HomeReviewแชร์เทคนิค เตรียมสอบแพทย์ พิชิตคะแนนชีวะ 70 UP จากรุ่นพี่แพทย์ ศิริราช

แชร์เทคนิค เตรียมสอบแพทย์ พิชิตคะแนนชีวะ 70 UP จากรุ่นพี่แพทย์ ศิริราช

นับถอยหลังอีกไม่กี่เดือนก็จะถึงการสอบ TCAS66 แล้ว น้องๆ #Dek66 น่าจะกังวลกับการเตรียมตัวสอบครั้งนี้ไม่น้อยเพราะเป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อสอบใหม่จากวิชาสามัญเป็น A-Level ด้วย สำหรับน้องๆ ที่เตรียมสอบแพทย์อยู่วันนี้พี่มาร์ครุ่นพี่คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จะมาแนะนำเทคนิคในการเตรียมสอบแพทย์ และมาแบ่งปันวิธีการเตรียมสอบชีวะที่ทำให้พี่มาร์ค พิชิตคะแนนชีวะ ได้สูงถึง 78 คะแนนด้วย ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องมาร์คแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีครับ ชื่อมาร์ค พรรณทัต กนกวรานนท์ ครับ เรียบจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ปัจจุบันกำลังจะเข้าศึกษาที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ครับ

ไม่เก่งภาษาอังกฤษจึง เตรียมสอบแพทย์ รอบ3

ผมตั้งใจจะเข้าแพทย์ครับซึ่งผมตั้งใจที่จะเข้ารอบ3 ตั้งแต่แรกเลยครับ เพราะผมค่อนข้างอ่อนอังกฤษ เลยโบกมือลารอบ 1 ไปเลยครับ จากนั้นผมมาเริ่มเตรียมตัวสอบ ช่วง ม.5 เทอม 2 หลังปีใหม่ครับ ซึ่งแพทย์ต้องใช้คะแนนสอบวิชาสามัญ 7 วิชา และ ความถนัดแพทย์ครับ โดยสัดส่วนคะแนนถ้าคิดเป็น 100% จะแบ่งเป็น คณิตและอังกฤษ วิชาละ 14% ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ วิชาละ 9.33%  ไทยและสังคม วิชาละ 7% ความถนัดแพทย์ 30 % (เชาว์ปัญญา จริยธรรม และเชื่อมโยง วิชาละ10%)

ก่อน เตรียมสอบแพทย์ ต้องรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองก่อน

เทคนิค พิชิตคะแนนชีวะ โดย น้องมาร์ค

ผมเริ่มการเตรียมตัวด้วยการตรวจสอบตัวเองเลยครับว่าแต่ละวิชาที่ใช้สอบ นั้นตัวเองเป็นยังไง แต่ละวิชาแข็งอ่อนขนาดไหน ประกอบกับดูสัดส่วนคะแนนของวิชานั้นๆ ด้วยครับ ถ้าวิชาไหนอ่อนและสัดส่วนคะแนนเยอะอีก ก็จะทุ่มเทมากเป็นพิเศษครับ เมื่อตรวจสอบตัวเองเสร็จแล้ว ผมก็จะเก็บเนื้อหาแต่ละบทค่อยๆ ไล่ไป ตามมาด้วยการทำโจทย์แบบแยกบท ปิดท้ายด้วยการทำโจทย์รวมบท และฝึกจับเวลาเสมือนห้องสอบจริงครับ

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำ คือ การหมั่นตรวจสอบตัวเองอยู่เรื่อยๆ ว่าตัวเองแข็งอ่อนขนาดไหนในแต่ละวิชา เครื่องมือที่ช่วยตรวจสอบได้ดีเลย คือ Mock Exam ครับ อาจจะหาโจทย์มาลองทำ หรือ ไปสอบตามที่จัดสอบก็ได้ครับ (อย่างของ Dek-D ก็มีจัดสอบ Dek-D’s Pre-Admission นะ) 

วิชาชีวะแม้สัดส่วนคะแนนไม่เยอะแต่จำเป็นต่อการเรียนต่อแพทย์

ต้องบอกว่าแม้สัดส่วนคะแนนวิชาชีวะ อาจจะไม่สูงเท่าคณิตศาสตร์ แต่วิชาชีวะเป็นวิชาที่เรารู้เนื้อหาแล้ว สามารถเก็บคะแนนได้ไม่ยากมาก และถ้าเราเข้าไปเรียนแพทย์ วิชาชีวะก็ใช้เยอะมากๆๆๆๆๆๆ อยู่แล้วครับ ดังนั้นวิชาชีวะนี่ควรเก็บเลยครับถ้าจะเข้าแพทย์

พิชิตคะแนนชีวะ ยังไง?

ผมเรียนพิเศษที่ Dek-D School นี่แหละครับ เรียนเสร็จก็จะทบทวนที่เรียน พร้อมกับอ่านหนังสือของ ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (พี่อุ้ย) ควบคู่ไปด้วย ผมจะอ่าน เล่มกระเบน (เนื้อหาแบบกระชับ) เป็นหลักเลยครับ หรือบางทีถ้าอยากรู้รายละเอียดลึกๆ ก็จะอ่านเล่มปลาหมึก (เนื้อหาแบบละเอียด) ด้วยครับ และก็จะอ่านเล่มแมงกระพรุน (โจทย์แยกบท) และเล่มนก (โจทย์รวมบท) ควบคู่ไปด้วยครับ และเมื่อทวนและอ่านหนังสือจบแล้ว จะมานั่งเรียนอีกรอบแบบเร่งสปีด 1.5 ไม่ก็ 2 ไปเลยค้าบบ

เลือกเรียนติวกับอ.อุ้ย Dek-D School ตั้งแต่คอร์สม.ปลายจนสอบ TCAS

จริงๆ เริ่มจากช่วงม.5 เทอม 2 ผมทำกิจกรรมค่อนข้างเยอะมาก จนไม่ค่อยได้เข้าเรียน เลยต้องหาทางรอดของชีวิตช่วงใกล้สอบครับ ผมหาคลิปติวใน youtube จนเจอคลิปติว BRAND SUMMER CAMP ครั้งที่ 27 ของพี่อุ้ย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมจะสอบพอดี และผมก็สามารถเข้าใจทั้งบทได้ ภายในคลิปติว 2 ชม. จริงๆ ครับ จากนั้นผมเลยติดใจการสอนของพี่อุ้ย เลยตามมาเรียน คอร์สเก่งชีวะม.6 เทอม 1 ที่ Dek-D School ต่อ ซึ่งคอร์สนี้นี่มีแต่บทยากๆ ทั้งนั้นเลยครับ แต่พี่อุ้ยก็สอนด้วยความเข้าใจ และผมก็เข้าใจจริงๆ แต่ก็มือเกือบหักนะครับ จดเยอะ 55555  จากนั้นผมติดใจและก็มั่นใจในตัวพี่อุ้ยไปแล้ว เลยเลือกที่จะเรียนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level และคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ของพี่อุ้ย เพื่อเตรียมสอบ TCAS ต่อครับ

รีวิวคอร์สพิชิต TCAS สรุปเนื้อหา A-Level และตะลุยโจทย์ชีวะ A-Level ของ Dek-D School

แชร์เทคนิค พิชิตคะแนนชีวะ โดย น้องมาร์ค

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level พี่อุ้ยจะสรุปมาเป็น 200 concepts ที่ควรทราบ แต่ละ concept ก็จะเป็นคลิป คลิปละไม่เกิน 10 นาที คอร์สนี้ทำให้ช่วยทวนเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ผมก็ทวนเนื้อหาคอร์สนี้ยันวันสอบเลยครับ ชอบมาก

ส่วนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ พี่อุ้ยจะแต่งโจทย์มาให้ฝึกทำเยอะเลยครับ ช่วยวัด concept และ sharp ความคิดของผมให้พร้อมต่อการสอบเลยครับ โจทย์พี่อุ้ยดีมาก ผมก็ชอบ (อีกแล้ว) คะแนนวิชาสามัญชีวะที่ผมได้คือ 78 คะแนนครับ ก็เกินเป้าที่ผมวางไว้เล็กน้อยครับ ดีต่อใจมาก

แนะนำน้องๆ #Dek66 ต้องเตรียมสอบเพื่อ พิชิตคะแนนชีวะ ยังไง?

ต้องบอกว่าข้อสอบปีนี้ค่อนข้างออกละเอียดเลยครับ และก็วัดความเข้าใจเยอะครับ ต้องเข้าใจจริงๆ ถึงทำข้อสอบได้คะแนนดีครับ อยากให้น้องๆ ค่อยๆ เตรียมตัวสอบวิชาชีวะไปด้วยความเข้าใจจะดีมากเลยครับ และถ้าเก็บเนื้อหาครบทุกบทก็จะ perfect เลยครับ แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ถ้าเป็นผม ผมคงเน้นที่บทพันธุกรรมและระบบร่างกายเป็นหลักครับ และบทที่เหลือก็เก็บเท่าที่ไหวครับ

แชร์เทคนิคการเรียนออนไลน์สไตล์น้องมาร์ค

สำหรับผมผมเรียนเกือบทุกวันเลยครับ แต่อาจจะเรียนสลับพักไปเรื่อยๆครับ เช่น ผมจะเรียนสักประมาณ 1 ชั่วโมง และก็พักจนกว่าสมองจะพร้อม และเรียนใหม่อีก 1 ชั่วโมง วนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้สึกว่าสมองบวม ไม่ไหวแล้ว ไม่อัดจนเกินไป ให้สนุกไปทุกๆ วัน ใน 1 วัน อาจจะไม่ได้หลายชั่วโมงมาก แต่ว่าชั่วโมงที่ผมได้ก็คุณภาพอยู่นะครับ แล้วก็เวลาเรียนก็จะเอามือถือออกจากตัวเลยครับ สำหรับวิชาชีวะผมใช้เวลาประมาณ 4 เดือนเรียนจบคอร์สครับ

ฝากถึงน้องๆ #Dek66 ที่กำลังเตรียมสอบหน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค พิชิตคะแนนชีวะ โดย น้องมาร์ค

สำหรับน้องๆ #Dek66 นะครับ พี่ก็อยากให้น้องๆ สม่ำเสมอในการอ่านหนังสือนะครับและอย่าลืมตรวจสอบความพร้อมของตนเองด้วยครับ สุดท้ายนี้พี่ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนเลยนะครับ เชื่อว่า น้องๆ คงเหนื่อยกันมาก ถ้าเหนื่อยก็ต้องพักนะครับ เอาให้เรามีความสุขด้วย สู้ๆนะครับ หรือถ้าอยากสอบถามพี่เพิ่มเติม ทักหาพี่ที่ ig marcmilomatcha ได้น้า


ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเตรียมสอบแพทย์และแนวทางในการ พิชิตคะแนนชีวะ ของพี่มาร์ค ที่พี่มาร์คนำไปใช้จริงๆ จนสามารถพิชิตในฝันได้ น้องๆ สามารถนำแนวทางของพี่มาร์คไปใช้เพื่อเตรียมตัวสอบได้เลยนะคะ

และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level  คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments