HomeTCASทวงคืนคะแนน PAT1 ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เน้นจุดออกบ่อย พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

ทวงคืนคะแนน PAT1 ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เน้นจุดออกบ่อย พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

อีกไม่นานก็จะถึงวันสอบ GAT/PAT ของน้องๆ Dek63 น้องๆ หลายคนคงกำลังเตรียมตัวอ่านหนังสือกันอยู่ เป็นยังไงบ้างคะ วันนี้พี่บิวมีเทคนิคดีๆ จาก อ.กิ๊ฟ Dek-D School มาฝากน้องๆ กัน ในเรื่องของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ในข้อสอบ PAT1 มักจะออกเรื่องของโดเมนและเรนจ์ ฟังก์ชันประกอบ และฟังก์ชันบนช่วง สำหรับวันนี้พี่บิวจะหยิบเอาเทคนิคการหาโดเมนและเรนจ์จาก อ.กิ๊ฟมาฝากน้องๆ กัน ถ้าพร้อมแล้วมาลุยกันเลย

ตัวอย่างโจทย์ PAT1 เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

น้องๆ ที่เคยทำโจทย์ PAT1 ปี 60 มาแล้วอาจจะสังเกตได้ว่าโจทย์มันไม่เหมือนกันนี่นา จริงๆ แล้วข้อนี้ อ.กิ๊ฟ ได้เปลี่ยนโจทย์เล็กน้อยๆ แต่แนวคิดและวิธีการยังอิงจากข้อสอบจริงอยู่ ถ้าน้องๆ คนไหนทำได้ ลองทำเองดู่อนได้นะ แล้วมาดูเฉลยตรงกันไหม แต่ถ้าย้งไม่รู้ว่าทำยังไง มาดูแนวคิดพร้อมกันเลย

หลักการหาโดเมนและเรนจ์

เอาล่ะ มาดูกันว่า แนวคิดนี้ใช้แก้โจทย์ข้อนี้ยังไง

ตัวอย่างโจทย์ การหาโดเมนและเรนจ์

เริ่มจากหาโดเมน เนื่องจากสมการเป็นรูป y = อยู่แล้ว เราไม่ต้องจัดรูปใหม่เลย และเนื่องจากในรากที่สองติดลบไม่ได้ เราจึงให้ \(64x-16x^2 \geq 0\) แก้อสมการหาช่วงของ x จะได้ว่า x อยู่ในช่วงของ 0-4

และหาเรนจ์ เราต้องย้ายข้างสมการและจัดรูปให้เหลือ x ตัวเดียวในพจน์ของ y และแก้อสมการหาช่วงของ y จะได้ว่า y อยู่ในช่วงของ -8 ถึง 8 แต่เนื่องจาก \(y \geq 0\) (เพราะรากที่สองมีค่าเป็นบวก) จึงได้ว่าเรนจ์อยู่ในช่วง 0-8

โจทย์ถามว่า B-A = ? นั่นคือ ให้เอาช่วงของ A มาลบกับช่วงของ B จะได้ว่า B-A = (4,8]

ซึ่งตัวเลือกที่เป็นสับเซตของฃ่วงนี้ก็คือ ตัวเลือกที่ 5 เป็นคำตอบของข้อนี้ไปค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมเอ่ย หลักการนี้ใช้ได้กับทุกข้อเลยนะ ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยสอบถามพี่บิวมาได้เลยที่ line@ schooldekd หรือ fb Dek-D School ได้เลยค่าา ก่อนจากกันวันนี้พี่บิวขอแนะนำคอร์สเรียนของ อ.กิ๊ฟ นี๊ดนึงนะคะ กับคอร์สพิชิต TCAS  คณิตศาสตร์ เนื้อหาจัดเต็มทุกเรื่องที่ออกสอบ TCAS พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ เรียนแล้วสงสัยสอบถามอาจารย์ได้เลย มีหนังสือส่งตรงให้ถึงถึงบ้านฟรี!

ติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบจาก Dek-D School เพิ่มเติมได้เลยที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments