HomeTCASกฎเมนเดล ลักษณะควบคุมยีนด้วยยีนหลายคู่คืออะไร ? คำถามจากคอร์สชีวะ อ.อุ้ย Dek-D School

กฎเมนเดล ลักษณะควบคุมยีนด้วยยีนหลายคู่คืออะไร ? คำถามจากคอร์สชีวะ อ.อุ้ย Dek-D School

สวัสดีค่ะน้องๆ วันนี้พี่มุกมาพร้อมกับบทความใหม่ที่หยิบเอาคำถามจากเพื่อนๆ ที่เรียนคอร์สชีวะออนไลน์กับอ.อุ้ย Dek-D School มาเเชร์ให้น้องๆ ทุกคนได้ดูกันเพราะน้องๆ คงคิดว่าเรียนออนไลน์ถ้ามีคำถามเเล้วจะทำยังไง? ถามอาจารย์ได้ตอนไหน? เมื่อไหร่จะได้คำตอบ ? เเต่บอกเลยว่าระบบการเรียนออนไลน์ของ Dek-D School นั้นถ้าน้องๆ เรียนเเล้วไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงไหนสามารถพิมพ์คำถามไว้ใต้คลิปได้เลยเเล้วอาจารย์ผู้สอนวิชานั้นจะาตอบคำถามของน้องๆ ภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ เหมือนคำถามในวันนี้ที่อ.อุ้ยเลือกมาเเชร์ให้น้องๆ ได้ดูกันเป็นข้อที่น่าสนใจเพราะข้อสอบนั้นชอบออกบ่อย ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นเราไปดูกันเลนค่า ^^ 

คำถามจากคอร์สเรียน เก่งชีววิทยา ม.4 เทอม 2

น้องๆ ที่อยู่ม.5 ขึ้นไปน่าจะพอตอบได้เพราะเป็นเรื่องที่เรียนมาเเล้วตอนม.4 เทอม 2 ส่วนน้องๆ ม.4 ที่ยังตอบไม่ได้มาดูเฉลยไปพร้อมๆ กันเลยค่า 

คำถามจากคอร์สเรียน ชีววิทยา ม.4 เทอม 2

จะเห็นว่าคำถามในวันนี้เกี่ยวกับ ส่วนขยายกฎของเมนเดล ที่เป็นหัวข้อย่อยในบทการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมเป็นเนื้อหาในม.4 เทอม 2 ค่ะ  ซึ่งอ.อุ้ยฝากสรุปเนื้อหาเเบบกระชับ เข้าใจง่าย มาให้น้องๆ ได้ทบทวนเรื่อง กฏเมนเดล กันว่ากฎเมนเดลนั้นคืออะไร ? เเล้วมีความสำคัญยังไง ? ถ้าพร้อมเเล้วไปดูกันเลยค่า ^^

กฎของเมนเดล

รู้จักกฏเมนเดล เเล้วว่าใครเป็นคนคิดเเละมีอะไรบ้างต่อไปอ.อุ้ยจะเปรียบเทียบให้น้องๆ ดูว่ากฎทั้ง 2 ข้อนั้นต่างกันอย่างไร ? 

กฎของเมนเดล

ซึ่งถ้าเป็นเเค่เนื้อหาน้องๆ อาจยังไม่เห็นภาพอ.อุ้ยเลยยกตัวอย่างเเบบจำลองของกฎทั้ง 2 ข้อมาให้ดูกันดังนี้จ้า  มาดูตัวอย่างเเบบจำลองของกฏข้อที่ 1 กันเลย 

กฎแห่งการแยกตัว ความสูงของต้นถั่วลันเตา

ต่อไปเป็นเเบบจำลองของกฏข้อที่ 2 ค่ะลองมาดูกันว่าเเตกต่างกันยังไง ? 

ตัวอย่างกฎของการรวมกลุ่มอิสระ กฎของเมนเดล

เเต่ !!! กฎข้อที่ 2 มีจุดที่ต้องระวังเเละข้อสอบชอบหลอกในข้อสอบซึ่งอ.อุ้ยสรุปมาให้น้องๆ ดังนี้ค่า 

กฎของเมนเดล

จบไปเเล้วกับส่วนเเรกเเต่ยังไม่หมดค่ะ กฏเมนเดลนั้นยังมีส่วนที่เพิ่มเติมคือไม่เป็นไปตามกฏข้อ 1 เเละ ข้อ 2 ซึ่งทำให้มีนิยามเพิ่มเติมคือ ส่วนขยายของกฎเมนเดล  เเล้วมันเเตกต่างจากกฏเมนเดลปกติยังไง อยากรู้ คำตอบอยู่ในสรุปรูปต่อไปเลยตจ้า

ส่วนขยายของกฎเมนเดล การข่มแบบไม่สมบูรณ์

ข้อที่ 2 : กฎการข่มร่วมกัน เเละข้อที่ 3 Mulitiple allele ไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ ^^ 

ส่วนขยายของกฎเมนเดล การข่มร่วมกัน

ข้อที่ 4 : Polygene  ลองอ่านดูดีๆ ข้อนี้เเตกต่างจากข้ออื่นทั้งหมดเลยค่ะ 

ส่วนขยายของกฎเมนเดล polygene

เห็นไหมคะว่าไม่ยากเลยเเละยังมีคำถาม Q&A จากคอร์สชีวะของ Dek-D School อีกหลายข้อเลยที่หน้าสนใจซึ่งอ.อุ้ยบอกว่าจะเลือกมาให้น้องๆ ได้ดูกันอีกเเน่นอนค่ะ สำหรับการเรียนชีวะให้เก่งเเละเข้าใจนั้นอ.อุ้ยมีทริคคือการจำเป็นภาพเเละเชื่อมโยงเรื่องราวให้เข้ากับสิ่งที่เราพบเห็นได้เป็นประจำค่ะ ง่ายๆ เเค่นี้เอง !!!! เเต่เทคนิคดีๆ เเบบนี้ยังไม่หมดนะคะนี้เป็นเเค่ส่วนนึงเท่านั้น !!! น้องๆ คนไหนที่อยากได้เทคนิคเเบบจัดเต็มสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ เก่งชีววิทยา ม.4 เทอม 2 สอนโดย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากรู้เทคนิคการทำข้อสอบเรื่องไหนสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd ได้เลยจ้าเเละอย่าลืมติดตามฟิตเพิ่มเกรดในตอนต่อไปว่าพี่มุกจะมีเทคนิคจากอาจารย์ Dek-D School ท่านไหนมาฝากกัน บอกเลยว่าถ้าอยากคะเเนนพุ่ง TOP ทุกวิชาต้องห้ามพลาดนะคะ ^^ 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments