HomeTCASเจาะลึกข้อเด็ด PAT1 พรีแอด 63 (รอบ พ.ย.) พร้อมเทคนิคและมุมมองการออกข้อสอบ by อ.กิ๊ฟ Dek-D School

เจาะลึกข้อเด็ด PAT1 พรีแอด 63 (รอบ พ.ย.) พร้อมเทคนิคและมุมมองการออกข้อสอบ by อ.กิ๊ฟ Dek-D School

สวัสดีค่ะ น้องๆ #Dek63 และน้องๆ ที่เตรียมตัวสอบ TCAS และน้องๆ ที่ไปสอบโครงการ  Dek-D’s Pre-Admission63 (รอบ พ.ย.) ทุกคน เพิ่งสอบไปสดๆ ร้อนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี่เลย เป็นยังไงกันบ้างคะ ง่ายกว่ารอบเก่าหรือเปล่า พี่บิวแอบไปส่องในทวิตเตอร์ #dekdPreAd เห็นน้องๆ พูดถึงกันมาเยอะเลย วันนี้พี่บิวก็เลยหยิบทวิตของน้องๆ ออกมาเฉลยพร้อมทั้งทริกและมุมมองการออกข้อสอบ จาก อ.กิ๊ฟ Dek-D School ผู้ออกข้อสอบฉบับนี้ ส่วนทวิตไหนที่พี่บิวหยิบออกมาเฉลยนั้น มาดูพร้อมกันเลย

ตัวอย่างโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

ข้อ 39 ตอบอะไร ยังหาคนเช็คไม่ได้เลย ข้อนี้พี่บิวไปสอบถาม อ.กิ๊ฟมา อ.กิ๊ฟบอกว่า ข้อนี้คือข้อที่ยากที่สุดในข้อสอบชุดนี้เลย เรียกว่าเป็นข้อปราบเซียนก็ว่าได้ ต้องใช้ไหวพริบและประยุกต์ความรู้หลายอย่างเลย มาดูวิธีคิดกันค่ะ

ในรูปโจทย์อาจจะไม่ชัดเท่าไร พี่บิวเลยพิมพ์โจทย์ให้ใหม่ ดูให้ชัดๆ กันไปเลย

ตัวอย่างโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

ก่อนเฉลยพี่บิวขอเล่าเบื้องหลังของการออกข้อสอบจากอาจารย์กิ๊ฟก่อน ข้อสอบสถิติจะเป็นข้อสอบที่ออกเยอะ และวิธีคิดไม่ซับซ้อนมาก โจทย์มักจะถามตรงๆ ให้หาค่าเฉลี่ยเลขคณิตก็หาตรงๆ หามัธยฐานก็หาตรงๆ แล้วจบเลย ไม่ซับซ้อนมาก จึงเป็นที่มาของข้อนี้ ซึ่งเป็นข้อสถิติที่วิธีคิดซับซ้อนมาก 

หลักๆ เลยข้อสอบสถิติมักจะออกมาเป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ 
1. แบบให้ข้อมูลมาเยอะๆ \(x_1, … x_{20}\) โจทย์อาจจะมีเรื่องของการแปลงมาด้วย และโจทย์อาจจะถามพวก ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน ฯลฯ โจทย์ระเภทนี้เราจะใช้สูตรแก้หาออกมาตรงๆ ได้เลย ไม่ต้องหาค่าของ \(x_1, … x_{20}\) และโจทย์สถิติส่วนใหญ่ก็มักจะออกแบบนี้
2. แบบให้ข้อมูลมาน้อยๆ เช่น \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4\) ซึ่งโจทย์แบบนี้น้องๆ ต้องหาค่าของ \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4\) ออกมา ซึ่งโจทย์ข้อนี้ก็อยู่ในประเภทนี้นั่นเอง

และข้อนี้น้องๆ อาจจะต้องแม่นทฤษฎีของสถิติมากๆ ถึงจะหาคำตอบออกมาได้

เฉลยโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

กำหนดให้ \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4 , x_5\) เป็นค่าเฉลี่ยเลขคณิต , มัธยฐาน , ฐานนิยม , พิสัย , ความแปรปรวน ตามลำดับ และลองเรียงข้อมูลจากน้อยไปมาก ดูว่า \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4 , x_5\) ควรอยู่ตำแหน่งไหน

เฉลยโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

เฉลยโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

ความยากของข้อนี้คือ เราต้องรู้ว่า \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4 , x_5\) อยู่ตำแหน่งไหน อันไหนมาก่อนหลัง จากนั้นก็แค่แก้สมการหาค่า ของ \(x_1, x_2 ,x_3 ,x_4 , x_5\) ออกมาก็จะได้คำตอบของข้อนี้

เฉลยโจทย์ PAT1 พรีแอดฯ

จบไปแล้ว 1 ข้อสำหรับเฉลยข้อสอบพรีแอดฯ รอบนี้ เป็นไงบ้างคะ ทำยาวนานมากๆ เลย น้องๆ คนไหนที่ทำข้อนี้ได้ พี่บิวบอกเลยว่า สอบจริงได้คะแนนเยอะแน่นอน แต่แค่ข้อนี้ยังไม่จุใจ พี่บิวขอเสนอคอร์ส ตะลุยโจทย์ PAT1 คณฺิต เด็กดีพรีแอดฯ ปี 63 (รอบ พ.ย.) คอร์สนี้สอนโดย  อ.กิ๊ฟเองเลย และยังแนะนำแนวข้อสอบจริงที่น่าจะออกในอนาคตในมุมมองของคนออกข้อสอบให้อีกด้วย บอกทุกเรื่องทุกหัวข้อที่ออกสอบ น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ TCAS ห้ามพลาดนะ

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments