HomeTCASอัพเดทล่าสุด! เจาะลึกกฎการยื่นคะแนน “กสพท”

อัพเดทล่าสุด! เจาะลึกกฎการยื่นคะแนน “กสพท”

สวัสดีค่ะน้องๆ DEK63 เป็นยังไงกันบ้างคะ เตรียมตัวสอบกันถึงไหนแล้ว วันนี้พี่ๆ Dek-D’s School ได้รวบรวมข้อมูล อัพเดทล่าสุด! เจาะลึกกฎการยื่นคะแนน กสพท ตอบทุกข้อสงสัยของน้องๆ ที่อยากเข้าคณะแพทย์ฯ ทันตะฯ สัตวฯ และเภสัชฯ รับรองว่าอ่านบทความนี้จบ น้องๆ เข้าใจ กสพท มากขึ้นแน่นอนค่ะ

ก่อนอื่นเรามาดู 3 สิ่งที่น้องๆ ต้องรู้เกี่ยวกับ กสพท กันก่อน

1. กสพท คืออะไร และคณะไหนใช้ กสพท บ้าง?

กสพท หรือ กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อคัดเลือกน้องๆ เข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ โดยในปีการศึกษา 2563 นี้ เปิดรับทั้งหมด 54 สาขาวิชา รวมทั้งสิ้น 2,650 ที่นั่ง 

2. ยื่น กสพท ใช้คะแนนอะไรบ้าง?

เกณฑ์การคิดคะแนนของ กสพท จะใช้คะแนนจาก 3 ส่วน คือ คะแนนความถนัดแพทย์ คะแนนวิชาสามัญ และคะแนน O-NET โดยปีนี้ได้เปิดรับสมัครสอบความถนัดแพทย์ ไปแล้วเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา และจะปิดรับสมัครวันที่ 31 ต.ค. นี้แล้ว เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน น้องๆ อย่าลืมเช็คตารางปฏทินการสมัครสอบและวันสอบให้ดีๆ นะคะ 

3. เลือกได้กี่อันดับ?

การยื่นคะแนน กสพท น้องๆ สามารถจัดอันดับได้สูงสุด 6 อันดับด้วยกันค่ะ โดยน้องๆ จะได้รู้คะแนนของตัวเองก่อนเลือกอันดับนะคะ สำหรับการยื่นคะแนน กสพท น้องๆ แต่ละคนจะมีสิทธิ์ติดเพียงแค่อันดับเดียวเท่านั้นค่ะ ุ

ปฏิทิน กสพท 63

ตอนนี้น้องๆ รู้แล้วว่าต้องสอบอะไรบ้าง พี่เลยเอาปฏิทิน กสพท 63 มาฝากค่ะ ครบทุกวันสมัครสอบ วันสอบ วันยื่นคะแนน น้องๆ อย่าลืมเซฟเก็บไว้ รับรองไม่มีพลาดแน่นอน

สัดส่วนคะแนน กสพท 63

ในปีนี้สัดส่วนการคิดคะแนน กสพท เหมือนกับปีที่แล้วเลยค่ะ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. คะแนนวิชาสามัญ คิดเป็นสัดส่วน 70 % โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มสาระวิชา

  • ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา รวม  40% 
  • คณิตศาสตร์  20%
  • ภาษาอังกฤษ  20%
  • ภาษาไทย 10%
  • สังคมศึกษา  10%

น้องๆ สังเกตมั้ยคะว่าถึงแม้ว่าเราจะเรียนในแผนการเรียนวิทย์-คณิต คณะที่เราอยากจะเข้าก็สายวิทย์สุดๆ แต่วิชาอย่างภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา 3 วิชานี้รวมกัน มีสัดส่วนถึง 40% เท่ากับ ฟิสิกส์ เคมี และ ชีวะเลยนะคะ ใครคิดว่าอยู่สายวิทย์แล้วสามารถเทภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา บอกเลยว่าคิดผิด!!!

2. คะแนนวิชาเฉพาะแพทย์ หรือ ความถนัดแพทย์ คิดเป็นสัดส่วน 30%

ข้อสอบส่วนนี้แบ่งเป็น 3 พาร์ท คือ เชาว์ปัญญา จริยธรรมแพทย์ และเชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผล

เงื่อนไขสำคัญ จะยื่นคะแนน กสพท ห้ามพลาด!

นอกจากคะแนน 7 วิชาสมัญจะคิดสัดส่วนคะแนนแล้ว ก็ยังมีเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ โดยน้องๆ จะต้องได้คะแนนแต่ละวิชามากกว่าหรือเท่ากับ 30% ของคะแนนเต็มด้วย

ส่วน คะแนน O-NET ถึงจะไม่คิดเป็นสัดส่วนคะแนน แต่ว่าต้องได้คะแนนวิชาวิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา รวมกันอย่างน้อย 60 % หรือ 300 คะแนน ถ้าไม่ถึงจะถูกตัดสิทธิ์ทันทีเลย เพราะฉะนั้นคะแนน O-NET ก็สำคัญ ห้ามทิ้งนะ

ตอนนี้น้องๆ ก็รู้แล้วว่าจะยื่น กสพท ต้องสอบอะไรบ้าง และตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกแค่ 4 เดือน ก็จะถึงการสอบครั้งแรกแล้ว น้องๆ คงจะกำลังเตรียมตัวอยู่ พี่หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากในวันนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้กับน้องๆ ในการเตรียมตัวในการสอบที่จะถึงนี้ ส่วนบทความต่อไปพี่มีวิธีการวางแผนการอ่าน วิธีเตรียมตัวยังให้พร้อมพิชิตทุกสนามสอบ ก่อนยื่นคะแนน กสพท

แต่สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่พร้อม ไม่มั่นใจ และไม่รู้จะเริ่มอ่านหนังสือยังไง พี่มีตัวช่วยมาฝากค่ะ ที่ Dek-D’S School มีคอร์สติวออนไลน์ แพ็ก พิชิต กสพท ครอบคลุมวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต และอังกฤษ วิชาสำคัญสัดส่วนคะแนนสูงสุดถึง 80% คอร์สเดียวจบทุกสนามสอบ ทั้ง 9 วิชาสามัญ และ O-NET สอนโดยอาจาย์ขั้นเทพ การันตีโดย Dek-D

  • สรุปเนื้อหา สั้น กระชับ ตรงสุดที่ออกข้อสอบบ่อย
  • ตะลุยข้อสอบเก่า และข้อสองจำลอง พร้อมเฉลยละเอียดทุกข้อทุกขั้นตอน
  • จัดกลุ่มเนื้อหาการสอน เข้าใจง่าย ไม่ต้องท่อง
  • รู้ keyword ช่วยตีโจทย์ให้แตก

สมัครเฉพาะวิชาก็ได้ ติวเข้มๆ วิชาที่ต้องการ

น้องๆ คนไหน อยากติวแค่วิชาที่ไม่มั่นใจ สามารถเลือกสมัครเฉพาะวิชาได้เลย ราคาเริ่มต้นเพียง 3,200 บาท

หากน้องๆ ยังลังเล ไม่แน่ใจว่าจะสมัครเรียนกับทาง Dek-D’s School ดีไหม น้องๆ สามารถทดลองเรียน หรือปรึกษาพี่ๆ Dek-D’s School ได้ที่ Line @schoolDekD พี่ๆ ยินดีให้คำปรึกษาน้องๆ เสมอค่ะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments