HomeReviewแชร์ เทคนิคเรียนชีวะ ม.ปลายจากพี่หลิวหลิว มหิดลวิทยานุสรณ์

แชร์ เทคนิคเรียนชีวะ ม.ปลายจากพี่หลิวหลิว มหิดลวิทยานุสรณ์

ชีวะม.ปลายยาก เนื้อหาเยอะ แค่เรียนในห้องเรียนน้องๆ หลายคนก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยาก” และในช่วงสถานการณ์โควิดที่ต้องมาเรียนชีวะแบบออนไลน์ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้การเรียนชีวะยากขึ้นไปอีก แล้วจะเรียนชีวะให้เข้าใจได้ยังไงในสถานการณ์แบบนี้ ลองมาฟัง เทคนิคเรียนชีวะ ม.ปลาย จากพี่หลิวหลิว รุ่นพี่ม.5 รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ กันค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องหลิวหลิวแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อกรเกศ จิรัปปภา ชื่อเล่นหลิวหลิว เรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สายวิทย์-คณิตค่ะ

ปัญหาของการเรียนชีวะม.ปลายในโรงเรียนด้วยการเรียนแบบออนไลน์

คอร์สเก่งชีวะ ม.5 อ.อุ้ย

รู้สึกว่าชีวะเป็นวิชาที่มีเนื้อหาเยอะมากๆ ต้องใช้การจำเยอะมาก ส่วนหนึ่งก็ต้องใช้ความเข้าใจด้วย บางเรื่องถ้าเราไม่เข้าใจก็จะทำให้จำได้ยาก และนำไปต่อยอดไม่ได้ค่ะ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ต้องเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนด้วย ทำให้มีปัญหาในการเรียนชีวะพอสมควรเลยค่ะ อย่างบางทีเรียนจากที่รร.รู้สึกว่าอาจารย์สอนค่อนข้างไปเร็ว ตามเนื้อหาไม่ค่อยทัน ในเรื่องยากๆ ก็จะจับประเด็นไม่ค่อยถูก พอจะมาอ่านทวนก็ไม่รู้ว่าควรเริ่มที่ตรงไหนค่ะ 

จากเด็กที่ไม่เก่งชีวะ อยากเก่งชีวะต้องเริ่มต้นยังไง?

เทคนิคเรียนชีวะ ด้วยหนังสือปลาหมึก อ.อุ้ย

จริงๆ ตอนนั้นเริ่มจากที่เราสนใจวิชาชีวะแล้วก็อยากเก่งวิชาชีวะ จึงอยากเข้าใจเนื้อหาของชีวะ จึงเริ่มต้นจากอ่านหนังสือชีวะปลาหมึกที่อ.อุ้ยเป็นคนเขียนให้จบทั้งเล่มแต่พออ่านแล้วก็รู้สึกว่ามีหลายหัวข้อที่รู้สึกว่าถ้าอ่านเองจะเข้าใจได้ยาก เลยตัดสินใจเรียนคอร์สออนไลน์เก่งชีวะกับ Dek-D School ในคอร์สม.5 และม.6 ที่อ.อุ้ยเป็นคนสอนควบคู่ไปด้วยค่ะ 

เรียนออนไลน์คอร์สเก่งชีวะ อ.อุ้ย ทำให้เข้าใจเรื่องที่ยากด้วยเทคนิคง่ายๆ 

เทคนิคเรียนชีวะ คอร์สเก่งชีวะ ม.5 เทอม2  อ.อุ้ย

พอมาอ่านหนังสือปลาหมึกและได้เรียนคอร์สม.ปลายของอ.อุ้ยควบคู่ไปด้วย ทำให้รู้สึกว่าเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ อย่างบางเรื่องที่เคยอ่านแล้วจับประเด็นไม่ค่อยได้ พอได้มาฟังที่อ.อุ้ยสอนก็จับประเด็นได้และทำให้จำได้มากขึ้นด้วยค่ะ หลายเรื่องที่รู้สึกว่ายาก ไม่เข้าใจ พอได้เรียนกับอ.อุ้ยก็เข้าใจมากขึ้นค่ะ อย่างเรื่องที่เรียนในห้องเรียนหรือเคยอ่านแล้วไม่เข้าใจก็มีหลายเรื่องเลยค่ะ อย่างเช่นเรื่องการหายใจระดับเซลล์ ตอนเรียนคือรู้สึกว่าสิ่งที่ต้องจำเยอะมาก แต่พอเรียนกับอ.อุ้ยแล้วรู้สึกว่าทำให้คิดเป็นระบบมากขึ้น จำได้มากขึ้นค่ะ

เทคนิคเรียนชีวะ คอร์สเก่งชีวะ ม.5 อ.อุ้ย

อย่างเรื่องที่ชอบมากที่สุดคือ เรื่องระบบภูมิคุ้มกันค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่เรียนแล้วรู้สึกว่ายาก เรียนไม่รู้เรื่องเท่าไร แต่พอเรียนคอร์สนี้แล้วเข้าใจมากขึ้น ทำให้สนุกกับการเรียนค่ะ

เทคนิคเรียนชีวะ ให้ได้ผลต้องวางแผนการเรียนยังไง

จะเรียนช่วงปิดเทอมเลยค่ะเพราะจะทำให้ใช้เวลาเรียนไม่นานมากค่ะ เพราะช่วงนั้นว่างแทบทั้งวันก็จะพยายามเรียนให้ได้ทุกวัน วันละนิดละหน่อยค่ะ ถ้าทิ้งช่วงนานเราจะลืม บางทีพอจะกลับมาเรียนทำให้ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นอีกรอบค่ะ ซึ่งข้อดีของการเรียนออนไลน์ก็คือไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ทำให้จัดเวลาเรียนได้เอง อยากเรียนเวลาไหนก็เรียน เรียนที่ไหนก็ได้ สะดวกมากๆ ค่ะ

สำหรับ เทคนิคเรียนชีวะ ม.ปลาย แบบออนไลน์ก็ต้องตั้งใจเรียนค่ะ เพราะพอเป็นเรียนออนไลน์จะวอกแวกง่ายขึ้นมาก เลยจะพยายามเอาโทรศัพท์ไว้ไกลๆ ตัวหรือปิดแจ้งเตือนไว้เลยค่ะ พอเรียนเสร็จก็ต้องอ่านซ้ำบ่อยๆ ทบทวนบ่อยๆ ด้วยค่ะ

ฝากถึง​น้องๆ ที่เรียนชีวะไม่เข้าใจและกำลังตัดสินใจเรียนออนไลน์หน่อยค่ะ

เรียนออนไลน์กับ Dek-D School สะดวก ดูซ้ำได้ ทวนได้ตลอด แนะนำเลยค่ะ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับน้องๆ ที่ยังเรียนชีวะไม่เข้าใจและไม้รู้จะเริ่มต้นกับการเรียนชีวะยังไงดี ก็สามารถนำ เทคนิคเรียนชีวะ ของพี่หลิวหลิวไปใช้ได้เลย และหากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นอย่างพี่หลิวหลิว และอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย

โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments