HomeTCASเทคนิคจำ!! ความแตกต่างของ กล้ามเนื้อ แต่ละชนิดของสัตว์

เทคนิคจำ!! ความแตกต่างของ กล้ามเนื้อ แต่ละชนิดของสัตว์

กล้ามเนื้อ (muscle) เป็นโครงสร้างที่ทำหน้าที่หดและคลายตัวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของอวัยวะ โดยกล้ามเนื้อของสัตว์มีกระดูกสันหลัง แบ่งได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่

เทคนิคจำ!! ออกสอบทุกสนาม ความแตกต่างของ กล้ามเนื้อ แต่ละชนิดของสัตว์
  1. กล้ามเนื้อโครงร่าง (skeletal muscle) เซลล์มีลักษณะเป็นทรงกระบอกยาว 1 เซลล์มีหลายนิวเคลียส และมีลาย เป็นกล้ามเนื้อที่ควบคุมได้ภายใต้อำนาจจิตใจ พบได้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ควบคุมได้ เช่น แขน ขา ลิ้น และคอ
  2. กล้ามเนื้อเรียบ (smooth muscle) เซลล์มีลักษณะหัวท้ายแหลม 1 เซลล์มี 1 นิวเคลียส ไม่มีลาย เป็นกล้ามเนื้อที่ควบคุมไม่ได้ อยู่นอกอำนาจจิตใจ พบได้ตามหลอดเลือด ทางเดินอาหารและท่อลม
  3. กล้ามเนื้อหัวใจ (cardiac muscle) เซลล์มีลักษณะเป็นทรงกระบอกคล้ายกล้ามเนื้อโครงร่างแต่มีการแตกแขนงของเซลล์ เป็นกล้ามเนื้อที่มีลายเหมือนกล้ามเนื้อโครงร่าง เป็นกล้ามเนื้อที่ควบคุมไม่ได้ อยู่นอกอำนาจจิตใจ พบได้เฉพาะที่หัวใจเท่านั้น

คำว่า กล้ามเนื้อลาย (striated muscle) หมายถึงกล้ามเนื้อที่มีลายซึ่งเกิดจากการจัดเรียงตัวของแอกทินและไมโอซินอย่างเป็นระเบียบ ประกอบด้วยกล้ามเนื้อโครงร่างและกล้ามเนื้อหัวใจ

ในคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level ยังมีทริคแบบนี้ให้น้องๆ อีกเพียบ ภายในคอร์สจะสรุปใน 200 คอนเช็ปต์ เน้นเฉพาะเนื้อหาที่ออกสอบ จบใน 27 ชั่วโมง พร้อมหนังสือประกอบการเรียน มีภาพประกอบช่วยให้เข้าใจง่ายมากขึ้น ใช้ทบทวนสั้นๆ โค้งสุดท้ายก่อนสอบ สนใจคอร์สเรียนคลิกดูรายละเอียดและทดลองเรียนก่อนที่กล่องด้านล่างได้เลย

และคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level วัดความเข้าใจเนื้อหา เพิ่มความแม่นยำก่อนสอบ ตะลุยโจทย์แบบจัดเต็ม 625 ข้อ โจทย์อัปเดตตามแนวข้อสอบแบบใหม่ สสวท. รวมทั้งโจทย์แนวเลือกตอบเชิงซ้อนที่ออกสอบ A-Level ที่กำลังจะถึงนี้ด้วย สนใจคอร์สเรียนคลิกดูรายละเอียดและทดลองเรียนก่อนที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทดลองเรียนฟรี เนื้อหาจากคอร์สพิชิต TCAS สรุปเนื้อหา A-Level

สอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้ คลิกเลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments