.อุ้ยค่ะ ยิ่งอ่านคู่กับหนังสือปลาหมึกในตำนานไปด้วยยิ่งเข้าใจเลยค่ะ พอจะลง TCAS ก็กลับมาลงที่นี่เหมือนเดิมค่ะ 5555 ไปไหนไม่ได้เลยย เรียนต่อเนื่องกันแล้วดีมากๆ ค่ะ พอเรียนคอร์สสรุปเนื้อหา คำพูดอาจารย์คือช่วยดึงเนื้อหาบทเก่าๆ ที่อยู่ในสมองขึ้นมาเลย 

รีวิวคอร์สชีวะ อ.อุ้ย Dek-D School

คอร์สเก่งชีววิทยาม.ปลายของอ.อุ้ยชอบทุกคอร์สเลยค่ะ อาจารย์สอนดีมากๆ ชอบที่อาจารย์จะทำให้เห็นถึงภาพรวมก่อน แล้วอธิบายเพิ่มเติมรายละเอียดแต่ละอย่าง ชอบรูปที่อาจารย์เอามาสอนด้วยค่ะ ทำให้เข้าใจง่าย แล้วไม่จำเป็นต้องท่องจำก็เข้าใจได้ค่ะ

คอร์สพิชิต TCAS สรุปเนื้อหา – A- Level อันนี้คือ The best ในใจตรงที่แยกเป็นหัวข้อให้ทบทวนง่าย ชีทเล่มใหญ่ จดสนุกมากค่ะตอนเรียน พอเรียนจบคือรักษาเล่มนี้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เหมาะมากๆ สำหรับการทวนแบบกระชับและเข้าใจง่ายค่ะ คอร์สนี้เราว่าเหมาะกับคนที่อ่านหนังสือไม่ทัน เพราะอันนี้อาจารย์จะสรุปมาทั้งหมด 200 Concept แบ่งวิดีโอเป็นแต่ละ Concept เลย เน้นๆ แค่ที่สำคัญ แล้วก็เป็นจดเองล้วนๆ จริงๆ ทุกคอร์สที่เป็นเนื้อหาก็จดเองล้วนๆ แหละ แต่เค้ามีชีทที่มีรูปให้ ไม่ต้องวาดรูปเอง เราชอบมากๆ ที่ให้จดเองล้วนๆ ด้วยความที่ชีวะเป็นวิชาท่องจำ พอจดเองสำหรับเรามันจำมากกว่าอ่านผ่านๆ ค่ะ

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ ตะลุยโจทย์ A-Level ตอนลงเราลงช้าเกินไปค่ะ ทำให้เรียนไม่ครบ เราว่าดีมากๆ เลย มีโจทย์ให้เยอะมาก มีแบ่งเป็นพาร์ทให้ วิดีโอที่เฉลยก็แบ่งย่อยๆ ให้ด้วย ของเราที่เห็นมีแนวข้อสอบสสวทมาด้วยนะ ช่วย Check Concept ว่าเราเข้าใจจริงเปล่า มีเฉลยข้อสอบสามัญชีวะ64ด้วย แอบเสียดายมากเราเรียนไม่ทันก่อนสอบ แต่คอร์สนี้ช่วยเราได้เยอะมากตอนสอบ แนะนำมากๆ เลย (ช่วงแรกๆ อาจารย์อธิบายละเอียดอยู่นะสำหรับเรา มีพื้นฐานมาหน่อย จะไหลได้สบายเลย) 

รีวิวข้อสอบชีวะปี 65

ชีวะ 65 ข้อสอบมีทั้งที่วิเคราะห์และจำ  สำหรับเราหนังสือสสวท ทวนกันบ่อยๆ นะคะ บอกเลยว่าเค้าเอาจากหนังสือมาออกจริงๆค่ะ ยิ่งพวกที่อยู่ในกรอบเล็กๆ อ่านให้ครบนะ เอามาออกจริงๆ พวกรู้เพิ่มเติมอะไรแบบนี้นะ ฮือ เน้นว่าอ่านหนังสือสสวทกันเถอะค่ะ เค้าเอาในนั้นมาออกจริงงง ชีวะปีนี้คิดว่าข้อสอบไม่ได้ยากมากนะคะ แต่เราเองไม่ได้คะแนนตามที่หวังไว้ เพราะไม่ได้ทวนและไม่แพลนอย่างรอบคอบ สุดท้ายเราทำโจทย์เก่าๆ ไม่ทันเลย (สำคัญมากก) 

แชร์เทคนิคการเรียนออนไลน์สไตล์น้องลูกหว้า

ด้วยความที่ปีที่แล้วเรียนออนไลน์เกือบทั้งปี เลยมีเวลาว่างค่อนข้างเยอะค่ะ แต่ส่วนมากก็จะเรียนตอนเย็นถึงดึก ไม่ได้กำหนดเวลาเป๊ะ แต่อย่างน้อยก็จะวันละ2ชมทุกวันค่ะ ถ้าเสาร์อาทิตย์ก็ได้วันละ 2-5 ชม แล้วแต่วันเลยค่ะ เราใช้เวลาเรียนคอร์สสรุปเนื้อหากับตะลุยโจทย์รวมกันแล้วประมาณเกือบ4เดือนเลยค่ะ (จริงๆควรใช้เวลาน้อยกว่านี้นะคะ เราเลยขอย้ำเลยว่าการแพลนสำคัญมากๆ ใช้เวลาให้คุ้มค่านะคับทุกคน!)

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ TCAS หน่อยค่ะ

เราขอแนะนำเรื่องวางแผนในระยะยาวว่ามันจำเป็นและสำคัญมากๆ เราที่ผิดพลาดกับคณิตชีวะมาแล้ว เพราะคิดว่าเป็นวิชาที่เราถนัด ขอบอกว่าทำสม่ำเสมอในทุกวันดีกว่าไปอ่านทีเดียวเดือนนึงก่อนสอบอะไรแบบนี้น้า มันไม่ทันจริงๆ (ลองมาแล้วTT) เวลาใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว อยากบอกทุกคนว่าสู้ๆ นะคะ สู้ๆ ที่หมายถึงสู้กับตัวเอง ให้ลุกขึ้นมาอ่านหนังสือเพื่อเข้าคณะในฝันของพวกเรากันนะ 🙂 หรือถ้ามีคำถามหรืออยากปรึกษา สามารถทักมาหาเราโดยตรงได้ที่ ig sumesiree.lw ได้เลยค่า 😀 ยินดีตอบทุกข้อสงสัยน้า (เด็กซิ่วก็ทักมาคุยกันได้น้าา) ขอบคุณค่ะ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ต้องบอกว่าเรื่องราวของพี่ลูกหว้ามีประโยชน์มากๆ เพราะอย่าลืมว่าการเตรียมสอบสิ่งที่สำคัญมากๆ เลยก็คือการวางแผน หากน้องๆ วางแผนดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ในปี 66 นี้พี่ๆ ทีม Dek-D School ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องลูกหว้าประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะคะ

หากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้น และอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

หรือหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level  คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments