Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ฟิสิกส์ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย - กฎของโอห์ม

ฟิตเพิ่มเกรด ฟิสิกส์ ม.ปลาย – กฎของโอห์ม

สวัสดีค่ะน้องๆ วันสงกรานต์ผ่านไปแล้วเป็นไงบ้างคะ เที่ยวที่ไหนกันมาบ้างเอ่ย ส่วนพี่บิวไม่ได้ไปไหนนอนอยู่บ้านอย่างเดียวเลย 😀 กลับมาพบกับพี่บิวก็ต้องพบกับฟิตเพิ่มเกรด น้องๆ หลายคนคงเคยได้ยินกฎของโอห์มมากันบ้างแล้ว แต่เคยรู้ไหมคะว่ามันคืออะไร ถ้ายังไม่รู้อย่ารอช้ามารู้จักกับกฎของโอห์มพร้อมพี่บิวกันเลยค่ะ^^

กฎของโอห์มคืออะไร

กฎของโอห์มจะใช้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง กระแสไฟฟ้า (I) ,แรงดันไฟฟ้า (V) ,ความต้านทาน (R) กล่าวคือ “กระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจรจะแปรผันตรงกับแรงดันไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจรจะแปรผกผันกับความความต้านทานไฟฟ้า” บอกแค่นี้พี่บิวว่าเข้าใจยากแน่เลยค่ะ เรามาดูรูปประกอบเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นกันดีกว่า

กฎของโอห์ม

จากรูป ตัวสีเหลืองคือ กระแสไฟฟ้า, สีม่วงคือ แรงดันไฟฟ้า, สีแดงคือความต้านทาน ดูจากรูปแล้วเห็นไหมคะว่าตัว V มันพยายามดันตัว I ให้ไปข้างหน้าแล้วตัว R ก็พยายามขัดขวางไว้ไม่ให้ตัว I ไป

ตัว V ที่พยายามดันตัว I ไปข้างหน้า นั่นคือตัว V มันแปรผันตรงกับตัว I (ถ้า I มีค่ามาก V ก็มีค่ามาก) เขียนเป็นสมการได้ว่า

\(I\,{\propto V}\)

และ R ที่พยายามขัดขวาง I นั่นคือ R แปรผกผันกับ I (R มีค่ามาก I จะมีค่าน้อย) เขียนเป็นสมการได้ว่า

\(I \propto \frac{1}{R}\)

นำสมการทั้งสองมาเขียนรวมกันจะได้เป็น

\(I = \frac{V}{R}\)

โดยที่ \(I\) คือ กระแสไฟฟ้า(\(A\))

\(V\) คือ แรงดันไฟฟ้า (\(V\))

\(R\) คือ ความต้านทาน (\(\Omega\))

ตัวอย่างโจทย์

หลอดไฟหลอดหนึ่งมีความต้านทานเท่ากับ 40 โอห์ม เมื่อต่อเข้ากับแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้า 120 โวลต์ จะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านกี่แอมแปร์

จากสูตร \(I = \frac{V}{R}\)

\(I = \frac{120}{40}\)

\(I = 3\,A\)

เห็นไหมคะ กฎของโอห์มง่ายนิดเดียวแล้วยังมีประโยชน์มากมายกับเรื่องของวงจรไฟฟ้าด้วยนะ คอร์สพิชิต TCAS ไฟฟ้าอธิบายเรื่องกฎของโอห์มไว้อย่างละเอียดเลย 

และคอร์สเก่ง ม.5 เทอม 2 ทั้งสองคอร์ส สอนโดย อ.หลิน ดร.สลิลพร กิตติวัฒนากูล อ.พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและอ.ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้เรียนกับอาจารย์ที่เป็นตัวจริงด้านฟิสิกส์แบบนี้ห้ามพลาดเชียวนะคะ ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคอร์สหรือฟิสิกส์สามารถสอบถามพี่บิวหรือพี่ๆ ทีมงาน Dek-D School เข้ามาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : schooldekd แล้วกลับมาพบกับพี่บิวคราวหน้าในฟิตเพิ่มเกรดคณิตศาสตร์สำหรับวันนี้ พี่บิวขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ 😀

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments