HomeTCASผ่าข้อสอบ O-NET อังกฤษ เตรียมตัวยังไงให้ได้คะแนนเกิน 80 UP!

ผ่าข้อสอบ O-NET อังกฤษ เตรียมตัวยังไงให้ได้คะแนนเกิน 80 UP!

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน สำหรับน้องๆ ที่ตั้งใจว่าจะเตรียมตัวสอบ O-NET ต้องห้ามพลาดเพราะวันนี้พี่จูนจูนจะพาน้องๆ มาร่วมผ่าข้อสอบ O-NET ภาษาอังกฤษ ปีพ.ศ.2562 หรือปีล่าสุดนั่นเองค่ะ มาดูกันว่าข้อสอบมีกี่พาร์ท เรื่องไหนออกสอบเยอะ เรื่องไหนเรียกว่าออกมาช่วยเราเพราะได้คะแนนง่ายสุดๆ สำหรับน้องๆ ที่คิดจะเท O-NET ภาษาอังกฤษ พี่จูนจูนขอเตือนไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าคะแนน O-NET มีสัดส่วนถึง 30% ใน TCAS รอบ 3 ใครจะเท เปลี่ยนใจด่วนๆ อ่านบทความนี้แล้วรีบเตรียมตัวเลย

สำหรับข้อสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษนั้น ประกอบไปด้วยข้อสอบทั้งสิ้นจำนวน 80 ข้อ 
ข้อละ 1.25 คะแนน ดังนั้นคะแนนรวมจะเท่ากับ 100 คะแนนค่ะ โดยมีเวลาให้ทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง

รู้จำนวนข้อสอบ และเวลาที่ใช้สอบแล้ว เรามาดูเนื้อหา 4 เรื่องใหญ่ๆ ที่มักออกสอบกันเลย 

1. Conversation > 15 ข้อ ง่ายที่สุด ครบเก็บ 18.75 คะแนนนี้ให้ได้

2. Grammar > ออกเยอะ และ ยากที่สุด 30 ข้อ 37.5 คะแนน

3. Vocab > ออกสอบ 5 ข้อ 6.25 คะแนน ศัพท์ไม่ยากเกินความรู้ ม.ปลาย

4. Reading > ออกสอบ 30 ข้อ 37.5 คะแนน เท่ากับ Grammar

เริ่มจาก Conversation 15 ข้อแรกที่เราจะต้องเจอในข้อสอบ พี่จูนจูนขอย้ำอีกครั้งว่า พาร์ทนี้ควรได้เต็ม เพราะง่ายมาก และถ้าเราดู Keyword ดีๆ บางข้อไม่ต้องอ่านจนจบก็ตอบได้ 

ในพาร์ทนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่
1. เติมบทสนทนาให้สมบูรณ์ 10 ข้อ มาดูตัวอย่างข้อสอบจริงกันว่า ง่ายอย่างที่พี่จูนจูนบอกรึเปล่า

Sandra : My name’s Sandra Smith. I come from Australia. ________________

Kim : Well, yes. Twice. I have a cousin who lives in Brisbane.

  1. Do you like Australia?
  2. Will you visit Australia?
  3. Have you ever been to Australia?
  4. Do you know anyone in Brisbane?
  5. Does your cousin live in Brisbane?

เฉลย : Keyword ของข้อนี้คือคำว่า Twice ซึ่งแปลว่า 2 ครั้งค่ะ ดังนั้นน้องๆ ตอบข้อ 3 ที่ถามว่า “คุณเคยไปประเทศออสเตรเลียรึเปล่า” ได้เลย เห็นมั้ยคะว่า 1.25 คะแนนมาเป็นของเราได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที

2. Situation 5 ข้อ ส่วนนี้จะมีสถานการณ์กำหนดมาให้ แล้วให้น้องๆ เลือกว่าเราควรพูดออกไปยังไง ซึ่ง 5 ข้อนี้ก็เป็นข้อง่าย ช่วยเพิ่มคะแนนให้เราเช่นกัน มาดูตัวอย่างข้อสอบจริงกันเลย

Situation: Mark has not had enough sleep. When he meets John, John notices it and says: _____________________

1. I can’t believe it, Mark. You haven’t changed at all.

2. Hi, Mark. Will you come to my birthday party next Sunday?

3. You look so tired today! Why don’t you get some coffee?

4. What’s up? You never answer my calls.

5. I heard that you went to Spain last year. Did you have a good time
    there?

เฉลย : Keyword ของข้อนี้คือ Mark has not had enough sleep. ก็คือคุณมาร์คเขานอนไม่พอ แล้วคุณจอห์นมาเห็นเข้า ดังนั้นคุณจอห์นต้องพูดว่า You look so tired today! Why don’t you get some coffee? คุณดูเหนื่อยๆ นะวันนี้ กาแฟสักแก้วมั้ย น้องๆ วงข้อ 3. ได้เลย ส่วนข้ออื่นๆ เราตัดทิ้งได้ง่ายมาก เพราะไม่เข้ากับคำถามเลย ทั้งบอกว่ามาร์คไม่เปลี่ยนไปเลย (ไม่เปลี่ยนได้ไง นอนไม่พอโทรมขนาดนี้) อีกข้อชวนไปปาร์ตี้ซะอย่างงั้น ข้อนี้ยิ่งไม่เข้าพวกอย่างรุนแรงเห็นเพื่อนดูเหนื่อยแต่กลับถามว่าทำไมไม่รับสายฉัน ยิ่งข้อสุดท้ายตัดทิ้งทันทีเลยมาชวนคุยเรื่องไปเที่ยวเมื่อปีที่แล้ว ห้ามตอบเด็ดขาด 

มาต่อกันที่ Grammar ซึ่งออกเยอะถึง 30 ข้อ 37.5 คะแนน เรียกได้ว่าเกือบครึ่งหนึ่งของข้อสอบ เป็น Grammar ! โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ 
1. เติมประโยคให้สมบูรณ์ : ส่วนนี้ออกสอบ 10 ข้อ 12.5 คะแนน เรื่องที่ออกสอบรอบล่าสุดคือ  Adjective, Connectors, Tense, Imparative, Subject and verb agreement และ Quantifiers และ Demonstratives มาดูข้อสอบจริงกันเลย 

Feeling _________ the two talkative students, Mrs. Potter stopped lecturing and  looked straight at them 

  1. annoying at
  2. annoyed with
  3. annoyed from
  4. annoyingly by
  5. annoyingly about 

เฉลย : น้องๆ สังเกตมั้ยคะว่า ตัวเลือกทุกข้อมีคำว่า annoy หมดเลย แต่ชนิดของคำไม่เหมือนกัน ข้อ1., 2. และ 3. เป็น Adjective ส่วนข้อ 4. และ 5. เป็น Adverb ซึ่ง 2 ตัวเลือกนี้ เราตัดทิ้งไปได้เลย เพราะเราต้องการหาคำคุณศัพท์มาขยาย Feeling ซึ่งเป็นคำนาม แต่ Adverb เขามีหน้าที่ขยาย Verb, Adverb และ Adjective เพราะฉะนั้น เอามาขยาย Felling ไม่ได้แน่นอน เราก็จะเหลือ 3 ตัวเลือกแล้ว ตอนนี้ต้องตัดระหว่าง -ing กับ -ed ที่นำมาตามหลัง Verb อย่าง annoy แล้วคำๆ นั้นจะทำหน้าที่เป็น Adjective โดย annoying จะแปลว่า น่ารำคาญ และ annoyed จะแปลว่า รู้สึกรำคาญค่ะ ดังนั้นตัดข้อ 1. ออกไปได้เลย เราจะเหลือ 2. และ 3. ต้องดูที่ Preposition และชนิดของคำที่ตามหลังค่ะ the two talkative students เป็นคำนาม เพราะฉะนั้น Preposition ที่ใช้ได้จะมี 3 ตัวคือ by, with และ at น้องๆ วงข้อ 2. ได้เลย 


2.Error Correction : แก้ไขส่วนที่ผิด ออกสอบ 10 ข้อ 12.5 คะแนน น้องๆ อย่าสับสนว่าเป็นข้อสอบที่ให้เราหาจุดที่ผิดนะคะ ในส่วนนี้ข้อสอบจะบอกจุดที่ผิดมาให้แล้ว และเราต้องแก้ให้ถูกค่ะ เรามาดูตัวอย่างจากข้อสอบจริงกัน

He and their buddies risked their lives to make air mail possible.

  1. her
  2. his
  3. my
  4. our
  5. your

เฉลย : ข้อนี้ถามเรื่อง possessive adjective หรือคำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ พี่จูนจูนบอกเลยว่าง่ายที่สุดในส่วนนี้เลยค่ะ น้องๆ อ่านแค่ 4 คำก็สามารถตอบได้เลย ดูประธานของประโยคก็รู้แล้ว ประธานเป็น He เพราะฉะนั้นต้องเป็นเพื่อนของเขา ต้องตอบข้อ 2. his buddies ค่ะ


3. Writing Ability : ออกสอบ 10 ข้อ 12.5 คะแนนคล้ายๆ กับข้อสอบ Cloze test คือน้องๆ ต้องเติมบทความหนึ่งบทความให้สมบูรณ์

Some people, especially those who are doctors, lawyers, politicians or businessmen, are usually very busy. ___________ people who have a lot of free time and become bored. 

  1. Therefore, the number is great of
  2. However, there are a great number of
  3. Yet, they are great in the number of
  4. Moreover, it is a great number for
  5. Hence, there is a great number of

เฉลย : ข้อนี้ง่ายที่สุด น้องๆ อ่านโจทย์แล้ว เห็นความขัดแย้งในประโยคมั้ยคะ มีการกล่าวถึงคนที่ยุ่ง และคนที่ว่าง เพราะฉะนั้นเราต้องใช้ Connectors ที่เชื่อมความขัดแย้ง นั่นก็คือ However นั่นเองค่ะ ตอบข้อ 2. ได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างคะ Grammar 30 ข้อ มีทั้งข้อง่ายและยากปะปนกัน แต่ถ้าน้องๆ แม่นหลักการหละก็ ดู Keyword แป๊ปเดียว ก็ตอบได้แน่นอนค่ะ มาดูพาร์ทต่อไปกันเลย 

Vocabulary : ออกสอบ 5 ข้อ ให้น้องๆ เอาคำศัพท์ไปเติมให้บทความสมบูรณ์ แถมข้อสอบก็ไม่ใจร้าย คำศัพท์ไม่ยากเกิดความรู้น้องๆ ม.ปลาย ถ้าเป็นไปได้ เก็บคะแนนพาร์ทนี้ให้ได้เต็มไปเลยนะคะ มาดูตัวอย่างข้อสอบกันดีกว่า

“Circus clown” is a profession. The job has its __________ in the courts of the Middle Ages. 

  1. base 
  2. source
  3. ground
  4. cause
  5. origin

เฉลย : ข้อนี้ศัพท์ไม่ยากเลยเห็นมั้ยคะ แต่ตัวเลือกหลอกเราด้วยการเอาคำที่ความหมายใกล้เคียงกัน มาให้เราเลือก เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับบริบท ประโยคต้องการสื่อว่า อาชีพนี้มีต้นกำเนิดในยุคกลาง ดังนั้นเราควรใช้คำว่า origin ค่ะ 

มาถึงพาร์ทสุดท้ายแล้ว นั่นก็คือ Reading ออกสอบ 30 ข้อ 37.5 คะแนน เท่ากับ Grammar เลย เราจะต้องอ่านทั้งหมด 5 เรื่อง อย่างปีล่าสุดนั้น มี 2 เรื่องสั้นๆ ที่ออกมาช่วยเรา ได้แก่บทความจากหนังสือพิมพ์ที่เป็นตารางที่มีตัวเลขเยอะมาก น้องๆ ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจ อีกเรื่องหนึ่งจะเป็นการ์ตูนภาษาอังกฤษ 3 ช่อง แล้วถามว่าตัวการ์ตูนต้องการจะสื่ออะไร 2 เรื่องนี้รวมกันก็ 10 ข้อ 12.5 คะแนนแล้ว เก็บคะแนนได้ง่ายมากๆ น้องๆ ห้ามพลาดนะคะ อีก 3 เรื่องจะเป็นบทความที่ยาว 20 บรรทัด จะถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง, คำศัพท์ที่ทำตัวหนาในเรื่องว่าสามารถใช้คำศัพท์ไหนมาแทนได้บ้าง รวมถึงถามว่า Pronoun คำนี้ แทนใคร สำหรับเทคนิคในการทำ Reading พี่จูนจูนแนะนำให้น้องๆ อ่านคำถามและตัวเลือกก่อน จะได้เข้าไปเนื้อเรื่องคร่าวๆ พอไปอ่านเนื้อเรื่องจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ 

เป็นยังไงบ้างคะ ผ่าข้อสอบ O-NET ภาษาอังกฤษวันนี้ ไม่ยากอย่างที่คิดใช่มั้ยหละ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเตรียมความพร้อมสอบวิชาภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น O-NET, GAT หรือ 9 วิชาสามัญ ผ่านการติวออนไลน์พิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ ติวภาษาอังกฤษด้วยความเข้าใจ ไม่ท่องจำ ทำได้ทุกสนาม สรุปเนื้อหาเน้นๆ กระชับ ตรงจุด พร้อมเทคนิคพิชิต Grammar, Reading, Vocab และฝึกตะลุยโจทย์ก่อนสอบจริง ครบทุกพาร์ทที่ออกสอบ สอนโดย ครูพี่ติงลี่ อ.รชต กิตติโกสินทร์ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษประสบการณ์ส่งน้องๆ ม. ปลายเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยในฝันมากว่า 15 ปี  สามารถสมัครได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ ความยาว 60 ชั่วโมง ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอดอายุคอร์ส 6 เดือน พร้อมหนังสือเรียนส่งตรงถึงบ้าน ที่สำคัญถ้าน้องๆ เรียนแล้วสงสัย สามารถสอบถามครูพี่ติงลี่ได้เลย Dek-D’s School มีระบบแจ้งเตือนการตอบกลับให้ด้วยนะ คุณภาพอัดแน่นขนาดนี้ราคาเพียง 3,600 บาทเท่านั้น!

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments