HomeReviewรุ่นพี่เด็กซิ่ว แชร์เทคนิค เตรียมตัวสอบ TCAS ฉบับเร่งรัด ภายใน 2 เดือนครึ่ง

รุ่นพี่เด็กซิ่ว แชร์เทคนิค เตรียมตัวสอบ TCAS ฉบับเร่งรัด ภายใน 2 เดือนครึ่ง

สำหรับน้องๆ ที่กำลังอยากไปเป็นเด็กซิ่ว แต่กำลังกล้าๆ กลัวๆ อยู่เพราะไม่มั่นใจว่าถ้าจะซิ่วต้องทำยังไง จะเริ่มเตรียมสอบใหม่มีโอกาสสอบติดหรือเปล่า? ต้องบอกว่าอันดับแรกก่อนที่น้องจะตัดสินใจซิ่ว น้องต้อง “ค้นหาตัวเอง” จริงๆ ให้เจอก่อนว่าอยากเรียนอะไรกันแน่ เมื่อแน่ใจแล้วก็ลุยเตรียมสอบได้เลย เหมือนอย่างพี่ซีเนียร์ รุ่นพี่ #Dek63 ที่ตัดสินใจซิ่วจากคณะวิศวะฯ ตอนเรียนอยู่ปี 2 ก่อนจะใช้เวลา 2 เดือนครึ่งฟิต เตรียมตัวสอบ TCAS จนพิชิตคณะในฝันได้ ไปเก็บเทคนิคจากพี่ซีเนียร์กัน

ก่อนอื่นให้แนะนำตัวได้เลยค่ะ

สวัสดีครับ ผมชื่อนิธิวิทย์ ปานวิกรัยโชค ชื่อเล่น ซีเนียร์ นะครับ เรียนจบ ม.6 จากโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี แผนการเรียนวิทย์-คณิต (เป็น Dek63) ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะโบราณคดี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ 

จาก #Dek63 ที่สอบติดวิศวะฯ ตัดสินใจซิ่วเพื่อกลับมาเลือกเรียนสาขาที่ตัวเองชอบ

จริงๆ แล้วผมรู้ตัวว่าตัวเองอยากเรียนเอกอังกฤษตั้งแต่อยู่ ม.ต้น แล้วครับ แต่ด้วยความที่ช่วง ม.ปลาย กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทำให้ตัดสินใจไปเรียนวิศวะซะงั้น! (ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้ชอบคณิตและฟิสิกส์เลย) ตอนนั้นทัศนคติของผมแย่มากๆ เลยครับ ผมมองว่าเรียนวิศวะ ยังไงก็ไปรุ่งกว่าเรียนสายภาษาอยู่แล้ว (ซึ่งไม่จริงเลยนะครับ ถ้าเราได้เรียนและได้ทำในสิ่งที่เราชอบและถนัดจริงๆ เราจะไปได้สวยแน่นอน) ตอนนั้นผมตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน แต่พอเรียนไปได้ 2 ปี ผมก็ทนเรียนต่อไม่ไหวครับ เพราะต้องคอยฝืนและบังคับตัวเองให้ตื่นมาเรียนในสิ่งที่ไม่ได้ชอบจริงๆ ทำให้ผมต้องตัดสินใจบอกคุณแม่ไปตรงๆ ว่าเรียนวิศวะต่อไปไม่ไหวแล้ว จะขอซิ่วไปเข้าเอกอังกฤษ ซึ่งในตอนนั้นผมกำลังจะขึ้นปี 3 แล้วด้วยซ้ำ ตอนนั้นถ้าผมเรียนวิศวะต่อไป มีหวังโดนรีไทร์แน่ๆ ผมจึงตัดสินใจจะซิ่วเข้าเอกอังกฤษ

2 เดือนครึ่งในการ เตรียมสอบ TCAS เริ่มจากการหาคอร์สติวแกรมม่า

ตอนที่ตัดสินใจซิ่วมีเวลาอ่านหนังสือก่อนสอบ TCAS65 เพียง 2เดือนครึ่งเท่านั้น! แต่ถึงยังไงผมก็สู้ครับ เพราะไม่มีทางเลือกอื่นแล้วนอกจากต้องสู้อย่างเดียว สำหรับการเตรียมตัวสอบในเวลา 2 เดือนครึ่งนี้ ผมตัดสินใจดรอปเรียนที่คณะวิศวะไว้ก่อนครับจึงต้องซิ่วแบบอยู่บ้าน ซึ่งต้องต่อสู้ความขี้เกียจของตัวเองในทุกๆวัน (แหะๆ) ตอนนั้นผมจึงเริ่มหาคอร์สเรียนแกรมม่าก่อนเลยครับ เพราะรู้ตัวว่าตัวเองอ่อนแกรมม่ามากๆ ผมเห็นคอร์สแกรมม่าภาษาอังกฤษ (ฉบับรวบรัด) ของพี่ติงลี่บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งราคาถูกมากๆ ผมจึงได้ลองทดลองเรียนกับพี่ติงลี่ผ่านคลิปติวฟรีของ Dek D School ในยูทูปก่อน

ลองทดลองเรียนภาษาอังกฤษกับพี่ติงลี่แล้วชอบตัดสินใจติวคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ A-Level + TGAT1 – ครบทุกบท

ผมชอบสไตล์การพูดและการสอนของพี่ติงลี่ๆ มากๆ ครับ มันมีความกระชับ ได้ใจความ และไม่ยืดยาดจนเกินไป ผมจึงตัดสินใจซื้อคอร์สโดยทันทีซึ่งพอได้เรียนกับพี่ติงลี่แล้วไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ ผมได้เทคนิคดีๆจากพี่ติงลี่หลายอย่างมากครับ หลังจากเรียนคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ A-Level + TGAT1 – ครบทุกบทของพี่ติงลี่ ทำให้ผมเข้าใจบทเรียนต่างๆ เกี่ยวกับแกรมม่ามากขึ้น (แบบกระจ่างแจ้งเลยครับ)

แชร์เทคนิคท่องศัพท์สไตล์พี่ซีเนียร์

ระหว่างเรียนผมก็ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษไปด้วย โดยใช้เทคนิคของตัวเอง คือท่องจำแบบนำไปใช้จริง (คาดว่าเพื่อนๆ หลายคนก็น่าจะใช้เทคนิคนี้เหมือนกัน) อาทิเช่น สมมุติผมจะท่องคำว่า immortal (adj.) ที่แปลว่าที่ซึ่งเป็นอมตะใช่มั้ยครับ ผมก็จะท่องเป็น He is immortal, then he’s never died ประมาณนี้ครับ แล้วก่อนนอนผมก็จะมาสรุปรวบยอดอีกทีนึงว่าวันนี้ท่องคำไหนไปบ้าง แล้วก็จะทวนรวบยอดเป็นรายสัปดาห์ด้วยครับ จะได้ไม่ลืมง่ายๆ รวมถึงทวนเนื้อหาแกรมม่าที่ผมได้เรียนกับพี่ติงลี่ด้วยครับ

วิชาอังกฤษไม่ได้สำคัญแค่การ เตรียมตัวสอบ TCAS

สำหรับผมแล้วผมมองว่าวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่สำคัญมากๆ นะครับ ไม่เพียงแต่สำหรับการเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ยังสำคัญมากในชีวิตประจำวันด้วย เพราะปัจจุบันโลกของเรากำลังอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์ ทำให้ทุกๆวัฒนธรรมสามารถเชื่อถึงกันได้ง่าย โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ซึ่งหากเรามีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับภาษาอังกฤษแล้วนั้น ในอนาคตชีวิตการทำงานของเราจะได้โอกาสดีๆเยอะกว่าการที่เราไม่ได้ภาษาอังกฤษเลยด้วยครับ ดังนั้นวิชาภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับ อย่าลืมฝึกฝนตัวเองกันบ่อยๆ นะ สำหรับผลสอบของปี 65 ที่ผ่านมานี้ พูดตามตรงว่าไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ครับ ซึ่งเกิดจากผมทำข้อสอบเก่าน้อยเกินไป และตอนสอบก็ไม่ค่อยมีสมาธิด้วย ตอนยื่นคะแนนระบบจึงนำคะแนนของ ปี 63 ออกมาคำนวณครับ 

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบ TCAS และวิชาภาษาอังกฤษ

สำหรับบทเรียนที่ได้จากการสอบครั้งนี้ อยากฝากน้องๆ รุ่นต่อๆ ไปว่าการทำข้อสอบเก่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับ เพราะมันจะคอยเช็คว่าเรายังพลาดหรือไม่เข้าใจไหนอยู่ (ผิดตอนนี้ยังดีกว่าไปผิดในห้องสอบนะ!) รวมถึงหมั่นทำสมาธิบ่อยๆ กันด้วยนะครับ เวลาถึงเวลาสอบจริงจะได้ไม่วอกแวกง่ายและการทำสมาธิยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและความวิตกกังวลอีกด้วย  และสำหรับข้อสอบปีที่ผมสอบนั้น (GAT ENG 65) สำหรับผมปีนี้ผมว่ายากที่พาร์ท Reading ครับ เพราะเจอคำศัพท์ระดับ C1 เยอะมากกกก บวกกับไม่มีสมาธิตอนอ่านด้วย ทำให้จับใจความไม่ค่อยได้ และทำเกือบไม่ทัน รวมถึงพาร์ท Vocab ด้วยครับ อยากฝากน้องๆว่าเตรียมพาร์ท Reading ให้ดีนะครับ อาจจะอ่านข่าวสารหรือเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษก็ได้ ถ้าไม่รู้ศัพท์ตรงไหนก็เขียนเอาไว้แล้วจำนะครับ เพราะมันจะเป็นการเพิ่มพูนคำศัพท์ในหัวของเราด้วย

สุดท้ายฝากถึงน้องๆ ทีกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจหน่อยค่ะว่าจะซิ่วหรือไม่ซิ่วดี

อยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังคิดจะซิ่วนะครับ ชีวิตนี้เราเกิดมาเพียงครั้งเดียว ดังนั้นพี่อยากให้น้องๆเลือกทำในสิ่งที่น้องอยากจะทำจริงๆ เพราะการที่ต้องมาทำในสิ่งที่เราไม่ได้ชอบหรือรักมันทรมานมาก พี่เชื่อว่าถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบแล้ว เรานะทำมันออกมาได้ดีอย่างแน่นอน ส่วนน้องๆ ที่อาจจะยังหาสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนไม่เจอ ลองไปเรียนรู้ประสบการณ์ภายนอกดูนะครับ เช่นไปค่ายวิชาการ ไปลองทำงานพาร์ทไทม์ หรือไปงาน open house แล้วลองพูดคุยสอบถามกับพี่ๆ จากคณะวิชาต่างๆ ดู พี่เชื่อว่าสักวันเราจะต้องเจอสิ่งที่เราต้องการแน่นอน เพราะอย่างพี่เองก็คิดว่าตัดสินใจถูกแล้วครับที่เลือกซิ่ว เพราะเมื่อเข้ามาเรียนในคณะนี้แล้ว มันมีความสุขมากกว่าตอนเรียนวิศวะจริงๆ ด้วยความที่เป็นคนชอบเรียนภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ก็ทำให้รู้สึกอินมากขึ้นกว่าเดิมครับ และไม่ว่าน้องจะตัดสินใจยังไงก็สู้ๆ นะครับน้องๆ พี่ขอเป็นกำลังใจให้นะ! เพื่ออนาคตของเราเองและเพื่อคนที่เรารักครับ สู้! 


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพี่เชื่อว่าประสบการณ์จริงจากพี่ซีเนียร์น่าจะเป็นข้อมูลให้กับน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจซิ่วอยู่ และน่าจะเป็นแนวทางให้น้องๆ เด็กซิ่วใช้ในการเตรียมสอบได้ ส่วนน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบอยู่ อย่างที่พี่ซีเนียร์บอกเลยค่ะว่าจริงๆ การเลือกคณะนั้นสำคัญ!! น้องๆ ต้องค้นหาตัวเองให้เจอเพื่อที่จะได้เลือกเรียนในคณะที่ชอบและตอบโจทย์กับตัวเองมากที่สุดนั่นเองค่ะ

เตรียมสอบภาษาอังกฤษกับ Dek-D School

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบวิชาสามัญภาษาอังกฤษ สามารถวางแผนติวด้วยคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ A-Level + TGAT1 – ครบทุกบท สอนโดย ครูพี่ติงลี่ (รชต กิตติโกสินท์) อาจารย์ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ ประสบการณ์ติวน้องๆ สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำมากกว่า 15 ปี “แม่นอังกฤษทุกพาร์ท ครบทุกจุด จบได้ในคอร์สเดียว” เนื้อหาพร้อมเรียนทุกหัวข้อ ตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมหนังสือเรียนส่งถึงบ้านฟรี

เพิ่มคลังคำศัพท์ 3,000 คำผ่านแบบฝึกหัด

  • อธิบายละเอียด ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานไปจนถึงเรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนแต่ออกสอบ
  • เทคนิคลับ Anatomy of passage ใช้ทำข้อสอบ Reading ได้ทุกรูปแบบ
  • ตะลุยโจทย์เน้นๆ ด้วยข้อสอบกว่า 50 ชุด พร้อมอัปเดตข้อสอบปี 65 ล่าสุด!
  • เรียนแล้วสงสัย ถามพี่ติงลี่ได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย

น้องๆ ที่สนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกกล่องข้างล่างเลยค่ะ

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ได้ที่ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments