HomeReviewแชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ ติดแพทย์ รามาฯ ด้วยคะแนน A-Level ชีวะ 70 Up

แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ ติดแพทย์ รามาฯ ด้วยคะแนน A-Level ชีวะ 70 Up

#Dek68 ที่อยากเข้าแพทย์แต่ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง จะต้องสอบอะไรบ้าง วันนี้พี่แพรวารุ่นพี่ #Dek67 ที่เพิ่งสอบ ติดแพทย์ รามาฯ จะมาแชร์ประสบการณ์เตรียมสอบแพทย์รวมไปถึงทริคในการเตรียมสอบชีวะจนพิชิตคะแนน A-Level ชีวะ 70 Up มาฝากด้วย ไปติดตามได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ วริศนันท์ ใจวีระวัฒนา หรือแพรวาค่า ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าจบม.6 อย่างเป็นทางการแล้ว หนูจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สายวิทย์-คณิตค่า ตอนนี้สอบ ติดแพทย์ รามาฯ ม.มหิดล ค่ะ

ค้นหาตัวเองว่าอยากเป็นหมอจึงตัดสินใจสอบพอร์ตรอบแรก

พี่แพรวา ติดแพทย์ รามา

หนูใช้ช่วงเวลาม.ต้น ถึง ม.5 ในการค้นหาตัวเองว่าสนใจด้านไหนและก็อยากเรียนอะไร เริ่มหาข้อมูล ไปเข้าค่ายต่างๆ จนรู้ตัวเองว่าสนใจอาชีพแพทย์ หลังจากนั้นก็เริ่มหาว่ามีวิธีการรับสมัครแบบไหนบ้าง ทั้งรอบ 1 และรอบ 3 ด้วยความที่หนูเป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งๆ และชอบทำกิจกรรมจึงทำให้ตัดสินใจลองสมัครรอบ1 ที่ต้องใช้ Portfolio ทำให้ช่วงม.5 ถึงม.6 ต้นๆ เราค่อนข้างที่จะเทเวลาไปให้การทำกิจกรรมและเก็บงานเข้า Portfolio มากเป็นพิเศษเพราะตอนนั้นส่วนหนึ่งเรารู้สึกมีความสุขกับการทำกิจกรรมต่างๆ และการเปิดประสบการณ์ใหม่​ๆ อย่างการเตรียมสอบเก็บคะแนนที่ต้องใช้ในรอบ1 ทั้ง IELTS และ BMAT (ตอนนี้ไม่มีการสอบ BMAT แล้ว) แต่สุดท้ายในช่วงเดือนธันวาคมผลรอบ 1 ประกาศแล้วปรากฏว่าหนูไม่ได้ ตอนนั้นก็เศร้าเลยแต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็ทำให้เราโฟกัสกับรอบ 3 ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

เตรียมสอบรอบพอร์ตไปพร้อมๆ กับการเตรียมสอบรอบ 3 ด้วย

การแข่งขันที่ค่อนข้างสูงเลยทำให้เราต้องเตรียมตัวทั้ง 2 รอบ แต่พอผลสอบรอบ 1 ออกว่าไม่ติด หนูก็เตรียมสอบ A-level ยาวๆ เลยค่า สำหรับการเตรียมสอบรอบ 3 เราเริ่มเก็บเนื้อหาจริงจังช่วงปิดเทอมขึ้นม.6 ตอนนั้นเรียนเลข อังกฤษ เคมี พอเปิดเทอม.6 ก็เรียนฟิสิกส์ ส่วนชีวะ ไทยและสังคมเราเลือกที่จะเรียนเป็นสามวิชาสุดท้ายเพราะเป็นวิชาที่ค่อนข้างใช้ความจำ

#Dek68 ที่อยากเข้าแพทย์ต้องสอบอะไรบ้าง?

พี่แพรวา ติดแพทย์ รามา

สำหรับคณะแพทย์เป็นอีกหนึ่งคณะที่การแข่งขันค่อนข้างสูงเลย การยื่นคะแนนก็ต้องสอบหลายวิชา ของคณะแพทย์ปีหนูทำการคัดเลือกโดยกสพท หรือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของคณะสายวิทย์สุขภาพ คณะแพทย์จะต้องสอบทั้งหมด 2 ตัวหลักๆ ด้วยกัน ตัวแรกคือ TPAT1 วิชาเฉพาะกสพท และ A-Level สำหรับ TPAT1 วิชาเฉพาะกสพท ของปีเราสอบไปช่วงเดือนธันวาคม การสอบจะแบ่งไปทั้งหมด 3 ส่วนคือ เชาวน์ปัญญา จริยธรรมแพทย์และความคิดเชื่อมโยง ส่วน A-Level จะสอบช่วงเดือนมีนาคม มีทั้งหมด 7 วิชาด้วยกัน คณิต1 ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ไทย สังคม

เริ่มเตรียมสอบชีวะตั้งแต่ตอนไหน เตรียมยังไงบ้าง?

หนูเริ่มเตรียมเนื้อหาชีวะช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือประมาณม.6 เทอม 1 ปลายๆ เริ่มจากการลองซื้อคอร์สเนื้อหาชีวะมาเรียนก่อน แต่เรียนไปสักพักรู้สึกว่าถ้าเก็บเนื้อหาแบบนี้อาจจะเรียนไม่ทัน เป็นช่วงพอดีกับที่หนูได้เจอคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level ของทาง Dek-D school ซึ่งเหมาะกับหนูมากเพราะหนูอยากได้แก่นเนื้อหาที่ใช้ออกสอบ ส่วนพวกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หนูเลือกที่จะฝึกจากโจทย์ปีเก่าๆ ส่วนเนื้อหาไหนที่ไม่เข้าใจหนูก็เอาหนังสือปลาหมึกของพี่อุ้ยหรือหนังสือสสวท. มาอ่านเลย

จากที่กลัวเตรียมสอบชีวะไม่ทันและตีโจทย์ไม่เข้าใจ คอร์สชีวะอ.อุ้ยช่วยได้

ถ้าพูดถึงเรื่องอุปสรรคระหว่างการเตรียมสอบคงเป็นตอนแรกกลัวจะเก็บเนื้อหาไม่ทันแต่พอเรียนคอร์สสรุปเนื้อหาแล้วก็ไม่มีปัญหาค่า อุปสรรคต่อมาคงเป็นโจทย์ชีวะชอบกำกวมTT หนูรู้สึกว่าข้อสอบชีวะจะมีสไตล์ของตัวเองและก็ต้องตั้งใจอ่านมากๆ เพราะ keyword ทุกคำในโจทย์และ choice สำคัญมากๆ และอาจหลอกเราได้

เลือกเรียนชีวะต้องเลือกเรียนกับผู้สอนที่รู้ลึก รู้จริง และบอกแนวคิดในการทำโจทย์ได้

อย่างแรกค่ะ พี่อุ้ยรู้ลึก รู้จริง การที่เราจะเรียนวิชาอะไรทุกคนต่างก็อยากเรียนกับคนที่แม่นเนื้อหาจริง ๆ สอนโดยมีเหตุผลรองรับและจะดีขึ้นไปอีกถ้าสอนดี รู้เรื่อง จะบอกเลยว่าพี่อุ้ยครบจริงๆ แล้วชีวะเป็นวิชาหนึ่งที่ติวเตอร์หลายๆ ที่จะเฉลยไม่เหมือนกัน เวลาเราเรียนข้อสอบจริงกับพี่อุ้ย พี่เค้าก็จะเฉลยตามความเป็นจริง หาข้อเท็จจริงมารองรับ ข้อไหนที่อาจตอบได้สองข้อ โจทย์กำกวม เค้าก็จะบอกวิธีคิดกับเรา หนูรู้สึกว่าได้อะไรเยอะมากๆ ยิ่งคอร์สของทาง Dek-D School ที่ทำการสรุปมาให้ด้วย ใช้เวลาไม่เยอะ สั้น เข้าใจง่าย ทำให้เราไม่สับสนในเนื้อหาเวลาอยู่ในห้องสอบ

รีวิวข้อสอบชีวะปี 67

ส่วนตัวถ้าให้หนูพูดถึงข้อสอบปีนี้ หนูรู้สึกว่ามีความคล้ายกับปีก่อนๆ อยู่ มีภาษากำกวมอยู่ ออกวิเคราะห์ซะส่วนใหญ่และเนื้อหาไม่จำเป็นต้องรู้ลึกมากแต่ต้องแม่นและประยุกต์ให้ได้

คะแนนชีวะเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ไหม และมีเทคนิคอะไรที่ทำให้ได้คะแนนสูงๆ

คะแนนชีวะหนูได้ 76 ค่า เป็นคะแนนที่หนูโอเคเลย เพราะตอนทำในห้องสอบก็มีหลายข้อที่ไม่ค่อยมั่นใจกับบางข้อที่ประยุกต์ไม่ออก ถ้าพูดถึงเทคนิคที่หนูว่าเห็นผลคงเป็นการทำโจทย์ค่า รู้สึกว่าการทำโจทย์เยอะๆ จะทำให้เรารู้จักข้อสอบมากขึ้น รู้ว่าเรายังไม่แม่นตรงไหนและก็ยังทำให้เรา keep track ของเราได้ว่าพัฒนาการเราเป็นยังไง คะแนนดีขึ้นไหม?

คอร์สของ Dek-D School ช่วยในการทำข้อสอบยังไงบ้าง? 

สำหรับคอร์สนี้ตามที่หนูบอกไปคือหนูประทับใจมาก ทำให้หนูได้เจาะไปที่เนื้อหาชีวะที่สำคัญจริงๆ ครบ ใช้เวลาไม่นาน แต่ละเรื่องถูกแบ่งย่อยให้เป็นบทเล็กๆ ซึ่งง่ายต่อการเรียนและทำให้เรามีแรงในการลุกขึ้นมาเรียน เนื้อหาส่วนใหญ่ต้องจดเองทำให้เราจำได้ดีขึ้น หนูเรียนสรุปเนื้อหาต่อด้วยตะลุยโจทย์จริง ถ้าผิดตรงไหนก็ย้อนกลับมาดูเลคเชอร์ อ่านทวนซ้ำในส่วนนั้นใหม่ทำให้แม่นเนื้อหา พร้อมสอบมากขึ้น!!

แชร์เทคนิคการเรียนออนไลน์สไตล์น้องแพรวา

เวลาเรียนคอร์สนี้จะเน้นเอาให้เสร็จเป็นบทๆ ไป ครั้งหนึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม. จบหนึ่งบท เวลาเรียนปกติหนูเป็นคนที่ชอบเร่งความเร็วเทป แต่มาเรียนคอร์สนี้หนูเร่งได้ไม่เยอะเพราะต้องจดเองและแต่ละคลิปสั้น (ประมาณ 10 นาที) ต้องมีสมาธิมาก ๆ เพราะมีแต่เนื้อหาล้วน ๆ เลย ส่วนช่วงเวลาในการเรียนหนูจะเลือกช่วงเวลาที่หนูเหนื่อยจากวิชาอื่นๆ ค่อยมาเรียนชีวะเพราะหนูส่วนตัวเป็นคนชอบชีวะ เวลาเรียนเลยสนุกกับมัน

เป็นกำลังใจให้น้องๆ #Dek68 ที่อยากสอบหมอหน่อยค่าาา

พี่แพรวา ติดแพทย์ รามา

สำหรับน้องๆ #Dek68 นะค้า ตอนนี้ก็ถึงตาน้องๆ จะเฉิดฉายแล้ว ทำตามความฝันของตัวเอง ขอให้น้องๆ ทุ่มสุดตัว ทำให้เต็มที่ อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ เราเชื่อว่าถ้าเราพยายามตั้งใจอ่านหนังสือ ทำโจทย์ สุดท้ายมันต้องได้อะไรกลับมาแน่นอน ถึงเราไม่ได้ตามฝันที่เราหวังไว้แต่ระหว่างทางก็มีสิ่งสวยงามเสมอ ปีนี้ที่รอน้องๆ อยู่เราจะไม่โกหก มันหนักจริงๆ หนักและเครียดสำหรับทุกคน แต่สักวันมันก็จะผ่านไป สำหรับใครที่อยากที่จะเข้าแพทย์และรู้ว่าตัวเองอยากเรียนแพทย์จริงๆ ลุยเลย!! เส้นทางในการเตรียมตัวสอบจะค่อนข้างหนักหน่อย ต้องสอบหลายตัวสุดๆ แต่ทุกคนต้องผ่านมาให้ได้ วางแผนให้ดี อย่าลืมพักผ่อนบ้าง กัปตัน #Dek67 ส่งไม้ต่อให้ #Dek68 สู้ๆ ค่าา เป็นกำลังใจให้ทุกคนงับ


สำหรับน้องๆ #Dek68 ที่กำลังเตรียมสอบแพทย์อยู่ ต้องบอกว่าแม้เส้นทางนี้จะหนักก็จริงแต่หากน้องๆ มีความตั้งใจจริงและไม่ยอมแพ้ น้องๆ ก็จะมีโอกาสเป็นเด็กแพทย์ตามที่หวังไว้แน่นอน  และพี่เชื่อว่าประสบการณ์จริงจากพี่แพรวาน่าจะช่วยทำให้น้องๆ มองเห็นภาพการเตรียมสอบและนำไปใช้วางแผนเตรียมตัวสอบได้  โดยเฉพาะวิชาสายวิทย์อย่างชีวะที่น้องๆ หลายคนอาจจะคิดว่ายากจนเริ่มท้อในการเตรียมสอบ พี่อยากให้น้องลองสู้อีกสักตั้งและลองนำทริคเตรียมสอบจากพี่แพรวาไปใช้ พี่รับรองว่าคะแนนชีวะที่น้องๆ ตั้งเป้าไว้ ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

และหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments